Blog HÀ GIANG – DU NGOẠN NHO QUẾ GIANG, DƯỚI HẺM VỰC TU SẢN
cover

HÀ GIANG – DU NGOẠN NHO QUẾ GIANG, DƯỚI HẺM VỰC TU SẢN

avatar
Nguyễn Thanh Huệ dot Thứ 4, 14/08/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Người ta nói “Bất đáo Pì Lèng phi phượt thủ”, có nghĩa là “Chưa đến đèo Mã Pì Lèng chưa phải là phượt thủ”. Nhưng thời thế thay đổi rồi, một khi đến Mã Pì Lèng mà không một lần tìm đường xuống sông Nho Quế, dưới đáy hẻm vực Tu Sản để du ngoạn sơn giang thì chưa trọn vẹn cung đường chinh phục “Đệ nhất hung quan” này rồi!
Xin chào! Lại là mình đây!
Các phượt thủ và tín đồ du lịch đâu rồi ạ?
Hẻm vực Tu Sản, sông Nho Quế, đèo Mã Pì Lèng đã là cung đường quá đỗi quen thuộc với tất cả chúng ta rồi, với một góc view thần thánh từ đỉnh đèo Mã Pì Lèng xuống hẻm vực Tu Sản, nơi có dòng chảy uốn lượn mềm mại của con sông Nho Quế xanh màu bích ngọc. Nhưng chưa hẳn tất cả chúng ta đã trải nghiệm cảm giác ngắm nhìn sông nước kì vĩ từ dưới lòng con sông ấy, giữa hai bên vách núi dựng đứng của hẻm vực sâu nhất Việt Nam.
Bạn sẽ phải kinh ngạc khi thấy tồn tại ngay giữa vùng rừng núi Tây Bắc có một cảnh quan đặc sắc của Vịnh Hạ Long, của Tràng An - Ninh Bình, của Phong Nha – Kẻ Bàng… Ồ không, không thể so sánh như thế được, đây là cảnh sắc rất riêng của Hà Giang, phải chứng kiến tận mắt mới thấy hết được vẻ yêng hùng sông núi nơi đây. Và đột nhiên, chúng ta cảm thấy yêu thêm non sông đất nước mình vì bất cứ nơi đâu cảnh vật cũng đều hữu tình đến lạ!
Khoảnh khắc trên Đèo Mã Pì Lèng của tụi mình
Bài viết này, xin được review kĩ hơn về cung đường xuống vực, cách thuê thuyền và chụp ảnh thật ngầu nhe!

1. Tìm đường xuống vực

Đây là cung đường còn khá mới đối với nhiều phượt thủ, cũng như những người chưa từng đến Hà Giang lần nào. Vì vậy, việc tìm được chính xác đoạn đường dẫn xuống lòng sông Nho Quế còn khá khó khăn.
Theo chỉ dẫn của anh Quý - “thổ địa Đồng Văn”, tụi mình rời khỏi thị trấn Đồng Văn (Hà Giang) đi xuôi theo hướng về huyện Mèo Vạc (Hà Giang) tầm 1km thì gặp cổng chào Mèo Vạc, đi tiếp 700m nữa thấy bên tay trái có ngôi nhà gạch của người bản địa thì thấy ngay một lối rẽ xuống. Đây chính là con đường xuống sông Nho Quế đó các bạn!
Nhiều người nói, đoạn đường xuống sông Nho Quế có 2km mà khó đi như 20km đường đèo, là bởi độ dốc của nó luôn trên mức 10%, toàn bộ là cua tay áo khúc khuỷu, chiều ngang con đường khá hẹp, nhiều đoạn chỉ hơn 1m, nhiều đoạn chưa được đổ bê tông toàn là đất đá trơn trượt… Vì thế, các xế đòi hỏi cần tập trung vững tay lái, ghì ga xe, đạp phanh liên tục; các ôm phải ngồi cho vững, bám cho chắc và sẵn sàng tinh thần nhảy xuống trợ giúp cứu xế, cứu xe… Các bạn lưu ý kiểm tra bình xăng trước khi đi, đoạn đường này sẽ ngốn khá nhiều xăng lắm đó!
Đường xuống sông Nho Quế này mọi người, siêu đẹp, mà cũng siêu nguy hiểm
Đoạn xuống gần đến bờ sông còn khó đi gấp bội, vì phải băng qua 1 vài đoạn gồ ghề độ rộng chưa đến 1m, băng qua nhiều đoạn sình lầy, rãnh nước nhỏ... và có khá nhiều lối rẽ bất chợt không xác định được phương hướng; nhưng bạn yên tâm, sẽ có lấp ló vài nhà dân và họ có thể chỉ dẫn cho bạn đi đúng đường.
Nếu muốn có người dẫn đường xuống tận lòng sông thì khi đến thị trấn Đồng Văn, bạn có thể liên hệ anh "Quý thổ địa" theo SĐT: 0968.890.690 này nhé! Ảnh còn có thể giúp bạn book thuyền sớm để khi đến không phải chờ đợi lâu.
Note lại cái này nữa nhe: Nếu bạn đi vào độ giữa và cuối tháng 3 thì hoa gạo nơi đây đang độ bung nở rực rỡ siêu đẹp, dọc đường đi xuống và hai bên bờ sông. Bạn sẽ được thưởng thức bức tranh thiên nhiên chấm phá tuyệt vời.
Và đây, bọn mình đã tranh thủ sống ảo trên đường tìm xuống lòng sông Nho Quế nữa này:
hình ảnh
Trên đường xuống sông Nho Quế - Ảnh: Instagram @Toays_
hình ảnh
Đây là mình nè! Ảnh chụp trên đường xuống sông Nho Quế - Ảnh: Instagram @Toays_

2. Thuê thuyền du ngoạn sông Nho Quế

Khi xuống đến gần bờ sông, sẽ có một vài hộ gia đình người miền núi định cư dưới này, công việc của họ chủ yếu là lái thuyền chở các phượt thủ du ngoạn sông núi, hoặc cho thuê kayak. Vậy là tùy bạn lựa chọn loại hình phù hợp với mình:
Thuê thuyền có người lái: Thời gian đi rất nhanh, chỉ tầm 45 phút - 1 tiếng là hết một vòng qua hẻm Tu Sản và nhà máy thủy điện; nhưng an toàn và tiết kiệm thời gian, sức lực cho các bạn. Thường thì các bác lái thuyền khi không được book trước sẽ đợi đến khi gom được nhiều nhiều người thì họ sẽ chở một lần, vậy nên nếu xuống đây bạn nên rủ một đoàn nhiều người hoăc ghép đoàn nhe.
#Giá đi thuyền có người lái: 100k/người.
Thuê kayak tự chèo: Thời gian chèo từ bến đến hẻm vực Tu Sản là 2 tiếng, đến tiếp nhà máy thủy điện thêm 1 tiếng nữa, đó là chưa kể thời gian nghỉ ngơi giữa chặng của bạn; nhưng bạn được trải nghiệm cảm giác từ từ khám phá núi sông hùng vĩ, giống như là tự mình chinh phục được vậy. Cũng đáng lắm!
#Giá thuê Kayak: 50k/chiếc.
Mặc dù các dịch vụ này còn mới, nhưng cũng khá đầy đủ và an toàn, áo phao cho du khách cũng được trang bị đầy đủ ra phết. Các bạn nên mặc áo phao để đảm bảo an toàn cho bản thân. Nếu muốn chụp ảnh sống ảo cũng nên mặc áo nhe, hoặc không thì phải thao tác thật nhanh chóng để mặc lại áo phao ngay nhé!

3. Phần thưởng tuyệt vời sau những nỗ lực

Mình phải dùng bao nhiêu mỹ từ để miêu tả về tổ hợp địa hình đèo Mã Pì Lèng, hẻm vực Tu Sản và sông Nho Quế đây nhỉ?! Là “một trong tứ đại đỉnh đèo”, là “đệ nhất hùng quan Tây Bắc”, là “hẻm vực kỳ vĩ bậc nhất Việt Nam”… Thật sự người ta đã ưu ái dành cho nơi này quá nhiều mỹ từ nghe sởn cả da gà.
Nhưng bạn sẽ phải sởn da gà lần nữa nếu thật sự đặt chân đến đây, sẽ phải ngây người nhìn ngắm toàn bộ hùng quan từ dưới lòng sông Nho Quế. Hai bên là vách núi dựng đứng thắt lại của hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á, xa xa trên lưng chừng vách đá là một trong tứ đại đèo Việt Nam, và dường như ngay đây ta muốn dang tay ôm trọn lấy cả con sông xanh mát như lụa ngay trước mặt nữa, để ngay lập tức thu lấy nguồn năng lượng mạnh mẽ này từ thiên nhiên…
Chúng mình đã có rất nhiều bức ảnh đẹp ở đây, cùng ngắm nhé:
hình ảnh
Du ngoạn sông núi Hà Giang dưới hẻm vực Tu Sản - Ảnh: Instagram @Toays_
hình ảnh
Du ngoạn sông núi Hà Giang dưới hẻm vực Tu Sản - Ảnh: Instagram @Toays_
hình ảnh
Du ngoạn sông núi Hà Giang dưới hẻm vực Tu Sản - Ảnh: Instagram @Toays_
Chuyến đi Hà Giang của chúng tớ đã kết thúc để lại rất nhiều dư âm thú vị, nhưng những khoảnh khắc chinh phục Đệ Nhất Hùng Quan này là những phút giây cực kì tuyệt vời, cảm thấy như được tiếp thêm động lực và sinh lực cho những chuyến đi khám phá tiếp theo vậy!
Nếu cuộc sống học tập và làm việc chốn đô thị đông đúc khiến bạn mệt mỏi và bế tắc, hãy một lần lên Hà Giang để được hòa mình vào thiên nhiên; thả hồn vào màu xanh tươi của đất trời, sông núi... sẽ thấy nhiệt huyết sống như lại cuộn trào trong người.
Thật là kì diệu!
hà giang hà giang

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 4/01/2023
Love
6 Bình luận
avatar
Nguyễn Thanh Huệ

Không có con đường nào dẫn đến hạnh phúc. Hạnh phúc là một con đường.

3 Quốc gia
34 Tỉnh thành
3,208 Người theo dõi
11 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Đệ nhất hùng quan đèo Mã Pì Lèng – hẻm vực Tu Sản – sông Nho Quế không còn xa lạ với những người yêu xê dịch. Tuy nhiên, tổ hợp cảnh quan này được kiến tạo lên không chỉ bởi 3 cái tên nhắc đến ở trên, mà còn bởi một địa danh khác nữa – Vách đá trắng – nơi được coi là tầng trên cùng của cảnh quan kỹ vĩ bậc nhất Việt Nam.
Chuyến đi bụi Hà Giang lần này, tôi đi lâu hơn mình tưởng, đã ở dài tới tận mấy lần họp chợ phiên Đồng Văn và dĩ nhiên phiên nào tôi cũng xuống chợ. Bởi lẽ, chẳng lần nào giống lần nào, chợ phiên luôn đem lại những trải nghiệm khác nhau, những cái nhìn mới mẻ, những cảm xúc cực kì thú vị và lạ lẫm.
Người ta gọi khoảng thời gian tháng 9, tháng 10 ở Sa Pa là “mùa vàng”, mùa đẹp nhất trong năm của Sa Pa, khi mà tiết trời đã vào thu se se lạnh, lúa đã chín vàng suộm tầng tầng lớp lớp trên các ruộng bậc thang, mây vờn miên man trên những triền núi… Tất cả sẽ tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp đến nghẹt thở!
Đến hẹn lại lên, vào 9/8 âm lịch hàng năm, Hải Phòng quê mình lại tổ chức lễ hội Chọi Trâu - Đồ Sơn. Một lễ hội gắn liền với tục thờ cúng Điểm Tước thần, Thuỷ thần, tục hiến sinh cầu an lành và thể hiện tinh thần thượng võ của người dân miền biển.
Hải Phòng quê tôi có một Phố Đường Tàu tồn tại cả trăm năm rồi, nhưng tên tuổi của nó từng có thập kỉ gắn liền với “Giang hồ Đất Cảng”, “nghĩa địa chôn người sống”… hãi hùng và ghê rợn. Sau bao nhiêu thăng trầm, cuối cùng thì chúng tôi vẫn có thể lang thang nơi này vào một buổi chiều Tết Độc Lập năm 2019.
Nghỉ lễ 2/9 này bạn đang đi đâu chơi? Nếu điểm đến của bạn đang là Đà Nẵng thì hãy theo chân mình đi khai phá 4 địa điểm có thể thưởng thức trọn vẹn bức tranh thiên nhiên biển xanh, nắng vàng tuyệt đẹp của thành phố biển này nhé!
Hà Nội đang vội vã chuyển mùa, những cơn mưa lớn đang dần chiếm hết những ngày nắng vàng rồi, phải nhanh chóng thực hiện một mini tour vòng quanh Hà Nội để có cái mà ngồi nhấm nháp trong những ngày mưa đi thôi!
Xin chào! Cuối hè rồi và thu đang tới, trước khi chúng ta trở nên chậm rãi thư thái với mùa thu thì nên tranh thủ nốt những đợt nắng hè vàng rọi đi đến những nơi xinh đẹp và rực rỡ như nắng hè đi nè! Thân gửi các bạn một bài review chi tiết hành trình Hội An qua 3 lần đến nơi này của mình và một số lời khuyên hữu ích!
Phố Hội không chỉ ghi dấu trong lòng người qua bằng kiến trúc cổ kính, nền văn hóa lâu đời, mà ngay từ những nét nhỏ bé trong ẩm thực như những món đồ uống cũng mang một nét độc đáo rất riêng. Cùng trải nghiệm Hội An qua thức uống vừa lạ vừa quen, vừa gần gũi dân dã, vừa mang nét lạ lẫm Hội An mà không nơi nào có được.
Nếu như người ta biết tới Hà Nội với hình ảnh "nồng nàn hoa Sữa", Hải Phòng "rực rỡ hoa Phượng", Mộc Châu "giản dị hoa Cải", Hà Giang "mộc mạc Tam Giác Mạch", thì chắc hẳn Đà Nẵng sẽ mang tên "dịu dàng hoa Giấy".