Blog Khám phá lăng Minh Mạnh - Khu lăng tẩm nổi tiếng tại Huế

Khám phá lăng Minh Mạnh - Khu lăng tẩm nổi tiếng tại Huế

avatar
Đinh Ngọc Thượng dot Thứ 4, 28/04/2021
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Huế là nơi được nhiều người biết đến bởi nơi đây có những lăng tẩm rất độc đáo. Mỗi lăng đều mang một màu sắc vẻ đẹp rất riêng và khắc họa rõ nét về lịch sử dân tộc Việt Nam.
1. Lăng Minh Mạng ở đâu?
Lăng Minh Mạng còn có tên khác là Hiếu Lăng, nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 14km trên Quốc Lộ 49, Hương Thọ, TP. Huế. Có thể nói đây là một vị trí vô cùng đắc địa, phải mất đến 14 năm mới được nhà vua tìm ra. Lăng nằm bên trên núi Cẩm Khê, là nơi giao nhau của hai dòng Hữu Trạch và Tả Trạch hợp thành sông Hương.


Từ trung tâm thành phố Huế, bạn có thể sử dụng rất nhiều phương tiện để di chuyển đến địa điểm này. Nếu muốn trải nghiệm theo một cách mới, từ dòng sông Hương bạn có thể đi theo hướng hai dòng Tả Trạch và Hữu Trạch. Cách nhanh hơn, bạn chỉ cần lựa chọn phương tiện là taxi hoặc xe máy chạy thẳng theo đường QL49, đi dọc sông Hương đến cầu Tuần là đã đến lăng Minh Mạng.

2. Lịch sử hình thành Lăng vua Minh Mạng ở Huế
Minh Mạng chính là người con trai thứ tư của vua Gia Long. Ông là vị vua có công vô cùng lớn trong công cuộc cải cách đất nước.

Trải qua 14 năm tìm kiếm, núi Cẩm Khê được ông lựa chọn làm vị trí đắc địa để xây dựng một Sơn lăng cho mình. Lăng bắt đầu được xây dựng vào tháng 4 năm 1840. Vua đã điều các quan thần xuống đào hồ để xây dựng lăng. Nhưng thật không may mắn là khi chưa tiếp tục xây dựng được La Thành thì vua đã lâm bệnh và băng hà. Sau đó 1 tháng, vua Thiệu Trị lên ngôi và tiếp tục tiến hành việc đào hố, xây lăng. Đến năm 1841, hài cốt của vua Minh Mạng đã được chôn cất trong Bửu Thành. Nhưng mãi cho đến năm 1843 lăng mới hoàn thiện. Và từ đó lăng được đặt tên là lăng Minh Mạng cho đến bây giờ.


4. Những điều hấp dẫn về kiến trúc của lăng
Lăng vua Minh Mạng là một trong những lăng tẩm uy nghi nhất trong những kiến trúc thời nhà Nguyễn. Toàn bộ công trình kiến trúc của ông của cũng được xây dựng dựa trên những tư tưởng Nho học là chính. Khuôn viên La Thành có diện tích lên đến 1.750m được sắp xếp tạo nên một quần thể kiến trúc đẹp mắt.
Khi nhìn từ trên cao, bạn sẽ thấy lăng tựa như một dáng người đang nằm nghỉ ngơi. Đầu hướng về phía núi Kim Phụng, hai bên hông là hai bên hồ Trừng Minh, chân đặt lên ngã ba sông một cách thoải mái.


Lăng được bao bọc bởi một màu xanh của cây cối. Tất cả tạo nên một không gian yên ả, tĩnh lặng của sông hồ và sự vững chãi của núi non. Vẻ đẹp như một bức tranh hữu tình khiến nhiều người phải trầm trồ, thán phục. Bên trong lăng có rất nhiều công trình kiến trúc được sắp xếp đối xứng, song song theo ba trục. Điều đặc biệt là ở giữa khuôn viên có một đầm sen lúc nào cũng tỏa hương thơm ngát.
5. Địa điểm khám phá khi đến Lăng Minh Mạng
Lăng Minh Mạng tuy không nguy nga, tráng lệ như những lăng tẩm khác nhưng có quy mô tổng thể khá lớn gồm 40 công trình bên trong. Vì lăng khá rộng nên trong vòng một ngày bạn sẽ khó có thể khám phá hết được. Vì thế Halo Travel sẽ giới thiệu cho bạn những địa điểm hấp dẫn không nên bỏ qua khi đến đây.

Đại Hồng Môn
Đại Hồng Môn được xem là cổng chính của lăng. Cổng bao gồm 3 lối đi và được trang trí khá đẹp. Xưa kia cổng chỉ mở một lần để đưa quan tài của vua vào. Thông thường nếu muốn đi lại phải đi bằng 2 lối ở hai bên. Hai cổng nhỏ ở hai bên được gọi là Tả Hồng Môn và Hữu Hồng Môn. Bất kể ai khi vào khám phá lăng cũng sẽ đều đi qua cổng này.
Bi Đình
Từ cổng chính đi vào bạn sẽ đi qua Bái Đình với những tượng quan văn võ xếp đối xứng nhau. Tiếp đó bạn sẽ thấy Bi Đình với tấm bia đá ghi lại những chiến công của vua Minh Mạng. Bi Đình là một khoảng sân rộng nằm ngay sau Đại Hồng Môn. Hai bên Bi Đình có hai hàng quan đứng hai bên rất trang nghiêm. Ở bên trong còn có bia “Thánh Đức Thần Công” được vua Thiệu Trị viết từ thời xưa. Trên bia viết về lịch sử và những công đức mà cha của mình là vua Minh Mạng đã cống hiến cho đất nước.
Khu vực tẩm điện
Bước vào bên trong lăng bạn sẽ thấy khu tẩm điện với công trình Hiển Đức Môn. Công trình mang ý nghĩa tượng trưng cho thần đất được xây dựng trên một mảnh đất hình vuông. Đây là nơi có Điện Sùng Ân, được đặt bài vị của nhà vua Minh Mạng và hoàng hậu. Khu tẩm điện mang một vẻ uy nghiêm khó tả và không kém phần trang trọng của thời xưa.
Minh Lâu
Đi qua ba chiếc cầu bắc qua hồ Trừng Minh bạn sẽ đến với Minh Lâu. Minh Lâu là một tòa nhà có thiết kế hình vuông nằm trên đồi Tam Đài Sơn. Đây chính là nơi nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng của nhà vua sau khi bãi triều. Nơi đây có thiên nhiên rất trong lành, giúp vua có thể thả hồn vào đất trời tự nhiên. Thiết kế của Minh Lâu có chút gì đó mang đậm chất Phương Đông vừa cổ kính nhưng không kém phần tươi sáng, thơ mộng.
Bửu Thành
Một trong những điểm đến bạn không thể bỏ qua khi ghé thăm lăng Minh Mạng là hồ Bửu Thành nằm giữa hồ Tân Nguyệt. Đi qua cầu Thông Minh Trực bạn sẽ thấy nơi yên nghỉ của nhà vua nằm giữa đồi mang tên Khai Trạch Sơn. Mỗi năm người ta chỉ mở cửa một lần vào dịp tết để sửa sang lại nên không phải lúc nào bạn cũng có cơ hội ghé thăm địa điểm này.


Lăng mộ nhà Minh Lăng Minh Mạng thừa thiên huế

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 27/12/2022
Love
7 Bình luận
avatar
Đinh Ngọc Thượng travel blogger

Tuổi trẻ là những chuyến đi dài. Đi để nối dài thế giới của người trẻ bằng những trải nghiệm

0 Quốc gia
33 Tỉnh thành
39 Người theo dõi
7 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
DỊCH NÀY KHÔNG ĐI DU LỊCH XA ĐƯỢC THÌ ĐI CHILL GẦN HÀ NỘI ?? Hồ Đồng Đò nằm cách Hà Nội 45km, nằm tại thôn Minh Tân - xã Minh Trí - huyện Sóc Sơn - Hà Nội
Măng Đen là thiên đường sinh thái ở một thị trấn thuộc huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum. Măng Đen có độ cao hơn 1.200 m so với mực nước biển. Vùng này có khí hậu ôn đới nên quanh năm mát mẻ, nhiệt độ không cao chỉ giao động trung bình từ 16-22 độ C, nên cũng có thể nói là se se lạnh
Ngôi làng đó có tên Khuổi Ky, nằm giữa động Ngườm Ngao và thác Bản Giốc, thuộc xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh cùng với tục thờ thần đá độc đáo đã khiến nhiều du khách tò mò và đến tìm hiểu. Từ thác Bản Giốc bạn đi và làng Khuổi Ky khoảng 2km (trên đường vào động Ngườm Ngao) là đến.
Nơi mà năm xưa Bác hoạt động Cách Mạng, câu cá, làm thơ, dịch sử Đảng
Đây là Châu Âu hay Cao Bằng ? ? Ban Viet Lake - Trung Khanh District , Cao Bằng province, northeast Viet Nam? ____________
Trùng Khánh là huyện biên giới nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Cao Bằng, cách tp Cao Bằng khoảng 60 km. Sở hữu phong cảnh tươi đẹp và nhiều điểm du lịch hấp dẫn. Trùng Khánh được 2 nghệ sĩ trẻ K-ICM và JACK chọn để quay MV “Việt Nam tôi”. Đây là một MV ấn tượng dịp cuối năm 2019 với những cảnh quay phong cảnh hết sức công phu.
Hồ Thang Hen là một hồ nước ngọt tại xã Quốc Toản, huyện Quảng Hoà (Trước là huyện Trà Lĩnh) , tỉnh Cao Bằng, Việt Nam. Nó nằm ở độ cao trên 1000 mét so với mực nước biển, cách thành phố Cao Bằng 30km
Thác Bản Giốc là một trong số những thác thiên đường tuyệt đẹp trên thế giới với vẻ đẹp của thiên nhiên hùng vĩ, hấp dẫn. Giữa bốn bề đại ngàn rừng núi xanh thẳm, ngọn thác này hiện ra đẹp như miền cổ tích, làm xốn xang con tim bao du khách đến với nơi này
Có lúc nào đó bạn muốn trốn tránh cả thế giới mà chẳng thể đi quá xa, thời gian chẳng đủ nhiều? Có lúc nào đó bạn chỉ muốn yên tĩnh, cùng những người bạn relax sau những ngày dài mệt mỏi và thưởng thức những bản nhạc sâu lắng để sống chậm từng giây phút, re set lại năng lượng cho bản thân?
Đối với nhiều bạn trẻ đam mê xê dịch trải nghiệm những nơi hoang sơ tự nhiên, không thích kiểu du lịch sang chảnh. Thì tuyệt tình cốc là 1 địa điểm không thể bỏ lỡ, đáng thể must try, với dòng nước xanh ngọc bích (lúc bọn mình đến là có 1 trận mưa to, nếu không nước đã xanh và trong hơn rất nhiều , nhưng ko sao màu nước vẫn đẹp)