Blog Thánh địa Mỹ sơn - Đà nẵng
cover

Thánh địa Mỹ sơn - Đà nẵng

avatar
Thuy Do dot Thứ 7, 19/05/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Khu đền tháp Mỹ Sơn là một Di sản Văn hóa Thế giới được UNESCO công nhận từ năm 1999. Tọa lạc tại xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên tỉnh Quảng Nam, nơi đây thu hút đông đảo du khách tìm đến bởi vẻ đẹp thâm nghiêm, cảnh sắc núi non hùng vĩ. Thánh địa Mỹ Sơn được xem là công trình kiến trúc kết tinh những giá trị văn hóa tinh thần của nền văn minh Chăm Pa
hình ảnh
Thánh địa Mỹ Sơn tọa lạc trong một thung lũng kín có địa thế núi non hùng vĩ, thâm nghiêm. Nơi đây, với hơn 70 công trình kiến trúc đền tháp của nền văn minh Chămpa được kết tinh trong những di chứng vật chất trường tồn, chứa đựng những giá trị về lịch sử, văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật được tạo lập trong một thời gian dài suốt 9 thế kỷ (từ thế kỷ thứ IV đến thế kỷ XIII), được đánh giá ngang hàng với các di tích nổi tiếng trong khu vực Đông Nam á như Ăngko, Pagan, Bôrôbudua.

hình ảnh

Mỹ Sơn có lẽ được bắt đầu xây dựng vào thế kỷ 4. Trong nhiều thế kỷ, thánh địa này được bổ sung thêm các ngọn tháp lớn nhỏ và đã trở thành khu di tích chính của văn hóa Chămpa tại Việt Nam. Ngoài chức năng hành lễ, giúp các vương triều tiếp cận với các thánh thần, Mỹ Sơn còn là trung tâm văn hóa và tín ngưỡng của các triều đại Chămpa và là nơi chôn cất các vị vua, thầy tu nhiều quyền lực. Những di vật đầu tiên được tìm thấy ghi dấu thời đại vua Bhadravarman I (Phạm Hồ Đạt) (trị vì từ năm 381 đến 413), vị vua đã xây dựng một thánh đường để thờ cúng linga và Shiva. Mỹ Sơn chịu ảnh hưởng rất lớn của Ấn Độ cả về kiến trúc - thể hiện ở các đền tháp đang chìm đắm trong huy hoàng quá khứ, và về văn hóa - thể hiện ở các dòng bia ký bằng chữ Phạn cổ trên các tấm bia.

hình ảnh
hình ảnh
hình ảnh
Cấu trúc đền tháp ở Mỹ Sơn được chia thành nhiều cụm, xây dựng theo cùng một nguyên tắc. Kết cấu mỗi cụm gồm có một ngôi đền thờ chính, bao quanh bằng những ngôi tháp nhỏ hoặc công trình phụ. Ngôi đền chính tượng trưng cho núi Meru - trung tâm vũ trụ, là nơi hội tụ của thần linh và thờ thần Siva. Các đền phụ thờ các vị thần trông coi hướng trời. Đền, tháp Chăm xây bằng gạch, ghép với những mảng trang trí bằng sa thạch. Chúng được xếp khít với nhau và đến ngày nay vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào xác định được chất kết dính. Sau khi tường tháp được xây lên, những nhà điêu khắc mới bắt đầu chạm trổ hoa lá, hình người, hình thú... lên tháp.

hình ảnh
hình ảnh

hình ảnh

hình ảnh
hình ảnh

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 13/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Thuy Do

Góc lảm nhảm dấu chân của U40

23 Quốc gia
74 Tỉnh thành
4,520 Người theo dõi
119 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
La Ngâu, địa điểm cắm trại mới tại huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận. Nói đến Tánh Linh, rất nhiều người hình dung đến một địa điểm du lịch nổi tiếng, Đức Mẹ Tà Pao, Khu du lịch Sinh thái Thác Bà ....
Ồn ào, lấy dao dĩa bàn khác, yêu cầu đòi hỏi quá mức, mang đồ ăn, thức uống từ bên ngoài vào, hút thuốc, ko giữ vệ sinh nơi công cộng ... là những thói quen khiến rât nhiều người Việt bị kỳ thị khi đi du lịch nước ngoài.
Cập nhật chi tiết cách đổi bằng lái xe quốc tế trực tuyến, giao tận nhà năm 2020 với chi phí chỉ 200k.
Holi là một lễ hội mùa xuân của người theo đạo Hindu ở Ấn độ và Nepal, còn được gọi là lễ hội màu sắc hay lễ hội chia sẻ tình yêu. Holi là một lễ hội kéo dài trong hai ngày thường là vào những ngày cuối của tháng 2 và giữa của tháng 3 theo lịch Gregorian. Năm nay, lễ hội Holi được tổ chức từ ngày 09/03 đến 10/03/2021.
Mấy hôm nay, cộng đồng mạng đang râm ran vụ chị hành khách đi máy bay Vietjet bị thu tiền hành lý xách tay quá cân, khách đi Jetstar chửi thấu trời vì cái cân đặt trước quầy ra máy bay ‘tố’ khách gian lận.
Hướng dẫn chi tiết thủ tục xin giấy phép liên vận Việt nam - Lào - Campuchia 2019 cho xe ô tô
May mắn có khá nhiều dịp đi Camp, Farm tại Mỹ nên chia sẻ với mọi người 01 chuyến đi Farm. Xin phép giữ nguyên tiếng Anh vì dịch ra tiếng Việt ko sát thực tế lắm.
Popa Taung Kalat là một tu viện Phật giáo được dát vàng nếu nhìn những bức hình chụp có lẽ tuyệt đẹp như tranh vẽ nằm lơ lững giữa trời mây tại Miến Điện. Nằm trên đỉnh ngọn núi cao 737 mét, cách 50 km phía Đông Nam thành phố Bagan.
Kinh nghiệm xuyên Việt bằng ô to do cảm nhận cá nhân lần thứ 2 ( lần đầu tháng 06/2018 )
Nhân chuyến công tác Côn đảo thực hiện chuyến bay ngắn, trong vòng 2h kể cả di chuyển