Blog Quảng Bình - vùng đất của biển, của cát, của núi, của hang

Quảng Bình - vùng đất của biển, của cát, của núi, của hang

Trần Đức Minh dot Thứ 5, 08/04/2021
Chuyến đi Quảng Bình theo kiểu chanh xả
Quảng Bình là một vùng đất đặc biệt, hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển du lịch: có đường bờ biển chạy dài, các bãi biển như Nhật Lệ, Bảo Ninh, bãi đá nhảy,.. có đồi cát Quang Phú, có rừng quốc gia phong nha cùng nhiều hang động hùng vĩ lọt top thế giới. Đây là lần thứ 3 mình đến với quảng bình, khác với những lần trước là đi học , đi làm ở đây, lần này mình đến đây với tâm thế khám phá một phần nhỏ của vùng đất này.
do du lịch với gia đình nên sẽ rủng rỉnh hơn đi du lịch bụi nhiều nên việc lựa chọn phương tiện, chỗ nghỉ, nhà hàng ăn uống,... sẽ có kinh phí cao hơn nhiều.
Phương tiện mình lựa chọn là máy bay để tiết kiệm thời gian với giá 1200k khứ hồi của hãng bamboo, bay đâu đó được 35p thì đã hạ cánh, chưa kịp ấm chỗ. Do đến đó đã là buổi tối nên mình trở về khách sạn luôn, khách sạn mình đặt là Sài Gòn Quảng Bình với giá 750k một đêm ở tầng cao nhất với hai view là nhìn ra quảng trường Hồ Chí Minh và sông Nhật Lệ, Khách sạn ở vị trí trung tâm thành phố nên việc thưởng thức ẩm thực cũng dễ dàng hơn.
Ngày đầu tiện, bác lái xe đón gia đình mình lúc 8h sáng, bác trước làm trong rừng quốc gia Quảng Bình nên như thổ địa của vùng đất này, những chỗ có thể tham quan và khó có thể tham quan bác nắm rất rõ ( nghe đã rất thú vị rồi). Trong ngày đầu tiên bác dẫn gia đình mình đi tham quan các địa điểm ở xa trước:
+ hoành sơn quan cách thành phố 70km, cổng đầu tiên để người dân xưa theo sông vào Quảng bình, nằm trên đỉnh đèo Ngang, có thể nhìn rõ mọi thứ từ trên cao. Phía dưới là đền thờ công chúa Liễu Hạnh, nghe nói khá thiêng khi cầu tài lộc làm ăn,.., mình không tín lắm nên vào đền chỉ dạo quanh quanh xem kiến trúc và mọi người cầu khấn điều gì.
di tích hoành sơn quan còn sót lại
+ tiếp theo là vũng chùa, nơi đặt lăng mộ Đại Tướng Võ Nguyên Giáp nhưng hơi tiếc vì đóng cửa do dịch. Nhưng bù lại, bãi biển vũng chùa rất ư là ưng ý khi đến vào thời gian này nha.
bãi rêu trên bãi biển vũng chùa
cảng vũng la, bãi biển vũng la: Trước khi đi mình có xem gg map, phát hiện ra gần vũng chùa là hòn la, và bãi biển vũng la, còn khá nguyên sơ nhưng khá là sâu. Có một con đường nối từ đất liền ra hòn la có thể coi là một tọa độ sống ảo, có những khối đá to tự nhiên nhưng khá trơn trượt, các khối bê tông to bằng 2-3 người chắn sóng,...
+ tiếp theo là ăn trưa ở bãi đá nhảy, một điểm quá nổi tiếng và còn quá nhiều cơ hội phát triển.
+rời bãi đá nhảy trở về thành phố, mình có qua đồi cát quang phú, chèo lên đỉnh cũng mỏi chân, giá có mấy con lạc đà hay xe trở mình lên thì tốt...
đồi cát quang phú
+ đến quảng bình phải check in Quảng Bình quan người dân quảng Bình nói vậy.
quảng bình quan
Ngày hai là lên nói vào rừng, điểm đến là hang phong nha, sồng chày hang tối ( thực ra là hang cối nhưng do ông giám đốc ban quản lý rừng quốc gia đặt lại thành hang tối).
Để vào động phong nha phải đi thuyền vì đây là hang động nước, có nhiều lựa chọn khám phá hang, gia đình mình chọn cái nhẹ nhàng nhất là có người chèo vào cho và có kinh phí thấp nhất với 150k người và 550k thuyền đi 1km trong hang, đi dài hơn phải tự chèo kayak vào sâu thêm 1500m thì phải với giá 1500k, nên đi đông hoặc ghép đoàn để giảm kinh phí. Việc tham quan hang sẽ phụ thuộc nhiều vào mùa nước lên xuống, khoảng thời gian thích hợp đi là đầu tháng 4 đến đầu tháng 10. tùy vào cảm nhận và trí tưởng tượng mỗi người sẽ đánh giá vẻ đẹp của hang động.
sông chày
sau khi tham quan hang gia đình mình đi ăn trưa lấy sức để chiều còn ra sông chày vầy nước, do không có nhu cầu tắm bùn nên mình chỉ mua vé đi zip line 400m khoảng 20s với giá ưu đãi 230k, cũng căn gió các kiểu mới cho trượt, các bác nặng hơn 100kg và dưới 45kg không nên chơi, hôm mình đi có bạn nhẹ quá trượt xong bị mắc ở giữa sông do không đủ độ văng :)))
Ngày ba, là hang động dài nhất châu á, động thiên đường, mình sẽ không nói đến vẻ đẹp, sự độc đáo của động nữa, các bạn có thể chọn khám phá động theo hai phương án: đi bộ 1km và 7km với giá lần lượt là 300k và 2tr2, mình chọn đi 1km vì sẽ quay lại đây vào năm sau. để vào đến chân núi lên cửa động mình chọn đi bộ để xem có gì hay ho không, và có vẻ vườn quốc gia làm khá tốt điều đó. Đầu tiên là có đường dành riêng cho người đi bộ, có các khoảng nghỉ ở nơi rừng trống. tiếp theo là việc bảo tồn cây xanh được chú trọng, không chặt cây để làm đường. Và một điều thú vị là mình đến đây vào đúng mùa bướm nên vô cùng đẹp.
cây được giữ lại
sau khi tham quan động mình di chuyển về phía suối mooc, và phát hiện ra gần đó có suối mooc part 2 đang dang dở, đẹp hơn part 1.
ngày 4 là mua quà và lên máy bay về lại hà nội :(((
Kinh phí:
+ vé máy bay: 1200k
+ khách sạn : 1500k cho 4 đêm
+ tiền xe 1000k/ người cho 4 ngày
+tiền ăn 500k/ ngày: 2000k/ người
+ vé tham quan khoảng 1000k/ người
+tổng khoảng 6700k cho 4 ngày
vài quán ăn và cafe mình thấy ổn: quán cơm thuận long, quán bánh mệ xuân, quán bánh tứ quý, quán cháo-mỳ hàu o mai ở quán hàu, quán cafe coco, fcafe còn vài quán do bác lái xe dẫn vào mình không nhớ tên.
fcafe
mình sẽ quay lại đây sớm nhất vì lời hứa hẹn của bác lái xe sẽ dẫn đi những nơi mà ít ngưới đến đến được ví dụ như trạm quan sát của kiểm lâm đên đỉnh vườn quốc gia, phía sau hang sơn đòng,... và mục tiêu chinh phục hang én sẽ là năm tới.

Suối Mooc Suối nước Mọoc Sông Chày - Hang tối Vũng Chùa – Đảo Yến Homestay Quảng Bình quảng bình