Blog Bún cua thối - đặc sản Gia Lai vừa ăn vừa bịt mũi mà vẫn tắm tắc khen ngon
cover

Bún cua thối - đặc sản Gia Lai vừa ăn vừa bịt mũi mà vẫn tắm tắc khen ngon

avatar
kelvin Phạm dot Thứ 2, 03/06/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Ở Pleiku (Gia Lai) lại nổi tiếng với một loại bún có cái tên nghe thôi cũng muốn "xa lánh". Đó chính là bún cua thối, món ăn chưa kịp thưởng thức mà chỉ cần nghe thôi cũng khiến người ta phải e dè.
Từ ngàn xưa món ăn Việt Nam luôn là một trong những món ăn luôn được cân bằng hài hòa giữa nhiều yếu tố khác nhau theo triết lí âm dương có mặn có ngọt, có chua có cay. Đặc biệt là hình thức và mùi vị là hai yếu tố thể hiện ra bên ngoài để thu hút thực khách giúp thực khách đánh giá món ăn từ những mặt khách quan ban đầu. Tuy nhiên, ở Pleiku (Gia Lai) lại nổi tiếng với một loại bún có cái tên nghe thôi cũng muốn "xa lánh". Đó chính là bún cua thối, món ăn chưa kịp thưởng thức mà chỉ cần nghe thôi cũng khiến người ta phải e dè.
Món bún cua thối với mùi hương rất đặc trưng.
Bún cua thối hay có nơi còn gọi bún cua thúi, là một đặc sản nổi bật của nền ẩm thực phố núi. Có nhiều người tuy chưa biết qua chỉ mới nghe tên thì đã không mấy lạc quan với món ăn này. Và đúng là cái tên đã nói lên tất cả, bạn sẽ được thưởng thức một món bún có mùi không được dễ gần lắm và đối với nhiều người thì cũng là một món ăn thách thức khẩu vị.
Tuy mùi vị khó ngửi nhưng đối với nhiều người đây là món nghiền
Thành phần chủ chốt tạo nên hương vị độc đáo cho món ăn này chính là mắm cua đồng. Người ta dùng cua sống giã nhuyễn rồi lọc lấy nước, sau đó ủ qua 1 ngày để chúng lên men và... bốc mùi thì mới mang đi chế biến. Nước dùng của được nấu từ nước cua nên có màu đen nâu lạ mắt. Nhiều người còn nói rằng chỉ cần đi từ xa, bạn cũng có thể ngửi được mùi đặc trưng tỏa ra từ món ăn này. Có một số người còn có sở thích cho thêm măng chua để món ăn có độ ngọt tự nhiên.
Nồi nước dùng với màu sắc đặc trưng nhìn là biết ngay món bún cua thối
Một tô bún hoàn chỉnh bao gồm thịt ba chỉ, da heo chiên, bánh phồng, nem chua, chả... nước dùng chan xăm xắp, thêm một ít rau sống, chanh, ớt, tất cả hòa quyện lại cùng mùi vị đặc trưng của món bún này chắc chắn sẽ tạo ra một hương vị khó quên cho thực khách. Bỏ qua mùi có phần khó ngửi của món ăn thì đây cũng là một món ăn đáng để mọi người đến và thưởng thức thử món đặc sản của vùng đất Gia Lai.
Nguồn tin: internet
Nguồn ảnh: internet
ẩm thực địa điểm ăn uống hồ chí minh gia lai

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 6/01/2023
Love
9 Bình luận
avatar
kelvin Phạm
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
7 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Thanh xuân sẽ trọn vẹn hơn nếu bạn check in hết 6 điểm đến trăm tuổi ở Việt Nam, tham quan công trình kiến trúc hàng trăm năm tuổi để tìm hiểu nét văn hóa, con người và bản sắc dân tộc Việt Nam.
Chia sẻ kinh nghiệm du lịch Rome 3 ngày 2 đêm, tham quan nét đẹp cổ kính và kiến trúc vĩ đại. Hi vọng bài viết giúp bạn có kinh nghiệm du lịch đến thành Rome.
Với kết cấu đặc biệt, tòa nhà The Hive đang là một trong những địa điểm "sống ảo" nổi bật mà du khách khó lòng bỏ qua khi ghé thăm đảo quốc sư tử Singapore.
Đi Bắc Kinh chơi gì? Tham khảo ngay danh sách các địa điểm tham quan nổi tiếng ở Bắc Kinh ngay tại đây nhé.
Khoảng thời gian gần đây, nhiều du khách đến cù lao Hòn Khô, xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) đang mê mẩn "con đường xuyên biển" độc đáo hay hoạt động lặn biển ngắm san hô ở tại nơi đây.
Nếu đến với xứ phù tang nhưng bạn vừa muốn đi mua sắm mà cũng không muốn bỏ qua cơ hội check-in tại những địa điểm độc lạ thì vòm kính siêu xịn này tại thủ đô Tokyo là một địa điểm đáng cân nhắc đấy! Cùng với một vài bí quyết sau nữa, bạn có thể bỏ túi hàng ngàn bức ảnh như chụp ở ngoài vũ trụ triệu like cho mà xem!
Bạn đã quá nhàm chán với những địa điểm quá đổi thân quen thì những địa điểm check in mới mẻ này chính là một luồn gió mới khiến cho chuyến đi của bạn sẽ thú vị hơn nhiều đấy! Giờ thì cùng mình điểm qua những địa điếm đấy nha!!!