Du lịch Địa điểm

Du lịch Chiang Mai tháng 1 có gì? Thời tiết, mặc gì, lễ hội, đi đâu, ăn gì?

avatar
Lam NG dot Thứ 5, 14/12/2023
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Nằm ở miền Bắc Thái Lan, Chiang Mai sở hữu nhiều vẻ đẹp tự nhiên xao xuyến lòng người. Không sôi động náo nhiệt như Bangkok hay Phuket, Chiang Mai là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời cho những ai yêu thích yên bình và xinh đẹp. Khung cảnh thiên nhiên với nhiều dãy đồi, rừng cây, quả núi vô cùng tráng lệ và chân thật. Vào tháng 1, lượng du khách tìm đến Chiang Mai trải nghiệm trở nên đặc biệt đông đúc. Có lẽ bởi vì những điều tuyệt vời không thể cưỡng lại mà Chiang Mai thu hút được nhiều du khách đến như thế.

Du lịch Chiang Mai tháng 1 có gì? Thời tiết, mặc gì, lễ hội, đi đâu, ăn gì?

Thời tiết, khí hậu Chiang Mai tháng 1

Thành phố Chiang Mai nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió xavan. Nơi đây bị ảnh hưởng bởi vĩ độ thấp và độ cao tương đối. Nhiệt độ quanh năm của thành phố này khá cao, lượng mưa cũng nhiều. Vào tháng 1, nền nhiệt ở đây thường khá ôn hòa. Nhiệt độ trung bình trong tháng 1 dao động từ 14°C đến 27°C. Độ ẩm trong tháng khá cao, không khí khá mát mẻ dễ chịu nhưng cũng khá ẩm ướt. Tháng 1 cũng là thời điểm ngày ngắn đêm dài, tức mỗi ngày số giờ chiếu sáng của Mặt Trời chỉ khoảng 11 giờ. Điều này có thể sẽ khiến thời gian trong ngày bị rút ngắn, nhưng cũng không gây nhiều trở ngại cho các hoạt động ngoài trời.

Ở Chiang Mai, tháng 1 thường có mưa rải rác. Khả năng mưa trong một ngày không cao, chỉ 7% có mưa. Địa hình thành phố này chủ yếu là đồi núi và thuộc loại cao nhất tại Thái Lan nên đầu năm khi không khí lạnh tràn về thường có kèm theo tuyết. 

>> Xem thêm: Đi du lịch Chiang Mai khi nào (tháng nào, mùa nào)?

Mặc gì khi đi Chiang Mai trong tháng 1

Chiang Mai là vùng có khí hậu nhiệt đới và nóng ẩm quanh năm. Mặc dù thời tiết đã dịu rơn rất nhiều vào tháng 1 nhưng vẫn sẽ có nhiều lúc oi bức. Nếu không chuẩn bị trước những trang phục phù hợp, các hoạt động trong lúc du lịch sẽ có thể bị trở ngại. Du khách cần lưu ý điều này và mang theo quần áo cần thiết.

Mang theo nhiều quần áo nhẹ và thoáng khí, các loại trang phục làm từ vải sợi tự nhiên. Các chất liệu như cotton hay vải lanh giúp điều tiết khá tốt thân nhiệt. Vì nền nhiệt có thể làm ra mồ hôi nhiều, cần đảm bảo thân nhiệt không quá cao và luôn trong trạng thái thoải mái. Với những du khách thích các hoạt động trải nghiệm ngoài trời, có thể mang theo mũ rộng vành để tránh ánh nắng trực tiếp.

Đến những nơi có núi tại thành phố này, du khách nên mang theo một số trang phục dày và dài. Nếu gặp ngày có tuyết, việc có thêm khăn choàng hay bao tay cũng là điều khá lý tưởng. Du khách sẽ cảm thấy thoải mái khi không bị thời tiết bên ngoài tác động quá nhiều. Vậy nên việc chọn trang phục phù hợp là điều vô cùng quan trọng. Để có thể có chuyến đi tuyệt vời, du khách nên tìm hiểu và cập nhật trước về thời tiết tại Chiang Mai.

Các sự kiện, lễ hội nổi bật ở Chiang Mai trong tháng 1

Chiang Mai là một trong những thành phố lớn và nổi tiếng tại Thái Lan. Vào tháng 1 hàng năm, nơi đây thu hút lượng lớn du khách ghé thăm và trải nghiệm. Hòa cùng bầu không khí nhộn nhịp của nhiều sự kiện, Chiang Mai cũng tổ chức rất nhiều lễ hội với quy mô hoành tráng. Những lễ hội này đều là đặc sắc văn hóa tại Thái Lan thu hút đông đảo người tham dự. Đặc biệt, tháng 1 là tháng diễn ra 2 dịp lễ lớn trong năm: Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.

Tết Dương lịch

Chiang Mai tổ chức Tết Dương lịch vào ngày 1 tháng 1 hàng năm. Đây là ngày lễ lớn và được chuẩn bị kỹ lưỡng. Tại những vùng cao, người Thái thường trang trí tết một cách đặc biệt. Họ không treo đèn lồng hay câu đối mà thay vào đó là thả đèn trời, thả hoa đăng, bắn pháo hoa,...Tuy không ồn ào như tại Bangkok nhưng ở đây vẫn có nhiều sự kiện vào ngày đầu năm mới này. Những màn trình diễn âm nhạc, tiệc tùng đón giao thừa vẫn diễn ra sôi động. Các sự kiện này được tổ chức dọc theo bờ sông Ping, xung quanh cầu Narawat và khu vực cổng Tha Phae. Nhiều nhà hàng, quán bar phục vụ 24/7 cho du khách thỏa sức vui chơi. Đây cũng là dịp để du khách được thưởng trọn biển hoa anh đào với sắc hồng rực rỡ tại Chiang Mai. Cao nguyên Baan Khun Chang Kian tại đây là nơi trồng rất nhiều hoa anh đào, tạo nên không gian bồng bềnh thanh thoát tựa tiên cảnh. Đây là một điểm “check-in” lý tưởng cho những ai yêu thích ngắm cảnh và chụp hình.

Lễ hội ô Bo Sang & Thủ công mỹ nghệ Sankampaeng

Lễ hội ô Bo Sang diễn ra vào cuối tuần thứ ba của tháng 1, tức từ sáng thứ 6 đến tối chủ nhật của tuần thứ ba trong tháng 1 dương lịch. Lễ hội này được tổ chức tại làng Bo Sang nằm cách thành phố Chiang Mai 9km về phía Đông Bắc. Bo Sang là quê hương của những thợ thủ công lành nghề. Ngoài ô, họ còn làm ra quạt, đèn lồng,...Tất cả đều vô cùng xinh đẹp và đầy màu sắc. Lễ hội này vô cùng thích hợp với du khách yêu thích cái đẹp đặc biệt là cái đẹp truyền thống và thủ công.

Lễ hội Thủ công mỹ nghệ Sankampaeng diễn ra cùng thời điểm với lễ hội ô Bo Sang, thường kéo dài trong vòng 3 ngày. Lễ hội này được tổ chức tại huyện Sankampaeng, thành phố Chiang Mai. Mục đích chính của lễ hội này là tôn vinh nỗ lực của các nghệ nhân địa phương. Đúng như tên gọi của lễ hội, đây là lễ kỷ niệm với đầy những chiếc ô thủ công nổi tiếng. Những chiếc ô này được làm từ giấy Saa hoặc vỏ cây dâu tằm. Thợ thủ công tạo ra nhiều chiếc ô đầy màu sắc và trưng bày chúng suốt mùa lễ hội.

Lễ hội hoa anh đào Chiang Mai Tháng 1

Ngoài các lễ hội truyền thống mang đậm dấu ấn Thái Lan nói chung. Và các nghi thức lễ chùa trong tháng 1. Khách du lịch khi đến Chiang Mai vào tháng 1 sẽ có dịp nhìn ngắm hoa anh đào nở rộ. Lễ hội hoa anh đào Chiang Mai được tổ chức trong tuần cuối tháng 1 và kéo dài đến tháng 2. Hoa anh đào nở rộ tạo thành những thảm màu ngọt ngào thu hút du khách các nơi đến tham quan. Chắc chắn khách du lịch khi đến đây sẽ tận hưởng được thời tiết mát mẻ, trong lành. Và có những bức ảnh tuyệt đẹp bên hoa anh đào để lưu giữ kỷ niệm.

Khung cảnh hoàng hôn ở Chiang Mai


Du lịch Chiang Mai tháng 1 nên đi đâu, làm gì?

Thái Lan nói chung và Chiang Mai nói riêng đều là nơi tọa lạc của nhiều kiến trúc chùa nổi danh trên khắp thế giới. Với lối kiến trúc đậm chất Phật giáo, những ngôi chùa này thu hút đông đảo tín đồ theo đạo tìm về tham quan. Bên cạnh đó, nếu muốn có thêm nhiều trải nghiệm hấp dẫn vào tháng 1 khi du lịch đến Chiang Mai. Du khách vẫn còn rất nhiều địa điểm nổi tiếng cho du khách lựa chọn.

Chùa Chiang Man

Được ví von như đóa hồng phương Bắc tại Thái Lan, ngôi chùa này sở hữu cho mình khung cảnh yên bình, cổ kính và thiêng liêng đến lạ. Đây cũng được xem là một trong những ngôi chùa lâu đời nhất tại Chiang Mai. Chùa Chiang Man được khắc họa bởi 15 con voi xếp thành vòng tròn, cùng với bức tượng Phật 542 tuổi tạo nên nét đặc biệt cho nơi đây. Hàng năm, chùa Chiang Man đón tiếp lượng lớn tín đồ từ khắp nơi trên thế giới đến viếng Phật, nhất là vào các mùa lễ Phật Đản, các dịp rằm lớn.

Chùa Wat Ku Tao

Là một ngôi chùa Phật giáo được xây dựng từ năm 1613 để lưu giữ hài cốt của vị vua Nawrahta Minsaw của Miến Điện. Chùa Wat Ku Tao nằm ở phía Bắc của Chiang Mai, với lối kiến trúc độc đáo và sở hữu nhiều tinh hoa thu hút đông đảo du khách cùng tín đồ Phật tử ghé thăm. Các công trình như Xá Lợi tháp, phòng cầu nguyện Viharn, phòng thực hiện lễ nghi Ubosot,...đều vô cùng đặc biệt và hoành tráng chờ đón du khách đến chiêm ngưỡng.

Chợ đêm Chiang Khlan

Nằm ở 104-1 đường Chang Klan, chợ đêm Chiang Khlan còn được người dân nơi đây gọi là phố đi bộ Chiang Khlan. Nơi đây bày bán nhiều món đồ lưu niệm mang đặc trưng của thành phố, vô cùng thích hợp dùng làm quà lưu niệm cho những du khách phương xa. Những món ăn đặc sản của Thái Lan cũng được hội tụ tại khu chợ này. Đặc biệt, nơi đây còn là nơi trình diễn những tiết mục nghệ thuật đặc sắc được biểu diễn bởi các nghệ sĩ đường phố Chiang Mai.

Huay Thung Thao

Là một địa điểm check-in không thể bỏ qua khi đến Chiang Mai. Huay Thung Thao nằm ở đường Mae Rim, cách thành phố 20 phút lái xe. Nơi đây mang lại cảm giác yên bình và thư thái cho du khách mỗi khi ghé qua đây. Sở hữu khung cảnh tuyệt đẹp với những đồi núi nối tiếp nhau, đắm chìm vào đây du khách như có cảm giác lạc vào tiên cảnh. Huay Thung Thao còn có cối xay gió đậm chất Hà Lan, những bầy cừu thả du mục mang lại cảm giác chuyển động nhẹ nhàng cho vùng đất này. Đây sẽ là địa điểm vô cùng lý tưởng cho những ai yêu thích “sống ảo” nhưng ái ngại xô bồ ngoài xã hội.

Làng nghệ thuật Baan Kang Wat

Tọa lạc tại khu 5 Soi Wat Umong, quận Mueang của Chiang Mai, nơi đây cách trung tâm thành phố tầm 10km. Với vẻ đẹp cổ tích thơ mộng, không gian xanh thân thiện, không thể không nói nơi đây chính là hành trình tìm về thiên nhiên chân thật nhất. Các kiến trúc trong làng hầu hết đều được làm bằng gỗ mang lại cảm giác mát mẻ và giản dị. Đến Baan Kang Wat, du khách có thể thỏa thích mua sắm tại những cửa hàng nghệ thuật, đọc sách, uống trà,...trải nghiệm cảm giác trở về cái gì đó thuần khiết nhất của tâm hồn. Nơi đây còn nuôi rất nhiều loài động vật đáng yêu như chó, mèo, gà,...là một nơi lý tưởng cho hội người yêu động vật.

Du lịch Chiang Mai tháng 1 nên ăn gì?

Ngoài cảnh sắc rung động lòng người, Chiang Mai còn sở hữu nền ẩm thực gây thương nhớ thực khách. Nơi đây hội tụ nhiều tinh hoa ẩm thực mà không phải ở đâu cũng có. Đến với Chiang Mai, du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác ngọt ngào, béo ngậy xen lẫn chút mặn chút cay đặc trưng của món ăn Thái.

Khao Chae: là món ăn không thể thiếu của người Thái. “Khao Chae” có nghĩa là gạo được ngâm trong nước rồi nấu với lửa vừa tới khi chín. Với quá trình chế biến tỉ mỉ, món ăn này được người Thái gọi là “món ăn thần thánh”. Khao Chae thường ăn kèm với thịt lợn xay nhồi tiêu non, thịt bò xé sợi tẩm ngọt, củ cải,...

Kaeng Phed: cũng là món ăn không thể thiếu trong mâm cơm tết của người Thái. Món cà ri đỏ này mang ý nghĩa tốt đẹp. Người Thái quan niệm ăn cà ri đỏ, vận đỏ theo cả năm.

Pla Rad Prik: món cá diêu hồng sốt me này mang ý nghĩa năm mới suôn sẻ, may mắn và sung túc. Đây là món ăn rất được ưa chuộng trong các bữa cơm gia đình sum vầy bên nhau.

Đến Chiang Mai vào tháng một, du khách không nên bỏ qua các loại trái cây đa dạng, ngọt ngon mang đặc trưng của đất nước. Không một khách du lịch nào mà không nếm thử món xoài chín ngọt khi đến Chiang Mai. Xoài chín là nguồn cảm hứng tạo nên một số món ăn đặc trưng của Thái Lan như xôi xoài, gỏi xoài băm hay pudding xoài ngọt lịm đầy cuốn hút. Ngoài ra, mít Thái cũng là một món quen thuộc, dễ ăn,dễ tìm mua tại Thái Lan. Khi tham dự các lễ hội, khách du lịch có thể tìm mua món xôi mít được bày bán ở các quán bên đường.

Chiang Mai được ví như thiên đường cõi trần gian của Thái Lan nói riêng và cả thế giới nói chung. Đây là một địa điểm sống lý tưởng với những người yêu thích những điều tự nhiên, yên bình và giản dị. Những con suối, dãy đồi, cánh đồng tại đây đưa du khách trở về hoang dại, về nơi mà xô bồ không thể tìm tới. Đến Chiang Mai vào tháng 1, du khách tìm thấy được những điều tuyệt vời mà chỉ có ở đây mới có thể mang lại. Đó là văn hóa, đặc sản, thiên nhiên và con người nơi đây.

Đã cập nhật vào ngày 19/12/2023
Lam NG
travel writer

Lam NG là một travel writer, travel blogger với hơn 20 năm kinh nghiệm đi du lịch và viết lách. Đã xuất bản 2 ebook du lịch, công tác viết bài cho các báo và tạp chí: Tuổi Trẻ, The Saigon Times, SGTT,...

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Những ngày tháng 4 đến, Thái Lan lại rộn ràng không khí cho lễ hội Songkran - một trong những sự kiện văn hóa lớn nhất và đặc sắc nhất mà bạn không thể bỏ qua. Songkran được biết đến là Tết của Thái Lan, đây không chỉ là dịp để người dân địa phương chào đón năm mới với niềm hy vọng và hạnh phúc mà còn mở ra một thế giới trải nghiệm đầy màu sắc và náo nhiệt cho du khách từ khắp nơi trên thế giới. Du lịch Thái Lan dịp Tết Songkran sẽ là cơ hội tuyệt vời để khám phá truyền thống, văn hóa, và cảm nhận sự ấm áp, thân thiện của người Thái Lan.
Nằm ở miền Bắc Thái Lan, Chiang Mai là điểm đến du lịch nổi tiếng với bề dày di sản văn hóa, cảnh sắc thiên nhiên ngoạn mục và những lễ hội sôi động. Mặc dù vốn là địa danh tuyệt vời để ghé thăm quanh năm, nhưng để trải nghiệm trọn vẹn nhất thành phố xinh đẹp này thì tháng 2 lại là thời điểm khám phá lý tưởng. Khi này, tiết trời mát mẻ hơn, lễ hội rộn ràng, lượng khách du lịch không quá đông đúc cùng giá cả hợp lý, Chiang Mai có thể dễ dàng mang đến những ấn tượng độc đáo và khó quên cho du khách thập phương.
Thái Lan trở thành một điểm du lịch được nhiều người yêu thích nhờ những bãi biển đẹp, những ngọn núi cao, những hòn đảo nhiệt đới và những ngôi chùa hoành tráng. Các điểm tham quan như bảo tàng, công viên giải trí và chương trình biểu diễn văn hóa càng làm tăng thêm sự sống động của đất nước này. Vẻ đẹp của Thái Lan có thể được nhìn thấy rõ nhất khi đến thăm vào đúng thời điểm. Tháng 3 là một tháng tuyệt vời để đi du lịch Thái Lan. Thời tiết vẫn dễ chịu, đặc biệt là trong nửa đầu tháng, đây là thời điểm lý tưởng để thư giãn trong kỳ nghỉ ở bãi biển. Điều tuyệt vời nhất là mùa nóng vẫn chưa đến nên du khách có thể đi dạo bên ngoài mà không hề thấy khó chịu.
Thái Lan được mệnh danh là xứ sở chùa vàng, là một trong những điểm đến thú vị ở Đông Nam Á và nhiều khu vực khác. Với khí hậu và văn hóa đậm chất Á Đông, nơi đây vô cùng thích hợp để lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt vời thông qua nhiều hoạt động du lịch và trải nghiệm. Ngày nay, giữa vô vàn đổi thay, Thái Lan vẫn giữ cho mình được nhiều điều tuyệt vời ấy. Là tháng đầu tiên của năm, cũng là tháng diễn ra nhiều sự kiện hấp dẫn, du lịch Thái Lan tháng 1 thu hút hàng nghìn du khách gần xa.
Phuket - “hòn ngọc vùng vịnh Andaman” là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Châu Á với cảnh quan thiên nhiên đẹp tựa tranh vẽ. Đặt chân đến với Phuket, du khách sẽ ngỡ như lạc vào thiên đường biển đảo chốn trần gian, với vô vàn trải nghiệm thú vị như hòa mình vào làn nước trong xanh tận đáy, dạo bước trên những bãi cát trắng phau, thả hồn mình vào thiên nhiên thư giãn tâm hồn. Phuket một lần gặp gỡ sẽ làm du khách không nỡ lìa xa. Nếu du khách đang lên kế hoạch cho một chuyến du lịch Phuket, thì hãy tham khảo lịch trình du lịch Phuket 4 ngày được gợi ý dưới đây.
Thái Lan - xứ sở của những nụ cười luôn là điểm đến du lịch mà không ít các tín đồ du lịch ao ước được ghé thăm, vi vu khám phá một đất nước xinh đẹp với bề dày truyền thống, văn hóa, cảnh đẹp ấn tượng. Và Chiang Mai chính là một trong những “tọa độ” được đánh giá yêu thích và thu hút khách hàng đầu du lịch Thái Lan. Nếu du khách đang có dự định hay sẽ thực hiện một chuyến du lịch đến với Chiang Mai trong tương lai, thì bài viết này sẽ thật hữu ích dành cho du khách với nhiều thông tin và gợi ý thú vị cho chuyến hành trình du lịch Chiang Mai 4 ngày.
Tháng 12 là một thời điểm tuyệt vời để đến Thái Lan du lịch khi mà thời tiết ở nhiều khu vực của đất nước này là mát mẻ và dễ chịu. Du khách khi đi du lịch Thái Lan vào tháng 12 sẽ có nhiều trải nghiệm cuối năm thú vị với những lễ hội truyền thống, những cảnh quan đẹp, những công trình kiến trúc kỳ thú và những món ăn không thể bỏ lỡ. Nếu có kế hoạch khám phá xứ sở chùa Vàng trong những ngày tháng 12 du khách nên tham khảo các thông tin trong bài viết dưới đây.
Tháng 11, Thái Lan kết thúc mùa mưa cũng là thời điểm bắt đầu mùa du lịch cao điểm tại xứ sở chùa Vàng. Du lịch Thái Lan trong tháng 11, du khách sẽ có dịp khám phá vẻ đẹp của xứ chùa Vàng với tiết trời khởi sắc, mát mẻ và dễ chịu. Những bờ biển đẹp như tranh vẽ, những công trình kiến trúc độc đáo kết hợp lễ hội truyền thống tạo nên trải nghiệm không thể nào quên khi du lịch Thái Lan thời điểm này.
Thái Lan được mệnh danh là xứ sở chùa Vàng với những ngôi chùa tráng lệ cùng bề dày văn hóa. Mỗi một nơi trên đất nước xinh đẹp này lại mang một vẻ đẹp khác nhau, phía bắc nổi tiếng với những di tích lịch sử và đa dạng văn hóa, còn phía nam lại gây dấu ấn bởi những bãi biển tuyệt đẹp cùng những rặng san hô. Nếu có kế hoạch du lịch Thái Lan vào tháng 10 tới du khách hãy tham khảo các thông tin trong bài viết dưới đây.
Thái Lan - “ Xứ sở chùa Vàng” là địa điểm du lịch nổi tiếng với cảnh sách thiên nhiên cùng nền văn hóa độc đáo. Tháng 8 là tháng vẫn trong mùa mưa tại Thái Lan, lượng du khách trở nên có phần thưa thớt dần. Tuy nhiên đi du lịch Thái Lan tháng 8, du khách vẫn sẽ cảm nhận được nét đẹp riêng của vùng đất này - yên bình hơn, trong lành hơn và vắng vẻ hơn nhưng cũng không kém sự thú vị và trải nghiệm hấp dẫn.