Blog Vẻ đẹp lãng quên dưới dòng sông Nho Quế
cover

Vẻ đẹp lãng quên dưới dòng sông Nho Quế

avatar
ĐỖ TRỌNG NGUYỄN dot Thứ 4, 15/07/2020
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Chẳng thể nào mà bỏ lỡ sông Nho Quế tại mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc. Đến nơi đây bạn sẽ cảm nhận được hết vẻ đẹp của thiên nhiên, của núi non hùng vĩ. Đặc biệt bạn sẽ biết vẻ đẹp bị lãng quên dưới sông Nho Quế là như thế nào!
Hà Giang mê hoặc du khách không chỉ bởi vẻ đẹp của núi rừng thiên nhiên hùng vĩ, xanh mướt và đầy thơ mộng mà bên cạnh đó mảnh đất cần cõi này còn biết cách hấp dẫn người đến với vẻ đẹp tuyệt mĩ của sông Nho Quế.
Không dám nói khoa trương nhưng có thể khẳng định được rằng, sông Nho Quế là dòng sông đẹp và thơ mộng nhất tại Việt Nam. Bởi lẽ, dòng sông chẳng đơn thuần dài ngoằn ngoèo, uốn lượn len lỏi và quanh co qua các ngọn núi của đèo Mã Phì Lèng dưới hẻm vực Tu Sản- hẻm vực lớn nhất Đồng Nam Á như một dải lụa mềm mại mà bên cạnh đó dòng sông còn khoác lên mình một màu xanh ngọc bích đầy mê mẩn và hoang dại. Đã đến Hà Giang rồi thì chẳng thể nào không đến sông Nho Quế. Đã chót yêu Hà Giang rồi thì cũng chẳng thể nào quên được con sông đầy thơ mộng và tuyệt mĩ thế này.
Nếu như trước kia để ngắm được sông Nho Quế, đi dọc sông ngước nhìn vẻ đẹp của thiên nhiên dưới cung đèo Mã Phì Lèng hùng vĩ thì quả thật rất khó khăn và đầy chông gai, thách thức. Đường xuống bến thuyền để đi sông rất thách thức người đi. Đường dài ngoằn ngoèo, khúc khuỷu và đầy dốc cheo leo. Những ai có tay lái chắc chắn thì mới có thể tự tin chạy xuống để đi thuyền trên sông. Ngược lại, những ai yếu tim hay tay lái yếu thì chắc chắn sẽ chẳng thể nào ngắm nhìn được vẻ đẹp hoàn hảo của dòng sông này.
Tuy nhiên, ngày nay hoà cùng sự phát triển của du lịch Hà Giang thì hoạt động du lịch “du thuyền” trên sông Nho Quế được khai thác một cách triệt để và dần hoàn thiện, hiện đại hơn. Đường đi đến bến thuyền dễ hơn, nhẹ nhàng hơn, chẳng còn tẹo nào cheo leo thách thức hay quản ngại du khách nữa. Mọi thứ đều thuận tiện, đều dễ dàng, tạo điều kiện lí tưởng để mọi người có thể khám phá và chiêm ngưỡng được vẻ đẹp tuyệt trần của dòng sông Nho Quế.
Để ngắm nhìn sông Nho Quế, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên tươi thắm hùng vĩ của mảnh đất địa đầu Tổ Quốc dưới hẻm vực Tu Sản, bạn có thể chọn quan sát từ trên cao hoặc đắm chìm vẻ đẹp thơ mộng của sông bằng cách trực tiếp đi thuyền trên sông, lướt dọc khắp ngỏ ngách của con sông. Ở góc nhìn từ trên cao, bạn sẽ thấy được một dải lụa màu xanh ngọc bích trải dài uốn lượn miên man giữa núi rừng xanh mướt, đầy hoang dại. Với những góc nhìn cái bạn vừa có thể ngắm được vẻ đẹp tổng thể của con sông Nho Quế vừa thấy được khung cảnh núi non hùng vĩ. Sự kết giữa thiên nhiên núi rừng hùng vĩ, bao La với màu xanh Ngọc Bích của dòng sông Nho Quế đang uốn lượn mềm mại, tất cả tạo nên một bức tranh chẳng thể nào hoàn hảo và tuyệt mĩ hơn. Thật sự mà nói, tận mắt chứng kiến và ngắm nhìn sông, bạn mới cảm nhận được vẻ đẹp của sông nó “đã” đến nhường nào, bạn mới có thể cảm nhận được thiên nhiên Việt Nam ?? tươi đẹp đến biết bao. Chẳng có thể ngôn từ nào để có thể mô tả và nói lên được hết vẻ đẹp của con sông thơ mộng, hoang dại bậc nhất việt Nam. Để ngắm nhìn sông Nho Quế từ trên cao rõ nhất và chân thật nhất thì lúc bạn chạy dọc cung đèo Mã Phì Lèng. Khi qua Đồng Văn một chút thì màu xanh dòng sông ẩn hiện đã khiến ta thích thú rồi. Thế nhưng trên con đường Hạnh phúc của cunh đường Mã Phì Lèng, bạn sẽ chiêm ngưỡng được sông Nho Quế đỉnh nhất. Sẽ không quá khó để bạn có được những bức ảnh đẹp của sông Nho Quế từ trên cao. Bất kể bạn đứng nơi nào trên con đường Hạnh phúc bạn cũng có thể phóng tầm mắt ra và có được những bức ảnh cực chất với sông Nho Quế. Mách bạn để có những tấm ảnh đỉnh với sông Nho Quế ở trên cao giúp khung hình của bạn trở nên đặc biệt bạn có thể chọn góc chụp trên Mỏm đá cô đơn hay còn gọi là Mỏm đá tử thần hoặc bạn có thể chụp với những góc ảnh rộng trực diện với sông thì bạn có thể chọn góc chụp từ quán cafe Panorama. Chân thành mà nói bạn đừng bỏ qua góc nào cả. Góc nào cũng đỉnh cũng đẹp chẳng thể nào mà bỏ qua được.
Tiếp đến để đi thuyền và ngắm sông trực diện bạn có thể chọn hai đường đi. Qua sự nghiên cứu, tìm hiểu, quan sát và nghe lời mọi người nói cũng như từ sự trải nghiệm của bản thân mình thấy đường xuống bến thuyền đi sông Nho Quế đường nào cũng đẹp cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng cả. Song, nhìn chung đã đến với Hà Giang thì chẳng thể nào mà ngại khi mà đến sông Nho Quế nữa đúng không nào?
Về đường thứ nhất, đường này sẽ cách thị trấn Đồng Văn đi về hướng Mèo Vạc tầm 3km-5km. Khi rời khỏi Đồng Văn, chạy dọc một đoạn bạn sẽ nhìn thấy các căn nhà phía tay trái, nơi tập trung có rất nhiều người. Tại đây có một đường rẽ xuống và chạy xe thẳng xuống bến thuyền. Bản thân mình thì không đi đường này mà chọn cách đi thứ hai. Quá trình tìm hiểu thì mình thấy con đường này đã được đổ bê tông toàn bộ và thẳng xuống bến thuyền, không còn đất đá nữa nên vì vậy về độ xấu độ chông gai của đường không còn nữa. Như trước kia thì quả thật ít ai mạo hiểm có thể đi được con đường này. Từ chỗ rẽ đến bến thuyền thì con đường dài tầm 6km. Thế nhưng, đường rất dốc và khá cheo leo. Những ai tay lái chắc có thể chọn đường này. Còn mình tay lái yếu thì không? Dẫu biết rằng chạy chậm thì vẫn có thể chinh phục được. Đối với cung đường này, tuy dốc nhưng cả con đường rất đẹp. Bạn vừa chạy vừa có thể đắm chìm được vẻ đẹp cực đã của thiên nhiên nơi đây. Dù cung đường này đẹp và có chạy xe thẳng xuống, đồng thời không gây mất sức. Thế nhưng, mình không chọn bởi một số lí do sau đây:
- Thứ nhất, đường không dành cho ai có tay lái yếu bởi rất dốc
- Thứ hai, mình xuất phát từ Đồng Văn mà từ Đồng Văn đến Mèo Vạc còn rất nhiều điểm check in nên mình không muốn dồn sức vào sông Nho Quế ngay từ những km đầu tiên. Để phần sông Nho Quế trọn vẹn nhất lúc cuối cùng. Khi đấy vừa thỏa sức trải nghiệm vừa kết thúc hành trình cho ngày thứ 2. Nhân tiện đó bạn cũng vừa đúng lúc xế chiều về Homestay ngủ nghỉ sau một ngày dài là vừa.
- Thứ ba, đường thứ 2 cũng đẹp không kém. Nhìn cảnh mà cực kỳ phê.
Đường thứ hai đến bến thuyền đó là đường gần đường về Mèo Vạc, qua quán cafe Paronama tầm 5km-7km. Đường này thích hợp cho bạn nào có tay lái hơi yếu, do đi đến bến thuyền và chỉ đi bộ tầm 15 đến 20p là ra tới bờ sông. Những ai có thể lực tốt, đi bộ nhiều sẽ là là lựa chọn tốt nhưng ngược lại ai yếu cộng thêm sức khỏe không tốt e rằng sẽ không đi bộ được đường này. Từ chỗ đậu xe bạn phải đi tầm 20p để đến bến thuyền và quãng đường này là đường mòn dốc theo có các bậc thang lộn xộn sắp liền kề nhau. Đi đường này khá là mất sức. Nhưng nói vậy thôi, chứ khi ra đến bờ sông, xuống thuyền và đi, gió mát cảnh đẹp nước xanh, đảm bảo bạn chẳng còn tẹo nào gọi là mệt mỏi cả.
Trên cung đường Mã Phì Lèng, cách Panorama tầm 5km bạn sẽ thấy một ngã ba và có bảng chỉ dẫn, nếu đi thẳng là bạn sẽ về Mèo Vạc. Ngược lại rẽ trái bạn sẽ đi được đến chỗ gửi xe để đi vào bến thuyền. Đi xe từ ngã ba đó tầm 10p nữa là bạn sẽ đến nơi gửi xe. Trên đường đi, với mình cảnh đẹp cực kì các bạn ạ. Có suối, có cây, có đồi, có núi,... nhìn là mê mẩn chẳng thể nào thoát ra được. Vẻ đẹp hùng vĩ đó thật ngỡ ngàng thật đặc biệt. Chỉ muốn ngắm mãi không thôi.
Hoàn thành các cung đường đèo cheo leo cuối cùng bạn sẽ đến được bến thuyền đi sông Nho Quế. Lên thuyền và máy nổ chạy dọc khắp con sông, ngắm nhìn hai bên bờ sông với những đồi ỏi núi cao, nối tiếp trải dài cùng với màu xanh của lá cây, của những nương Ngô dày đặc của mây trời, tất cả thật đẹp làm sao. Ngồi trên thuyền cứ ngắm mãi hết bên bờ này đến bên bờ kia đến dòng sông trải dài mà không chán. Hai bên bờ đâu đấy, lâu lâu có vài chú dê đang ung dung ngặm cỏ với quả chuông trên cổ lúc lắc, hay một vài cô gái trong bộ đồ dân tộc ngồi bên bờ sông thêu thùa kết cái gì đấy hay một vài cậu bé nhanh nhảy loắt chắt ngồi trên những tảng đá ven bờ cạnh dòng nước xanh biếc mát mẻ,... từng chi tiết, từng sắc màu góp nhặt lại tạo nên một bức tranh xao xuyến, đầy bồi hồi và tự hào đến lạ. Thiên nhiên Việt Nam mình đẹp quá, cảnh sắc đất nước mình tuyệt vời quá. Những ai đặt chân đến đây, ngồi trên thuyền và đi dọc sông, chắc chắn bạn cũng phải có những cảm xúc như tôi. Đúng thật đây là kỳ quan bị lãng quên!
Ngồi trên thuyền chạy chậm chậm , tiếng máy ục ịch trên dòng sông xanh thẳm tạo ra những làn sóng nhỏ lăn tăn, ngắm nhìn xung quanh, đắm chìm trước vẻ đẹp đầy hùng vĩ của đèo Mã Phì Lèng và sông Nho Quế, tôi dần lãng quên mọi thứ. Chỉ biết ngắm nhìn, chiêm ngưỡng và tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên nước mình trong những đôi phút ngắn ngủi trên chuyến thuyền của mình. Như vậy, tôi mới có thể thu nhận được hết vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây trong trí óc của mình để chẳng thể nào quên được một nơi tuyệt mĩ đến thế tại Việt Nam nước mình.
Mỗi chuyến thuyền đi dọc sông khoảng từ 45-50p, số thời gian đó cũng chẳng quá đỗi dài nhưng cũng chẳng quá đỗi ngắn và nó đủ để cho chúng ta có thể chiêm ngưỡng được tất cả vẻ đẹp bị lãng quên trên dòng sông Nho Quế, dưới hẻm vực Tu Sản, dưới cung đèo đầy cheo leo của Mã Phì Lèng. Đến với sông Nho Quế, bên lề hoạt động du thuyền trên sông bạn cũng có thể chèo Kayak dọc trên sông để có thể lên lỏi khắp các thác các bãi đá nằm rải rác, len lỏi hai bên bờ sông. Với bạn không biết sao, nhưng với tôi đến với sông Nho Quế chẳng thể nào bỏ qua kayak được. Sau khi đi thuyền về đến bến thay đồ kéo kayak xuống dòng sông xanh mướt mát lạnh, chèo khắp sông, cảm giác nó tuyệt vời khó tả làm sao. Vừa chèo vừa ngắm nhìn thiên nhiên, ngâm mình trong làn nước mát lạnh, đắm chìm trong không gian thiên nhiên núi non hùng vĩ, tất cả mang đến cho bạn cảm giác đặc biệt đến lạ, đảm bảo bạn sẽ chẳng tìm được cảm giác đó bất kỳ nơi đâu ngoài sông Nho Quế cả! Thật đấy!
Ở dưới bến thuyền, quả thật rất có nhiều nhà thuyền khác nhau, giá dịch vụ cũng tương đối có sự chênh lệnh. Song, hầu hết nhà thuyền nào cũng có sự phục vụ tận tâm và chất lượng( mình tham khảo và tìm hiểu từ nhiều nguồn thông tin khác nhau). Tuy vậy, với sự dẫn dắt và chu đáo của chủ thuê xe tuyệt vời nhà Giang Sơn- Đi muôn nơi mình đã được Nhà Thuyền Tu Sản phục vụ chu đáo, tận tình hết mình, đối xử siêu tuyệt vời với những chú em lặn lội từ mảnh đất cuối Tổ Quốc ra du ngoạn. Sự chu đáo, tận tâm của các anh chị thể hiện rất rõ không chỉ qua từng lời nói, cử chỉ, hành động mà còn thê hiện rõ qua trong từng cuộc gọi điện thoại. Nhắc nhở, chỉ đường, lo lắng.,,, mọi thứ tạo nên cho mình một cảm giác vô cùng thoải mái và quý trọng cách người dân nơi đây họ làm du lịch, họ quảng bá vẻ đẹp của Hà Giang nơi địa đầu Tổ Quốc.
Giá vé đi thuyền sông Nho Quế dao động từ 80-100k/ 1 người. Một số nhà thuyền với giá đây đấy là đã có bao gồm thuyền kayak nhưng một số nhà thuyền thì lại không. Vì vậy, để trải nghiệm và cảm nhận vẻ đẹp tuyệt mĩ của sông Nho Quế với giá thuyền cực kì xịn mịn cũng như phục vụ chu đáo, thân thiện các bạn hãy liên hệ đến với nhà thuyền Tu Sản. Chắc chắn, các bạn sẽ không phải thất vọng khi đến với sông Nho Quế!
Một số lưu ý khi đi sông Nho Quế:
- Dù mặc một màu xanh Ngọc vô cùng đẹp nhưng màu áo ấy cũng rất dễ đổi màu khi bạn đi vào lúc những cơn mưa lớn, những vụ sạc lở. Lúc đấy, thay vì có cả nét nên thơ thì sông chỉ còn lại duy nhất vẻ đẹp hùng vĩ.
- Cân nhắc sức khỏe cũng như lịch trình của mình để chọn đường đi đến bến thuyền sao cho phù hợp để tránh mất đi sự vui khi đến với sông.
- Chèo kayak nhớ mang theo đồ bơi để có thể thoải mái nhất.
- Tránh nên mang theo đồ nặng kèm theo khi đi sông.
Sau tất cả, vẻ đẹp sông Nho Quế làm tôi thích thú đến điên dại. Sẽ quay lại nơi đây vào một thời gian sớm nhất. Bạn thì sao? Đã đi chưa? Nếu chưa hãy xách Balô lên và trải nghiệm ngày nào! Chúc mọi người có một chuyến đi thật ý nghĩa!

mèo vạc Cao nguyên đá Đồng Văn (Dong Van stone plateau) Đồng văn Đèo Mã Pí Lèng Hẻm núi Tu Sản (Tu San Abyss Alley) hà giang hà giang

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 30/12/2022
Love
11 Bình luận
avatar
ĐỖ TRỌNG NGUYỄN travel blogger

Bản thân là một người đam mê du lịch thích khám pahs và trải nghiệm những vùng đất lớn. Đối với mình du lịch không chỉ để hưởng thụ chiêm ngưỡng những vẻ đẹp của thiên nhiên, đất trơi, các công trình lịch sử kiến trúc mà hơn hết thảy đó là trải nghiệm khám phá bản thân, mở mang tầm mắt. Mỗi chuyến đi đối với mình là mỗi một hành trình đầy ý nghĩa!

0 Quốc gia
23 Tỉnh thành
3 Người theo dõi
2 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Sapa là điểm đến lí tưởng của tuổi trẻ. Bởi nơi đây không chỉ sở hữu một vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt mĩ mà hơn thế đó đây chính là nơi có Fansipan- nóc nhà Đông Dương cao 3143m
Hà Giang điểm đến lý tưởng của tuổi trẻ. Nếu đã chót yêu Hà Giang thì khi đến lại không nỡ buông. Dẫu rằng Hà Giang đậm chất đẹp vào độ tháng 9 trở đi, thế nhưng tháng 7 Hà Giang vẫn chất chứa một gì đó đẹp đến lạ. Đẹp của màu xanh, đẹp của đất trời
Đến Hà Giang Du lịch hầu hết mọi người đều phải thuê xe máy. Thế nhưng thuê xe ở đâu tốt chất lượng? Với kinh nghiệm mình vừa đi về mình sẽ share cho các bạn một chỗ thuê xe cực chất bạn chẳng thế nào bỏ qua.
Aladin Homestay nằm tại ngay thị trấn Đồng Văn Hà Giang. Đến đây du khách sẽ choáng ngợp với không gian đậm nét văn hoá của vùng núi cao Đông Bắc. Đồng thời, đây cũng chính là một địa điểm nghỉ ngơi vô cùng thoải mái cho du khách sau khi một ngày dài chạy xe!
Được mệnh danh là nơi có khí hậu mát mẻ, không khí trong lành, con người thân thiện, Tam Đảo luôn có một sức hút lạ kỳ đối với khách tham quan du lịch trong và ngoài nước. Đến với Tam Đảo mọi người hay đi cùng người yêu, gia đình, bạn bè,… thế nhưng vẫn đâu đó có những con người như tôi.
Tràng An - một danh lam thắng cảnh chẳng mấy xa lạ đối với các cư dân đam mê du lịch nữa! Đến với Tràng An không chỉ được đắm chìm, hòa mình vào trong khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ và đầy hoang dại.