Blog Đi chơi cùng Gody - Huế
cover

Đi chơi cùng Gody - Huế

avatar
Tâm Ngô dot Thứ 7, 13/04/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Huế có gì để mình thương?
hình ảnh

Upload Failed

Nói về kỷ niệm ở Huế thì nhiều, mình nhớ ngày đầu tiên đến Huế là chuyến công tác ngắn trong 8 tiếng để giải quyết việc mua hàng. Hôm ấy là tháng 11, Huế mờ mịt trong làn sương mù và những hạt mưa phùn mỏng như chỉ đủ để người ta cảm nhận sự ẩm ướt trên da. Phố xá những tháng mùa đông thưa người qua lại, có lẽ để tìm đến Huế mùa đông sẽ là mùa không thích hợp cho lắm nhỉ?
hình ảnh
Mùa đông ở Huế - internet
Lần thứ 2 thì đặc biệt hơn 1 chút là mình đi tuần trăng mật ở Huế, mình chọn Huế chỉ vì Huế sát Đà Nẵng và có Cung Đình Huế. Ông xã người nước ngoài nên mình cũng muốn đi để anh chàng học được nhiều hơn về quê hương thứ 2. Đó là vào những ngày cuối tháng 4 rực lửa, khí hậu vào những tháng hè ở Huế khô nóng và oi bức lắm! Vợ chồng mình đặt phòng tại khu nghỉ mát duy nhất ở Việt Nam thời điểm đó có hình thức tắm Onsen như người Nhật.
hình ảnh
Alba wellness Onsen - internet
Khu resort nằm cạnh khuôn viên suối nước khoáng nóng Thanh Tân rất rộng rãi và thoáng mát, khuôn viên suối nước nóng ngoài trời nằm trong một khu rừng biệt lập. Ở nơi này bạn có thể vui chơi thoả thích trong nước khoáng rất tốt cho sức khoẻ cũng như làn da. Bên cạnh đó, mình còn được trải nghiệm tất cả các trò chơi mạo hiểm ngoài trời như zipline (dài nhất Việt Nam), Highwire trong rừng v.v... những trải nghiệm này mình chưa thấy ở nơi nào quanh Việt Nam đầu tư hoàn chỉnh như vậy. Tuy nhiên, để thưởng thức trọn vẹn nơi này thì thời điểm thích hợp sẽ là lúc lập đông. Cứ nghĩ thử trong cái lạnh se sắt của Huế thương những ngày trời trở rét, được ngâm mình trong hồ khoáng Onsen ngoài trời nghe tiếng tre rừng xào xạc ngân nga thì còn gì bằng. Vậy là kể cả mùa đông Huế cũng không biết buồn đâu bạn à!
hình ảnh
Zipline và Hirewire - internet
Mới đây nhất, trước khi cùng Gody xuyên Việt và ghé thăm Huế, mình cũng quay trở lại Huế cùng gia đình. Lần này mình khám phá thêm được Vịnh Lăng Cô và đầm Chuồn. "Lăng Cô là một thị trấn của huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Cách Huế khoảng 60km về phía nam, nằm dưới chân đèo Hải Vân. Bãi biển Lăng Cô có bãi cát đẹp, nơi có nhiều khu nghỉ mát, nằm gần cảng Chân Mây và khu kinh tế Chân Mây. Nơi có Quốc lộ 1 A và Đường sắt Bắc-Nam chạy qua." -wikipedia
hình ảnh
Vịnh Lăng Cô
Biển Lăng Cô sơn thuỷ hữu tình, sóng vỗ nhẹ nhàng và trù phú hải sản đã thuộc vào top những nơi yêu thích của cả đại gia đình mình bởi đây là một vịnh biển khá riêng tư không ồn ào, dịch vụ chất lượng rất cao, nằm thuận tiện trên tuyến du lịch di sản từ Huế kéo đến hết tỉnh Quảng Nam : cố đô Huế - phố cổ Hội An - thánh địa Mỹ Sơn.
Nói đến Huế mà thiếu sót về Đầm Chuồn e là sự bất công lắm. Bởi người ở đây phải rất biết yêu thương nơi mảnh đất thủ đô trong hoài niệm này mới biết cách khai thác ở mức độ vừa phải và tiết chế như cái cách trò chuyện của người Huế vậy. Những vuông đầm dẫn lối vào Đầm Chuồn được làm bằng phẳng và thẳng tắp, hoà hợp với khung cảnh đất trời như liền nhau trong khu đầm khổng lồ .
hình ảnh
Đầm Chuồn hoàng hôn - internet
Hoàng hôn buông xuống trên nền trời trong khe, tạo một màu đỏ hồng rực cả một góc trời, quệt cái bóng sáng uyển chuyển nhảy múa trên mặt nước dập duềnh. Một bữa ăn mà cả vị giác, thị giác, xúc giác và cảm xúc đều được vỗ về yêu chiều không phải ở đâu bạn cũng có thể tìm thấy được.
Lần này với team xuyên Việt Gody, với những bạn trẻ đầy sức sống mình lại được trải nghiệm một Huế khác hẳn, Huế outdoor! Xuôi từ Hà Tĩnh về Huế, thời tiết thay đổi rất nhiều vào thời điểm giao mùa này từ Bắc về Nam. Khí hậu oi bức của miền Trung nắng gió chào đón cả đoàn suốt dọc đường đi bằng màu nắng chói chang mà mấy hôm trước mọi người vẫn còn nhủ nhau hi vọng "giá mà có nắng". Con đường dẫn qua Quảng Ngạn - Quảng Điền vô cùng đáng đi bởi dọc suốt con đường hai bên san sát những nhà từ đường, lăng mộ họ tộc cực kỳ tinh xảo, nét nghệ thuật kiến trúc của cung đình Huế không nơi nào có thể có được sự sống động và tươi mới màu sắc bằng nơi đây! Thật tiếc đã không đi thăm được một nhà thờ tộc nào ở các thôn thuộc Quảng Ngạn. Bởi ở đó nét tinh hoa Việt, hồn Việt đã thăng hoa tột đỉnh : Văn minh, Văn hoá cận đại Phú - Xuân (sau 143 năm, 13 đời vua và 9 đời chúa trước đó). Rộn ràng tính tâm linh á đông, màu sắc đa dạng thanh nhã của người Đông Nam Á và tinh thần, nét đẹp trong nghệ thuật rất riêng rất Huế của Việt Nam, vượt qua sự ảnh hưởng hỗn tạp qua các thời kỳ giao thoa với Tiếng Xiêm, Chiêm, Chân Lạp (Dư địa chí - Nguyễn Trãi biên soạn sau cuộc đô hộ nhà Minh).
hình ảnh
Nhà từ đường tiêu biểu kiến trúc nghệ thuật Phú - Xuân (internet)
Với mình điều này rất quan trọng bởi sau hơn ngàn năm bể dâu thì ít ra người Việt vẫn có nét tinh hoa Việt để tự hào với bạn bè năm châu về dân tộc ngoài những câu chuyện đổ máu bi thương...
Đêm về cả nhóm dựng trại trên phá Tam Giang. Người dân ở đây lịch sự, nhiệt tình và hiền hoà lắm. Chúng mình chào hỏi một lúc ai ai cũng vui vẻ hoan hỉ chào mừng cả nhóm cắm trại qua đêm trên đường kè dọc phá. Các chú còn đề nghị bắt điện nhưng chúng mình thích cảm giác tự do nên chỉ dựng trại mà không kéo điện. Chiều buông trên Phá Tam Giang thật nhẹ nhàng, không phải hoàng hôn đẹp nhất mình từng xem, không hẳn hoàng hôn thanh thản nhất mình từng ngắm... đó chỉ là một buổi hoàng hôn bình thường của một ngày đầu hè nhẹ nhàng bên dòng nước mát, tiếng sóng nước ì oạp vỗ vào bờ đá, tiếng rí ron của mấy đứa mình ngồi hóng gió nhìn mặt trời hoả những tia sáng rực rỡ cuối cùng rồi chìm vào giấc ngủ.
hình ảnh
Hoàng hôn trên Phá Tam Giang
Mình tin mặt trời là một con mắt :) khi mệt rồi thì mắt đỏ và dần khép mi để một con mắt thứ 3 của tâm hồn là mặt trăng soi sáng cho cuộc viễn du tiềm thức... Đêm là những giấc mơ huyền ảo mà những vì sao như một mạng lưới thần kinh ý tưởng dệt nên mộng mị... Trên cao là vậy, còn chúng mình vẫn mê mải ngồi đây ngắm giấc mơ khổng lồ đó bằng tất cả niềm vui, sự khoan khoái sau nhiều ngày mỏi mệt di chuyển quá nhiều trên xe, đêm hôm đó đất Thần Kinh thật chan hoà với bọn mình.
hình ảnh
Đêm trên Phá Tam Giang
Chưa bao giờ mình nghĩ có bao giờ mình sẽ nằm ngắm sao cùng những người tuy xa lạ nhưng lúc này lại thân thuộc với mình hơn tất cả xung quanh... một cảm giác rất lạ mà mình học được từ chuyến đi này, thật mới mẻ. Cám ơn hành trình vì những cảm xúc mới mà mình đã học được trong những ngày cùng nhau rong ruổi qua mọi nẻo đường. Ở Xã Hải Dương nơi mình hạ trại, vẫn có hơn chục chiếc thuyền sống đời ngư phủ trên sông. Thực ra đó là do chúng mình phỏng đoán như thế, sau khi tìm hiểu ngọn ngành thì mình mới biết ở khu vực huyện Phong Điền vẫn còn 1 xóm nhà chồ (chòi - theo phương ngữ) tên gọi xóm Sáo. Ở đây có nghề nò sáo (sáo làm bằng tre và lưới tạo thành cái bẫy hình chữ V, tôm cá vào là không ra được), nghề nò sáo ở đây sống khỏe, kiếm được 1-2 triệu đồng mỗi đêm là chuyện thường.
hình ảnh

Upload Failed


hình ảnh
Nghề nò sáo - canh trộ vào sáng sớm
Nhưng đó là câu chuyện của những năm 2000. Bởi khai thác cạn kiệt nên giờ đây chính quyền phải can thiệp sắp xếp lại việc đặt nò sáo cho hợp lý, Vì vậy các trộ sáo (khu vực quây lưới và cắm cọc tre dài chừng 200m để đặt sáo) ít hơn nhiều so với trước, dân vạn đò thường chia ra một trộ sáo là 2-3 hộ thay phiên nhau. Thế nên chúng mình vô tình được tận mắt xem ngư dân xóm Sáo đi nò sáo và ngủ canh trồ sáo. Rất thú vị phải không?
Có câu ví von của khách thập phương : "Lên non gặp Người Hùng Bạch Mã, xuống biển gặp Người Đẹp Lăng Cô" nên sáng nhổ trại chúng mình trực chỉ Vườn quốc gia Bạch Mã. Bạch Mã một lần nữa không phụ lòng người vô tình yêu Huế, Bạch Mã đẹp say lòng người, vừa đẹp về thanh, về sắc lẫn cả tên gọi.
hình ảnh
Đường mòn lên đỉnh Bạch Mã view point
Chạy xe vòng theo những cung đèo uốn lượn lên tận cùng Bạch Mã ngắm nhìn toàn cảnh khu vườn quốc gia khổng lồ 220 cây số vuông, đỉnh Bạch Mã kiêu hãnh một góc trời ở độ cao 1450m - đây là đỉnh cao nhất trong khu vực vườn. Nếu để đi bộ từ chân núi đến đỉnh sẽ mất hơn 4 giờ đồng hồ, nhưng con đường này sẽ không phụ bạn đâu, mỗi bước chân đi qua bạn sẽ nhận được một sự bất ngờ mới!
Bạch mã là vườn "có tính đa dạng sinh học cao. Thực vật ở đây gồm 2147 loài, trong đó có một số loài hiếm và có giá trị như hoàng đàn giả, trầm hương. Động vật đã ghi nhận được 1.493 loài, đặc biệt có một số loài thú mới được phát hiện ở Việt Nam như sao la.
Về côn trùng, vườn quốc gia Bạch Mã đã xác định được 894 loài của 580 chi và nằm trong 125 họ và 17 bộ, gồm bộ Cánh vảy với 310 loài, 190 chi, 22 họ; bộ Cánh cứng với 200 loài, 145 giống, 17 họ. Bộ Cánh nửa có 60 loài, 47 chi và 12 họ. Chiếm số lượng thấp nhất là bộ Cánh da với 3 loài, 3 chi và 3 họ."
hình ảnh
Cảnh nhìn từ đỉnh Bạch Mã
Với đặc tính sinh học phong phú, Bạch Mã là thiên đường cho những người yêu thiên nhiên thứ thiệt và các tay săn ảnh thú quý hiếm. Được người Pháp chọn lựa và quy hoạch, Bạch Mã có hệ thống nghỉ dưỡng khá hoàn chỉnh về đường xá, các khu vực xây dựng hợp lý v.v... rải rác trong khu vực đường lên đỉnh. Nơi đây từng là một Petite của người Pháp đông dương và giới thượng lưu người Việt dưới thời Pháp thuộc. Bây giờ vẫn còn nhiều dấu tích bởi những biệt thự còn khá nguyên vẹn dọc đôi bên đường đi, về độ ăn chơi hưởng thụ chắc khó có dân tộc nào qua mặt người Pháp.
hình ảnh
Con đường chính từ chân núi lên đỉnh
Mình ngẩn ngơ như được lạc vào một Đà Lạt thu nhỏ trong thế giới của mình, một Bạch Mã rất Đà Lạt trong cảm nhận về khí trời, về những căn biệt thự cổ be bé xinh xinh, về thiên nhiên còn nguyên sơ nhưng an toàn để khám phá mà không bị đầu tư quá tải để biến thiên nhiên thành một cái hộp nhạc chỉ lặp lại một giai điệu không sáng tạo.
hình ảnh

Upload Failed


hình ảnh
Một khách sạn cải tạo từ biệt thự cũ đã bị bỏ hoang đến nay
Ở Bạch Mã con người chỉ là nét chấm phá tô điểm cho chút thế giới văn minh ngoài kia, thiên nhiên thoả sức sáng tạo giai điệu của mình qua "đường mòn đá hát", ôi bạn ơi hãy đến đây mà thả mình dọc 3km đường rừng nghe khúc sáo du dương từ khe đá Bạch Mã hát tặng người bạn đường mới quen.

hình ảnh

Loading...


hình ảnh
Đường rừng quang đãng "công viên đá hát"
Vô tình đâu đó sẽ có nhiều người bạn mới rụt rè quan sát con người lạ mặt rồi vội vã chạy đi chỉ để tiếc lá ràng rạc ở lại cùng sự ngạc nhiên quá đỗi trên gương mặt của khách tham quan. Nơi này còn có nhiều đường mòn khác dẫn bạn đi xem di tích đường hầm trong thời kháng chiến, một số biệt thự cổ với kiến trúc thuộc địa đặc trưng vô cùng xinh xắn, hoài cổ, thác Đỗ Quyên rực rỡ sắc hồng của hoa đỗ quyên núi rừng.
hình ảnh
Chú giải đầy đủ ở mỗi lối vào đường mòn
Đặc biệt là Ngũ Hồ, để đến với Ngũ Hồ bạn sẽ phải đi xuống một đoạn khá xa, thế nên hãy chuẩn bị nước và quần áo bơi. Bởi tới đây sau nhiều km đi bộ trong rừng bạn chắc chắn chỉ muốn nhảy xồ xuống hồ nước mát nơi đây mà nô đùa, mùa khô nước mát lạnh từ khe thượng nguồn tuôn ra.
hình ảnh

Uploading 1%


hình ảnh
Đường xuống Ngũ Hồ
Bãi tắm ngũ hồ cũng từng được người Pháp yêu thích và khá an toàn tuy nhiên do nước rất lạnh và sâu các bạn nên vui chơi cẩn thận nha. Khởi động trước và tốt nhất chuẩn bị phao bơi bạn sẽ có một ngày hè tuyệt đỉnh xoá tan mọi sức nóng, áp lực và mỏi mệt trong đầu.
hình ảnh
Hồ số 2
Mình cực kỳ yêu thích thiên nhiên hoang dã, đến với Bạch Mã lần này tâm hồn mình lại ghi thêm một nơi để thương nhớ mất rồi!
Huế như vậy đó, nên mình thương :D
xuyên việt cùng gody Xuyên Việt Thánh địa Mỹ Sơn Biển Lăng Cô (Lang Co Beach) Biển Lăng Cô Phá Tam Giang

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 7/01/2023
Love
7 Bình luận
avatar
Tâm Ngô

Me? I'm #HIGH and #MIGHTY ������

18 Quốc gia
48 Tỉnh thành
9 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
"Giang hồ ba bữa buồn một bữa, Thấy núi thành sông biển hoá rừng Chân sẵn dép giày, trời sẵn gió Ngựa về. Ta đứng, bụi mù tung Giang hồ tay nải cầm chưa chắc Hình như ta mới khóc hôm qua Giang hồ ta chỉ là giang hồ vặt Nghe tiếng cơm sôi cũng nhớ nhà..." Giang Hồ - Phạm Hữu Quang
Rời đất Quảng hào sảng và rộn ràng, chúng mình xuôi dọc về phía Nam để khám phá đất võ Bình Định.
"Vùng đất Ninh Bình xưa là kinh đô của Việt Nam giai đoạn 968 - 1010 với 3 triều đại Đinh, Tiền Lê, Tiền Lý và cũng là địa bàn quan trọng về quân sự qua các thời kỳ lịch sử." - wikipedia
Mộc Châu - Nông trường lớn nhất Việt Nam
Bản làng - Bản phố - Thành phố Y Tý - Sapa - Heikou Trong một ngày đoàn chúng mình đã đi qua 3 sắc thái của vùng núi rừng tận cùng biên giới.
"Không để ai bị quên và không để cái gì bị lãng quên" Sau chuyến đi đặc biệt này, mình mới thấm câu nói bà nội thường trả lời mình mỗi khi nghe một phép so sánh giữa "Ta và Họ": Đất nước họ làm gì có chiến tranh đâu... mình khổ lắm!
Nhật ký hành trình xuyên Việt cùng Gody.vn Chặng 1: Hành trình Hạnh Phúc về Mèo Vạc, Đồng Văn thăm cao nguyên đá nở hoa và dinh thự ông vua người Mèo.