Blog JAIPUR-THÀNH PHỐ MÀU HƯỜNG CỦA ẤN ĐỘ

JAIPUR-THÀNH PHỐ MÀU HƯỜNG CỦA ẤN ĐỘ

Trần Đức Minh dot Thứ 5, 11/03/2021
Khám phá thành phố màu hường, một trong tam giác vàng của làng du lịch Ấn độ cùng delhi, agra.
motrong hành trình khám phá ấn độ 10 ngày, mình có dừng chân lại Jaipur 2 ngày và chót mê màu hường của thành phố này, mê cái cổ kính được giữ từ những năm một tám bao nhiêu đó,... Lí do thành phố màu hồng vì có hoàng tử Anh sang thăm ( từ hồi Ấn độ còn là thuộc địa của Anh), và ông này thích màu hồng nên thống đốc bang thời đó liền quyết định sơn cả thành phố màu hường cho nó ngầu để đón hoàng tử.
Hành trình của mình bắt đầu bằng chuyến tham quan đến lâu đài Amber, nơi ở của vua vùng đó ( trước thời Ấn độ là thuộc địa của Anh). Lâu đài nằm trên một ngọn đồi, đường lên phải đi qua những ngôi làng nhỏ, khác với Red fort ở Agra nằm ở vùng đồng bằng. Lâu đài nằm bên hồ, thế tựa núi, thuận tiện cho phòng thủ.
amber nhìn từ bên kia hồ hay sông gì đó
quãng đường từ chân đồi lên đến lâu đài có đi qua những cái giếng cổ, những cảnh sinh hoạt của người dân, lúc ý mình mới biết tắm tiên kiểu Ấn độ, lúc đầu hơi buồn cười nhưng gặp hoài cũng quen
một cái giếng, kết hợp với nơi nghỉ ngơi chim chuột
mấy bạn đang tắm thì bị chụp ảnh
sau hàng loạt khúc cua và con đường ngoằn ngoèo, bọn mình đã đặt chân được đến Lâu đài, thật sự là rất lớn, ngày xưa mà vua sai đi lấy nước chắc cũng chạy qua quãng đồng. đường bọn mình vào lâu đâì là đường cho thường dân, có một đường riêng cho vua. ngày xưa vua thường cưỡi voi đi vi hành nên phải có một con đường riêng dành cho những chú voi, bây giờ khách du lịch cũng có thể cưỡi voi như vua với một cái giá khá cao.
những chú voi đang đưa khách vào lâu đài
rồi khi xong việc thì được xuống phố đi dạo luôn
khi qua của thành, là một cái sân rộng, mình đoán là nơi mọi người tập trung khi có những lễ hội, xung quanh có các cổng vào từng khu riêng biệt nhưng đoạn này mải chụp ảnh và ông hướng dẫn viên bắn tiếng anh như súng máy nên không nghe được nhiều lắm( lí do nên tìm một bạn đồng hành siêu giỏi tiếng anh).
quá ư là xinh
được một anh quét rác dẫn ra góc này chụp và bị đòi tip
để khám phá hết các ngóc ngách lâu đài thì chắc chắn phải bị lạc vài lần, cũng hơi đáng sợ vì tự nhiên thấy mình đi vào những chỗ tối tối, rồi ông hướng dẫn viên chạy khắp lâu đài tìm bọn mình, chơi chốn tìm trong đây chắc mất một năm mới tìm được nhau mất.
dành hết buổi sáng để chơi trốn tìm với hướng dẫn viên, buổi chiều bọn mình có mua một cái vé thăm quan tòa thị chính thành phố ( nơi ở của thống đốc bang). chỗ này bán vé theo khả năng bạn tham quan, tham quan càng nhiều nơi vé càng đắt, bọn mình chọn cái vé rẻ nhất vì không có nhiều thời gian tham quan.
mọi chi tiết trang trí đều được làm bằng đá, thể hiện sự đỉnh cao của những thợ thủ công ngày đó.
chỉ còn một ngày ở thành phố màu hường, không gì tuyệt vời hơn là một cốc cà phê vào buổi sáng và ngắm nhìn cung điện gió từ trên cao ( bọn mình quyết định không vào trong vì nghe review bào bình thường và dành thời gian đi một lâu đài nào đó quên mất tên trên cái vé tham quan mua hôm trước).
cafe thôi
sau khi cafe bọn mình lên đường đến một nơi gọi là thành trì quân sự, trước khi đến đây mình có nghe đến từ này rồi nhưng không hình dung ra được. Thành trì được xây dựng để bảo vệ cho nhà vua khi có chiến tranh, kiều lâu đài amber là nơi vua sống khi không có chiến tranh, khi có chiến tranh vua cùng gia đình phải di chuyển lên một nơi cao hơn, nơi đó được đặt trong thành trì quân sự. Khi đến đây, mình đã hình dung ra được cách quân lính ngày xưa di chuyển điều quân, không giống như trong những bộ phim trên tivi hay xem, từ tây thành sang đông thành, người lính phải vượt qua các trụ tháp, những bậc thang cao đến 40-50cm chứ không phải chạy xuyên qua giữa thành. chính giữa thành là nơi dựng trại, sinh hoạt, nơi xử lý phạm nhân.
amber bé tý góc 12h
quãng đường người lính phải vượt qua khoảng 2-3km
tháp kiểu cột cờ
trong thành trì là bãi đất trống để dựng trại
Sau khi phát hiện ra trong thành không có gì, bọn mình di chuyển lên cao hơn để đến với nơi ẩn náu của vua khi có chiến tranh.
không hiểu ý đồ gì
vị trí nhìn được toàn cảnh thành phố phía dưới
trên nóc nhà vua trông thế này
trên một khu đất rộng, ngôi nhà được xây với chu vi hành chữ nhật, chia làm nhiều không gian và có 3 tầng( kiểu nhiều số 8 xếp cạnh nhau), mỗi không gian đều có sân trong để lấy ánh sáng tự nhiên. tuy chỉ sử dụng khi có đánh nhau nhưng ngôi nhà vẫn được trang trí hoa văn sang trọng thời đó.
hình ảnh hoa lá được sử dụng nhiều
dành nửa ngày để thăm quan khu dinh thự, bọn mình quyết định không nghỉ ngơi mà xuống phố la cà trước khi lên tàu đến vùng đất sa mạc. Jaipur lên đèn thật sự là lung linh, với lối kiến trúc cổ vẫn được bảo tồn mang nhiều hành ảnh hoa lá cách điệu, ánh sáng đèn vàng lung linh huyền ảo mang đến vẻ riêng cho thành phố. với mong muốn mua một thứ gì đó làm kỉ niệm, mình lang thang dọc khu phố chính ( nơi hoàng tử Anh đi qua ngày xưa) và phát hiện ra người dân nơi đây vô cùng thân thiện ( như lời người lái xe nói với mình).
ngã tư của khu dân cư

quả cắt tóc cạo râu đi vào lòng người
cửa hàng giày
cửa hàng bán gì đó giống cúng lễ
bánh đó nhìn không hạp lắm
bánh mì ở đây
may giữa đường có chỗ đứng
tầng hai của một khu ổ chuột
uống trà với mấy ông bác trên khu ổ chuột
ra chụp nốt cái ảnh rồi lên tàu thôi
ga jaipur, đèn nhấp nháy không lẫn vào đâu được
Hành trình khám phá Jaipur đến đây là kết thúc, mình lên tàu đến với thành phố trong sa mạc, nhưng jaipur vẫn để lại trong mình nhiều kỉ niệm vì nó có đôi nét giống với phố cổ Hà nội. Hy vọng thành phố mãi mãi màu hường như thế.
Jaipur jaipur Ấn Độ India (Ấn Độ)