Blog Gia Lai - Đi để chạy trốn hay tìm lại bản thân?
cover

Gia Lai - Đi để chạy trốn hay tìm lại bản thân?

avatar
Phương Linh dot Thứ 4, 02/09/2020
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Chuyến đi nhân dịp tâm trạng não nề và muốn tìm ra những điều mà bản thân mình mong muốn. Và Gia Lai chính là nơi mình đặt chân đến. Mình ở Gia Lai 2 ngày 1 đêm tại nhà người quen nên không hề tốn tiền homestay hay khách sạn nhé. Mọi chi phí dưới đây chỉ có di chuyển và ăn uống thôi.
"Đi thôi em, đi để cảm nhận, đi để mà yêu
Đi ngắm mùa trăng liêu xiêu
Nhớ thời mười tám
Đi thôi em, đường xa lắm, đời đâu xa lắm
Một cái quay lưng đã bạc mái đầu…"
(Huỳnh Minh Nhật – Đi thôi em!)
Tuổi trẻ có được bao nhiêu mà, cứ tranh thủ trải nghiệm đi, đi đi khi còn trẻ, còn sức, nhiệt huyết trong tim đang tràn đầy, đôi chân muốn rảo bước trên mọi nẻo đường.
Mới đây thôi, mà bây giờ em đã "sắp" chạm mốc 21 rồi. Càng ngày thấy thời gian càng trôi nhanh, em sắp phải độc lập về mọi mặt rồi đó. Thế nên, tranh thủ đi khi còn có thể, khi chưa vướng bận những câu chuyện cơm áo gạo tiền, những nỗi lo về gia đình và sự nghiệp. Khoảng thời gian sinh viên phải là bước nhảy tuyệt vời nhất, nhiều kinh nghiệm sẽ được tích lũy từ đây... Trong lúc tâm trạng đang bất ổn, không biết phải làm gì, giải quyết ra sao... Vậy nên, xách balo lên và đi em nhé ?
Chuyến đi lần này là một chuyến đi đầy sự bất ngờ sau phi vụ bể kèo Quy Nhơn cùng cô bạn thân của Boong. Hứng lên từ câu nói:
- Hay là năm ni tau không về nhà ăn mồng 5, tau đi Gia Lai chơi hè?
- Đi ngay và luôn, tối ni t đặt vé đi nghe.
- Để tau về hỏi ba mẹ rồi báo hỉ.
Thế là chuyến đi bắt đầu sau vài hôm sau đó. ?
hình ảnh
Khởi hành lúc 20h tối tại bến xe Đà Nẵng, Boong đi xe Diên Hồng, giá vé là 200k và đến "homestay" của TTD (nhà bạn Boong) tại Xã Đak Đoa, huyện Nam Yang lúc 4h30 sáng hôm sau.
Khí hậu Gia Lai phải nói là tuyệt vời, vừa xuống xe là cảm giác buốt lạnh, sương sớm cũng bắt đầu xuất hiện. Đắp mền ngủ thêm một chút tới 7h sáng, sau đó thì 8h Boong bắt đầu đi "khám phá" đôi nét về Pleiku.
Buổi sáng, khí trời se lạnh song nắng vẫn rọi trên mọi nẻo đường. Bắt đầu ngày mới với một bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng rồi tính tiếp. Boong tìm đến một quán phở nhỏ ven đường không có biển tên nhưng khi hỏi chủ quán thì cô bảo là: "Quán của cô là quán Miến, phở, phở khô măng gà cô Hồng, 39 Lê Thánh Tôn), địa chỉ tại nơi này chuẩn bị giải tỏa để mở rộng đường thì phải, vì thấy có các kĩ sư tới đo đo gì đó. Nói là quán phở nhưng ở đây bán đầy đủ cả phở khô, phở gạo và miến. Có cả phở bò lẫn phở gà và măng gà. Theo giới thiệu của bạn thì Boong ăn miến gà, một tô có giá 25.000đ, nhiều thịt và nước gà rất ngọt. Thêm chút tương đen ăn lạ lạ miệng nhưng lại khiến Boong thấy ngon và đến tận bây giờ vẫn nhớ mùi vị của nó.
hình ảnh
Miến, phở, phở khô măng gà cô Hồng, 39 Lê Thánh Tôn. Miến gà giá 25.000đ/ tô. Nhiều thịt ức, nước ngọt và rất ngon.
Sau khi ăn sáng xong, điểm đến đầu tiên mà Boong đặt chân đến là chùa Minh Thành. Ngôi chùa mà các bạn ở Gia Lai trong lớp đại học của Boong hay chỉ cần bấm hastag #checkinGiaLai là sẽ hiện lên ở những top đầu.
Tọa lạc tại Số 348 đường Nguyễn Viết Xuân, phường Hội Phú, cách trung tâm thành phố 2km. Ở đây, cảnh vật giống như nước Nhật Bản vậy. Từ kiến trúc, đến cây cối, tiểu cảnh, những pho tượng khiến Boong liên tưởng đến nước Nhật ngay khi bước vào. Chùa rất rộng và đẹp, nhưng mà đang xây thêm gì đó nên đã khóa cửa ở phía tòa tháp cao. Vì thế Boong không thể vào tham quan và chụp hình được. Điều này thật sự làm Boong tiếc ngẩn tiếc ngơ mọi người ạ.
Lối vào ở Chánh Điện.
Quang cảnh chùa Minh Thành với kết cấu mang tính chất Nhật Bản với những mái chóp uốn cong. Trong chùa có rất nhiều tác phẩm điêu khắc tượng độc đáo, ấn tượng.

Đường đi xuống hồ Liên Trì và chiếc lư hương đồng lớn nhất.
Tuyển Phật Thường - phía sau cửa này là Bảo Tháp Xá Lợi cao 9 tầng đẹp lắm, nhưng mà đang sửa chữa và xây thêm nên bị khóa cửa rồi.
Con đường dẫn vào bảo tháp có lẽ là con đường đẹp nhất trong chùa.
Phong cảnh hữu tình, trên hoa liễu, dưới chân cá Koi bơi lội. Phải chăng vì vậy mà Boong thấy nó giống với Nhật Bản?
À, trước khi đi đến chùa thì Boong đi ngang qua quảng trường Đại Đoàn Kết, người bạn đồng hành bảo với Boong đây là biểu tượng của Pleiku đó. Thật sự rất ấn tượng bởi độ rộng của quảng trường.... Nhưng mà hờn lắm ấy, không được vào đây chụp hình dù chạy qua chạy lại mấy vòng. Ngày đầu tiên thì vì nắng quá nên hẹn dời lại trước ngày về sẽ đi... Nhưng mà đến ngày chuẩn bị đi thì Gia Lai đổ cơn mưa,.... đúng chuẩn tính chất của Gia Lai mùa này luôn í... thế là đành ngậm ngùi không có ảnh ở đây rồi.
Sau khi tham quan chùa Minh thành xong thì Boong có hẹn cùng với một chị trong trường Đại học tại Mesa Bakery and Coffee tại đường Hùng Vương. Cuộc gặp gỡ vừa là để trò chuyện vừa là để nghỉ ngơi sau hai tiếng phơi nắng tại chùa Minh Thành.
Đồ uống và bánh ở Mesa theo cảm nhận của Boong thì không quá ngon. Và size khá nhỏ so với giá tiền bỏ ra. View chụp ảnh cũng khá xịn xò, phù hợp cho các tính đồ thích sống ảo khi đi coffee.
Biển Hồ - đôi mắt Pleiku tất nhiên là điểm đến không thể không đặt chân đến rồi phải không nào? Nhắc đến Pleiku là không thể không nhắc đến Biển Hồ (Hồ T'nưng) rồi nè. Boong đến đây cùng với hai người bạn, vé vào cổng là 10.000đ. Sau đó tha hồ mà check in. Biển Hồ rất rộng và có nhiều view siêu xịn. Rừng thông là một điểm đặc biệt ở nơi đây, tuy nhiên Boong không chú trọng nhiều bởi vì theo kế hoạch là sẽ đi đến hàng thông trăm tuổi nên là chụp qua loa thôi. Ở đây rất là rộng, để chụp cho hết view ở đây chắc Boong phải kiếm thêm con lens góc rộng và học thêm cảnh chọn bố cục mới có thể cho ra được những siêu phẩm nhỉ.
hình ảnh
Cổng vào Biển Hồ nè, vé vào là 10.000đ/ người.
Lối vào Biển Hồ với được ôm trọn bởi hai hàng thông hai bên khiến ta cảm nhận được sự mát mẻ, yên bình khi đến tham quan nơi đây.
Từ hàng thông ta có thể thấy xa xa kia là biểu tượng BIỂN HỒ PLEIKU .
Đường đi xuống rừng thông và hồ nước.
Tạm biệt Biển Hồ, đi con đường quốc lộ, núi non hùng vĩ chạy dọc theo những con đường, bao la thiên nhiên của đất trời, những con dốc lên xuống khá khúc khủy, Boong đến hàng thông trăm tuổi - nơi được mệnh danh là con đường Hàn Quốcở Gia Lai. Hai bên đường, hàng thông lá kim phủ kín, thân cây to và mọc thẳng tắp, như một đội quân hùng hậu đang đứng gác vậy. Với màu nâu của thân cây, Boong cảm nhận được sự vĩnh cửu của thiên nhiên nơi đây, có lẽ bởi một phần nó được gọi là "trăm tuổi". Một lí do khác là bởi nó tồn tại bền bỉ cùng năm tháng, bên cạnh những đồi chè tươi mát. Boong đến đây lúc trời đang rất nắng nên khung cảnh này còn thơ mộng hơn khi được quay ngược về tuổi thơ với những quả thông nhặt bên đường và thổi bong bóng xà phòng.
hình ảnh
"Con đường Hàn Quốc" ngay tại Gia Lai.
Hướng tầm mắt qua hai bên đường, Boong thật sự sẽ bị “hút hồn” bởi màu xanh tươi rói của lá chè non đang lên mơn mởn, mênh mông, bạt ngàn, những cánh bướm bay khắp trời (tuy nhiên những chú bườm này là lí do khiến Boong và hai người bạn của mình đỏ hết chân sau khi chụp hình vì ngứa...) Đến gần hơn, Boong cảm nhận được hương thơm thoang thoảng của lá chè. Màu xanh đó chính là màu của gió, làm xua tan đi cái nắng gắt 37 độ của Gia Lai, làm cho Boong có thêm động lực để dang nắng chụp hình. Một cánh đồng màu xanh thật mát mắt, mát lòng và bỗng dưng, muộn phiền xua tan hết, chỉ còn mình Boong và đồi chè, cùng những cảm xúc dịu êm. Lúc này, Boong mới nhận ra rằng, chuyến đi của mình thật sự đúng đắn. Đi để yên tĩnh (mặc dù thấp thoáng đâu đó vẫn có rất nhiều bóng người đến chụp hình, song vì đồng rộng nên vẫn không sao nè), đi để tìm lại chính mình, để nhìn nhận lại nhiều chuyện.
hình ảnh
Ôm trọn màu xanh của đất trời vào để cảm nhận sự yên bình nhé cô gái tuổi 20. Nếu đi sớm hơn tầm một tháng, những cây muồng sau lưng mà nở vàng nữa thì đẹp phải biết.
hình ảnh
Quay lại tuổi thơ với bong bóng xà phòng.
Chạy dọc theo con đường vào xa hơn một tí, Boong bắt gặp quán coffee di động được design theo mô hình xe, một màu vàng mát mắt hiện lên trên nền xanh của trời và chè. Tuy nhiên là chỉ lướt qua thôi, nên Boong cũng không có chụp hình hay là vào thưởng thức được. Lần sau có dịp ghé lại, nhất định Boong sẽ check in.
Tiếp tục đi thì điểm đến cuối cùng trong ngày đó là chùa Bửu Minh. Thật ra mà nói, Boong không ấn tượng với chùa này nhiều như chùa Minh Thành. Tuy nhiên, điểm đặc trưng riêng của ngôi chùa đó là Boong nhận thấy được sự cổ điển và hiện đại đan xen trong kết cấu của chùa. Xung quanh chùa được bao bọc những cánh đồng chè, và hàng cây muồng làm tôn thêm sự tôn nghiêm, yên tĩnh.
hình ảnh
Khung cảnh chùa từ ngoài vào. Tuy nhiên, cổng chùa khóa cửa nên phải đi bằng cổng phụ.
Một số hình ảnh tại chùa Bửu Minh
hình ảnh
Bún cua thúi - 20.000đ/tô - 217 Phan Đình Phùng. Nó ăn tương tự với bún mắm ở Đà Nẵng, những khác là có thêm tí măng chua thôi.
Như vậy, Boong đã đi được một vài địa điểm khá là nổi tiếng ở Gia Lai chỉ trong vòng một ngày với số tiền rất bé (chưa đến 200.000đ kể cả tiền xăng), và theo thứ đi của Boong đó là:
1. Ăn sáng tại Miến, phở, phở khô măng gà cô Hồng, 39 Lê Thánh Tôn.
2. Quảng trường Đại Đoàn Kết
3. Chùa Minh Thành (số 348 đường Nguyễn Viết Xuân, TP. Pleiku)
4. Uống nước tại Mesa Bakery and Coffee (Đường Hùng Vương, TP. PLeiku)
5. Phở Hồng - Phở Khô 2 tô (22 - 24 Nguyễn Viết Xuân, TP.Pleiku)
6. Biển Hồ (xã Biển Hồ, TP. Pleiku)
7. Hàng thông trăm tuổi + Biển Hồ Chè (Xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh)
8. Chùa Bửu Minh (Xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh)
9. Bún cua thúi (217 Phan Đình Phùng, TP. Pleiku)
Vậy là hết một ngày tham quan ở Gia Lai. Sau đó thì ngày còn lại ở Gia Lai, Boong không đi tham quan đâu cả, Boong tham quan tại tư gia của bạn, những cây cafe, tiêu, những cây bơ đầy quả và không khí mát mẻ làm Boong không muốn về Đà Nẵng chút nào. Mượn thêm cái nón tím lịm của cô, bonus đôi dép hồng dây tây của bạn và bộ áo quần đậm chất menly của Boong đã tạo nên điểm nhấn cho bức hình tại vườn.
hình ảnh
Style gì đây nhỉ ???
Tạm biệt Gia Lai, tạm biệt những suy nghĩ ngổn ngang... Chuyến đi lần này đã giúp Boong cân bằng được cảm xúc rồi. Nhờ đi xa thành phố một chuyến, Boong đã tìm lại được điều mà bản thân thật sự muốn. Vậy còn bạn thì sao? Bạn có muốn đến Gia Lai không?
hình ảnh
Cảm ơn vì đã theo dõi bài viết này của Boong. Hẹn gặp lại mọi người ở bài viết khác nhé.
Biển Hồ chè Phở Hồng (Phở 2 tô) Mesa Bakery & Coffee pleiku Đăk Đoa CHÙA BỬU MINH Biển Hồ chè Quảng trường Đại Đoàn Kết Chùa Minh Thành gia lai

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 30/12/2022
Love
16 Bình luận
avatar
Phương Linh

Không phải đẹp nhất, nhưng nổi bật nhất theo cách riêng của mình.

2 Quốc gia
25 Tỉnh thành
5 Người theo dõi
2 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Hai chữ "cuộc đời" ngẫm sao mãi mà chẳng thấu? Hai chữ "con người" sống sao cho hiểu hết? Điều ta từng mơ ước là gì?
Nơi đây đưa ta lạc vào thế giới ngày xưa tôi muốn.... ?: 06 Ngô Sĩ Liên ?: 16k - 30k
Từ xa xưa, xã Gio An, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã có hệ thống giếng cổ vô cùng quý báu, độc đáo với mạch nước ngầm và những cây rau xà lách xoong - người đời đồn đại rằng, uống nước tại đây sẽ giúp "chống ế", điều này liệu có đúng hay không?
"Có rất nhiều sự việc tựa như gió thoảng mây bay. Chỉ khi trân trọng những gì mình đang có, chúng ta mới không phải tiếc nuối trong cuộc sống". Đôi khi chẳng cần đi đâu xa, chỉ cần trân trọng những thứ xung quanh mình thôi cũng là đủ rồi....!
"Cầu treo Kon Klor Kon Tum - Cầu dây văng lớn nhất Tây Nguyên Việt Nam".