Blog Lý Sơn - Chuyến đi của thanh xuân
cover

Lý Sơn - Chuyến đi của thanh xuân

avatar
Nguyễn Thị Hạ Trang dot Thứ 5, 30/07/2020
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Lý Sơn được mọi người gọi là Maldives của Việt Nam. Đặt chân đến hòn đảo ngọc xinh đẹp này một lần, rồi bạn sẽ quên luôn khái niệm Maldives, vì Lý Sơn xinh hơn cả thiên đường

hình ảnh

Di chuyển

Chắc đây là 1 trong những điểm du lịch hot mà đường đi lại vất vả đến vậy.
Lý Sơn gồm 2 đảo: Đảo Lớn và Đảo An Bình (mà mọi người hay gọi Đảo Bé)
Để tới được đảo Lớn phải trải qua 1 chuyến bay tới cảng Chu Lai, 1 chuyến taxi (~40km) đến cảng Sa Kỳ, tiếp tục là 1 chuyến tàu cao tốc (~40p).
Lần đầu tiên book vé đi Lý Sơn (2 năm trước lận) đã phải ngậm ngùi quay lại vì biển động không ra được đảo. Vì thế mà lựa chọn thời điểm đi Lý Sơn là điều quan trọng đầu tiên. Thường thì bắt đầu đến Lý Sơn được từ ra Giêng, nhưng biển xanh và đẹp nhất là tháng 5, tháng 6. Tới tháng 9 biển động nhiều hơn vì hay có bão và áp thấp nhiệt đới. Qua tháng 10 thì đi lại sẽ khó khăn.
Nhưng hành trình khó khăn nhất là đi đảo Bé, quãng đường đi chỉ khoảng 15p bằng cano thôi nhưng vì cano qua đảo phụ thuộc nhiều vào thời tiết nên đi đảo khá là hên xui. Hôm mình tới, dù trời trong xanh nắng vàng rực, nhưng chỉ vì gió hơi lớn 1 chút nên cano cũng không có chạy được (người dân ở đây nói là gió lớn sóng ngang đi lại nguy hiểm nên biên phòng họ cấm).
Taxi sân bay hay vé tàu ở đây có thể nhờ bất cứ ai đặt hộ cũng được. Từ chủ nhà nghỉ đến cô bán hàng ăn ở cổng cảng đều sale dịch vụ này luôn, mà họ mời chào khéo tới độ mình chẳng từ chối nổi.
hình ảnh
Nước biển xanh như Maldives ở Lý Sơn

Chỗ ở

Cá nhân mình thấy nhà nghỉ, homestay hay hostel ở Lý Sơn chưa phát triển được như những nơi khác đã từng qua. Tuy nhiên thì bù lại những nơi mình ở đều rất ổn, phần vì vị trí, phần nhiều vì con người.
Cảng Chu Lai: nhà nghỉ Đại Thành. Mình chỉ ngủ lại có 1 đêm nên cứ book tạm 1 nơi có thể ở. Nhưng khi tới nơi thì phòng ốc khá sạch sẽ gọn gàng, lại gần cảng nên sang hôm sau có thể kéo vali đi bộ ra cảng được luôn. Giá phòng 300k/đêm cho 4ng.
Đảo Lớn: Homestay Mỹ Hạnh. Một căn phòng đơn giản trong một ngôi nhà sạch đẹp giản dị của chị Hạnh. Chị Hạnh nhiệt tình lắm lắm. Vì không đi được Đảo Bé luôn theo plan ban đầu nên phải về nhà chị sớm 1 ngày so với ngày đặt phòng, rồi mấy đứa ở nhà chị dồn lại ở chung để nhường phòng cho bọn mình. Chị Hạnh cho in-out thoải mái và không charge thêm bất kỳ chi phí nào. Giá phòng 200k/đêm cho 4ng. Chị Hạnh cho tụi mình dùng ké thêm 2 nvs nữa để tắm gội cơ.
Đảo Bé: Lyson Bungalow Hostel nhà anh Sam Dang. Hostel ở vị trí xịn sò nhất nhì đảo Bé, khi mà 5h sáng mở cửa ra là bình minh ngay trước mặt không cần phải đi đâu xa.
hình ảnh
Lyson Bungalow Hostel của anh Sam Dang có hàng cây ướp xinh lắm nha

Ăn uống

Nhà hàng Đại Hằng: 1 quán nổi tiếng ở đảo, từ cảng đi vào rẽ trái là tới. Quán lúc nào cũng đông khách. Đồ ăn ngon, rẻ. Hơi bất ngờ xíu là bữa cuối cùng vì đã ăn quá nhiều hải sản nên quyết định gọi thịt với đậu cho nhẹ nhàng. Rồi lúc thanh toán mới thấy đắt hơn cả bữa trước ăn hải sản (cuộc sống trên đảo mà). Highly recommend gỏi rong biển với canh chua, ăn gì cũng được nhưng 2 món này nó vào cơm khủng khiếp.
hình ảnh
Bữa trưa 330k ở Đại Hằng
Homestay Mỹ Hạnh: 1 bữa hải sản hơi ngập ngụa ở nhà chị Hạnh khi mà không thể ăn hết đĩa ốc xà cừ. Chị Hạnh nấu ăn khá ngon nên nếu thích ăn hải sản gì có thể nhờ chị mua giúp và nấu cho luôn. Lần đầu ăn ốc xà cừ nên mấy đứa không biết cách gõ. Cái nắp ốc xà cừ rất cứng, đầu tiên mấy đứa cứ đi tìm cái khêu, nhưng hóa ra không cần khêu mà sẽ gõ 2 con ốc vào nhau, nói chung là kiểu ăn hơi thú vị ^^ Bữa ăn 600k của 4 đứa gồm có: gỏi rong biển, bạch tuộc nướng, sò nướng mỡ hành và ốc xà cừ hấp. Ngon, sạch và bao no.
hình ảnh
Bữa tối chị Hạnh nấu với món sò nướng xuất sắc
Lyson Bungalow Hostel: bữa ăn chill nhất chuyến đi ngay cạnh cầu tình yêu sóng vỗ rì rào. Bữa ăn chảnh cún nhất với cua huỳnh đế và cá tà ma (cái này cũng là order với hostel trước nha vì những loại này không phải luôn có sẵn). Cua huỳnh đế là must try ở Lý Sơn đó. Tuy nhiên do không lường trước được nên đồ ăn có hơi dư thừa, mình phải ngồi thầu hết chỗ này no bể bụng luôn. Khuyên mọi người nên order theo kg, không order theo số lượng (con) như mình sẽ hơi lãng phí.
hình ảnh
Cua huỳnh đế (1,5kg) và cá tà ma (1,3kg), 4 đứa ăn no bể cái bụng
Buổi tối ở đảo Bé thì không có chỗ nào ăn uống nữa cả, quán tạp hóa cũng không có mấy đồ và mọi người đi ngủ khá sớm, nên nếu có ý định ở qua đêm thì hãy mang theo chút đồ ăn vặt. Buổi tối ra biển nghe sóng vỗ hòa với tiếng nhạc nhè nhẹ chill phải biết. Tụi mình có snack với strongbow nè, uống strongbow ở biển hợp cực luôn í.
Buối tối ở đảo Lớn thì nhiều lựa chọn hơn. Dọc đường đoạn quảng trường (gần Mường Thanh) là 2 hàng ăn vặt lúc nào cũng đông khách. Mấy đứa sau khi lưỡng lự giữa chè, nước ép... thì quyết định vào 1 quán hoa quả dầm. 1 bát ú ụ bơ, mãng cầu, na, dưa, xoài, thanh long… mà giá rẻ bất ngờ. Tới nỗi những ngày sau đó đi đâu ăn cũng kiếm hoa quả dầm ăn bổ sung chất vì ăn quá nhiều hải sản. Chỉ là quán chất lượng quá mà khách hơi đông nên đợi lâu phết.
Điều đặc biệt ở đảo là đi đâu vất xe đó không sợ mất, xong ra sẽ ủng hộ mấy cô hàng nước món gì đó. Trong mấy thứ mình uống (nước dừa, xu xoa, nước rong biển …) thì thích nhất là nước rong biển, mình uống của chị ngay đường lên chùa Đục. Nước dừa cũng ngon cơ mà dừa là mang từ đất liền ra, còn dừa trên đảo trồng là quả dừa to to uống hơi bị nhạt (hơi chua) – mình cảm thấy vậy.
hình ảnh
Nước biển xanh như ngọc no filter ở đảo Bé

Lịch trình đi lại

Ở đảo Lớn thuê xe máy (100k/ ngày mình không phải đổ xăng) đi tẹt, thích đâu rẽ vào đó. Vì lí do tàu bè cano nên mình không đi theo plan ban đầu được, nhưng highly recommend nên ghé qua các điểm sau:
Đỉnh Thới Lới: ngắm bình minh siêu đẹp. Nghe nói hoàng hôn cũng xinh lắm.
Mù Cu: con đường đi ra giữa biển xinh lắm lắm lắm không biết tả sao. Hãy quay 1 chiếc clip follow me ở đây, đảm bảo không thua kém biển bất cứ nơi đâu.
Chùa Hang: hãy đi xuống bãi biển, rẽ sang bên phải sẽ là 1 thiên đường sống ảo :)))
Hang Câu: hôm đầu mình ngắm hoàng hôn ở đây, buổi tối thấy người ta mở nhạc BBQ bên bờ biển chill chill lắm
Cổng Tò Vò: mọi người hay ngắm hoàng hôn ở đây, nhưng mình biết mình không thể chen lên chiếc cổng bé xíu ấy với mn nên quyết định ra đây giữa trưa, đảm bảo không dính người trong ảnh :)))
Chùa Đục – Quan Âm Đài: ngay cổng Tò Vò chạy xe lên 1 chút nữa thôi là tới.
Có 1 địa điểm bị sót vì mệt quá không đi được nữa là Nhà trưng bày Bắc Hải. Nhất định lần tới quay lại Lý Sơn sẽ phải qua đây.
Lý Sơn là bài ca thanh xuân dịu dàng nhất
Đảo Bé thì bé xíu à, mọi người có thể thuê xe hoặc gọi xe ôm (tour 50k) đi trọn 4 điểm checkin quanh đảo:
Hòn Đụn - Cầu tình yêu: vì nó ở ngay trước cổng hostel mình ở nên 5h sáng dậy ngắm bình minh rồi ra đây chẳng có ai cả. Chứ tầm 9~10h khách qua đảo thì đông lắm. Cây cầu này là ý tưởng của ông ngoại anh Sâm, rồi ông cùng cậu và nhiều người nữa dựng lên cho khách đến tham quan. Trông cây cầu gỗ vậy thôi nhưng chắc chắn lắm ấy.
Cây phong ba: chiếc cây xinh xắn, cảm giác cứ như cây đứng ngóng ai vậy. Nếu tự đi thì phải để ý 1 chút vì cây hơi nhỏ (so với tưởng tượng) nên dễ đi xe qua lắm.
Cây phong ba cô đơn trên đảo An Bình
Rặng dừa: thật ra thì mình không có ấn tượng với chỗ này lắm, thích đoạn cầu cảng hơn, nước biển trong vắt ấy.
Bãi tắm thuyền thúng trong truyền thuyết: chị em mê sống ảo diện bikini đồ nhé ghé qua chụp cháy máy hẵng về :))) Sẽ chẳng khác gì những tấm ảnh chụp ở Maldives đâu. Tiếc là mình đi ngắm san hô về muộn nên hoàng hôn mất và biển hơi ám vàng nên không có nhiều ảnh ở đây. Vì thế đây cũng là lí do phải quay lại đảo Bé.
hình ảnh
Bãi tắm thuyền thúng trong truyền thuyết
Lịch trình cụ thể của mình như sau:
➡️ Ngày 1: bay tới Chu Lai, di chuyển taxi về nhà nghỉ Đại Thành ở cảng Sa Kỳ, ăn tối nghỉ ngơi. Ban đầu mình book chuyến 8h sáng mà delay tới chiều nên không kịp tàu ra đảo nữa, phí mất 1 ngày ở cảng.
➡️ Ngày 2: Dạy sớm bắt chuyến tàu sớm nhất qua đảo Lớn (7h30). Tàu chạy cũng êm nhưng ai say sóng thì nên uống thuốc nhé. Đúng lịch trình mình sẽ qua đảo Bé luôn, nhưng như nói ở trên là hôm đó không có cano chạy nên mình đành ở lại đảo Lớn trước. Về nhà chị Hạnh cất đồ xong mình mượn xe đi cổng Tò Vò và chùa Đục. Chụp ảnh lâu quá quay lại 11h trưa rồi nên về Đại Hằng ăn trưa rồi nghỉ. Tới 3r chiều dậy đi thăm chùa Hang và Hang Câu. Buổi tối ăn ở nhà chị Hạnh rồi chạy lên đoạn quảng trường ăn vặt.
hình ảnh
Hoàng hôn xinh xinh ở Hang Câu
➡️ Ngày 3: 4h dậy lên đỉnh Thới Lới ngắm bình minh rồi rẽ xuống con đường ở Mù Cu dẫn ra giữa biển. Trên đường về mình rẽ qua chụp ảnh ở cây hoa giấy 53 tuổi. Về ăn sáng dọn đồ rồi 9h lên cano sang Đảo Bé.
Tới Đảo Bé mệt quá nên ngủ liền tới 3h chiều dậy đi ngắm san hô. Tối đó ăn ở nhà anh Sâm rồi ngồi bờ biển chill 1 chút mới đi ngủ.
hình ảnh
Bữa tối siêu chill bên bờ biển ở Lyson Bungalow Hostel
➡️ Ngày 4: 5h dậy ngắm bình minh, chụp ảnh ở cầu tình yêu. Sau đó thuê 1 tour xe ôm 50k đi hết các điểm quanh đảo. Xong xuôi về dọn đồ quay về đất liền.
hình ảnh
View núi đôi ngắm bình minh ngay trước cửa Lyson Bungalow Hostel
Các điểm ở Lý Sơn chỉ có vậy thôi nhưng 4 ngày với mình vẫn chưa đủ. Có lẽ vì đi lại mất thời gian mà cảnh thì quá đẹp nên tốn time chụp ảnh ^^

Chi phí

Chuyến này mình book vé trước hơn 1 tháng, lúc đó mới qua dịch nên giá còn khá rẻ.
➡️ Vé máy bay: 1.080K khứ hồi của VJ
➡️ Taxi Nội Bài: chiều đi 260k/4ng, chiều về 350k/4ng.
➡️ Taxi Sa Kỳ: 350/4ng
➡️ Taxi Chu Lai: 350/4ng
➡️ Vé Tàu đảo Lớn: 178k/ng/chiều
➡️ Vé Tàu đảo Bé: 100k/ng khứ hồi
➡️ Nhà nghỉ/ homestay: 275k/ng/3 đêm (siêu rẻ í nhờ)
➡️ Ăn uống do mọi người tuỳ chọn. Có 1 bữa mình ăn cua ăn cá là chảnh thôi (~550k/ng), còn lại toàn dưới 150k/ng/bữa.
Tổng thiệt hại của chúng mình (tính cả mua quà mang về và phát sinh linh tinh) khoảng 4tr cho 4 ngày 3 đêm.

❌ Lưu ý

➡️ Mấy ngày nay ở sân bay đông lắm nên hãy sắp xếp ra thật sớm. Chuyến bay cũng delay với thay đổi cổng tàu bay liên tục nên hãy để ý.
➡️ Hãy đi đảo Bé ngay khi có thể vì cano có thể ngừng chạy bất cứ khi nào.
➡️ Hãy mang theo tripod/ gimbal để có thể ghi lại khoảnh khắc bình minh tuyệt đẹp trên đảo
➡️ Mang theo khẩu trang với nước sát khuẩn vì Covid vẫn đang lấp ló bên cạnh
➡️ Hãy bỏ rác đúng chỗ, bảo vệ biển đảo luôn xanh nha
➡️ Đảo rất thiếu điện và nước, vì thế hãy sử dụng thật tiết kiệm và chỉ khi cần nhé
Thật ra thì mấy ngày ở đảo lúc nào cũng cảm thấy mình bẩn bẩn vì nước ngọt thiếu rồi gió biển thổi liên tục làm da ngấm muối, cứ dinh dính. Chưa kể phơi nắng cả ngày nên da đen đi trông thấy. Cơ mà mình nguyện đánh đổi tất cả cho những ngày hè như thiên đường ở nơi đây.
Một chiếc clip được dựng bởi 1 cô gái hơi vụng về, lưu lại thanh xuân với Lý Sơn ^^
Lyson through my lens <3



quảng ngãi quảng ngãi Chu Lai Đảo Lý Sơn Nhà cổ Lý Sơn (Ancient House in Ly Son) Đảo bé Lý Sơn lý sơn

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 30/12/2022
Love
14 Bình luận
avatar
Nguyễn Thị Hạ Trang travel blogger

Điều tuyệt vời nhất từ việc đi là sự hồi tưởng - Paul Theroux

1 Quốc gia
36 Tỉnh thành
4 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Linh Nguyễn Xịn quá, ảnh max long lanh : )))
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Nguyễn Thị Hạ Trang Cảm ơn bạn nhé =)))))))
avatar
Trần Tuấn Vũ ảnh đẹp quá, người chụp và quay rất có tâm :D
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Nguyễn Thị Hạ Trang Dạ thay mặt người chụp và quay cảm ơn bạn ạ :))
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Vùng đất xứ Nẫu miền Trung tiếp theo tớ ghé thăm sau Bình Định là Phú Yên – xứ sở cỏ xanh hoa vàng, một vùng đất yên bình đến kỳ lạ.
Đừng để thời tiết đánh lừa cậu rằng cậu cần 1 người để nắm tay. Khi cậu đặt niềm tin, Hà Nội sẽ không bao giờ làm cậu phải thất vọng...
Sawadeekaa!!! Chào mừng mọi người đến với Thái Lan - Đất nước nổi tiếng với những ngôi đền chùa nguy nga tráng lệ, những chiếc taxi đầy sắc màu khắp các đường phố, những món ăn đi vào lòng người, và mùa trái cây thơm ngon ngây ngất...
Nếu bạn từng mê mẩn những cung đường cát trắng bay hay muốn ngắm nhìn một trong những cung đường biển đẹp nhất Việt Nam thì hãy ghé thăm Mũi Né, Phan Thiết nhé ;)