Blog Khám phá món mì 'nhanh tay thì còn, chậm tay thì nhịn' chỉ có ở Nhật Bản
cover

Khám phá món mì 'nhanh tay thì còn, chậm tay thì nhịn' chỉ có ở Nhật Bản

avatar
Ẩm thực Châu Á dot Thứ 6, 21/09/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Các món mì Nhật Bản như mì udon, mì ramen, mì soba hay mì somen đều là tinh hoa của ẩm thực Nhật Bản và ẩm thực châu Á. Trong đó có một loại mì lạnh có cách thưởng thức vô cùng độc đáo chỉ có ở Xứ Phù Tang, đó là Nagashi Somen.
Có lẽ các loại mì somen của Nhật không quá phổ biến ở quốc tế như mì udon hay mì ramen, nhưng lại là một trong những món ăn được người Nhật ưa chuộng nhất, riêng món mì Nagashi somen không chỉ là một món ăn mà còn là một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Nhật. Một trong những lí do là bởi cách thưởng thức món mì lạnh này vô cùng độc đáo, khác biệt so với các món mì thông thường.
hình ảnh
Nagashi Somen là một món ăn độc đáo mà người Nhật sáng tạo ra
hình ảnh
không phải một bát mì thông thường, mà bạn sẽ ăn trực tiếp trong...một máng nước chảy làm bằng ống trúc
Mì Nagashi somen còn được gọi là 'Mì ống trúc' bởi cách thưởng thức 'độc nhất vô nhị' của nó. Bạn sẽ không được phục vụ mì trong một bát soup nóng hổi với các loại rau, củ, thịt...bên trên, mà là ăn trực tiếp trong...một máng nước chảy làm bằng ống trúc, tưng vắt mì somen sẽ được thả trôi theo dòng nước, bạn phải nhanh tay gắp lấy và ăn kèm món nước chấm đặc trưng tsuyu pha thêm hành, gừng hoặc myoga. Ngoài mì, người phục vụ cũng sẽ thả thêm một số rau củ, thịt…. vào ống trúc để thực khách thưởng thức trọn vẹn hương vị của món ăn. Một điều thú vị nữa là Nagashi trong tiếng Nhật nghĩa là dòng chảy, có lẽ vì thế mà món mì độc đáo này mới có tên Nagashi somen.
Để thưởng thức món mì ống trúc, thực khách sẽ đứng hoặc ngồi xung quanh máng trúc, nhanh tay vớt mì trôi qua dòng nước và ăn kèm món nước chấm đặc trưng tsuyu
Nagashi Somen là món ăn nổi tiếng lâu đời của Nhật Bản, hay xuất hiện trong phim ảnh, truyện tranh và các lễ hội ẩm thực của Nhật Bản
Đó cũng là lí do mà người ta đùa rằng đây là món mà 'nhanh tay thì còn, chậm tay thì nhịn', bạn tốt nhất nên giữ nghiêng đũa theo chiều ngược với chiều dòng nước chảy rồi nhanh tay nhấc đũa vớt mì lên và nhúng vào bát nước chấm. Phương pháp này không chỉ là để 'cho vui', mà mục đích chính là để giữ cho mì lạnh tự nhiên, đồng thời thực khách muốn thưởng thức món mì này phải đứng hoặc ngồi hai bên máng trúc, điều này khiến bữa ăn trở nên sôi động và vui nhộn hơn so với thói quen ăn uống yên tĩnh thường thấy của người Nhật. Trong cách thưởng thức này, bạn cũng được khuyên vớt càng nhiều mì càng tốt, càng tiết kiệm vì khi xuống tới cuối ống, mì sẽ không được dùng lại.
hình ảnh
Nagashi Somen thể hiện tinh thần ăn uống thanh đạm, lành mạnh của người Nhật
Nhìn vậy nhưng cách chế biến món mì này cũng không hề đơn giản. Loại mì sử dụng trong món Nagashi somen là sợi mì somen được làm từ bột mì và nước muối với đường kính không quá 1,3mm. Để làm ra sợi mì mảnh như thế này, người ta phải kéo giãn bột trong 36 giờ đồng hồ và cần giữ trong kho từ 1 đến 2 năm để chín ngấu thì mới sử dụng được. Do vậy món mì Nagashi somen này cũng mang một hương vị rất riêng của sợi mì lạnh somen dai mềm kết hợp với nước chấm nhạt, thanh đạm, thể hiện tinh thần ăn uống lành mạnh của người Nhật.
Công đoạn từ chế biến đến thưởng thức đều rất công phu và độc đáo khiến Nagashi Somen trở thành một nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của 'Đất nước mặt trời mọc'
Do sự cầu kỳ, công phu trong cả cách chế biến và thưởng thức nên Nagashi somen không phải là một món ăn dễ thấy ở nhiều nơi. Sự độc đáo của món ăn khiến rất nhiều thực khách phải đến tận Nhật Bản mới có thể ăn được món mì lạnh ống trúc này. Tại Nhật, Hẻm núi Tōsenkyō là một trong những nơi nổi tiếng nhất nhờ món Nagashi Somen này. Không chỉ là một món ăn 'độc lạ', món mì này còn là một nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của 'đất nước mặt trời mọc'. Nếu có dịp du lịch Nhật Bản, đừng quên thưởng thức món ăn độc đáo này nhé!
hình ảnh
Nguồn: tổng hợp.

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 11/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Ẩm thực Châu Á travel blogger
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
6,764 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Nếu chỉ có 24h để đặt chân đến Đài Bắc thì những món ăn dưới đây các bạn nhất định phải thử nhé!
Du khách không chỉ nhớ đến Tây An nhờ di tích lăng mộ Tần Thủy Hoàng hay là nơi bắt đầu cho con đường tơ lụa huyền thoại mà còn bởi Tây An nổi tiếng với con phố ẩm thực với hơn 300 món ăn đặc sản, khiến bao thực khách phải lưu luyến.
Châu Á được xem là thiên đường của ẩm thực thế giới với rất nhiều món ăn đa dạng phong phú mang đậm bản sắc văn hóa.
Có người nói rằng, bạn chỉ có thể thấu hiểu và thưởng thức trọn vẹn nền ẩm thực Tokyo một khi thực sự đã đặt chân đến thành phố này mà thôi.
Bia thủ công vẫn là thức uống tuyệt vời mà du khách nên thử khi đến với xứ sở chùa vàng. Cùng nhâm nhi vài lon bia vừa thưởng thức những món ăn Thái Lan là một điều vô cùng thú vị.
Tuy không phải là một ngày lễ chính nhưng Giáng Sinh đang dần trở thành một ngày lễ quan trọng ở các nước châu Á, là dịp để mọi người tụ họp và tham gia các hoạt động vui chơi, ăn mừng. Vậy những bữa tiệc mừng Giáng Sinh ở các nước châu Á có gì đặc biệt?
Philippines có một nền văn hóa giao thoa đa dạng đặc sắc, điều đó thể hiện rõ nét qua các món ăn độc đáo của đảo quốc này. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn những món ngon bạn nên thử khi đến thủ đô Manila.
Ẩm thực đường phố là một trong những cách giúp bạn khám phá ẩm thực và văn hóa đặc trưng khi đặt chân đến một vùng đất mới. Dưới đây là 8 món ăn đường phố được yêu thích nhất và làm nên thương hiệu riêng tại các quốc gia châu Á.
Hàn Quốc có lẽ quá quen thuộc với du khách không chỉ bởi cảnh sắc mà bởi nền ẩm thực, những món ăn ngon không thể làm ngơ. Và với thành phố biển Busan, Hàn Quốc cũng không ngoại lệ, nơi hội tụ những món ăn níu chân du khách. Sau đây Kênh ẩm thực Châu Á giới thiệu cho bạn những món ngon lấy lòng du khách khi đến với Thành phố biển Busan - Hàn Quốc.
Ẩm thực châu Á vốn đã nổi tiếng đa dạng và phong phú, trong số đó có rất nhiều món ăn ngon không thể cưỡng lại với người này nhưng người khác lại ngán ngẩm lắc đầu. Dưới đây là 5 món đặc sản khó ăn điển hình của châu Á mà một khi ăn được là sẽ 'nghiện' luôn đấy nhé!