Blog THÀNH PHỐ VÀNG - JAISALMER

THÀNH PHỐ VÀNG - JAISALMER

Trần Đức Minh dot Thứ 6, 12/03/2021
trái tim của sa mạc Thar
rời khỏi Jaipur trên chuyến tàu đêm, trưa ngày hôm sau chúng tôi đến vùng sa mạc Thar, và thành phố trong điểm đến là Jaisalmer, thành phố lớn ở cực tây của ấn độ, là một nút giao quan trọng trên con đường tơ lụa thời trung cổ nên thành phố như một lâu đài trong cổ tích trong mắt tôi.
Buổi trưa đến thành phố, chúng tôi nhanh chóng ăn trưa và nghỉ ngơi lấy sức để buổi chiều khám thành phố. Khách sạn chúng tôi đặt thật may mắn ngay gần " sun set point" điểm ngắm hoàng hôn của thành phố. Đoạn này nghe theo lời lễ tân có thể trốn vé lên điểm đó bằng đường núi cho gần, họ bảo may mắn sẽ không bị bắt, và có vẻ chúng tôi không được may cho lắm, sau khi chụp ảnh chán chê và chụp cho cả tay bảo vệ ở đó ( đoán vậy) và bị tay bảo vệ đó dẫn một người khác đến bắt thu vé ( cả máy ảnh cũng phải mất vé :(( quá buồn) nhưng bù lại được vài bức hình cũng đi vào lòng người.
quên kính và cái kết
toàn bộ công trình được làm bằng đá, ở đây người giàu sẽ dùng đồ gỗ, thật thú vị. Sau khi chụp ảnh chán chê, chúng tôi nhanh chóng di chuyển vào thành phố bằng xe tuk tuk, đến hồ gadisar một điểm tham quan nổi tiếng khác ( nghe lễ tân nói ngày xưa nơi này công chúa với hoàng tử hay đạp vịt), như lời đồn cúng rất gì và này nọ.
chị kia không biết đi đâu
bến thuyền đơn giản vậy thôi
lầu hóng gió của công chúa và hoàng tử
sau khi đạp vịt mỏi chân và cố gắng đuổi mấy con bồ câu cho bay, chúng tôi tiến vào thành cổ jaisalmer, nơi được nói là như trong cổ tích. Thành phố do không bị đe dọa nhiều bởi chiến tranh nên quy mô có vẻ nhỏ hơn các thành khác chúng tôi qua, người dân sống trực tiếp trong thành. Với mục đích ngắm hoàng hôn và ăn tối sang chảnh, chúng tôi nhanh chóng tìm quán ăn trên đỉnh tòa tháp nào đó. Và kết quả thật là xuất sắc.
cổng và huy hiệu thành
lối vào thành phải qua vài cái cổng
bao chọn thành phố
sau khi ăn tối là quả tìm đường ra, mọi thứ vào buổi tối dường như thay đổi hoàn toàn, sau khi lạc vài vòng trong các tiệm buôn bán hàng lưu niệm, cuối cùng chúng tôi cũng ra đến quảng trường chung tâm, và bắt được một cái tuk tuk kiểu " fast and fourious".
mấy thứ đồ hay ho
voi là biểu tượng cho may mắn, sức khỏe
cái hàng đồ cổ cũng sống ảo được
về phòng, nghỉ ngơi lấy sức, sáng ngày hôm sau chúng tôi thu dọn đồ đạc, để chuẩn bị tiến vào sa mạc, có khoảng 3-4 tiếng trước khi tài xế đón chúng tôi, vào thành lại là lựa chọn số một để tiếp tục khám phá nơi này và tiếp tục bị lạc trong những con đường ngoằn ngoèo, và tôi phát hiện ra, người ấn độ có sở thích ngồi phơi nắng.
mấy em bé chơi gì đó
chụp buổi sáng đỉnh hơn bao nhiêu
mấy cụ bà phơi nắng lúc 11h trưa
đua không
bùa chú gì chăng
đến trưa, tài xế đón chúng tôi vào sâu trong sa mạc Thar, giáp với paskistan. Trải nghiệm ngủ trong sa mạc một đêm, cưỡi lạc đà, xem múa lửa và mấy trò ảo thuật, uống bia, tán dóc bên đống lửa là những gì chúng tôi trải nghiệm. Nhưng điều thú vị là ở đây có quân đội, họ bảo chưa từng thấy người Việt Nam nào đến đây, thật không thể tin được.
lều chúng tôi ở cũng xịn phết, có quả giường đá hơi lạnh
resort sa mạc
trải nghiệm cưỡi lạc đà ngắm hoàng hôn
quà chiều
sáng hôm sau về lại thành phố, chúng tôi có khoảng 4-5 tiếng trước khi lên tàu về lại delhi. Và khám phá tiếp lâu đài là lựa chọn số một. Đó là một ngôi đền của phật giáo nguyên sinh, là từ thời Phật còn là một vị hoàng tử, có rượu thịt, chém giết,..( tôi cho là vậy). điều làm chúng tôi phải mắt chữ o mồm chữ a là các chi tiết được làm bằng đá và quá tỉ mỉ.
quả mái vòm hoàn toàn bằng đá
nhanh tay chụp kiểu trước khi về
Nhưng đó không phải là điều thú vị nhất ngày hôm đó, chúng tôi phát hiện ra bên ngoài thành là nơi ở một người giàu nhất vùng đó thời xưa. tòa nhà được chạm khắc tỉ mỉ đến từng khung cửa sổ, như bức vào thế giới truyền thuyết của ba tư.
ngôi nhà nhìn thẳng ra quảng trường
nét kiến trúc khác hoàn toàn bên trong thành
đỉnh cao của nghệ thuật chạm khắc
nhanh tay chụp hình còn về delhi
sau vài giờ ngắn ngủi cuối cùng, chúng tôi quay lại khách sạn lấy đồ và lên tàu, rời khỏi thành phố trong cổ tích, quay lại delhi. hành trình khám phá ấn độ đến đây được coi như kết thúc, mong một ngày nào đó được quay lại đây để khám phá tiếp những nét văn hóa độc đáo của người dân Ấn Độ.

India (Ấn Độ) India (Ấn Độ)