Blog Nắng gió Tây Nguyên 3 - Phố núi, tình quá Pleiku ơi! (Pleiku - Gia Lai)

Nắng gió Tây Nguyên 3 - Phố núi, tình quá Pleiku ơi! (Pleiku - Gia Lai)

Phạm Thị Biên Thuỳ dot Thứ 7, 22/05/2021
Điểm đến tiếp theo trong hành trình khám phá vẻ đẹp của Tây Nguyên đại ngàn của mình là Pleiku (Gia Lai). Cùng mình trải nghiệm những điều tuyệt vời tại phố núi này nhé!
Let's go!
Để dùng một từ khi nhớ về Pleiku thì chắc chắn mình sẽ dùng từ "Tình". Ví như nàng sơn nữ, nơi đây mang vẻ đẹp hữu tình của non nước, chất nghệ sĩ mến khách của anh chủ homestay hay cái thời tiết se lạnh buổi đêm để đôi tình nhân nép bước bên nhau tình tứ,...
Thật sự đến đây rồi mình mới hiểu được hết "cái chất tình" trong câu chữ của nhạc sĩ Nguyễn Cường:
"Em đẹp thế Pleiku ơi
Trái tim tôi như vỡ tan rồi
Không dám nhìn vào đôi mắt ấy
Đôi mắt Pleiku Biển Hồ đầy..."
* Cảnh đẹp mình đã được ngắm!
Đường đi bộ vào Biển Hồ
- Biển Hồ cách trung tâm Pleiku tầm 7km theo hướng Tây Bắc, còn có tên gọi khác là hồ T'nưng. Đường đi trải nhựa đẹp và cũng được định vị rõ ràng trên GG map nên việc đến đây rất dễ. Mình gửi xe ở nhà xe đầu cổng KDL và đi bộ vô. Bạn cũng có thể đi bằng xe điện nhưng mình chọn đi bộ cho thoải mái, thong dong ngắm cảnh. Hai bên đường là những hàng thông cao vút, rất mát dù là giữa trưa, có nét gì đó rất giống những con đường ven đồi ở Đà Lạt.
Mình đi ban trưa nên khi đến đài quan sát thì siêu nắng, do trên này không có nhiều tán cây như ở đường đi. Dù vậy, Biển Hồ hiện ra rộng mênh mông, nước xanh ngọc bích, bóng cây ven hồ in hình xuống mặt nước siêu đẹp luôn đó. Lâu lâu, có gió mặt hồ gợn lên từng đợt sóng cùng với tia nắng taọ nên ánh bạc lung linh nữa.
Một lưu ý là bạn nên đi vào buổi chiều tầm 4-5h( 5h đóng cửa nhé) hoặc buổi sáng để mát và thoải mái ngắm cảnh nhé!
- Biển Hồ Chè - Con đường Hàn Quốc: cách trung tâm tầm 13km cùng cung đường đi với Biển Hồ. Đường đi sẽ có một vài đoạn là đường đất đỏ hoặc trải sỏi nhưng vẫn rất dễ đi.
Một góc Biển Hồ Chè
Mọi ưu phiền hay mệt mỏi như được vứt đi xa tít khi ngắm tận mắt những nương, đồi chè xanh ngắt, dài hút tầm mắt. Thoang thoảng trong không khí là mùi lá chè thơm thơm, tươi mát vô cùng. Tranh thủ chụp cho mình thật nhiều ảnh sống ảo, nhưng ĐỪNG ngắt lá chè để diễn bạn nhé!

Con đường Hàn Quốc dưới nắng chiều thơ mộng
Con đường Hàn Quốc nằm giữa Biển Hồ Chè chắc hẳn chẳng còn xa lạ với bạn đam mê du lịch rồi. Mình đến đây vào lúc xế chiều khi ánh nắng xuyên qua tán cây xuống mặt đất, con đường chẳng quá đông đúc, vài em học sinh tan học đi bộ, lâu lâu lại có chiếc xe công nông chạy qua, hay bà con đi rẫy về, là nét đẹp thơ mộng giữa cuộc sống đời thường mà.
Khu vực này cũng có vài quán cafe để bạn nghỉ chân và ngắm cảnh nhưng mình chọn một quán nước nhỏ đầu đường vào. Quán có võng để nằm nghỉ ngơi, có nước dừa ngọt lịm mát lạnh và có sữa chua nếp cẩm chất lượng, là bữa xế lấp đầy chiếc bụng đói của mình. Bạn nên thử, rất được đó!
- Chùa Minh Thành toạ lạc ở 348 Nguyễn Viết Xuân. Mang nét đẹp khá độc đáo với lối kiến trúc kiểu Nhật Bản, có sân vườn và ngói xanh. Cổng chùa, chánh điện và các toà tháp vô cùng hoành tráng còn lối đi, hồ nước thì được trồng nhiều cây xanh tạo nên một không gian hài hoà vừa uy nghiêm lại vừa thanh tịnh.
Một góc hồ ở chùa Minh Thành.
Mình đến chùa sau đợt hết dịch nên một số lối vẫn còn bị chặn, không vào được, mình khá tiếc nhưng bù vào đó là khách đến vãng cảnh chùa cũng khá ít nên rất yên tĩnh. Tiếng gió len vào lá cây rì rầm, tiếng chuông chùa từ xa vọng lại, đôi khi là tiếng chuông gió khẽ reo lên, thật sự, thật sự làm mình rất tĩnh tâm và an yên khi đến đây.
- Quảng trường Đại Đoàn Kết: là địa điểm tập trung để dạo, để hóng mát, để tụ tập của nhiều người dân ở nhiều lứa tuổi bởi quảng trường rộng và thoáng đãng. Mình dạo quanh một vòng, vừa đi vừa nói chuyện với bạn mình, sau đó lấy xe và dạo quanh qua những con đường, vài ba con dốc của thành phố này rồi về house để nghỉ ngơi.
** Món ngon mình đã được ăn!
- Lẩu bò nấm anh Chín - 334 Hùng Vương: một nổi lẩu bò nấm và một phần lưỡi bò nướng thơm lừng, nghi ngút khói giữa đêm lành lạnh ở phố núi thật sự là sự lựa chọn hoàn hảo. Nước dùng vừa vị, đồ ăn kèm cũng tươi ngon và đặc biệt sự nhiệt tình của mấy bạn nhân viên làm mình ưng hết sức luôn.
- Phở khô 2 tô Hồng (22-24 Nguyễn văn Trỗi) mình đọc rất nhiều review về quán này khi lên plan cho trip Tây Nguyên này, nên sẽ không miêu tả nhiều về món ăn. Đối với mình, ấn tượng quán này là đồ ăn rất ngon và chất lượng, vệ sinh cực kì sạch sẽ, nước chanh dây và đậu nành uống kèm cũng rất đậm vị. Đây là món mình thích nhất khi đến đây, nếu được quay lại Pleiku, mình vẫn sẽ ủng hộ phở 2 tô 2 tay nhé, hihi.
Phở khô Hồng và lẩu bò siêu ngon, siêu chất lượng nè!
- Bún cua thối (khu chợ nhỏ). Món này có nguồn gốc từ những người dân di cư từ Bình Định lên Gia Lai lập nghiệp nên rất ngon đối với mình, vì đã được tập ăn từ bé. Nhưng thật sự là mùi và vị món này rất đặc biệt, nên thử khi đến đây nhé. Có đứa bạn mình bảo, dù đã tưởng tượng rất nhiều về món này nhưng đến khi thật sự ăn thử thì mới nhận ra là nó không giống với bất kì món nào bạn mình đã từng ăn trước đó.
Bún cua thối nhé :)
- Các món ăn vặt ở quảng trường ĐĐK: sau khi ăn tối và lượn lờ quanh phố thì mình ghé lại mua ít khoai lang nướng, bắp nướng, trứng nướng nóng hổi để cứu đói cho buổi khuya. Giá cả và độ ngon thì cũng như những nơi khác nhưng để lựa chọn món gì cho đêm khuya se se như ở đây thì mình chọn mua mấy món này để cứu đói ban khuya.
- Bún bò Huế bà Hường - 57A Nguyễn Du. Lấp đầy chiếc bụng đói meo sau một đêm và để lấy sức chạy về lại Đăk Lăk với một tô bún bò Huế chất lượng. Nước dùng thơm, sợi bún mền mại, tô khác đầy đặn ăn kèm với rau sống siêu nhiều và tươi xanh, đảm bảo căng bụng luôn.
*** Nơi ấm áp mình được đã ở!
- Mình thật may mắn khi tình cờ book phòng ở Hani House (49/2 Phù Đổng) nhưng lại vô cùng ưng ý. Phòng ốc thoáng và được dọn dẹp sạch sẽ, thơm tho. Cổng vào house là giàn hoa giấy hồng, trăng xen kẽ loà xoà, tinh nghịch. Khuôn viên được bao trùm bởi vài gốc nhãn cổ thụ. Vườn được trồng nhiều cây lưỡi hổ, lan rừng và vườn sen đá nhìn rất cưng. Anh chị chủ lại siêu nhiệt tình và thân thiện nữa.
Những góc đáng yêu ở Hani House.
- Một trải nghiệm làm mình rất ưng ở Hani house là được chill ở ban công trước phòng. Mỗi phòng sẽ có một ban công nhỏ, kê bộ bàn ghế gỗ màu trắng, ngồi đây tâm tình là siêu hợp lí. Đêm đầu tiên sau khi mình dạo phố về lại thích nhâm nhi cái gì nóng giữa cái thời tiết hơi se se nơi đây, thế là lọ mọ chui vào bếp đun nước pha trà. Anh chủ thấy vậy thì lấy đĩa cho tụi mình nào mứt đào, mứt trần bì, nho khô,... uống cùng trà siêu hợp lí. Thế là một ấm trà nóng, một đĩa mứt, một chút nhạc chill và người bạn ngồi đó cùng mình tâm tình đủ chuyện giữa góc ban công nhỏ hướng ra vườn. Thật tuyệt phải không nào!
Trà nóng và mứt cho một buổi đêm chill tại nơi ban công.
**** Hoàng hôn Pleiku đẹp đến thế!
Vì hôm mình di chuyển từ Đăk Lăk sang Gia Lai thì vô tình ngắm được hoàng hôn theo kiểu "chạy theo ành mặt trời" ý, thế là quyết định phải dành một buổi chiều ngồi cafe roof top ở Pleiku ngắm hoàng hôn.
Và đó chính là Hani Kafe & Kichen, ở 148 Tô Vĩnh Diện. Nằm ở lưng chừng đồi, và được xây cao lên 3 tầng nên từ quán có thể ngắn được khung cảnh toàn thành phố và bầu trời khi hoàng hôn xuống. Bầu trời chuyển từ xanh sang vàng, rồi cam, rồi ửng đỏ rồi nhường chỗ cho màn đêm. Ngồi đây nhâm chi một ly đồ uống lạ lạ, đặt điện thoại quay bầu trời bằng time-lapse và bạn sẽ hết sức bất ngờ với kết quả thu được đó.

View hoàng hôn Pleiku từ Hani cafe nhé, siêu đẹp.
***** Lưu ý:
Đường sang Gia Lai thẳng tắp với thông reo hai bên đường.
- Đường từ Đăk Lăk sang Gia Lai rất đẹp, cảnh hai bên đường là rừng cao su thẳng tắp, có đoạn lại là thông cao vút nhưng đường hơi xa nên các bạn nên chú ý chạy cẩn thận, quan sát đường và dừng lại nghỉ ngơi để đảm bảo sức khoẻ và đầu óc minh mẫn khi chạy xe, đảm bảo an toàn cho chuyến đi nhé!
- Đường được rải nhựa nên chạy bon bon luôn, vì vậy nên kiểm soát tốc độ để đảm bảo an toàn cũng như không phải nói chuyện với các chú "Pikachu" và bạn biết rồi nói chuyện với mấy chú thì sẽ không vui vẻ gì đâu.
- Chọn xe máy là phương tiện di chuyển từ Đăk Lăk sang Gia Lai thì nên chuẩn bị sẵn "giáp" để chống lại nắng gió Tây Nguyên nhé! Như post trước mình cũng đã lưu ý về sự nhuộm da thì bạn nên chuẩn bị đầy đủ khăn, khẩu trang, áo chống nắng, kem chống nắng và kính râm.
Chúc bạn có những chuyến đi an toàn và nhiều trải nghiệm thú vị!
* To travel is to learn! *

gia lai Biển Hồ chè pleiku

Đã cập nhật vào ngày 27/12/2022
Phạm Thị Biên Thuỳ travel blogger

To travel is to learn!

Nguyễn Văn Hiệp Từ daklak qua kontum bạn có đi đương này không !
Phạm Quyên đẹp quá bạn ơi hihi
Con người ta, ai cũng vậy, ngược xuôi tìm kiếm thành công nơi Sài Gòn, Hà Nội,... Rồi lại cùng nhau lên Đà Lạt, để tìm bình yên nhỉ? Nếu đúng như vậy, thì cùng mình đi tìm bình yên. Mở đầu series " Hẹn hò Đà Lạt" này sẽ là vài quán trong thành phố, mỗi quán lại có nét riêng để bạn lui tới vào sáng, chiều hay cả buổi đêm nữa. Bắt đầu thôi nào!
Việt Nam có 3 khu phố cổ nổi tiếng với nét đẹp cổ kính cùng kiến trúc mang đậm nét truyền thống khiến ai đi rồi cũng không nỡ rời chân. Và mình cũng vậy, mê mẩn và thích lang thang phố cổ khi có thể.
Nhà nghỉ Hương Tràm nằm gần cổng vào KDL rừng tràm Trà Sư, rất thuận tiện để nghỉ qua đêm rồi sáng sớm xuất phát vô đi chơi rừng tràm nhé!
Tiếp theo post trước về trip An Giang - Hà Tiên của mình và cô bạn thân, post này sẽ nốt day 3 và review chi tiết những món ngon ở An Giang mình thưởng thức được nhé! Thật sự đồ ăn ở An Giang rất rẻ và chất lượng, lại hợp với khẩu vị của mình nên khi ngồi nhà nhớ và viết review lại mình cứ bị thèm thèm ý, hihi. Enjoy!
Mình đọc về An Giang khá nhiều, cũng khá thích nên khi có cơ hội là mình hú liền con bạn thân xách ba lô lên đi ngay. Thật may mắn, đúng lúc nó cũng rảnh, và thế là triển luôn. Let's go!
Hani House đã được mình nhắc đến trong post về trip Pleiku của mình bởi sự ấm áp, đầy tình cảm. Vì vậy post này sẽ chi tiết hơn về giá phòng, địa điểm và các tiện nghi tại đây để bạn có thể yên tâm lựa chọn Hani làm nơi lưu trú của mình khi đến với phố núi Pleiku nhé!
Một homestay hơi xa trung tâm (tầm 8km) vô cùng yên tĩnh với view nhà đèn siêu lung linh từ căn gác mái.
Đợt rồi, con bạn đại học từ Đà Nẵng thất tình phi lên Đà Lạt. Thế là mình quyết định lên plan một tour siêu lãng mạn, để hắn có cảm giác được đi Đà Lạt với crush, hehe. Mình book được một homestay cực lãng mạn lại rất gần trung tâm - Kham Dư homestay.
Địa điểm tiếp theo có mặt trong series "Cuối tuần trốn nơi nao?" sẽ là Sài Gòn- điểm đến tiếp theo trong hành trình thanh xuân của mình. Thật mong là cũng sẽ nhận được ủng hộ như các post về Đà Lạt ạ! Có một cuối tuần, chỉ muốn một mình cùng chiếc laptop, chẳng muốn gặp ai nhưng ở nhà thì chán quá! Vậy thì, hãy để mình dẫn lối bạn một vài nơi này.
Thật sự là Buôn Mê Thuột, Ban Mê Thuột hay Buôn Ma Thuột mới là chính xác khi nhắc đến thành phố là đi đâu cũng bắt gặp cà phê này, nhưng xin cho phép mình gọi là Buôn Mê, về Buôn Mê nhé! Về đây, mình mới thật sự cảm nhận được rõ ràng cảm giác Nắng gió Tây Nguyên.