Du lịch Kinh nghiệm

Du lịch Malaysia tháng 3: thời tiết, mặc gì, lễ hội, đi đâu, ăn gì?

avatar
Lam NG dot Thứ 6, 19/01/2024
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Malaysia là một quốc gia ở Đông Nam Á vô cùng nổi tiếng với khách du lịch trên khắp thế giới. Biển Đông chia cắt Malaysia thành hai khu vực: Bán đảo Malaysia (Tây Malaysia) và Đông Malaysia. Malaysia là một điểm đến rất sôi động và thú vị. Từ thành phố đô thị nhộn nhịp Kuala Lumpur với những tòa nhà chọc trời cao chót vót, đến vẻ đẹp hoang sơ của những bãi biển và rừng mưa nhiệt đới đầy hùng vĩ, sẽ khiến du khách cảm thấy choáng ngợp. Tháng 3 là thời điểm lý tưởng để ghé thăm Malaysia, đặc biệt là với những ai muốn khám phá động vật hoang dã và thiên nhiên.

Du lịch Malaysia tháng 3: thời tiết, mặc gì, lễ hội, đi đâu, ăn gì?

Thời tiết, khí hậu Malaysia tháng 3

Nằm gần xích đạo, Malaysia có khí hậu nhiệt đới. Thời tiết Malaysia rất dễ chịu vào tháng 3 và nơi này thường có bầu trời trong xanh cùng với lượng mưa nhỏ, vì vậy đây là thời điểm thích hợp để bắt đầu một kỳ nghỉ thú vị ở Malaysia. Bờ biển phía đông chứng kiến mùa gió mùa kết thúc vào tháng 3 và do đó, các đảo như Redang và Tioman khô hơn nhiều so với những tháng trước. Bờ biển phía Tây trải qua những ngày nắng vào thời điểm này trong năm, với nhiệt độ trung bình khoảng 31 độ C. Phải nói rằng, vùng cao nguyên và thủ đô Kuala Lumpur có thể khá ẩm ướt vào tháng 3.

Nhiệt độ trung bình của Malaysia vào tháng 3 dao động trong khoảng từ 22°C đến 32°C, khiến thời tiết trở nên ấm áp và dễ chịu. Du khách có thể gặp một số cơn mưa rào trong thời gian lưu trú, nhưng tháng 3 thường là tháng khô ráo và là thời điểm lý tưởng để khám phá khu rừng nhiệt đới tươi tốt, tham quan nhiều công viên quốc gia hoặc đi thuyền dọc bờ biển.

  • Nhiệt độ trung bình: 27,5°C
  • Lượng mưa trung bình: 135 mm

Vùng đất thấp & Cao Nguyên (Cao nguyên Kuala Lumpur, Malacca và Cameron): Cao nguyên Cameron có lượng mưa cao hơn mức trung bình trong tháng 3, tuy nhiên nhiệt độ trung bình vẫn ở mức dễ chịu là 20°C. Xa hơn về phía nam, phần cuối của gió mùa đông bắc mang đến cho Kuala Lumpur và Malacca một số trận mưa lớn nhất trong năm nhưng những trận mưa như trút nước chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và có thể giúp giảm bớt điều kiện ẩm ướt (nhiệt độ trung bình: 30 °C).

Bờ Đông (Kuantan, Đảo Tioman, Quần đảo Perhentian, Terengganu, Redang và Kota Bharu): Các khách sạn và khu nghỉ dưỡng trên đảo dọc theo bờ biển phía đông của Malaysia mở cửa trở lại vào tháng 3 khi bầu trời u ám được thay thế bằng ánh nắng mặt trời, lượng mưa giảm dần và mùa mới đang diễn ra (nhiệt độ trung bình: 30 °C).

Bờ Tây (Langkawi, Penang, Pangkor): Các đảo Langkawi và Penang đang tận hưởng nhiều ánh nắng mặt trời và nhiệt độ trung bình 31°C trong tháng 3. Đảo Pangkor ẩm ướt hơn một chút tuy nhiên chắc chắn không đủ để khiến bạn nản lòng khi ghé thăm (nhiệt độ trung bình: 30°C).

Mặc gì khi đi Malaysia tháng 3

Malaysia là một quốc gia nhiệt đới không có chênh lệch nhiệt độ đáng kể nhưng thời tiết có xu hướng ấm hơn vào tháng 3. Với nhiệt độ cao trung bình là 87°F (30°C) và nhiệt độ thấp nhất là 74°F (23°C), nhìn chung có cảm giác rất ấm áp, oi bức và cũng có khả năng có mưa. Vì vậy, mọi người nên mặc trang phục rất nhẹ nhàng như áo sơ mi không tay, mang theo áo mưa và ô.

Điều quan trọng nhất du khách cần quan tâm là phải ăn mặc phù hợp với nhiệt độ. Các loại vải nhẹ, thoáng mát như lanh và cotton là lựa chọn tốt nhất vì chúng sẽ giúp du khách mát mẻ và thoải mái. Và cần tránh những trang phục màu tối vì chúng sẽ hấp thụ nhiệt nhiều hơn. Khi nói đến quần short, quần short hoặc váy là lựa chọn tốt nhất cho mọi người, hãy chọn những màu sáng và chất liệu vải để giữ mát. Nếu bạn đến thăm nhà thờ Hồi giáo hoặc địa điểm tôn giáo khác, hãy đảm bảo mặc quần áo phù hợp che kín tay và chân. Và cuối cùng, đừng quên mang theo mũ và kính râm. Ánh nắng mặt trời ở Malaysia cực kỳ gay gắt, vì vậy những món đồ này rất cần thiết để bảo vệ làn da của bạn.

Các sự kiện, lễ hội nổi bật ở Malaysia trong tháng 3

Malaysia từ lâu đã là trung tâm của rất nhiều lễ hội văn hóa và truyền thống. Đây là điều hấp dẫn khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đến với Malaysia. Trong tháng 3, nơi đây tổ chức rất nhiều lễ hội nổi tiếng hứa hẹn khiến du khách sẽ có những trải nghiệm không thể nào quên.

Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Putrajaya

Nếu du khách muốn tham gia một chuyến đi đầy màu sắc với vô số khinh khí cầu bay lơ lửng trên bầu trời thì đây chính là lễ hội đáng để tận hưởng. Mọi người có thể nhìn thấy những quả bóng bay sáng tạo với nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau giống như một số sinh vật đang lơ lửng trên bầu trời. Lễ hội thường được thưởng thức nhiều nhất vào ban đêm vì nó làm cho đêm đầy sao càng trở nên lung linh và hoành tráng hơn với đủ màu sắc và lấp lánh.

  • Ngày: 19 tháng 3 – 20 tháng 3
  • Địa điểm: Tượng đài Alaf Baru, Phân khu 2 Putrajaya.

Mah Meri Ancestors Day Festival

Lễ hội thường niên này của thổ dân Mah Meri thu hút rất nhiều du khách quốc tế. Bộ lạc Mah Meri ở Selangor tổ chức lễ hội Hari Moyang (Ngày tổ tiên), một lễ kỷ niệm nhằm tạ ơn các linh hồn vì tất cả những điều tốt đẹp đã ban tặng cho dân làng. Người Mah Meri rất khéo léo trong công việc thủ công, kỹ năng dệt của họ được thể hiện qua những chiếc váy, băng đô và khăn thắt lưng được dệt gọn gàng trong lễ kỷ niệm. Lễ hội kéo dài ba ngày này có điệu nhảy đặc biệt gọi là Mayin Jo-oh, để mời linh hồn tổ tiên tham gia lễ hội. Những người đàn ông sẽ đeo mặt nạ bằng gỗ và biểu diễn các động tác phản ánh thói quen hàng ngày của họ bao gồm câu cá và trồng trọt, trong khi phụ nữ tạo ra âm nhạc từ tre, viola, trống và chiêng đồng.

  • Ngày: 7 tháng 3
  • Địa điểm: Làng văn hóa Mah Meri, Pulau Carey, Selangor.

Chap Goh Meh

Lễ hội còn được gọi là Ngày lễ tình nhân của người Trung Quốc. Vào đêm này, khi trăng tròn đang chiếu sáng, các cô gái trẻ trong độ tuổi lấy chồng mạo hiểm ra các bãi biển nổi tiếng để ném cam xuống biển, cầu mong tìm được một người bạn tâm giao tốt. Ở Penang, lễ kỷ niệm diễn ra tại bờ sông Esplanade. Du khách có thể thửcác món ăn ngon trên Phố Penang cũng như các trò chơi, buổi biểu diễn và màn bắn pháo hoa hoành tráng.

  • Ngày: 5 tháng 3
  • Địa điểm: Esplanade, George Town, Penang.

Cosplay Festival

Lễ hội được duy trì thường niên bởi cộng đồng Cosplay. Lễ hội bao gồm nhiều hoạt động thể thao, cuộc thi ảnh, tiểu phẩm, gian hàng triển lãm và nhiều hoạt động khác thu hút mọi người từ khắp nơi trên thế giới tham gia vào các cuộc thi này. Đây là cơ hội tuyệt vời để những người có nguồn gốc khác nhau trở thành một phần của một điều gì đó rất đa dạng và gặp gỡ những người từ các vùng khác nhau.

  • Ngày: Ngày 23 hoặc 24 tháng 3
  • Điểm nổi bật của Lễ hội: Cuộc thi ảnh, Tiểu phẩm, Gian hàng triển lãm.

Lễ hội Trống quốc tế

Trống là một trong những sản phẩm đặc trưng trong sản phẩm du lịch của Malaysia. Lễ hội này giới thiệu các buổi biểu diễn trống khác nhau và hội thảo làm trống để chia sẻ nghệ thuật chế tạo và chơi trống này cho thế hệ mới. Chương trình này không chỉ quảng bá nền văn hóa đặc sắc của Malaysia mà còn là nền tảng để truyền đạt kiến thức làm trống cho thế hệ trẻ. Nếu không có nỗ lực này, Malaysia có thể mất đi nghệ thuật và bí quyết của nghề thủ công vốn được khách du lịch ưa chuộng này.

  • Ngày: 14 đến 15 tháng 3
  • Địa điểm: Sân vận động Sultan Muhamad IV, Kota Bharu, Kelantan

Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Putrajaya

Lưu ý: Vì các lý do khác nhau, một số sự kiện lễ hội được liệt kể ở trên có thể bị hoãn hay dời thời điểm triển khai.

Du lịch Malaysia tháng 3 nên đi đâu, làm gì?

Mặc dù thời tiết ở Malaysia dễ chịu quanh năm nhưng thời tiết ở Malaysia vào tháng 3 sẽ là thời điểm nghỉ dưỡng hoàn hảo. Bầu trời trong xanh đầy nắng và lượng mưa nhỏ khiến đây là thời điểm tuyệt vời nhất trong năm để du lịch Malaysia. Khí hậu nơi đây vào tháng 3 lan tỏa thêm rất nhiều màu sắc vào thiên nhiên tươi đẹp của Malaysia. Dưới đây là các điểm du lịch ở Malaysia du khách có thể tham khảo để lựa chọn cho chuyến hành trình của mình.

Thành phố Penang

Nổi tiếng với những ngôi đền kiến trúc và những điểm đến linh thiêng, Penang là một trong những thành phố đẹp nhất Malaysia. Thành phố đại diện cho sự kết hợp giữa hiện đại và truyền thống. Những di tích lịch sử quyến rũ và hoành tráng này mang ý nghĩa rất lớn với thành phố. Ngoài ra, những người sành ăn có thể thỏa mãn nhu cầu ẩm thực của mình tại các quán ăn ven đường, nơi phục vụ nhiều món ăn đa dạng và một số món ngon địa phương hấp dẫn. Tháng 3 là tháng yên tĩnh hơn để ghé thăm Penang vì hầu hết khách du lịch trở về nhà sau lễ đón năm mới.

Kuala Lumpur

Thành phố đầy những tòa nhà chọc trời hấp dẫn này gây ấn tượng với khách du lịch bằng kỳ quan kiến trúc - Tháp Đôi. Ngoài những công trình kiến trúc phi thường, thành phố còn có 3 trung tâm mua sắm khổng lồ trên thế giới và Chợ Trung tâm, nơi thu hút sự chú ý của nhiều người sành ăn và những người yêu thích thủ công mỹ nghệ. Là thành phố được ghé thăm nhiều thứ 6 trên thế giới, Kuala Lumpur cũng có một điểm đến quán rượu tên là “Bukit Bintang” dành cho tất cả những người đam mê quán rượu ghé qua và tận hưởng cuộc sống về đêm đáng chú ý của Malaysia. Tháng 3, Kuala Lumpur có nhiệt độ trung bình 28 độ C và cũng có mưa nhẹ.

Cảng Dickson

Tất cả những ai muốn tránh xa sự hối hả và nhộn nhịp của thành phố có thể ghé thăm Cảng Dickson và tận hưởng những bãi biển đầy nắng nơi đây. Cảng Dickson cũng là nơi có một số khu nghỉ dưỡng bãi biển tuyệt vời với những điểm nổi bật khác: Ngọn hải đăng Cape Rachado, Trung tâm ấp trứng rùa, Phòng trưng bày nghệ thuật lộn ngược... Các hoạt động cảm giác mạnh như đua xe go-kart, bắn mục tiêu bằng súng sơn, bắn mục tiêu bắn cung và lái xe địa hình cũng vô cùng nổi tiếng tại đây. Cảng Dickson có nhiệt độ dao động từ 25 - 31 độ C vào tháng 3 nên khí hậu trở nên khá dễ chịu để nằm dài trên các bãi biển và thưởng ngoạn cảnh đẹp tại nơi này.

Núi Kinabalu

Được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO, núi Kinabalu là một nơi tuyệt vời để ghé thăm vì nơi đây có vô số cảnh quan quyến rũ của Malaysia. Là nơi sinh sống của khoảng 6000 loài thực vật, 326 loài chim và hơn 100 loài động vật có vú, núi Kinabalu có hệ động vật hoang dã phong phú và phong cảnh tuyệt đẹp để gây ấn tượng với những du khách yêu thiên nhiên. Khách du lịch cũng có thể tham gia các môn thể thao mạo hiểm như leo núi, đi bộ đường dài, leo núi, leo núi... Vào tháng 3, núi Kinabalu có khí hậu mát mẻ hơn và ít có khả năng xảy ra các trận mưa như trút nước, điều này khiến đây là khoảng thời gian thích hợp để chinh phục đỉnh núi.

Langkawi

Đây là địa điểm không thể bỏ qua đối với tất cả những người đam mê thể thao mạo hiểm, vì quần đảo này nổi tiếng với các hoạt động như lặn biển, lặn ống thở và nhiều hoạt động khác. Nếu bạn muốn thư giãn và đến các bãi biển, bơi lội hoặc nằm xuống và tận hưởng khung cảnh đẹp như tranh vẽ cùng làn gió mát do những hàng dừa đung đưa, thì Langkawi là thiên đường của bạn. Các hòn đảo ở Langkawi có nhiều rừng xanh rậm rạp và những cánh đồng lúa, đồng thời được bao quanh bởi làn nước trong xanh như ngọc. Vẻ đẹp tự nhiên của quần đảo này khiến nơi đây trở thành điểm đến tuyệt vời cho nhiều cặp đôi đi hưởng tuần trăng mật. Dataran Lang, Galeria Perdana, Lăng mộ, Bảo tàng Mahsuri và Thế giới dưới nước Langkawi là một số điểm tham quan tuyệt vời của Langkawi. Langkawi có lượng mưa vừa phải và nắng vào tháng 3, khiến đây là thời điểm lý tưởng nhất cho du khách.

Du lịch Malaysia tháng 3 nên ăn gì

Malaysia là thiên đường của ẩm thực. Đồ ăn ở Malaysia ngon, rẻ và đa dạng bao gồm các món Ấn Độ, Trung Quốc, Mã Lai và quốc tế khác nhau. Giữa tiết trời tháng 3 nắng nhẹ, thưởng thức những món ăn đặc trưng nơi đây sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.

  • Nasi Lemak: Là món cơm nấu với nước cốt dừa trộn với lá dứa để tạo mùi thơm. Du khách được ăn cơm với sambal (một loại nước sốt cay), trứng luộc, lát dưa chuột và đôi khi với gà rán hoặc rendang (thịt cay). Một ít đậu phộng và cá cơm chiên được rắc lên trên. Nasi Lemak là món ăn nổi tiếng ở Malaysia và thường được coi là món ăn quốc dân ở đây.
  • Assam laksa: Món ăn bao gồm bún dày và cá thu luộc trong hỗn hợp sả và gừng. Mắm tôm thường được dùng kèm. Du khách có thể tìm thấy món này ở các nhà hàng hoặc dưới dạng thức ăn đường phố và là một món ăn thanh mát trong tiết trời tháng 3.
  • Satay: Món thịt xiên với thịt gà nướng, thịt cừu hoặc thịt bò cùng sa tế với nước sốt sambal hoặc đậu phộng rưới lên là món ăn đường phố điển hình của Malaysia. Dưới thời tiết tháng 3 thì món ăn này là một lựa chọn vô cùng phù hợp.

Tháng 3 là thời điểm cực kỳ tuyệt vời để mọi người có chuyến du lịch Malaysia vì thời tiết quanh tháng này rất dễ chịu. Tháng 3 cũng là thời điểm ở Malaysia có rất nhiều lễ hội và sự kiện, lượng khách du lịch cũng không phải là cao điểm. Vì vậy du khách hãy đừng ngần ngại lựa chọn du lịch đến Malaysia trong tháng 3 này.

Đã cập nhật vào ngày 19/01/2024
Lam NG
travel writer

Lam NG là một travel writer, travel blogger với hơn 20 năm kinh nghiệm đi du lịch và viết lách. Đã xuất bản 2 ebook du lịch, công tác viết bài cho các báo và tạp chí: Tuổi Trẻ, The Saigon Times, SGTT,...

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Malaysia là một quốc gia du lịch nổi tiếng ở Đông Nam Á, du khách tới đây sẽ có cơ hội chứng kiến các khu rừng nhiệt đới và động vật hoang dã đa dạng nhất thế giới. Thủ đô Kuala Lumpur sầm uất và nhộn nhịp thừa hưởng những món ăn độc đáo từ Ấn Độ, Trung Quốc hay Ả Rập. Ngoài khơi, du khách sẽ tìm thấy những hòn đảo nhiệt đới phù hợp với bất kỳ phong cách kỳ nghỉ ở bãi biển nào mà mọi người ưa thích. Từ những địa điểm trăng mật hẻo lánh đến những bãi cát trắng nguyên sơ và những vịnh yên tĩnh, nơi có một số spa tốt nhất của Malaysia sẽ giúp du khách có một chuyến nghỉ dưỡng tuyệt vời nhất. Tháng 4 nằm trong thời kỳ chuyển tiếp giữa các đợt gió mùa, nghĩa là có gió nhẹ và mưa rào cục bộ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, giúp giảm bớt độ ẩm, lý tưởng cho chuyến du lịch của du khách tới Malaysia.
Từ ngày 1 tháng 12 năm 2023, du khách nước ngoài khi đến Malaysia đều phải đăng ký Thẻ nhập cảnh kỹ thuật số Malaysia (MDAC - Malaysia Digital Arrival Card) trong khoảng 3 ngày trước khi họ đến Malaysia. Quy định này áp dụng cho tất cả du khách nước ngoài, như vậy du khách Việt Nam khi du lịch Malaysia cũng phải đăng ký thẻ nhập cảnh kỹ thuật số Malaysia (MDAC).
Tháng 1 với thời tiết mát mẻ và dễ chịu, là thời điểm lý tưởng để đi du lịch Malaysia, nơi mà những bãi biển tuyệt vời như Langkawi và Penang hiện lên trong vẻ đẹp tinh khôi và trời quang đãng. Ngoài ra, du khách có thể tham gia lễ hội Thaipusam tại Thành phố Kuala Lumpur, một sự kiện tôn giáo độc đáo với những màn diễu hành và lễ nghi truyền thống. Tháng 1 là thời điểm phù hợp để du khách để tận hưởng những trải nghiệm đa dạng và hấp dẫn tại đất nước Malaysia.
Bắt đầu vào những ngày mưa của tháng 11, Malaysia lại đem đến một vẻ đẹp đặc biệt khác lạ với nhiều hoạt động đặc sắc. Là thời điểm giao thoa của nhiều hoạt động lễ hội, sự kiện đặc sắc tại "châu Á thu nhỏ" diễn ra sôi động. Du lịch Malaysia tháng 11 chắc chắn là sự lựa chọn tuyệt vời, vì thời điểm này là thời điểm Malaysia đón tiếp không quá đông khách du lịch, giá vé máy bay cũng như giá tour đi Malaysia lại đang rất phải chăng.
Với thời điểm lý tưởng nhất để được trải nghiệm bầu không khí trong lành, và thời tiết đặc trưng của Malaysia chính là vào tháng 10. Bên cạnh nhiều điểm tham quan hấp dẫn, với nhiều món ngon nức tiếng, thì địa điểm lý tưởng cho những ngày tháng đầu mùa mưa của "châu Á thu nhỏ" sẽ khiến bất kỳ những ai khi đặt chân đến nơi đây cũng đều luôn nhớ đến những kỷ niệm không thể phai ấy. Vậy đi du lịch Malaysia trong tháng 10 có gì đặc biệt? Đi đâu? Làm gì? Hãy cùng GODY tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Quốc khánh là một ngày lễ lớn tại Malaysia, còn được biết đến với tên gọi khác là Hari Merdeka. Sự kiện này được kỷ niệm hoành tráng tại Malaysia, cả thành phố được trang hoàng rực rỡ cờ hoa cùng những ánh đèn lung linh. Nếu đi du lịch Malaysia vào ngày lễ này, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều điều thú vị. Hãy cùng Gody.vn khám phá ngay những kinh nghiệm khi đi du lịch Malaysia dịp Quốc khánh.
Malaysia là quốc gia vô cùng nổi tiếng bởi sự đa dạng văn hóa, là nơi lưu trữ nhiều nét văn hoá đặc sắc thông qua kiến trúc, qua ngôn ngữ, qua từng món ăn thơm ngon,.. Đặc biệt là vào tháng 9 với khí hậu và thời tiết ôn hòa, dù ở một vài điểm sẽ có mưa. Khách du lịch vẫn có thể lên kế hoạch cho chuyến du lịch Malaysia vào tháng 9, bởi nơi đây vẫn còn rất đẹp và nhiều sự kiện đặc sắc cùng lễ hội thú vị đang chờ đón du khách.