Du lịch Tin tức

Sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) ở đâu & di chuyển thế nào

avatar
Hiệp Nguyễn dot Thứ 6, 06/09/2024
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Sân bay Thọ Xuân được xem là một đầu mối giao thông quan trọng, kết nối tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh thành trên khắp cả nước, góp phần vào sự phát triển toàn diện về kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội. Trung bình, sân bay đón khoảng 1 triệu lượt khách mỗi năm, đẩy mạnh giao thương, thu hút đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch – ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Sự phát triển của sân bay không chỉ giúp thúc đẩy nền kinh tế địa phương mà còn nâng cao đời sống người dân, tạo đà cho Thanh Hóa phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Để tìm hiểu thêm về cảng Hàng Không Thọ Xuân (THD) như cơ sở vật chất, các hãng hàng không, và các tuyến bay... Mời các bạn theo dõi ngay dưới đây.!

Sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) ở đâu & di chuyển thế nào

Giới thiệu về sân bay Thọ Xuân ở Thanh Hóa

Sân bay Thọ Xuân, nằm tại tỉnh Thanh Hóa, là một cảng hàng không quan trọng của khu vực miền Trung Việt Nam. Được đưa vào hoạt động dân dụng từ năm 2013, sân bay này kết nối Thanh Hóa với nhiều tỉnh, thành phố lớn trong cả nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch và giao thương. Với công suất phục vụ khoảng 1 triệu lượt khách mỗi năm, sân bay Thọ Xuân đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế địa phương.

  • Tên đầy đủ: Cảng Hàng không Thọ Xuân
  • Mã sân bay Thọ Xuân: THD
  • Mã quốc gia: +84
  • Địa chỉ: Thị trấn Sao Vàng, Huyện Thọ Xuân, Tỉnh Thanh Hóa
  • Số nhà ga: 1
  • Giờ GMT: +7
  • Số điện thoại: 0373 830 668
  • Sân bay Thọ Xuân cách trung tâm thành phố khoảng 36km.

Thời gian di chuyển từ sân bay Thọ Xuân đến trung tâm thành phố

Khoảng cách từ sân bay Thọ Xuân đến trung tâm thành phố là 36km nên thời gian di chuyển khoảng 50 đến 60 phút tùy theo cung đường cũng như phương tiện. Nếu du khách đi từ sân bay đến trung tâm thanh phố theo đường Nghi Sơn – Thọ Xuân sẽ mất khoảng 49 phút, còn đi theo đường quốc lộ 47 thì tầm 51 phút. Mỗi cung đường sẽ có điểm thuận lợi riêng. Tuy nhiên, nếu du khách lần đầu đến sân bay thì nên đi xe taxi, xe bus hoặc xe ôm, tài xế sẽ chọn cung đường phù hợp, thuận tiện cho việc di chuyển. Tùy theo sở thích, điều kiện, du khách có thể chọn phương tiện di chuyển phù hợp:

Taxi tại sân bay: Phương tiện này thường được nhiều du khách lựa chọn vì sự tiện lợi, linh hoạt, lại có thể chở được nhiều người và hành lý. Nếu du khách đi nhóm từ 4 đến 7 người thì taxi là lựa chọn lý tưởng. Du khách có thể chọn một trong các hãng taxi uy tín tại sân bay như Mai Linh, Mekong, Rạng Đông. Chi phí đi taxi từ sân bay đến trung tâm Thanh Hóa thường dao động trong khoảng 400.000VND đến 450.000VND tùy thuộc vào điểm đến.

Xe bus: Nếu du khách muốn tiết kiệm chi phí khi du lịch Thanh Hóa thì không thể bỏ qua xe bus. Giá vé xe bus vào trung tâm chỉ 25.000VND một lượt, thời gian di chuyển là 70 phút. Để đi xe bus, bạn có thể chọn tuyến số 19, hoạt động từ 5 giờ 30 đến 18 giờ 30 hàng ngày, cứ mỗi 30 phút sẽ có một chuyến.

Xe ôm: Nếu du khách đi một mình và có ít hành lý thì nên chọn xe ôm để đi vào trung tâm thành phố. Tài xế xe ôm thường chờ khách ở khu vực cổng sân bay nên du khách cần di chuyển khoảng 50m từ sân bay đến cổng để đi xe ôm. Khi đi xe ôm thì du khách nên thương lượng giá với tài xế để di chuyển với mức giá hợp lý, chuyến xe ôm đến trung tâm thường không vượt quá 300.00VND.

Xe khách: Nếu du khách di chuyển bằng hãng hàng không Vietnam Airlines và đáp cánh tại sân bay Thọ Xuân thì sẽ có xe khách đưa đón đến trung tâm thành phố. Xe đưa đón là của riêng hãng hàng không, nhằm tăng cường dịch vụ, tiện ích cho hành khách.

Lịch sử hình thành & phát triển của sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa

Lúc mới xây dựng, sân bay Thọ Xuân là căn cứ trên không cấp I của quân đội Việt Nam. Trong thời kỳ chiến tranh, sân bay có tên gọi ban đầu là sân bay quân sự Sao Vàng. Sau khi thống nhất đất nước, vị trí sân bay Thọ Xuân vẫn được sử dụng để phục vụ mục đích quân sự, là căn cứ quan trọng của Không quân Việt Nam, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ không phận và hải đảo khu vực phía Bắc. Đến năm 2012, theo đề án được tỉnh Thanh Hóa lập ra, sân bay được quy hoạch để phục vụ hàng không dân dụng.

Năm 2013 được xem là bước ngoặt mang tính đột phá của sân bay Sao vàng. Từ cột mốc này, sân bay chính thức chuyển đổi mục đích sử dụng, kết hợp quân sự và dân sự, đồng thời đổi tên thành Cảng hàng không Thọ Xuân. Chuyến bay đầu tiên giữa Sài Gòn và Thanh Hóa là sự kiện đánh dấu bước thay đổi, mở ra thời kỳ phát triển mạnh mẽ của sân bay nói riêng và Thanh Hóa nói chung. Vào năm này, sân bay Thọ Xuân đã phục vụ hơn 90.000 lượt khách và tăng lên 160.000 lượt khách trong năm 2014.

Sang năm 2015, khu vực hàng không dân dụng thuộc sân bay Thọ Xuân chính thức được hoạt động. Sau đó, sân bay liên tục được nâng cấp, cải tạo hệ thống kỹ thuật cũng như đường băng, đường lăn, nhà ga hành khách, sân đỗ,... để sẵn sàng đáp ứng lượng hành khách đang tăng lên mạnh mẽ. Đến năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản phê duyệt chủ trương nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân thành cảng hàng không quốc tế nhằm đón tiếp du khách từ khắp thế giới. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có dự án nâng cấp cụ thể cho sân bay.

Đường băng

Sân bay Thọ Xuân hiện tại chỉ có 1 đường băng với kích thước 3.200m x 50m. Đường băng sân bay có kết cấu bê tông xi măng, dày trung bình 36cm. Ngoài ra, sân bay còn có 1 đường lăn, 1 đường lăn thoát nhanh, 5 đường lăn nối chính kích thước 3.200m x 25m và các đường lăn nối phụ vào sân đỗ. Khu vực cất/hạ cánh được trang bị đầy đủ công trình quản lý, điều hành bay và thông tin liên lạc, thiết bị dẫn đường, hệ thống hạ cánh chính xác ILS giúp đảm bảo chuyến bay luôn an toàn.

Sân đỗ máy bay

Sân đỗ máy bay dân dụng tại Cảng hàng không Thọ Xuân được bố trí 6 vị trí đỗ tàu bay dành cho máy bay cỡ trung như A320, A321 hoặc 1 tàu bay B787, A330. Sân đỗ tàu bay được kết nối với kho tiếp nhiên liệu cấp dầu hàng không có diện tích 19.200m2. Từ năm 2014, sân đỗ máy bay Cảng hàng không Thọ Xuân được trang bị thêm hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác giúp máy bay có thể bay đêm và hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu một cách an toàn.

Nhà ga hành khách

Hiện tại sân bay Thọ Xuân có 1 nhà ga Quốc nội T1, gồm có 2 tầng, rộng 1.150m2, có công suất phục vụ lên đến 1.200.000 lượt khách mỗi năm. Vào giờ cao điểm, nhà ga Cảng hàng không Thọ Xuân có thể phục vụ được đến 600 hành khách. Nhà ga sân bay được thiết kế theo kiến trúc mô phỏng hình cánh chim Lạc trên trống đồng Đông Sơn vô cùng độc đáo.

Với sự đầu tư mạnh mẽ của tỉnh, sân bay Thọ Xuân được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại trong hệ thống soi chiếu an ninh, khu vực check-in, hệ thống liên lạc, quầy thủ tục, băng chuyền hành lý đến, hệ thống chữa cháy tự động,... Sự cải tiến này hướng đến mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như trải nghiệm của hành khách. Theo sơ đồ nhà ga hành khách, tầng 1 của sân bay là khu vực làm thủ tục, kiểm tra an ninh, băng chuyền hành lý, phòng VIP,... Còn tầng 2 là phòng chờ và khu vực ăn uống, cửa hàng, quầy hàng lưu niệm,...

Các đường bay đang được khai thác tại sân bay Thọ Xuân ở Thanh Hóa

Cảng hàng không Thọ Xuân đang khai thác chủ yếu 3 đường bay gồm Thanh HóaHồ Chí Minh, Thanh Hóa – Cần Thơ và Thanh Hóa – Cam Ranh. Tần suất các đường bay:

  • Thanh Hóa – Hồ Chí Minh: Hằng ngày
  • Thanh Hóa – Cam Ranh: Thứ 2, 4, 6, Chủ nhật hằng tuần.
  • Thanh Hóa – Cần Thơ: Thứ 3, 5, 7 hằng tuần.

Hiện tại có 4 hãng hàng không lớn đang phục vụ các chặng bay trên là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways. Ngoài ra, đường bay quốc tế Thanh Hóa – Bangkok được khai trương lần đầu vào năm 2017. Tuy nhiên, sân bay Thọ Xuân chưa có nhà ga, đường băng cũng như sân đỗ quốc tees riêng nên chặng này chỉ có tần suất 1 chuyến mỗi tuần và sử dụng máy bay thuê riêng.

Kinh nghiệm cần biết khi đến Sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa

Đi và đến sân bay Thọ Xuân, du khách đừng quên lưu lại những kinh nghiệm dưới đây để có một chuyến bay an toàn, thoải mái và thuận tiện:

  • Tất cả các khu vực của nhà ga sân bay đều được trang bị wifi miễn phí , bạn có thể dễ dàng kết nối với các tên wifi như Gate 1, Gate 2,...
  • Các chuyến bay tại Cảng hàng không Thọ Xuân thường từ 8 giờ đến 24 giờ. Tuy nhiên, vào mùa du lịch cao điểm hoặc các đợt lễ, Tết, các chuyến bay đêm được tăng cường để đáp ứng nhu cầu di chuyển của hành khách.
  • Tầng 2 của sân bay là nơi tập trung của các dịch vụ ăn uống, giải khát, quầy hàng lưu niệm,... được đầu tư để sẵn sàng phục vụ cho hành khách. Thực đơn ở đây thường là các món ăn truyền thống của Thanh Hóa, cho du khách trải nghiệm ẩm thực khác biệt.
  • Nhân viên sân bay Thọ Xuân vô cùng nhiệt tình trong việc hỗ trợ hành khách. Sân bay luôn được trang bị xe lăn, xe vận chuyển hành lý miễn phí và đội ngũ nhân viên y tế chuyên nghiệp. Vì vậy, nếu cần được hỗ trợ, đừng ngại liên lạc ngay nhân viên tại sân bay.
  • Ngoài ra, sân bay cũng cung cấp nhiều tiện ích khác như cây ATM, uống nước miễn phí, sạc điện thoại miễn phí.

Điểm du lịch gần Sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa

Hầu hết khách du lịch đến sân bay Thọ Xuân là để tham quan, khám phá xứ Thanh yên bình với những bãi biển tuyệt đẹp. Đáp cánh tại sân bay, du khách không thể bỏ qua những địa điểm dưới đây:

Bãi biển Sầm Sơn: Biển Sầm Sơn cách sân bay Thọ Xuân khoảng 60km, thu hút du khách vào mùa du lịch hè bởi bờ cát trắng trải dài thoai thoải, nước biển trong xanh, mát rượi. Bên cạnh tắm biển, du khách cũng có thể ghé thăm nhiều địa điểm nổi tiếng ở khu vực bãi biển Sầm Sơn như nhà thờ Sầm Sơn, đền Bà Triệu, đền Cô Tiên. Từ biển Sầm Sơn, đi thêm khoảng 3km, du khách có thể tham quan hòn trống mái, được xem là món quà độc đáo mà thiên nhiên ban tặng cho nơi đây.

Thành nhà Hồ: Thành nhà Hồ Thanh Hóa có kiến trúc độc đáo, quy mô rộng lớn, có lịch sử lâu đời hơn 600 năm. Năm 2011, nơi đây được đưa vào Danh mục Di sản và Thiên nhiên thế giới. Thành nhà Hồ để lại ấn tượng sâu sắc cho du khách không chỉ bởi không gian trong lành, thoáng đãng mà còn ở những góc check-in độc đáo. Khoảng cách từ sân bay đến Thành nhà Hồ là 51km.

Cầu Hàm Rồng: Cầu Hàm Rồng là chứng nhân lịch sử, biểu tượng cho sự kiên cường, bất khuất của người dân xứ Thanh trong thời kỳ kháng chiến chống quân xâm lược. Đây còn là nơi tụ tập vui chơi, giải trí của nhiều bạn trẻ nên thường rất nhộn nhịp. Từ sân bay, du khách đi khoảng 50 phút với khoảng cách 35km là đã đến địa điểm này.

Suối cá thần: Địa điểm này cách sân bay khoảng 70km, là điểm tham quan mà du khách không thể bỏ qua nếu có dịp đến Thanh Hóa. Đến đây, du khách được chiêm ngưỡng những con cá vảy lấp lánh ánh bạc, có nhiều màu sắc vô cùng độc đáo. Theo dân gian, nếu chạm được vào mình cá sẽ gặp những điều may mắn, đừng quên thử vận may xem nhé.

Ở trên là những thông tin chi tiết về cảng Hàng Không Thọ Xuân (THD) ở Thanh Hóa, giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích nếu có dịp đến sân bay này. Và để có được những chiếc vé máy bay giá tốt nhất, bạn có thể đặt trực tuyến tại Gody.vn, website cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến tốt nhất hiện nay.


Đã cập nhật vào ngày 6/09/2024
Hiệp Nguyễn
travel writer

Chuyên gia về du lịch và marketing. Có 10 năm kinh nghiệm.

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Sân bay Thọ Xuân là một trong các sân bay nội địa ở nước ta, phục vụ cả triệu lượt khách mỗi năm. Cập nhật các loại hình dịch vụ cũng như chuyến bay trong ngày giúp hành khách có chuyến đi thú vị và thuận lợi nhất. Dưới đây là những thông tin về địa chỉ, cách thức di chuyển, lịch trình các chuyến bay mà hành khách cần biết. 
Để đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của du khách và người dân địa phương, dịch vụ taxi ở Thanh Hóa đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có rất nhiều hãng taxi uy tín, chất lượng với đa dạng các dòng xe từ 4 chỗ đến 7 chỗ, đáp ứng hầu hết nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt, sự xuất hiện của các hãng taxi Thanh Hóa giá rẻ đã mang đến cho người dân cũng như khách du lịch thêm nhiều lựa chọn tiết kiệm và thuận tiện hơn khi di chuyển trong khu vực.
Sân bay Quốc tế Chennai, trước đây được biết đến với tên gọi Sân bay Madras, là một trong những trung tâm hàng không sầm uất nhất của Ấn Độ. Với kiến trúc hiện đại và hệ thống dịch vụ tiện nghi, sân bay này không chỉ là cửa ngõ vào thành phố Chennai mà còn là điểm trung chuyển quan trọng cho du khách khám phá miền Nam Ấn Độ. Vậy sâm bay Chennai ở đâu, di chuyến như thế nào, các hãng hàng không nào khai thác tuyến và cần lưu ý gì. Mời các bạn tìm hiểu các thông tin ngay dưới đây.
Sân bay quốc tế Chhatrapati Shivaji, trước đây được biết đến với tên gọi Sân bay quốc tế Sahar, là một trong những cửa ngõ hàng không quan trọng nhất của Ấn Độ. Với vị trí chiến lược tại Mumbai, thành phố kinh tế lớn nhất của Ấn Độ, sân bay Chhatrapati Shivaji đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối đất nước với thế giới bên ngoài, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và du lịch. Vậy sân bay Chhatrapati Shivaji nằm ở vị trí nào, di chuyển thế nào, và cần lưu ý gì khi đến sân bay. Mời các bạn cùng tìm hiểu ngay dưới đây.
Sân bay quốc tế Indira Gandhi là một trong những trung tâm hàng không sầm uất nhất châu Á và là cửa ngõ chính vào Ấn Độ, phục vụ cả các chuyến bay nội địa và quốc tế. Với vị trí địa lý thuận lợi, sân bay Indira Gandhi đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối Delhi với các thành phố lớn của Ấn Độ và các quốc gia khác, đồng thời là điểm khởi đầu lý tưởng cho du khách khám phá những di sản văn hóa và kiến trúc độc đáo của đất nước này, như Taj Mahal ở Agra và thành phố hồng Jaipur.
Sân bay quốc tế Gimpo (GMP) là sân bay lớn thứ hai của Seoul, Hàn Quốc, và đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các chuyến bay nội địa và quốc tế. Nằm cách trung tâm Seoul khoảng 15 km, sân bay Gimpo phục vụ hàng triệu lượt khách mỗi năm với cơ sở hạ tầng hiện đại, tiện nghi phong phú và dịch vụ chuyên nghiệp, là lựa chọn thuận tiện cho cả du khách và người dân địa phương khi di chuyển đến các điểm đến trong và ngoài nước.
Sân bay Jeju (Jeju International Airport) là sân bay quốc tế chính phục vụ tại đảo Jeju ở Hàn Quốc. Sân bay cách trung tâm thành phố Jeju khoảng 3 km, sân bay quốc tế Jeju là điểm kết nối quan trọng cho cả hành khách quốc tế và nội địa. Sân bay Jeju nổi bật với cơ sở hạ tầng hiện đại, bao gồm nhiều tiện ích như khu mua sắm, nhà hàng và dịch vụ cho du khách. Và để có thêm thông tin về sân bay Jeju, cách di chuyển, các tuyến bay và lưu ý gì... sau đây là các thông tin chi tiết.
Sân bay Phú Quốc (PQC) là sân bay quốc tế nằm ở đảo Phú Quốc, thuộc tỉnh Kiên Giang, Việt Nam. Đây là sân bay quan trọng nhất trên đảo và đóng vai trò trung tâm trong việc kết nối Phú Quốc với các thành phố lớn trong nước và quốc tế. Và để có thêm thông tin cảng Hàng Không Quốc Tế Phú Quốc, mời các bạn theo dõi nội dung dưới đây.
Sân bay Tân Sơn Nhất là cảng hàng không quốc tế lớn nhất miền Nam, nằm tại quận Tân Bình, cách trung tâm TP Hồ Chí Minh khoảng 8km. Đây cũng là sân bay có công suất lớn nhất Việt Nam. Và để có thêm những thông tin về cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cách trung tâm bao nhiêu km, phương tiện di chuyển, và lưu ý gì... Mời các bạn theo dõi ngay dưới đây.
Sân bay Quốc tế Cam Ranh, nằm ở tỉnh Khánh Hòa, là một trong những cảng hàng không lớn của Việt Nam, phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong và ngoài nước. Để giúp quý khách có một trải nghiệm suôn sẻ và hiệu quả khi đến sân bay Cam Ranh, dưới đây là một số thông tin hữu ích: vị trí sân bay, cách di chuyển, các hãng hàng không tại sân bay...
Sân bay Liên Khương, còn được biết đến với tên gọi sân bay Đà Lạt, là một trong những sân bay lớn và nổi bật của khu vực Tây Nguyên. Nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 30 km về phía Nam, sân bay Liên Khương không chỉ phục vụ cho du khách nội địa mà còn là cửa ngõ quốc tế quan trọng của khu vực này. Trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ các thông tin về sân bay quốc tế Liên Khương, cách làm thủ tục, cách di chuyển từ sân vào trung tâm thành phố và những kinh nghiệm bổ ích giúp bạn có chuyến đi suôn sẻ, nhiều trải nghiệm.
Sân bay Incheon, là điểm đến chính cho các chuyến bay từ Việt Nam đến Seoul, Hàn Quốc, là một trong những sân bay lớn và nhộn nhịp nhất trên thế giới. Với thiết kế tinh tế và hiện đại, sân bay Incheon hứa hẹn mang lại những trải nghiệm đáng nhớ ngay từ những bước chân đầu tiên khi bạn đặt chân đến xứ sở kim chi. Vậy sân bay quốc tế Incheon ở đâu, di chuyển như thế nào, và cần lưu ý gì. Sau đây là những thông tin chi tiết.