Blog Phượt - Đặc sản của giới trẻ Việt Nam và những điều cần biết
cover

Phượt - Đặc sản của giới trẻ Việt Nam và những điều cần biết

avatar
Bùi Thị Hải Trang dot Thứ 6, 05/10/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Phượt là gì? “Phượt” là một từ mới trong tiếng Việt, được sử dùng phổ biến trong cuộc sống. Nhưng search trên từ điển tiếng Việt, “phượt” chưa có một khái niệm cụ thể rõ ràng. Mình xin diễn giải lại ý nghĩa của phượt sau khi lang thang gom nhặt trên mạng.

Phượt là gì?

PHƯỢT là một hình thức DU LỊCH BỤI. Phượt là bạn chủ động đi theo nhu cầu, sở thích của mình và nhóm bạn, không đi theo tour cố định được sắp xếp sẵn. Phượt thường theo xu hướng bình dân, không có khách sạn 5 sao hay resort đắt tiền. Gắn liền với “phượt” là hình ảnh những chiếc xe máy chất đầy hành lý, bám đầy bụi đường, mải miết chạy. Thực tế bạn có thể phượt bằng nhiều phương tiện khác như xe đạp, đi bộ, xe khách, xe bus, đi nhờ xe, phà… thậm chí là máy bay.
hình ảnh
Theo mình, PHƯỢT là một từ rất đắt, rất chất trong Tiếng Việt, gợi nhớ nhiều cảm xúc. Bản thân từ “phượt” nghe đã thấy “chuyển động”, chuyển động một cách nhẹ nhàng, kỳ thú, cũng có chút táo bạo, lãng tử.

Tôi may mắn được tham gia vào một nhóm phượt xe máy, là những người bạn, huynh đệ tỷ muội, đồng nghiệp, chiến hữu đã chơi với nhau từ lâu và cùng nhau thực hiện nhiều chuyến đi dài. Nhóm đã thực hiện nhiều chuyến đi như Điện Biên, Cô Tô, Hà Giang, Ba Vì, Mộc Châu... Trong nhóm, các thành viên có nhiều độ tuổi khác nhau, nhiều người chưa biết nhau trước chuyến đi, nhưng đi rồi thì trở thành những người bạn đồng hành thân thiết. Bên cạnh các hoạt động online, nhóm đi ra thực tế bởi các chương trình offline ý nghĩa như tụ tập, thăm thành viên bị ốm, động viên nhau lúc khó khăn, và lập hội “Người yêu cũ” dự đám cưới nhau!
hình ảnh

Trước đấy mình đã đi phượt nhóm vài lần, mỗi lần lại là một câu chuyện khác nhau. Chuyến đi này, mình là mem mới, một “Ôm” ngoan hiền chính hiệu, gọi dạ bảo vâng. Vì gia nhập muộn, khi các thành viên đã lên hết chương trình và phân công nhiệm vụ nên mình không đóng góp được gì, cứ thế mà đi theo các tiền bối.

Chuẩn bị cho mỗi chuyến đi Phượt

Đoàn gồm có 12 xe máy, mỗi xe hai người, đủ “Xế và “Ôm”. Đoàn lúc đầu thiếu Xế nghiêm trọng nhưng về sau cân bằng được quân số. Tình trạng thừa Ôm thiếu Xế cũng là tình trạng điển hình hay gặp trong mỗi đoàn phượt.
hình ảnh
Con số lý tưởng đi phượt xe máy là 3-6 xe. Đoàn mình như thế là đông lắm rồi. Tuy nhiên, trên đường đi mình gặp những đoàn phượt lên đến 22,23 xe. Bởi các đoàn có dán số lên áo nhau để nhận diện đồng đội từ xa nên có thể thấy được quân số mỗi đoàn.

hình ảnh
Đoàn có tổ chức rõ ràng, chuyên nghiệp. Lead chịu trách nhiệm dẫn đoàn, tìm hiểu thông tin, xây dựng lịch trình và ra các quyết định. Xe Lead đi đầu tiên. Các xe được đánh số theo thứ tự khi di chuyển. Về cơ bản thì xe số 6 phải đi sau xe thứ 5 và trước xe số 7, xe số 11 thì đương nhiên không được vượt số 10. “Số” cắt từ giấy bóng phản quang (đi trong đêm), dán sau lưng Ôm, để các xe sau nhìn thấy. Đội hình sẽ có một xe đi chốt cuối cùng, là người chu đáo nhất trong đoàn, nếu có vấn đề gì ở phần “đuôi”, phần “ngọn” sẽ được thông báo để có phương án xử lý. Ví dụ, xe số 8 gần hết xăng hay cần điều chỉnh, hành lý xộc xệch, sẽ báo để đoàn cùng dừng lại chờ xe hoàn thiện xong mới đi tiếp, tránh lạc đường.

Trước khi đi, một số thành viên đảm đang nhất sẽ phụ trách hậu cần, nấu nướng cho cả đoàn. Một trong những thứ cần thiết khi đi phượt hàng đầu là đồ ăn. Ví dụ, chuẩn bị bánh mỳ, pate, xúc xích, sữa … đủ số lượng cho anh em theo số bữa thực tế. Có xe chuyên phụ trách cung cấp nước suốt chuyến đi. Theo tiêu chuẩn, mỗi người được một chai 0,5l nước/ngày uống trên đường và Xế là 1 lon bò húc, sẽ được chia đều cho mỗi xe tự chủ động.
hình ảnh
Những thứ cần thiết khi đi phượt, từ những thứ nhỏ nhất mà trước đấy, mình chưa từng biết. Đúng là “đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Tất tần tật từ áo mưa (loại đi xe máy đường dài, có quần và áo riêng nhưng mỏng và gọn), đồng phục (áo cờ đỏ sao vàng), cắt số, miếng dán phá sương, túi nilong to nhỏ đủ tác dụng – vừa để bọc hành lý (tránh mưa bất chợt trên đường không kịp xử lý), vừa để cất đồ, chia đồ các thể loại, dây chun để buộc hành lý, túi bọc giầy…

Ngoài ra, do nhu cầu nấu nướng, cần chuẩn bị bếp cồn, cồn khô, xiên vỉ để nướng thịt, gia vị, dầu ăn …

Với mỗi cá nhân, những thứ cần thiết khi đi phượt có thể sắm thêm áo giáp (đồ bảo hộ đầu gối, tay, chân), băng chân phản quang, khẩu trang (cần rất nhiều), mũ bảo hiểm “xịn”, không phải loại thời trang hay dùng ở thành phố, gậy tự sướng, Go Pro (nếu có), Tripod, kính mát (không thể thiếu), khăn (choàng cổ, choàng đầu…), áo gió (vừa ấm vừa nhẹ, lên hình đẹp long lanh)…
Trước khi đi, các đoàn họp offline ít nhất 2 lần để làm quen với nhau và phân công nhiệm vụ, thống nhất lịch trình, chi phí.

Nhóm có một group trên Facebook, sẽ cập nhật liên tục những thay đổi trong chuyến đi, phân công nhiệm vụ, nhắc nhở mọi người. Đương nhiên có cả mảng kiến thức “bổ túc” cho cả Xế và Ôm.
Lúc bấy giờ, phòng, xe giường nằm, thuê xe máy, ăn uống đều đã được thống nhất và đặt trước sẵn sàng. Lịch trình là điều kiện thiết yếu trong những thứ cần thiết khi đi phượt.

Trước khi đi, đoàn kiểm tra dự báo thời tiết thì 90% là mưa, thậm chí mưa to. Đi đường núi không quen có thể gây nguy hiểm, nhưng đoàn toàn những người ưa thử thách, cẩn thận, có nhiều kinh nghiệm vượt đèo đường dài nên mọi thứ vẫn tiến hành theo kế hoạch.

Nắm bắt tình hình, mình chuẩn bị hành trang đầy đủ theo danh sách. Nhưng mình mắc một sai lầm nghiêm trọng là chủ quan không mang đủ áo ấm. Can tội thích đi phượt nhưng vẫn phải …đẹp, đây là lỗi sai cơ bản không chấp nhận được! Và lần này mình đã có một bài học đáng nhớ!

Phía trên là một số trải nghiệm, cảm nhận của mình khi tham gia một nhóm phượt "chuyên nghiệp" mong được chia sẻ với các bạn:

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 10/01/2023
Love
1 Bình luận
avatar
Bùi Thị Hải Trang travel blogger

Do everything you love - Hãy làm điều mình yêu!

5 Quốc gia
26 Tỉnh thành
3,336 Người theo dõi
125 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Tòn Ten chưa bao giờ đi phượt cả, không biết cảm giác thế nào
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Trở về sau chuyến bay thủy phi cơ, bọn mình được đưa lên du thuyền, bắt đầu kỳ nghỉ 2 ngày 1 đêm trên vịnh Hạ Long.
Đã đến thăm vịnh từ nhỏ, nhưng mình luôn muốn quay lại đây, ngắm vịnh Hạ Long từ thủy phi cơ. Kế hoạch thì đơn giản thế mà bao nhiêu năm không thực hiện được! Thật may mắn, cuối cùng mình đã thực hiện được chuyến đi ấp ủ từ lâu.
Ở Huế 3 ngày, nhân vật trải nghiệm tiếp tục khám phá thành phố mộng mơ bên sông Hương với nhiều điểm đến mang đậm hơi thở cuộc sống.
Huế Thương không chỉ nổi tiếng bởi Kinh thành Huế mà còn ghi dấu bởi các khu lăng tẩm các vị vua nhà Nguyễn. Bảy lăng, mỗi lăng mang một sắc thái riêng nhưng đều là kỳ công kiến tạo của con người trên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng của xứ Huế.
Đảo Koh Rong nằm trong vịnh Thái Lan đang là hot girl mùa hè hấp dẫn với các tín đồ yêu du lịch.
Gần đây, du lịch Bagan, Myanmar rất hot. Những bức ảnh chia sẻ về Bình minh nơi đây, những khinh khí cầu khổng lồ lơ lửng trên những ngọn tháp xa xa hòa cùng lớp bụi mỏng càng tăng thêm phần huyền ảo, ngập tràn trên mạng xã hội. Vùng đất cổ xưa, nơi giới trẻ sống chậm lại trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.
Tô Châu có tới 9 khu vườn được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, cần được bảo tồn. Trong đó, Sư Tử Lâm với kiến trúc kỳ ảo, độc đáo không chỉ là bảo vật của Tô Châu mà còn là một trong những hoa viên đẹp và quy mô nhất tại Trung Quốc.
Đã hơn năm từ khi chuyến đi Đài Loan của mình kết thúc với nhiều tiếc nuối vì không "săn" được mùa Thu như kỳ vọng. Nhưng tuổi trẻ mỗi khi xem những video của chuyến đi, kỷ niệm hiện lại thật thú vị, mọi khuyến khuyết lại thành một ấn tượng khó quên!
Quảng Bình lừng lẫy với địa danh Phong Nha Kẻ Bàng, mình dự định đi đã lâu mà mãi chưa thực hiện được. Cuối cùng năm nay, đúng lúc ...lũ về thì mình quyết định đi, bởi lúc đấy mình không đi thì phải chờ năm sau. Vì nhiều lý do mà mình không thể đi sớm hơn được, nên mình đi Quảng Bình và những ngày tháng 9 giông tố!
Mùa hè vẫy gọi, nên sau bao lần lỡ hẹn, mình cùng gia đình đã thực hiện chuyến đi du lịch tự túc Campuchia, đi đảo Koh Rong. Mình sẽ review tổng hợp chuyến đi tại đây!