Du lịch Địa điểm

Những câu nói giao tiếp tiếng Campuchia thông dụng khi đi du lịch

avatar
Lam NG dot Thứ 4, 04/10/2023
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Ngôn ngữ là một trong những trở ngại lớn khi đi du lịch Campuchia, tuy nhiên không vì thế mà chuyến đi du lịch của du khách trở nên khó khăn. Bên cạnh ngôn ngữ chủ yếu của người dân Campuchia là tiếng Khmer, du khách cũng có thể giao tiếp với người dân nơi đây bằng tiếng Anh, một vài địa phương họ còn có thể giao tiếp thành thạo bằng tiếng Việt (bởi một số nơi người Việt sống tập trung đông đúc). Tuy nhiên việc trao đổi, mua bán, hay nói chuyện với người dân địa phương sẽ nhanh chóng, thuận tiện và lưu lại dấu ấn đậm nét, một cách trọn vẹn nếu du khách có biết một vài câu tiếng Campuchia thông dụng để giao tiếp trong hành trình khám phá xứ chùa Vàng.

Những câu nói giao tiếp tiếng Campuchia thông dụng khi đi du lịch

Người Campuchia nói tiếng gì?

Tiếng Khmer là ngôn ngữ chính thức của Campuchia và được sử dụng rộng rãi trong giao tiếp hàng ngày, giáo dục và truyền thông trong quốc gia này. Tiếng Anh cũng được sử dụng khá phổ biến, đặc biệt là trong các khu vực du lịch, khách sạn, nhà hàng và các địa điểm giao tiếp quốc tế. Ngoài tiếng Khmer (ngôn ngữ chính thức) và tiếng Anh, có một số ngôn ngữ và các hệ thống ngôn ngữ dân tộc thiểu số được sử dụng ở Campuchia như: tiếng Việt, tiếng Hoa.

Những câu nói giao tiếp tiếng Campuchia thông dụng khi đi du lịch

Số đếm bằng tiếng Campuchia

Số đếm trong tiếng Campuchia cũng rất dễ. Du khách có thể dễ dàng đọc được chúng, và sử dụng trong nhiều trường hợp như mua sắm, gọi món ăn hoặc có thể trả tiền, trả giá,...

1: Muôi

2: Pi

3: Bây

4: Buôn

5: Po-răm

6: Po-răm muôi

7: Po-răm pi

8: Po-răm bây

9: Po-răm buôn

10: Đốp

20: Muôi phây

30: Sam sấp

40: Se sấp

50: Ha sấp

60: Hốc sấp

70: Chet sấp

80: Pết sấp

90: Cau sấp

100: Muôi rôi

1000: Muôi Pô-on

10000: Muôi mơn

1000000: Muôi liên

Nếu các số từ 11, 21, 32 thì chúng ta ghép tiếng chỉ hàng chục với tiếng chỉ hàng đơn vị.

Và từ số 111, 222, 333 thì cũng như vậy, chúng ta ghép tiếng chỉ số hàng trăm với tiếng chỉ số hàng chục và hàng đơn vị.

Tiếng Campuchia khi giao tiếp, chào hỏi

Những câu chào hỏi trong tiếng Campuchia rất dễ, du khách có thể giao tiếp bằng những câu thông dụng như:

Tôi/ tớ…: Kho-nhum

Anh/ chị: Boong (tương tự như You trong tiếng Anh)

Không: Tê

Có: Miên

Giờ : Moông

Phút : Nia-ti

Buối sáng : Pêl p'rưc

Bình minh : Prô lưm

Buổi trưa : Pêl rô-xiêl , pêl L'nghiêch

Buổi tối : Pêl dup

Rạng đông : Pêl prưc prô-hiêm

Hoàng hôn : Pêl prô-lup

Xin chào: Sous sa rye

Chào buổi sáng: Arun soou sduii

Chào buổi chiều: Tivaa soou sduii

Chào buổi tối: Saayan soou sduii

Chào tạm biệt: Lia suhn hao-y

Chúc may mắn: Soam aoy baan joak jay

Xin lỗi: Sohm toh

Cảm ơn: Aw kohn

Không có gì: Soum swa khom

Vâng: baht (nếu là nam), Jah (nếu là nữ)

Xin vui lòng nói lại lần nữa: Sohm niyay m’dawng tiat

Tiếng Campuchia sử dụng khi mua sắm

Khi đi mua sắm tại Campuchia, du khách hoàn toàn yên tâm bởi nơi đây người dân địa phương hoàn toàn có thể nói vài câu tiếng Việt. Nhưng du khách có thể tạo thêm sự ấn tượng, và cảm giác thích thú hơn cho họ bằng một số câu nói trong mua sắm thông dụng bằng tiếng Campuchia ở tại nơi đây.

Tôi muốn mua/lấy cái này: Kho-nhum chơn tin muôi nis

Cái này giá bao nhiêu? À nis thlay pon man?

Có bớt giá không? Chot thlay os?

Bao nhiêu? T’lay pohnmaan?

Cái này là cái gì? Nih ch’muah ey?

Tiền: Loey

Đổi: Dow

Rẻ: Towk

Mắc: T’lay

Chợ: P’sah

Tiếng Campuchia sử dụng khi ăn uống

Khi đi du lịch Campuchia, đến các nhà hàng hay những quán ăn bình dân, du khách sẽ được thưởng thức đa dạng ẩm thực của các vùng miền khác nhau. Đặc biệt, khi giao tiếp tại các quán ăn, hay nhà hàng cũng tương đối dễ dàng. Tuy vậy ở một số nơi người dân sẽ không nói tiếng Anh hay tiếng Việt, vì thế lựa chọn giao tiếp bằng cách nói tiếng Campuchia chính là “chìa khóa” tốt nhất. Dưới đây là một vài câu giao tiếp bằng tiếng Campuchia trong ăn uống mà du khách có thể tham khảo.

Cái dĩa: chan tiếp

Cái muỗng/thìa: Slap pô-ria

Đôi đũa: Chhong kơ

Con dao: Căm bất

Cái ly/cốc: Keo

Cơm: Bai

Bánh: Num

Ngon: Chho-nganh

Đói: Khô-liên

Ăn: Si

Tính tiền: Cớt lui

Cho tôi thêm cơm: Sum bai thêm

Cho tôi thêm trà đá: Sum tức tee thêm

Tiếng Campuchia khi hỏi đường

Một vài câu của tiếng Campuchia thông dụng khi tham gia giao thông, hỏi đường sau đây sẽ giúp du khách dễ dàng hơn trong việc tìm đường di chuyển nếu bị lạc đường, hoặc không rõ đường đến những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Campuchia, khách sạn, hay những quán ăn địa phương hấp dẫn.

Ở đâu (điểm đến)? Noev eah nah (điểm đến)?

Đi đâu? Tâu na?

Gần: Chít

Xa: Chho-ngai

Bao nhiêu (tiền): Pon-man

Rẽ trái: Bawt ch’weng

Rẽ phải: Bawt s’dum

Đi thẳng: teuv trawng

Xe hơi: Laan

Xe bus: Laan ch’noul

Trạm xe bus: Kuhnlaing laan ch’noul

Thuyền: Dtook

Tàu lửa: Roht plerng

Xe đạp: Kohng

Xích lô: See kola

Xe ba bánh: Tuk tuk

Xe đò: Lan krong

Tiếng Campuchia sử dụng khi ở khách sạn

Bên cạnh việc đi lại, ăn uống thì việc lưu trú cũng rất cần thiết. Du khách sẽ tìm thấy nhiều nơi nghỉ ngơi, lưu trú ngay tại Campuchia. Để có thể thuận tiện hơn trong việc trao đổi, giao tiếp với nhân viên tại những địa điểm lưu trú, du khách nên chuẩn bị cho mình một vài câu tiếng Campuchia thông dụng khi ở khách sạn dưới đây.

Khách sạn: Son tha kia

Nhà trọ: Te som nak

Phòng: Bòn túp

Chìa khóa: Sô

Giường: Kô rêe

Gối: Kho-nơi

Mền: Phui

Điện thoại: Tu ro sap

Ngủ: Đếk

Tôi thuê 1 phòng: Kho-nhum chơng chuôi bon túp muôi

Tôi muốn dọn phòng: Kho-nhum chon oi rip bon túp

Tôi muốn trả phòng: Kho-nhum som bon túp

Các ngày trong tuần bằng Tiếng Campuchia

Các ngày trong tuần trong tiếng Campuchia cũng rất dễ nói, dưới đây là các giao tiếp tiếng Campuchia du lịch thông dụng về các ngày trong tuần mà du khách có thể tham khảo:

Các thứ trong tuần:

Thứ hai : Th'ngay chăn

Thứ ba : Th'ngay oong-kia

Thứ tư : Th'ngay put

Thứ năm : Th'ngay pro ho's

Thứ sáu : Th'ngay xôc

Thứ bảy : Th'ngay xau

Chủ nhật : Th' ngay a-tit

Cách gọi:

Tuần : Săt-p'đa hoặc A-tit

Năm : Chh'năm

Tháng : Khe

Ngày : Th'ngay

Ngày hôm nay : Th'ngay nis

Ngày hôm qua : Th'ngay m'xâl

Ngày hôm kia : M'xâl m'ngay

Ngày mai : Th' ngay x'ec

Ngày mốt : T'ngay khan x'ec

Tiếng Campuchia nói chung vô cùng đặc sắc. Hy vọng bài viết trên sẽ mang đến cho bạn những kiến thức giao tiếp hữu ích, sẽ trở thành "hành trang" để giao tiếp với người dân dễ mến, thân thiện khi đi du lịch đến "đất nước chùa Tháp".

Đã cập nhật vào ngày 4/10/2023
Lam NG
travel writer

Lam NG là một travel writer, travel blogger với hơn 20 năm kinh nghiệm đi du lịch và viết lách. Đã xuất bản 2 ebook du lịch, công tác viết bài cho các báo và tạp chí: Tuổi Trẻ, The Saigon Times, SGTT,...

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Hội An, một điểm du lịch ở Quảng Nam, có khí hậu hai mùa rõ rệt: mùa mưa và mùa khô. Dù thời tiết có thể thay đổi thất thường, điều đó không hề làm giảm đi sức hút mà thành phố này mang lại cho du khách từ khắp nơi. Đặc biệt, tháng 5 là khoảng thời gian mà lượng du khách đến Hội An bắt đầu tăng mạnh. Đây là dịp lý tưởng để thăm thú thành phố cổ kính này, khi thời tiết đã ổn định và khô ráo, tạo điều kiện lý tưởng để tham gia các hoạt động ngoài trời như tắm biển, lặn ngắm san hô, và khám phá vẻ đẹp di sản của thành phố.
Câu hỏi "Ăn sáng ở Sapa có gì ngon?" luôn là câu hỏi được nhiều khách du lịch quan tâm khi đến Sapa. Để giúp du khách dễ dàng hơn trong việc lựa chọn các món ăn cũng như các quán ăn sáng ở Sapa, xin được chia sẻ bài viết dưới đây. Cùng Gody khám phá và thưởng thức qua các quán ăn sáng ngon nhất Sapa, nơi du khách có thể thưởng thức hương vị địa phương đậm đà và thơm ngon. Từ những món bánh canh nóng hổi đến bát phở bò ấm áp.
Là một điểm đến lịch sử và văn hóa của miền Trung Việt Nam, Quảng Trị không chỉ ghi dấu bằng những di tích lịch sử đặc biệt mà còn là một điểm du lịch thú vị với các trải nghiệm về đêm. Khi mặt trời lặn, bầu trời Quảng Trị bắt đầu lung linh với vô vàn ánh đèn màu sắc, tạo nên một bức tranh đầy mê hoặc và lôi cuốn. Từ những phố đi bộ nhộn nhịp đến các khu vui chơi giải trí và những quán ăn đặc sản, Quảng Trị về đêm đem đến cho du khách một trải nghiệm đầy hứng khởi và độc đáo. Hãy cùng khám phá những điều thú vị và bất ngờ trong thế giới đêm sáng rực rỡ của vùng đất này.
Sapa nói riêng và Lào Cai nói chung, không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ mà còn là thiên đường ẩm thực với những đặc sản độc đáo. Từ những món ăn đường phố đến các bữa tiệc tối tại nhà hàng, Sapa mang đến một bảng màu ẩm thực phong phú, phản ánh sự đa dạng của các dân tộc sinh sống tại đây. Mỗi món ăn ở Sapa không chỉ là sự thưởng thức về mặt hương vị mà còn là những trải nghiệm khám phá về văn hóa và truyền thống. Từ thịt lợn xông khói đến cá hồi nướng, từ các loại rau đặc sản đến những tô thắng cố ấm nóng, ẩm thực Sapa hứa hẹn mang lại cho du khách những trải nghiệm khó quên trong từng món ăn.
Đà Lạt được biết đến là một thành phố du lịch nổi tiếng. Ngoài bầu không khí trong lành, mát mẻ quanh năm, các địa điểm tham quan, du lịch nổi tiếng tuyệt đẹp hay khung cảnh trữ tình, lãng mạn thì ẩm thực của Đà Lạt cũng nổi tiếng không kém. Nền ẩm thực ở Đà Lạt rất đa dạng và phong phú, có nhiều món ngon và nổi tiếng như: bánh căn, sữa đậu nành, lẩu bò, lẩu gà lá é,.. Đồ nướng là một trong những nét ẩm thực vô cùng hấp dẫn của thành phố sương mù. Với tiết trời se lạnh, cùng bạn bè, người thân vừa thưởng thức các món nướng nóng hổi, thơm phức vừa tận hưởng bầu không khí cũng như vẻ đẹp nơi đây là một trải nghiệm đáng nhớ ở Đà Lạt. Dưới đây là danh sách các quán lẫu, nướng có đồ ăn ngon, view đẹp ở Đà Lạt.
Dù đi du lịch ở bất cứ quốc gia nào ở Châu Á như Hồng Kông, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản hay các khu vực Châu Âu, Châu Mỹ, việc mua sim du lịch là điều cần thiết để giữ kết nối. Tuy nhiên, Ấn Độ gần đây đã áp đặt các quy định chặt chẽ hơn với việc bán thẻ sim, nhằm để đảm bảo quá trình nhận thẻ sim an toàn và bảo mật hơn. Dưới đây là một số các kinh nghiệm mua và sử dụng sim ở Ấn Độ cho những ai đang cần. 
Tháng 4 ở Philippines là khi mùa hè bắt đầu đến, với nắng ấm áp, bầu trời xanh trong và cơ hội lý tưởng để khám phá vẻ đẹp rực rỡ của đất nước này. Với hơn 7.100 hòn đảo, từ những bãi biển cát trắng mịn màng, vùng biển trong xanh đến những khu rừng nhiệt đới xanh tươi, đi du lịch Philippines trong tháng 4 là lựa chọn mà rất nhiều người mong ước. Đây cũng là thời gian khi du lịch nước này ở thời gian cao điểm, nhờ vào thời tiết tuyệt vời và hàng loạt lễ hội đặc sắc diễn ra. Từ những lễ hội văn hóa phong phú cho đến những chuyến phiêu lưu mạo hiểm, tháng 4 mở ra cánh cửa khám phá không giới hạn cho bất kỳ ai đặt chân đến Philippines. Hãy cùng chuẩn bị hành trang và sẵn sàng để khám phá những điều tuyệt vời mà Philippines mang lại trong tháng 4.
Hàn Quốc là một đất nước xinh đẹp, có bề dày về lịch sử, văn hóa đáng nể và một nền ẩm thực cuốn hút. Để có thể lan tỏa những nét đẹp này đến với bạn bè trong nước, bạn cần có một giải pháp để giữ kết nối xuyên suốt tại đất nước này. Dưới đây là những kinh nghiệm mua và sử dụng SIM & eSIM Hàn Quốc cực kỳ cần thiết để bạn thoải mái vi vu và chia sẻ lịch trình cá nhân thông qua các tài khoản mạng xã hội của mình. 
Tháng 5 ở Nhật Bản là khoảng thời gian chuyển mùa, khi mùa xuân bắt đầu qua và nhường chỗ cho mùa hè đến. Đây là thời điểm lý tưởng để du lịch Nhật Bản và khám phá vẻ đẹp ngoạn mục của đất nước mặt trời mọc khi mà khắp đất nước Nhật Bản bừng lên với sắc hoa rực rỡ và không khí tươi mới, từ những những khu vườn hoa lộng lẫy và lễ hội truyền thống náo nhiệt. Du lịch Nhật Bản tháng 5 chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ.
Những ngày tháng 4 đến, Thái Lan lại rộn ràng không khí cho lễ hội Songkran - một trong những sự kiện văn hóa lớn nhất và đặc sắc nhất mà bạn không thể bỏ qua. Songkran được biết đến là Tết của Thái Lan, đây không chỉ là dịp để người dân địa phương chào đón năm mới với niềm hy vọng và hạnh phúc mà còn mở ra một thế giới trải nghiệm đầy màu sắc và náo nhiệt cho du khách từ khắp nơi trên thế giới. Du lịch Thái Lan dịp Tết Songkran sẽ là cơ hội tuyệt vời để khám phá truyền thống, văn hóa, và cảm nhận sự ấm áp, thân thiện của người Thái Lan.