Blog DELHI CÓ GÌ

DELHI CÓ GÌ

Trần Đức Minh dot Thứ 7, 30/10/2021
Đây là một vài kỷ niệm của mình về Ấn Độ đặc biệt là Delhi, thủ đô của đất nước là một trong những cái nôi của văn hóa thế giới.
Là một trong những thành phố lớn nhất thế giới, Delhi chia làm hai phần theo lời người dân ở đây, New Delhi và Old Delhi. Có thể di chuyển từ Việt Nam bằng máy bay, bọn mình đi từ trước khi có dịch, với giá vé khứ hồi dao động từ 6-7 triệu đồng. Chi phí sinh hoạt ở Delhi tương đối giống so với các thành phố lớn ở Việt Nam, với khoảng 200-300k một người cho một bữa ăn nhà hàng sang xịn ở khu trung tâm, cũng dễ dàng tìm thấy các quán như Star bucks, MC Donald,... mức giá tương tự nếu đi ăn theo kiểu food tour các bạn có thể ăn được 3-4 món, có một vài món bánh và cà ri rất ngon nhưng đảm bảo rằng bạn có một chiếc bụng tốt và mang theo thuốc đau bụng. Khách sạn ở các khu trung tâm tương đối đắt và nên có thói quen mặc cả và xem phòng trước khi đặt phòng ở đây, hoặc có thể bạn đặt qua app như booking,... nhưng theo mình lầ nên đến tận nơi, hồi đó bọn mình đặt phòng trong một khu chợ gần trung tâm với giá khoảng 500k/đêm cho 3 người, phòng có chuột và không có cửa số, cũng không sao vì bọn mình ở phòng tương đối ít.
Vì ở Delhi có một ngày trọn vẹn ( hôm đầu đến vì là nửa đêm sáng hôm sau phải đi luôn đến Argra, và hôm cuối trở lại Delhi để chơi là buổi trưa rồi mải đi tìm phòng rồi lăn ra ngủ luôn vì 2 hôm trước lăn lộn ngoài sa mạc Thar nên bọn mình dành cả ngày hôm sau để khám phá thành phố) nên các điểm tham quan mình chỉ kịp lướt qua.
1. Qutb Minar
đây là điểm tham quan đầu tiên của bọn mình, với giá vé vào cửa mua trực tiếp tại quầy khoảng 200k tiền Việt. Ngôi đền được xây dựng vào năm một nghìn một trăm bao nhiêu đó, gồm quần thể tháp biểu tượng, quảng trường, công viên, thánh đường, lăng mộ cùng nhiều công trình nhỏ khác, được xây dựng hoàn toàn bằng đá. Tiêu biểu ở công trình có cây cột sắt đặc tồn tại gần 1000 năm mà không gãy rỉ, theo vài người cho rằng do hàm lượng sắt cao và phần vỏ bên ngoài bị oxi hóa hết rồi nên tạo thành một lớp vỏ bảo vệ trước thiên nhiên, mình không giỏi hóa lắm nên cũng không rõ.
cây cột sắt không rỉ
tháp biểu tượng có khắc kinh
các công trình đá
2. Khải hoàn môn delhi, không có gì nhiều đây là một cái đài tưởng niệm có mấy bác bán cờ Ấn độ với giá 3k một cái và mình đã tưởng free nên lấy một cái xong phải trả lại
3. lotus temple
ngôi đền hình hoa sen của đạo bahai, công trình nằm chính giữa khu đất, phải đi chân đất vô và không được chụp ảnh. trong khuôn viên có cả bảo tàng nói về lịch sử đạo Bahai và quá trình xây dựng công trình. đi vào trong bông hoa là một nhà nguyện lớn ốp đá, và liên tục có người nhắc bạn phải im lặng, ngồi yên và cảm nhận không gian khá là đẹp và bling bling bên trong
công trình nhìn từ xa
khá là đông khách
4.Akshardham temple
lại là một ngôi đền không được phép chụp ảnh, phải kiểm tra kim loại, bỏ toàn độ máy ảnh, điện thoại, đồ ăn,..... tại cổng an ninh, còn nghiêm ngặt hơn cả lên máy bay -.-! giá vé vào cửa khoảng 200k và bọn mình tý nữa quay đầu đi về. Bên trong phải đi qua cơ số cổng, bán các tour như xem phim, chụp ảnh, đi thuyền và chụp ảnh,... với các mức giá tùy theo khách lựa chọn. Vì không được chụp ảnh thảo mái nên bọn mình đi thẳng vào điện thờ chính của phái Swaminarayan mình nghĩ rằng đó là một nhánh của đạo Phật. công trình được chạm khắc tỷ mỉ cầu kỳ từ những khối sa thạch của Rajasthan và cẩm thạch của Ý. Xung quanh các bức tường chạm khác một câu chuyện gì đó về quá trình hình thành nên giáo phái mình không hiểu lắm do bọn mình tự đi mà không có hướng dẫn viên du lịch bất chấp lời mời mọc mua tour bên ngoài.
ảnh mạng vì không được chụp ảnh
5. chợ trung tâm old delhi
đây là quả lừa vô cùng lớn, sau vài phút đi tàu điện ngầm từ new delhi sang old delhi bọn mình nghe theo lời mời mọc của một ông xích lô nói tiếng anh khá tốt bảo sẽ chở đi bất kỳ chỗ nào bọn mình muốn nhưng toàn chở vào hàng quà lưu niệm. sau đó một màn cãi nhau rất chi này nọ khi ông đòi bọn mình 500 đô la cho cả chuyến đi, quá bất hợp lý nên bọn mình đã đưa ông 500 rupe khoảng 300k tiền việt cho ông rồi mặc kệ ông nói gì đó và bỏ đi thật nhanh
đồ ăn đường phố từ đây
một khu dân cư phố chợ
các loại gia vị gì đó mà mua lẻ sẽ bị họ từ chối bán -.-
một cuộc vận động bầu cử
sau một ngày dài ở đó nghĩ mọi chuyện ở delhi sẽ dừng lại ở đó nhưng vẫn bị lừa một vố nữa trước khi lên máy bay về Việt Nam khi đánh đôi giày với giá 300k :)))
Đó là câu chuyện ở Delhi của bọn mình, hy vọng kinh nghiệm của mình giúp cho các bạn có một chuyến đi delhi vui vẻ an toàn và mình mong một ngày trở lại đây sau khi đại dịch kết thúc chứ cuồng chân lăm rồi :)))