Blog Khánh Sơn (Khánh Hòa) - Một lần đi, trăm lần nhớ, vạn lần thương...

Khánh Sơn (Khánh Hòa) - Một lần đi, trăm lần nhớ, vạn lần thương...

Hoài Nghi dot Thứ 7, 13/10/2018
Tìm một nơi núi đồi nghìn trùng, một nơi có rừng thông bạt ngàn, có những con suối đá hoang sơ và có khí hậu mát dịu như Đà Lạt, một nơi có thể thưởng thức những múi sầu riêng cơm vàng hạt lép ngọt lịm...
Dành cho những ai thích ở ẩn, mê sầu riêng và "chán" đi Đà Lạt ... =)))
Nhắc tới Khánh Hòa là các bạn sẽ nghĩ ngay đến thành phố biển Nha Trang xinh đẹp với cát trắng, nắng vàng, biển xanh, hay những khu vui chơi bậc nhất, những món đặc sản bún chả cá, nem nướng ... hay những món hải sản tươi ngon và bổ dưỡng...
Mình là một cô gái Khánh Hòa chính gốc và thứ thiệt, sinh ra và lớn lên ở nơi đây gần ba cái thập kỷ, và tuyệt nhiên mình cũng yêu những thứ mà các bạn nghĩ đến khi nhắc tới nơi chôn rau cắt rốn của mình.
Nhưng mình sẽ tiết lộ cho các bạn một địa điểm khám phá khác khi đến quê mình. Khánh Hòa không những có biển mà còn có núi nữa nhé. Đó là Khánh Sơn - một vùng núi hoang sơ và xinh đẹp, được mệnh danh là Đà Lạt thứ hai với khí hậu mát mẻ và thay đổi theo “bốn mùa trong một ngày”... =)))

PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN

Chúng mình đi xe Phương Trang thẳng tiến Sài Gòn - Nha Trang vào lúc 22h trong một đêm cuối tháng 9, và "đáp cánh" an toàn lúc 6h sáng ở nhà mình. Từ Sài Gòn đến nhà mình là 410km, ban đêm thì xe khách chạy khoảng 8 đến 9 tiếng, ban ngày thì cũng phải mất sơ sơ 10 tiếng.
Sau khi vệ sinh cá nhân xong, cả bọn 7 đứa - 4 chiếc xe máy cùng đèo nhau đi Khánh Sơn - cách nhà mình 70km, cách thành phố Cam Ranh khoảng 40km....
Nào mình cùng lên xe máy, mình cùng đi chơi nhé =)))

KHÁNH SƠN, MÌNH ĐI ĐÂU THẾ?

Khánh Sơn là huyện miền núi, nằm ở phía Tây thành phố Cam Ranh, muốn lên Khánh Sơn thì các bạn đi ngược tỉnh lộ 9 từ thành phố Cam Ranh (có thể hỏi người dân hoặc search map). Đoạn đường từ Cam Ranh lên Khánh Sơn chỉ khoảng chừng 40km nhưng bạn sẽ phải vượt hơn 10km là đường đèo. Chắc chắn nó không phải là đường đèo cao nhất, hay là đường đèo dài nhất, cũng không phải là đường đèo dốc dựng đứng với nhiều khúc cua quanh co nhất, nhưng bất cứ ai vượt chặng đường đèo này đều ghi lại trong ký ức những khoảnh khắc đầy thử thách và mê mẩn cảnh sắc nơi lưng chừng núi trời này.
Khánh Sơn có Thị trấn Tô Hạp có một vẻ yên bình hơn nhiều so với thị trấn mà chúng ta biết.
Đường rộng thênh thang, lác đác vài chiếc xe máy và xe hơi. Sống ở đây đúng chất là ở ẩn các bạn ạ =))
Thị trấn Tô Hạp trong sương sớm - Nguồn: Internet
Cảnh sắc ở đèo Khánh Sơn thay đổi theo mùa. Khi bạn đi vào mùa mưa thì bạn sẽ được đắm chìm trong sắc xanh của cỏ cây, sắc xanh của mây trời. Còn khi bạn đi vào mùa nắng thì bạn sẽ bắt gặp đồi núi như thay áo mới với đủ màu sắc từ những cánh hoa dại bên đường. Đặc biệt, thì bạn vượt đèo vào buổi sớm, bạn dễ dàng bắt gặp cảnh mình như lạc vào chốn thần tiên với sương mù giăng kín lối tạo thành những làn mây trắng huyền ảo và ma mị...
Tháng 9 - Núi non trùng điệp nhìn từ đèo Khánh Sơn
Sắm thêm chiếc Dream bon bon trên đường đèo nhé =)))
Núi rừng đang xanh thế, đột ngột xuất hiện đám mây trắng sau lưng như Bạch Cốt Tinh sắp hiện hình =)))
Con đường đèo này trước kia khá hẹp và gồ ghề với nhiều ổ voi, nhưng hiện nay đã được sửa chữa và chạy xe mượt mà lắm nhé =))). Có một điều cần chú ý cho các bạn là nên đổ xăng đầy bình và mang theo đồ sửa xe phòng hờ, vì đoạn đèo 10km nhưng không có nhà dân hay quán xá gì hết ráo, vậy nên nhớ chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi hành quân nha =))))
Qua đoạn đường đèo khoảng 10km (trên đỉnh đèo có trạm kiểm lâm, khi nào chạy gặp trạm kiểm lâm là biết mình lên tới đỉnh rồi đấy =)))), thì đến phần xuống dốc, (các bạn nhớ kiểm soát tay lái cẩn thận nhé), các bạn sẽ bắt gặp xã Ba Cụm Bắc với vài ba ngôi nhà ngói đỏ lác đác, view chụp hình chỗ này với núi rừng và mây trắng từng vệt - cực kỳ xinh luôn nhé các bạn...
Trên đường đi các bạn có gặp những em bé dân tộc Raglai mang gùi vào nương rẫy với ba mẹ với ánh mắt tròn to và đen, trông rất ngây thơ và hồn nhiên nữa...
Một nơi nào đó trên đường đèo =))
Chụp hình gần xã Ba Cụm Bắc - Đời này chỉ cần có một vài đứa bạn cùng chụp hình so deep thì còn gì bằng =)))

Khánh Sơn, mình đi cầu treo lắc lẻo nhưng không khó đi =)))

Trên đường đi, chúng mình bắt gặp rất nhiều cầu treo sơn đỏ. Ngày trước mỗi lần nghe về cầu treo thì mình lại mường tượng kiểu "Cầu tre lắc lẻo, ghập ghềnh khó đi", thế mà những chiếc cầu treo này vô cùng kiên cố và xinh nhé, dẹp liền suy nghĩ của mình nhen.. =)))
Một cặp trai gái trẻ cùng nhau đi cầu...treo =)))

Khánh Sơn, thác nước - làm món gà nướng bên bờ suối, thơm ngon lạ thường...

Khánh Sơn có khá nhiều thác nước, trong đó Thác Tà Gụ là một trong những thác nước tự nhiên, còn hoang sơ, chưa được khai thác nhiều và khá nổi tiếng ở đây. Còn gì tuyệt vời hơn nếu bạn chuẩn bị một vài con gà nướng và "hành xử" nó bên bờ suối mát lạnh nhỉ =)))
Thác Tà Gụ - nguồn: Internet
Tụi mình lần mò tìm được cái thác này, mà không biết tên là gì luôn =)))

Khánh Sơn, rừng thông bạt ngàn - tiếng chim hót trong bụi cỏ gai =)))

Khánh Sơn cũng có rừng thông nữa nhé, cùng đồng bọn làm vài slot hình nào =)))
Nào, mình cùng tập thể dục... =)))
Hội chị em diễn sâu ghê trời sâu, phong cách Thái Lan kết hợp Campuchia =)))

Khánh Sơn, nơi của team yêu sầu riêng vô bờ bến =)))

Bỏ qua việc tham quan, du hí, khám phá vùng đất còn hoang sơ Khánh Sơn, các bạn phải nghĩ ngay đến việc thưởng thức sầu riêng ở đây. Sầu riêng hạt lép vô cùng lép, gần như không hạt, cơm vàng như nghệ tươi, mà mỗi múi thì tràn luôn cái chén ăn cơm, ăn một múi là như nhớ da diết một đời =)))
Cả đám tụi mình nhờ người quen mua dùm cho 15kg sầu riêng, ăn cho đã cái cuộc đời luôn =))) Tuy nhiên mùa sầu riêng ở đây hơi muộn hơn bình thường (có lẽ là do khí hậu với đất đai), vào khoảng tháng 8 hay tháng 9 và giá cũng khá cao.
Ngoài sầu riêng ra, chôm chôm nhãn, nhãn da bò, mía tím, măng cụt... ở đây cũng tuyệt vời ông mặt trời luôn nhé... =)))
Ăn sầu riêng trừ cơm trưa... = =
15Kg sầu riêng của tụi mình đây, ăn cho nổi mụn luôn mà :V

TẠM KẾT

Nếu bạn có kết hoạch đi du lịch ở Khánh Hòa quê mình, thì bạn thử viết thêm một ngày kế hoạch cho tham quan Khánh Sơn nhé. Ngoài những điều mình nói ở trên, Khánh Sơn còn rất nhiều nơi tự nhiên và hoang sơ cần bạn khám phá và dẫn đường chỉ lối cho những bạn khác đấy.

Hẹn gặp bạn ở Khánh Sơn - mùa sầu riêng nhé =)))