Blog Hành Trình “Một Đi Sẽ Trở Lại” Lang Thang Miền Bắc (10N9Đ)

Hành Trình “Một Đi Sẽ Trở Lại” Lang Thang Miền Bắc (10N9Đ)

Minh Hạnh Phan dot Thứ 7, 21/03/2020
Đối với mình, tuổi trẻ là những chuyến đi, những chuyến trải nghiệm và khám phá những nơi mình chưa từng đặt chân tới.
Và vào một ngày trời bình thường không có gì đặc biệt, mình đã quyết định làm một chuyến Tây Bắc với kế hoạch lên từ hai năm về trước.
Nếu bạn đang rỗi thì ngồi xuống làm ly trà sữa rồi mình kể các bạn nghe nè...
Thực ra ây là chuyến đi vào dịp lễ 30.4 năm ngoái của mình, nghỉ “nhẹ” 4 ngày phép kết hợp những ngày lễ, mình dành 10 ngày 9 đêm để bỏ lại đằng sau những căng thẳng và áp lực trong cuộc sống và công việc…. Để đi rồi mới thấy, thèm cơm tấm Sài Gòn như thế nào…. =))) Gia tài có mỗi con Huawei Nova3e rẻ tiền nên chất lượng hình ảnh không được tốt. Ở ngoài đẹp hơn nhiều nha mọi người. Let's go...!!!
NGÀY 1 (26.04): Hà Nội – Hà Giang: Một Ngày Ê Mông
Ngủ vật vạ ở sân bay....
- Mình bay chuyến 22h30 (ngày 25/4) và tới khoảng 1h sáng tới sân bay. Bạn có thể vào nội thành liền bằng xe bus của VJ, xe bus này chỉ đón khách ngay sau khi máy bay hạ cánh. Nhưng vì mục đích “tiết kiệm” nên mình đã chọn cách ngủ vật vạ ở sân bay để 6h sáng dậy đi xe bus 86 vào nội thành (trạm cuối của xe bus này là ga Hà Nội, mình lại ngủ vật vạ trên xe bus này để đến thẳng đây lấy xe máy). Phải nói là ngủ ở Nội Bài sướng hơn nhiều ngủ ở Tân Sơn Nhất nha. :V :V :V
Cột mốc số "0" huyền thoại ở Hà Giang đây nè....
- Sau khi làm thủ tục nhận xe ở ga khá đơn giản nhưng khâu tìm chỗ ăn sáng và đổ xăng vô cùng phức tạp thì 8h30 mình xuất phát đi Tp. Hà Giang, check in đủ kiểu ở cột mốc số 0 và xuất phát đi Cổng Trời Quản Bạ.
- Chụp choẹt vài tấm hình ở đây và làm dĩa mì xào thịt heo giả bò 50k không có gì gọi là ngon lành thì mình tiếp tục đi đến khách sạn Tam Sơn (thị trấn Quản Bạ) lúc tầm 6h tối (vote cho khách sạn này 5 sao luôn vì giá phòng phải chăng mà tiện nghi thì quá ổn). Trên đường từ Cổng trời đến thị trấn, bạn sẽ thấy xuất hiện xa xa Núi Đôi Quản Bạ, quả thực là giống “núi đôi” vô cùng luôn :V :V :V
Núi Đôi Quản Bạ lúc trời sấp tôi thui....
- Check in khách sạn sau một ngày chạy xe ê cả mông, mình đến quán Juan Hoan Hao ngay thị trấn để làm một dĩa mì xào.
- Thị trấn Quản Bạ khá yên bình và tĩnh lặng, mình dạo quanh một vòng thị trấn lúc 9h tối coi có gì vui mà cảm giác là cả thị trấn đã đi ngủ hết cmnr…
Kết thúc ngày đầu tiên trong chăn ấm nệm êm… Đón xem ngày hai có gì vui ở tập sau nha =)))
NGÀY 2 (27.04): Hoa mọc trên đá - một ngày Hà Giang bằng cả một tuổi trẻ
Khúc Cua Rừng Thông Yên Minh
- Thị trấn Quản Bạ buổi sớm lạnh teo bugi, mình đã dồn hết sức lực để có thể bung chăn và check out lúc 6h30 sáng để xuất phát đi tham quan Núi Đôi Quản Bạ (núi Cô Tiên). View đẹp nhất cho núi đôi này là quãng đường từ cổng trời tới thị trấn nha. Tầm 7h30 sáng, mình thong dong đi Cao Nguyên đá Đồng Văn.
- Phải nói trên đường đi, mình không biết bao nhiêu lần phải há hốc muốn toét mồm vì vẻ đẹp không thể tưởng tượng của núi đồi Hà Giang. 8h sáng mà chưa thấy mặt trời nơi đâu, chỉ thấy loe lói vài tia nắng nhẹ xuyên qua những ngọn núi trùng điệp nối tiếp nhau ẩn khuất trong làn sương mờ, cảm giác như mình đang đi vào những câu chuyện cổ tích Thạch Sanh đi lượm trứng rồng @@.
- Ghé nhẹ chụp hình Rừng Thông Yên Minh để chụp hình, rất may là mình đi sớm quá nên trên này chưa có ai nên tha hồ mà tạo kiểu luôn =). Rừng thông Yên Minh nhìn chung cũng có nét riêng của nó, nhưng theo mình thì rừng thông Đà Lạt đẹp hơn một tẹo =). Tầm 8h30 hơn, mình lại xuất phát đi Cao Nguyên Đá Đồng Văn .
Đâu Đó Yên Minh....
Dốc Thẩm Mã trong truyền thuyết của 500 anh em
- Trên đường đi có dịp ghé qua con dốc Thẩm Mã - con dốc huyền thoại của 500 anh em phượt thủ nằm trên đường đi đến cao nguyên đá. Dốc Thẩm Mã uốn lượn quanh co, đi len giữa những ngọn núi phủ một màu xanh ngắt. Ở đây có rất nhiều em bé rất xinh, mặc váy áo hoa điệu đà và đeo gùi đầy hoa sau lưng. Anh em nào đang còn độc thân thì có thể lên đây góp gạo nuôi các em cho mau lớn nhé =))
Dốc 9 khoanh ở Phố Cáo
Cao Nguyên Đá Đồng Văn
- Cao nguyên đá Đồng Văn – thiên đường xám với những khối đá vôi trùng trùng, lớp lớp. Nơi đây còn gọi là công viên địa chất vì những tàn tích trên đá chứa đựng những dấu ấn của sự kiến tạo và phát triển vỏ Trái Đất.
- Sau khi chụp hình đủ mệt thì mình đi Dinh Thự Họ Vương cũng ở gần đó. Kiến trúc nhà cổ từ chất liệu gỗ, mái ngói, cùng những lớp bụ bám theo thời gian tạo nên sự ma mị và đầy chất lịch sử cho nơi này, mình cũng cố len lỏi tìm những góc chụp đẹp không góc chết trong dòng người đang ồ ạt đi tới rồi chuồn nhanh đi Cột cờ Lũng Cú.
- Xuất phát đi Cột Cờ Lũng Cú giữa trời trưa nắng, leo mấy trăm bậc thang để lên check in, thưởng thức củ khoai lang luộc trong trời gió lồng lộng và khung cảnh ruộng bậc thang đẹp nên thơ ở bên dưới.
- Mục tiêu chính cho ngày hai là chinh phục Đèo Mã Pí Lèng, nên ngồi nghỉ trưa một chút ở Cột cờ Lũng Cú, mình bắt đầu đi. Đèo Mã Pí Lèng từ Đồng Văn đi Mèo Vạc còn gọi là cung đường Hạnh Phúc. Đúng thật là cung đường hạnh phúc cho người đã và đang chinh phục nó.
Đèo Mã Pí Lèng nhìn xuống dòng sông Nho Quế
Một góc nhìn khác
- Mỏm đá mọi người hay check in trên đèo Mã Pí Lèng cùng con sông Nho Quế xanh biếc uốn cong bên dưới là nằm trên đường lớn của đèo. Bạn nên trải nghiệm đường đá trắng song song với đường lớn, thử chạy xe máy trên con đường có độ rộng 0.5m quanh co, hiểm hóc, với một bên là núi, một bên là vực sâu, cảm giác chỉ có thể gọi là phê lòi, có cái gì teo được thì teo hết với thanh niên sợ độ cao.
- Chụp cả ngàn tấm hình ở đèo Mã Pí Lèng mà còn cảm giác vẫn chưa đủ, chỉ muốn cắm lều mà ngủ ở đây luôn… =)). Mình đến thị trấn Mèo Vạc dưới chân đèo nghỉ ngơi. Buổi tối dạo quanh thị trấn, ăn đồ nướng và thưởng thức âm nhạc núi rừng ở chợ đêm.
Kết thúc ngày hai với cái bụng no nê tràn trề… Làm một giấc ngủ sâu chờ tới ngày ba….
NGÀY 3 (28.04): Hà Giang – Lào Cai: Bắt đầu chuỗi ngày thê thảm vì mưa
Trầy da tróc vẩy để đến địa phận tỉnh Lào Cai
- 6h sáng trả phòng xong, mình xuất phát đi SaPa, Lào Cai. Từ Hà Giang đi Lào Cai có đi qua cung đường chữ M cực đẹp (hình Cover của bài viết), các bạn nhớ dừng chân chụp hình nha. Thêm một điều thú vị là trên đường đi, mình được coi ké Ngày Hội văn hóa thể thao các dân tộc huyện Yên Minh, có cả đua xe địa hình nữa :V.
- Phải nói thêm là ngày đi này mình đã bị trượt bánh khi ôm cua xuống dốc, và có tiếp đất nhẹ, hậu quả là bị trầy da tróc vẩy, con ngựa già của mình thì cũng bị vài vết trầy dài, thật đau cmn lòng. Nguyên nhân là do mình cột balo ở sau xe, khi xuống dốc thì balo bị lệch 1 bên, và thế là ra đi vài miếng da =))) Cũng may mắn là sau đó xe vẫn còn chạy ngon lành, chứ nếu không là mình vừa què mà vừa phải dắt bộ rồi.
- Do bị ngã xe nên plan của mình bị delay 2h so với dự kiến ban đầu, đã thế trên đường đi còn gặp trời mưa cực to ở Lào Cai, hên là gặp trúng một anh chủ tiệm thú y tốt bụng đã mở cửa tiệm, lấy ghế cho mình ngồi trú mưa và ngồi nói chuyện về cuộc sống của anh. Anh ấy còn bảo, mưa to như vầy thì sẽ mau tạnh, còn mưa nhỏ nhỏ thì sẽ râm rỉ ngày đêm, =))
- Tới tận gần 21h thì mình mới tới được thành phố Lào Cai, vừa đói vừa mệt, mình nhào vô một tiệm lotte ăn gà rán (Lên Lào Cai, ăn gà rán, nghe sai sai :V) rồi đánh liều đi lên SaPa trong đêm tối cho kịp plan của mình luôn.
Quảng Trường Trung Tâm
- Đường từ Thành phố lên Sapa khá ngon lành và nhiều xe đi lại (mặc dù đã tối thui rồi), có điều là càng đi gần tới Sapa thì càng lạnh vãi cả nồi luôn =(((
- Mình book phòng ở Viettrecking, nhưng do đang sửa chữa nên người ta chuyển qua một hotel khác trong trung tâm thị trấn, phòng tới tận 800k/đêm mà thấy tiện nghi không được đáng tiền cho lắm.
- Mình có nhờ anh lễ tân hotel book vé đi Fans dùm mình cho ngày hôm sau, anh này khá nhiệt tình, hướng dẫn khá cặn kẽ về lịch trình, thời gian, vé tàu điện các kiểu.
Kết thúc ngày ba với cái chân sưng vù v bị nhiễm nước và đi lại quá nhiều, thêm cái nữa cái bụng không được hài lòng cho lắm về phòng ở ở Sapa. Thôi kệ chứ sao giờ… = =
NGÀY 4 (29.04): SaPa – Fansipans ngày mây mù và đông như trẩy hội
Một góc đường gần ga Mường Hoa
- Sáng tranh thủ dậy sớm, đi ăn sáng, làm ly cà phê cho tỉnh táo và mua một ít đào để chuẩn bị cho một ngày du ngoạn Fansipans. Buổi sáng ở Sapa lạnh teo và nắng nhẹ, cứ tưởng hôm nay sẽ lên Fans, săn được những tấm hình tuyệt vời ông mặt trời, ai ngờ đâu….
- Ta nói dân tình đổ về ga Mường Hoa để lên cáp treo ngày một đông, mình phải chen chút xếp hàng và nhích từng chút một, phải nói là đông dã man con ngan luôn. Xếp hàng mãi mới được lên tàu, rồi lại xếp hàng để được lên cáp treo, cả thanh xuân chỉ để xếp hàng, rất may là trên Sapa thời tiết mát mẻ. À mà có một điều cần phải lưu tâm là người ta không cho mang đồ ăn lên đỉnh Fans nha các bạn, trên Fans cũng có nhà hàng đồ, nên yên tâm không lo sợ đói nhé (có điều hơi mắc xíu thôi) .
- Chỗ ga lên cáp treo có nhiều view chụp hình khá đẹp, nếu không vội vàng xếp hàng lên cáp thì bạn có thể rong chơi, chụp hình ở đây. Từ điểm dừng cáp treo, bạn có thể đi tàu điện ga Đỗ Quyên hoặc leo thêm hơn 600 bậc thang nữa mới lên trên đỉnh Fans. Lựa chọn hì hục leo 600 bậc thang mệt đứt hơi tai nhưng đời ai biết được chữ ngờ, đỉnh Fans đón mình bằng màn sương mù giăng kín lối không thấy gì, rồi còn mưa phùn lạnh teo, kèm theo một biển người với người, ai ai cũng xúm lại mấy cái đỉnh Fans để chụp hình. Haizzz…
Chui vô được cái góc mà không ai thèm chụp thì mình chụp chứ sao giờ :V :V ;V
Cái tòa tháp này là chỗ mà người ta review là đẹp tuyệt vời nè....tới mình thì...mờ mịt không thấy gì luôn =)))))
- Cố gắng ngồi chờ thời khi bớt người và bớt sương mù một xíu để kiếm vài bức hình, ngồi nhắm nháp mấy trái Đào mang theo, rồi mình tranh thủ về lại thị trấn vì quá buồn thời tiết chả ưu đãi mình gì hết.
- Về tới thị trấn thì lại bị mắc mưa, ngồi trú mưa mà lòng buồn ơi là sầu =(((.
- Lui cui về hotel tắm rửa sạch sẽ, buổi tối mình dành thời gian ở chợ đêm Sapa. Cả ngày ăn uống bê tha nên mình đã chiêu đãi bản thân một bữa tiệc nướng xiên que cực ngon, giá cả lại khá phải chăng. Dạo quanh một vòng chợ đêm và một vòng trung tâm thị trấn sapa, rồi mình lạng vô quán cafe Cộng thưởng thức thử một ly nước.
Ngày 4 kết thúc với nỗi buồn thời tiết và cái chân đã sưng nay còn sưng to hơn…
NGÀY 5 (30.04): Lào Cai – Yên Bái: lại một ngày ê mông khác
Bắt gặp thằng ku cool ngầu này trong bản Cát Cát
- Sáng dậy sớm, ăn sáng bánh cuốn cực lạ mà ngon xong xuôi, tranh thủ trả phòng, mình xuất phát đi bản Cát Cát, do hôm nay cần phải đi nhiều điểm nên mình chỉ dành 2h trong bản để tham quan và chụp hình, đã thế còn vác balo nặng trĩu nên mình mới đi chưa được nửa mùa đã quay ra lại rồi. Thật ra là do…quá đông người @@.
- Mình đến Lá Đỏ homestay sau khi rời khỏi bản Cát Cát. View ở Lá Đỏ cũng khá đẹp, với cảnh nhìn ra dãy núi Hoàng Liên Sơn trùng điẹp và tàu điện Mường Hoa đi Fans chạy ngang trong tầm mắt =))
Check in đèo Ô Quy Hồ
- Đến tầm 9h00 thì mình xuất phát đi đèo Ô Quy Hồ. Haizzzz, chạy gần tới nơi thì xe mình bị thủng lốp, lo sợ là ko có chỗ sửa nên mình buộc phải quay lại thị trấn, bởi vậy mà plan của mình lại bị delay 2h nữa =)) Đèo Ô Quy Hồ chào đón mình chẳng khác gì Fans. Không thấy gì, chỉ thấy mây mù giăng kín lối, à mà lúc mình đi thì người ta đang xây dựng một khu kiến trúc trên đỉnh đèo, có cổng trời này nọ, dự là trong tương lai sẽ là điểm check in hot lắm.
- Sau khi chụp vài tấm hình coi như mình đã đến nơi này, mình xuất phát đi Yên Bái, đến ruộng bậc thang Mù Cang Chải và Đèo Khâu Phạ. Buổi trưa trải cái áo mưa, ngồi vật vạ dưới bóng cây trên đường, nhấm nháp hộp cơm phần mua ở chợ Sapa lúc sáng, cảm giác ngon đến lạ lùng =)))
Lúc qua đèo gặp mấy anh/chú đi mấy con classic siêu ngầu
- Tầm hơn 16h mình mới tới đèo Khâu Phạ. Lạng lách đánh võng hết đèo Khâu Phạ vì mình tấp vào điểm view point (trên maps chỉ) để ngắm bản Khâu Phạ. Chỗ View point này là một quán nước mía, mình đã xin vào để chụp vài tấm mình chứ ứ có uống nước. Chị chủ quán cũng vô cùng dễ thương là cho vô luôn nhé :V :V :V Mình tiếp tục đi đến thị xã Nghĩa Lộ - Yên Bái để nghỉ đêm ở đây. Thị xã này cái gì cũng có, kể cả trà sữa Toco Toco =)))
Kết thúc ngày 5 cũng với sự buồn bã về thời tiết nhưng bù lại là chinh phục hai trong bốn tứ đại đỉnh đèo, quá phê, quá đã… =)))
NGÀY 6 (01.05): Tà Xùa, Yên Bái: Một ngày buồn bã tê tái
Lên tới đây rồi mà vẫn lạc được hay thiệt chứ =)))
- Mục đích to lớn vô cùng của ngày hôm nay là chinh phục sống lưng khủng long Tà Xùa, nên mình đã dậy thật sớm và trả phòng lúc 5h sáng. Xuất phát đi tới Thị trấn Bắc Yên trong màn sương mù lạnh teo, mặc dù đã mặc mấy lớp áo và áo mưa, phụ tùng đầy đủ.
- Nhưng quá buồn là mình đã không hoàn thành được mục tiêu này vì đã đi nhầm đường. Vì đi nhầm đường và tới trưa mình mới nhận ra điều đó nên mình đã quyết định không đi Tà Xùa nữa mà chạy thẳng qua Mộc Châu luôn cho kịp plan của mình.
Đi đỡ Mộc Châu Happy Land......
- Một bài học xương máu ở đây là phải luôn luôn hỏi người dân về đường đi nha các bạn. Haizzzz. Tới tầm 15h00 thì mình đến Mama’s house ở Mộc Châu (mình đã book phòng trước rồi). Cất đồ cho bớt nặng, mình tranh thủ đi Mộc Châu HappyLand chụp vài tấm và ghé thị trấn ăn cơm niêu…
Kết thúc ngày 6 với nỗi buồn miên man về Tà Xùa, hi vọng sẽ trở lại và chinh phục nó vào một ngày không xa….
NGÀY 7 (02.05): Pha Luông, Mộc Châu: Lỡ hẹn với thanh xuân Pha Luông
Chụp tấm hình kỉ niệm với anh Chu
- Tà Xùa không đi được rồi nên ngày này mình quyết tâm chinh phục Pha Luông. Dậy từ sớm, ăn sáng no nên, 6h30 xuất phát đi Pha Luông. Quay lại vẫn là bài học xương máu là luôn luôn hỏi đường người dân nha các bạn, vì mình cũng đã lạc trôi đến tận cửa khẩu Lào mới biết là mình đi sai đường luôn =((
- Nhưng mò mãi thì mình cũng đến đường để lên Pha Luông, mình nhờ anh Chu (người dân ở đây) dẫn mình lên giùm. Một phần vì chưa có kinh nghiệm, một phần vì cũng đã tầm 11h trưa, nếu có người dẫn thì mình sẽ đi nhanh và về nhanh hơn trong ngày. Nhưng mà, lại nhưng mà… đường đi lên Pha Luông ngày này đang làm nên người ta cấm cho đi, người ta chặn mọi nẻo đừng. Anh Chu nhìn mình bằng đôi mắt tiếc nuối và hẹn gặp lại mình trong một dịp khác, chắc hẳn anh cũng biết là lòng mình cũng tan cmn nát không kém… =((
Chán quá vô khu thác Dải Yếm ngủ cho xong.....
- Lỡ hẹn với thanh xuân ở Pha Luông, mình đành đi một số điểm tham quan khác ở Mộc Châu, như là thác dải yếm - cầu kính tình yêu (cũng ko có gì đặc biệt mà giá thì cực chua), ăn cơm lam, gà nướng cho vơi nỗi buồn rồi chạy đi bản Lóng Luông để chụp hình với vườn mận đang xanh trái của nhà người ta.
Ngày 7 kết thúc với nỗi tiếc nuối mang tên Pha Luông…
NGÀY 8 (03.05): Yên Bái – Ninh Bình: Chút duyên với đèo Đá Trắng và Tràng An hữu tình
Đèo Thung Khe (hay còn goi là đéo Đá Trắng)
- Sáng dậy sớm trả phòng, mình tranh thủ chụp vài tấm hình ở Mama’s house. Homestay này khá dễ thương, từng phòng thiết kế thành từng ngôi nhà nhỏ riêng biệt, nằm giữa vườn mận, cũng có nhiều view chụp hình siêu ảo, giá phòng cũng phải chăng và đầy đủ tiện nghi.
- Khoảng 6h00 mình trả phòng và xuất phát đi thành phố Ninh Bình . Trên đường đi thì mình có đi ngang qua đèo Đá Trắng. Do ban đầu mình không coi đường kỹ nên không biết có đi ngang qua đèo này, cho nên cảm giác lúc phát hiện ra nó thì như vỡ òa luôn. Mình cố gắng chà lếch lên cột cờ để chụp hình 800 kiểu rồi phóng đi Ninh Bình tiếp.
- Tầm gần 14h thì mình mới tới Quốc Khánh homestay, ăn một xíu và làm thủ tục check in xong thì mình xuất phát đi Tràng An (cách homestay có 5, 6km gì thôi) . Có 3 tuyến đi thuyền ở Tràng An, mình chọn đi tuyến 2 về tuyến 3 (đi qua hang Nấm, Hang Vạng, Hành cung Vũ Lâm, đến đền thờ Qúy Minh Đại Vương, về ngang qua phim trường Kong). Nghe cô lái thuyền bảo ở Tràng An có hơn 2000 thuyền phục vụ khách du lịch, ra vô cứ gọi là dập dìu, đủ để cho thấy là du lịch Tràng An phát triển như thế nào.
Khu Tràng An
- Tầm gần 15h chiều mình mới xuống thuyền, vì thời tiết hơi mù, nên làm cho Tràng An mất đi một ít vẻ đẹp hữu tình của nó nhưng lại toát lên cảm giác vô cùng ma mị trong màn sương mờ ẩn. Các địa điểm ở đây có rất nhiều view để có những tấm hình để đời nha =))
- Nhũ thạch trong các hang động ở đây cũng rất đẹp, chắc cũng ngang ngửa Phong Nha Kẽ Bàng (mặc dù mình chưa đi Phong Nha bao giờ, tưởng tượng thế thôi :V) nhưng tiếc là cái Huawei 3e của mình đã cố gắng hết sức mà không thu được hình ảnh gì đặc sắc.
- Đi hết tour thì gần tầm 2h, nhưng do cũng về chiều tối, điện thoại chụp hình bắt đầu nát và bắt đầu cũng có mưa nhẹ, nên mình cũng đi một cách rất tranh thủ. Ra khỏi Tràng An, mình chạy xe thẳng lên thành phố Ninh Bình để ăn tối. Ăn xong cái lẩu bò to chà bứ và thịt bò tràn nhập, cảm giác phải nhịn ăn thịt bò cả tuần mới bớt ngán, mình dạo quanh thành phố xem có gì vui trong màn sương dày đặc.
Kết thúc ngày 8 thu hoạch một mớ hình siêu đẹp
NGÀY 9 (04.05): Ninh Bình: Một ngày phá đảo
View ở Homestay, khá là Chill đấy chứ
- Hứa hẹn hôm nay là ngày đi bộ rã rời nên mình cố gắng dậy sớm để ăn sáng (free) tại Homestay và chụp vài tấm ảnh ở đây. Nói thêm một xíu về Quốc Khánh Bamboo homestay, phòng mình ở là làm từ tre trúc dựng lên thành, giá cả cực kỳ ổn mà tiện nghi bên trong phòng thì không thiếu thứ gì (650k/1 ngày bao ăn sáng, trong phòng có 2 giường siêu bự, phòng này dành cho 4 người lận). Phòng mình hướng ra view mặt tiền của homestay, có hồ nước và phong cảnh núi non hữu tình.
- Tuyệt tình cốc là điểm check in đầu tiên trong buổi sáng của mình. Do đi hơi sớm nên Tuyệt tình cốc vẫn chưa có nhiều người, mình có cơ hội chụp đủ thứ kiểu với phong cảnh thi vị muốn xuất khẩu thành thơ. Ở Tuyệt tình cốc thì bạn có thể thuê xe ngựa để đi một vòng tham quan, còn mình còn đi bộ thong dong, hơi mỏi chân xíu nhưng cũng có cái thú của nó.
- Rời khỏi Tuyệt tình cốc thì diểm dừng chân kế của mình là cố đô Hoa Lư. Khác với Tuyệt tình cốc, dòng người đổ về đây đông như quân Nguyên, nên bon chen mãi mình mới có được vài tấm hình tạm ổn. Cố đô mang vẻ đẹp lịch sử và xanh mướt, nơi đây chủ yếu tập trung khách tour hoặc khách nước ngoài muốn tìm hiểu về lịch sử nước ta, nên đi đâu cũng thấy mấy anh chị tour guide hướng dẫn nhiệt tình.
Tuyệt Tình Cốc (Động Am Tiên) và Cố Đô Hoa Lư
- Hệ kiến trúc của khu di tích cố đô Hoa Lư khá rộng, nhưng một phần vì lăng miếu với đền thờ thì cũng gần như nhau, một phần khác vì trời sang trưa, mình bắt đầu cảm thấy đói và mỏi chân, nên quyết định chỉ tham quan lăng miếu vua Đinh Tiên Hoàng và trở ra ngoài.
View nhìn từ Hang Múa
- Mình ăn trưa trên đường đi sang Hang Múa. Ấn tượng đầu tiên của mình là Hang múa hơi bị nhiều sâu. Sâu thành bầy thành đàn, chi chít trên ngọn cây và cỏ hai bên đường, sâu còn bò lúc nhúc trên bậc thang luôn. Khuyến cáo các bạn trẻ bị yếu tim, tinh thần không ổn định mà còn sợ sâu thì không nên đi nha. Đổi lại là sau khi bước hộc hơi hơn 500 bậc thang thì thành quả là quan cảnh nhìn Tràng An từ Hang Múa quá tuyệt vời ông mặt trời. Trên Hang Múa có hai ngã, 1 ngã là đi tới tượng con rồng, 1 ngã là đi tới cái tháp mà mọi người hay sống ảo, khổ nỗi là đằng sau bức ảnh chụp với cái tháp thì hàng dài người đang xếp hàng chứ chẳng chơi =))))
- Tạm biệt Hang Múa, mình còn một ít thời gian để đi chùa Bái Đính. Phải nói là ngôi chùa này siêu to khổng lồ và siêu đẹp luôn. Như bình thường là người ta sẽ mua tour tham quan chùa và có cả hướng dẫn viên trong trường hợp bạn đi một đoàn và tới chùa lúc trước 3h chiều thì khá là ổn. Nhưng vì mình đến lúc tầm 16h30 và chuyến xe điện trở về cuối cùng là lúc 17h30 nên mình không mua tour, mà chỉ đi xe điện tới cung điện chính, và tham quan một vòng nhỏ nhỏ và trở ra. Nếu ở lại đêm trong chùa đợi tháp lên đèn thì tuyệt vời phải biết.
Tòa tháp ở Hang Múa - Chùa Bái Đính và một góc nhìn về đêm ở trung tâm thành phố
- Buổi tối mình lại lên thành phố ăn cơm tấm Sài gòn ở trên đường Xuân Thành, đồ ăn cực ngon và giá cả cũng rất ổn, anh chủ quán là người Sài Gòn, thấy mình đi xe vào là hồ hởi lại hỏi ngay: “em đi ra đây bằng xe máy luôn à”…
Kết thúc ngày thứ 9 phá đảo Ninh Bình với nỗi buồn man mác là ngày mai phải về lại Sài Gòn…
NGÀY 10 (05.05): Ninh Bình – Hà Nội – Sài Gòn:
- Mình trả phòng sớm để về Hà Nội, anh chủ homestay cũng rất nhiệt tình, kêu người làm bữa sáng sớm cho mình để kịp lộ trình, rồi tặng mình nước suối để uống dọc đường.
- Sau khi chạy hơn 2h đồng hồ trong màn mưa phùn thì mình cũng về lại Hà Nội. Mình ghé ngang hồ Gươm chụp vài tấm hình check in, rồi chạy vòng quanh các con phố mua một ít quà Hà Nội rồi ra ga Hà Nội để gởi xe về lại Sài Gòn. Đi bộ thong dong gần ga để ăn bánh mì chảo rồi mình bắt xe bus 86 đi đến sân bay.
Kết thúc chuyến đi 10 ngày lang thang miền Bắc của mình, phải về Sài Gòn để làm việc, tiếp tục kiếm tiền để có cơ hội đi lại miền Bắc lần 2.
Nếu các bạn đã đọc tới đây thì mình xin được cảm ơn sự kiên nhẫn của các bạn lắm luôn....chắc cũng phải hết mấy ly trà sữa luôn rồi....haha. Hẹn gặp các bạn ở một chuyến đi khác nhé. Bye bye !!!!