Blog Những tháng ngày rong ruổi trên cung đường biển đẹp nhất Việt Nam (phần 2)

Những tháng ngày rong ruổi trên cung đường biển đẹp nhất Việt Nam (phần 2)

Sagi dot Thứ 4, 08/08/2018
Việt Nam mình đẹp lắm, bạn có biết không? Mùa hè năm ấy, mình rong ruổi trên con xe máy qua cung đường biển đẹp nhất Việt Nam, những con đường một bên biển xanh rì, một bên vách núi dựng đứng, xuyên qua bao miền cát trắng và những ghềnh đá tự nhiên kỳ vĩ. 4 ngày, 6 tỉnh, 1 cung đường, tuổi trẻ của mình đã có những ngày nắng xanh ngời như thế.
Xemphần 1của hành trình tạiđâynhé!

Ngày 3: Phan Rang - Nha Trang - Đại Lãnh (Phú Yên): 180km

- Với mình thì TP Phan Rang quả thực chẳng có gì để chơi cả, thế nhưng cung đường Phan Rang - Vĩnh Hy này lại là nơi mà tự dặn lòng là phải đi trước tuổi 22, bởi vì đây đích xác là cung đường biển đẹp nhất Việt Nam. Trong số những nơi mình đã in dấu chân qua, thì cung đường qua vịnh Vĩnh Hy nằm trong "top 3" đẹp nhất đối với mình, còn lại là đèo Hải Vân và đèo Mã Pí Lèng, đủ để hiểu cảnh sắc sơn thủy hữu tình như nào.
bánh căn Phan Rang
rong ruổi trên cung đường biển đẹp nhất Việt Nam
- Đúng là "gió như phan, nắng như rang", mình chạy xe với tốc độ nhanh một xíu là gió quật qua người nhiều khi mém té, cái nắng hè như thiêu đốt. Chạy xe qua các triền đèo, không khó để bắt gặp những đàn dê được lùa đi dọc đường, những chú dê nhởn nhơ gặm cỏ phía bên ngoài rào chắn, nhìn mà sợ mấy ẻm sẩy chân bay xuống biển thôi.
những đàn dê được lùa đi phía ngoài rào chắn
- Sau khi băng qua những vườn nho xanh mướt, mình đến Hang Rái, nằm ở phía Nam vịnh Vĩnh Hy, thuộc quần thể Vườn quốc gia Núi Chúa, nơi đây có tên Hang Rái bởi do cấu tạo địa chất đặc biệt, rái cá chọn nơi này làm tổ sinh sống, tuy Hang Rái thật sự đẹp nhưng ảnh trên mạng cũng rất...ảo, hầu hết là chụp phơi sáng vào những thời khắc đẹp nhất trong ngày, do vậy nên nếu muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp kì ảo của Hang Rái, bạn nên đến đây vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn trên biển.
Hang Rái - Vĩnh Hy
những chiếc hang rái cá làm tổ
- Lặn ngắm san hô ở Vĩnh Hy: một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất hành trình. Kỳ thực, san hô ở Vĩnh Hy không đẹp bằng những nơi khác như Lí Sơn, Hòn Mun hay Cù lao câu, tuy vậy biển ở đây phải nói là đẹp cực kì, nước biển xanh màu ngọc bích, trong vắt, mát lạnh. Mình không mua tour hay đi tàu ngầm đáy kính mà chỉ tình cờ đến và thuê một chiếc cano của người địa phương chở ra lặn ngắm san hô rồi về thôi.
còn nơi nào trong hơn nước biển Vĩnh Hy?!
- Đến Vĩnh Hy rồi thì không thể không đi hái nho Vĩnh Hy, mình vào vườn, tự tay hái nho từ những giàn lá xanh mơn mởn, những chùm nho căng mọng, to quả và ngọt lịm.
vườn nho rợp bóng
- Có lẽ chẳng cần phải nói thêm về cung đường biển dọc theo vịnh Vĩnh Hy. Chặng đường này không dài nhưng chắc chắn bạn sẽ mất nhiều thời gian vì phải dừng lại liên tục để...chụp hình sống ảo hehe. Bên phải tay lái là những mỏm đá cheo leo nhoài ra vịnh biển xanh thẳm, bên trái là vách núi đá lởm chởm hoang sơ, Vĩnh Hy như một bức tranh dần hiện ra trước mắt. Tin mình đi, đừng chỉ đọc các bài review, đừng chỉ google địa điểm và lưu hình ảnh, hãy đến và cảm nhận vẻ đẹp nơi đây bằng chính bản thân bạn.
làng chài ở vịnh Vĩnh Hy
Vịnh Vĩnh Hy hiện lên như tranh vẽ
- Từ đường biển Phạm Văn Đồng, Nha Trang, chạy thẳng qua TL657, rẽ vào QL1A, đúng ra thì đến đây là cung đường biển đã kết thúc rồi, nhưng đoạn đường qua vịnh Nha Phu và vịnh Vân Phong cũng rất đẹp đấy. Đoạn đến bến xe Tu Bông – Đại Lãnh, bạn có thể rẽ phải vào TL651 để đi Đầm Môn, đây là điểm khởi đầu trong hành trình chinh phục Mũi Đôi - cực Đông Việt Nam. Tuy nhiên theo mình thì nên đi cực Đông trong một chuyến đi khác, vì hành trình chinh phục Mũi Đôi cũng không hề dễ dàng.
hoàng hôn trên những chặng đường
- Tối đó mình đến Hải đăng Đại Lãnh để đón bình minh trên Mũi Điện, đây cũng là một trong những trải nghiệm "đáng nhớ" nhất trong hành trình này, mình có kể lại chi tiết ởđâynè.
Mũi Điện - Phú Yên
Hải đăng Đại Lãnh, Phú Yên
Bãi Môn, Đại Lãnh, Phú Yên

Ngày 4: Phú Yên - Quy Nhơn (Bình Định): 130km

- “Phú Yên có đỉnh Cù Mông / Có hòn Nhạn Tháp, có dòng sông Ba”, mình không ở lại TP Tuy Hòa lâu, nhưng đủ để ghé qua Tháp Nhạn, một trong những ngọn tháp Chămpa cổ còn tồn tại đến ngày nay, cũng là một biểu tượng nổi bật của TP Tuy Hòa.
Tháp Nhạn, Phú Yên
TP Tuy Hòa nhìn từ hướng Tháp Nhạn
- Điểm đến tiếp theo là Bãi Xép - xứ sở "Hoa vàng trên cỏ xanh", dù nổi lên cùng bộ phim nhưng lúc mình đi Bãi Xép vẫn chưa phát triển du lịch nhiều, có lẽ vì vậy mà biển ở đây còn rất trong xanh, sạch sẽ. Nếu hỏi mình bầu trời đẹp nhất trên cung đường, hẳn mình sẽ nhớ về màu trời ở Bãi Xép, Phú Yên. Phía trên đồi, vài con bò nhởn nhơ gặm cỏ bên những thảm xương rồng mướt xanh, ngay phía dưới là màu xanh ngọc của biển, khung cảnh yên bình như lúc 2 anh em cùng chăn trâu thả diều trong "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" vậy.
những bụi xương rồng ở Bãi Xép
Bãi Xép, Phú Yên
xứ sở "tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh"
- Lúc mình đến, ráng chiều đang dần buông trên Gành Đá Dĩa, những phiến đá tự nhiên xếp chồng chồng lớp lớp trông như tổ ong, tưởng như có bàn tay con người can thiệp, nhưng lại hoàn toàn do tạo hóa tạo nên. Phú Yên mang vẻ đẹp vừa hoang sơ vừa thanh bình, mọi thứ đều rẻ (trừ các khu du lịch, Bãi Xép là một trong số đó), người dân thì hiền hòa thân thiện, là vùng đất mà mình chắc chắn sẽ trở lại vào một ngày không xa.
ráng chiều buông trên Ghềnh đá dĩa
- Tối mình đến và nghỉ ngơi tại Quy Nhơn, mặc dù cung đường biển đẹp nhất Việt Nam đã qua trong vài ngày ngắn ngủi, hành trình của mình vẫn chưa dừng lại ở đó. Trên đường đến Quy Nhơn, nếu có thời gian bạn có thể ghé Bãi tắm Hoàng Hậu, đây cũng là một bãi tắm đẹp nổi tiếng ở Quy Nhơn gắn liền với câu chuyện truyền thuyết thú vị.
TP Quy Nhơn, Bình Định
Eo Gió - Quy Nhơn
- Kỳ Co - Eo Gió cũng là một địa điểm mang vẻ đẹp hoang sơ, trong lành của Quy Nhơn mà bạn có thể dành ra nguyên ngày hôm sau để khám phá, nếu quay trở về Sài Gòn thì hoặc chạy xe trên cung đường ngược lại hoặc gửi xe máy và về bằng xe khách hay tàu hỏa, di chuyển bằng tàu hỏa cũng là một trải nghiệm khá thú vị với nhiều khung cảnh mới lạ mà bạn nên thử.
Sa Huỳnh - Quảng Ngãi là một bãi biển cũng đẹp không kém

Chuẩn bị gì cho chuyến khám phá cung đường biển đẹp nhất Việt Nam bằng xe máy

- Trước khi lên đường bạn phải chuẩn bị một chiếc xe thật tốt, bảo dưỡng xe, thay thắng xe, kim chỉ xăng và dầu nhớt phải thật sự tốt. Bạn nên mang theo lốp xe dự phòng, một số dụng cụ sửa xe cơ bản khi gặp sự cố.
- Những cung đường này đa phần đều rất vắng nên bạn nên cẩn thận khi đi, đổ đầy xăng liên tục và chuẩn bị bình xăng phòng hờ vì nhiều khi các trạm xăng cách nhau rất xa.
- Luôn theo dõi GPS và Google Maps để đảm bảo bạn đang đi đúng đường.
- Đem theo nước suối và thức ăn khô dọc đường.
- Trời rất nắng nóng và đôi khi mưa bất chợt nên cần chuẩn bị áo khoác, khẩu trang, kem chống nắng đầy đủ, áo mưa bộ (tốt hơn là áo mưa cánh dơi).
- Dù là đường quốc lộ thì buổi tối vẫn rất vắng, đường đèo càng vắng hơn, nhiều đoạn không có đèn đường, do vậy nên đi chủ yếu vào ban ngày, ghé lại nơi đông người nghỉ ngơi trước khi tối trời.
- Sẽ có nhiều chốt công an giao thông nên cần tuân thủ luật giao thông và mang đầy đủ giấy tờ.
trải nghiệm cung đường biển đẹp nhất Việt Nam này trên chiếc xe máy có nhiều cảm xúc rất khác biệt với những phương tiện khác
Về phần chi phí, vì mỗi người có lịch trình và cách đi khác nhau nên mình không đề xuất chi phí, tuy nhiên bạn sẽ không cần phải tốn quá nhiều tiền cho cung đường này, tổng hành trình của mình tất cả chỉ khoảng 2 triệu đồng, nếu dư dả bạn có thể chi tiêu thoải mái hơn mà không cần phải lo nghĩ nhiều. Việt Nam mình thật sự đẹp lắm, nếu đã có sự chuẩn bị tốt, bạn hãy lên đường với niềm phấn khích thay vì nỗi sợ nhé.

Có nhiều cách khác nhau mà bạn sẽ được ngắm nhìn khung cảnh tuyệt mỹ của cung đường biển đẹp nhất Việt Nam này, nhưng nếu được chọn lại mình sẽ vẫn chọn chiếc xe máy "cà tàng" để rong ruổi trong những ngày hè rực lửa ấy. Mùi của nắng gió, của bụi đường lấm lem, vẻ đẹp hoang sơ của những vùng đất lạ và những kí ức không thể nào quên, đã cho mình sống trọn những ngày tuổi trẻ, trên dải đất hình chữ S thân thương này.

---
Sagi.

Đã cập nhật vào ngày 12/01/2023
Sagi

Rêu chỉ phủ trên hòn đá không lăn...

Mình đến vùng đất nơi địa đầu Tổ quốc này vào tháng 6, mùa của những ruộng ngô xanh lá. Mặc dù chẳng được chiêm ngưỡng một Hà Giang mùa tam giác mạch nở rộ, hay khi những triền ruộng bậc thang ngập sắc lúa chín, vùng đất này vẫn cho mình rất nhiều cảm xúc, trên những cung đường đèo, những cao nguyên đá hay trong ánh mắt của những đứa trẻ vùng cao.
Việc đầu tiên khi bạn đến một đất nước là phải làm thủ tục nhập cảnh, việc đi du lịch Thái Lan giờ đây khá dễ dàng và phổ biến cũng là vì thủ tục rất đơn giản, không cần phải xin visa, nhiều chặng bay và thời gian bay cũng khá nhanh. Bạn có thể tham khảo một vài kinh nghiệm mà mình chia sẻ dưới đây để nhập cảnh dễ dàng và nhanh chóng hơn nha.
Nếu là lần đầu tiên đi Thái Lan, có lẽ bạn sẽ khá bối rối khi bay đến đây, vì ở Bangkok có đến tận 2 sân bay và đến ở sân bay này, về sân bay kia là chuyện bình thường. Dưới đây mình có tổng hợp và chia sẻ các cách di chuyển từ 2 sân bay này về trung tâm thành phố Bangkok để bạn đỡ phải 'lơ ngơ như bò đeo nơ' khi đặt chân đến xứ sở chùa vàng này.
Không phải tự nhiên mà Bangkok còn được gọi là 'thiên đường mua sắm' và là 'thánh địa săn đồ' quen thuộc của các bạn trẻ Việt Nam, thủ đô của Thái Lan nổi tiếng với rất nhiều chợ và trung tâm mua sắm đủ thể loại. Terminal 21 là một trong những nơi cho bạn những trải nghiệm mua sắm độc đáo và ấn tượng, lí do thì bạn theo dõi bài viết dưới đây nha.
Một trong những điều làm mình ấn tượng nhất về Thái Lan chắc chắn là hệ thống giao thông vô cùng hiện đại và văn minh. Bạn đã từng đến nơi nào mà không có lấy một tiếng còi xe chưa? Để chuẩn bị cho chuyến khám phá đất nước láng giềng, bạn hãy tham khảo những điều cần biết khi di chuyển tại Thái Lan mà mình tổng hợp dưới đây nha.
Nếu đã từng xem qua phim của Ghibli Studio – hãng phim hoạt hình nổi tiếng nhất châu Á, thì chắc hẳn bạn sẽ không thể nào quên được thế giới đẹp mê hồn mà những Totoro, Howl's Moving Castle hay Spirited Away đã vẽ ra. Dưới đây là 5 địa điểm "đẹp như cổ tích" đúng nghĩa đã tạo cảm hứng cho những khung cảnh huyền ảo trong các bộ phim của Ghibli.
Đến nay, vẫn còn nhiều tranh cãi về cực Đông của đất nước giữa Mũi Điện và Mũi Đôi, nơi đón bình minh lên đầu tiên trên đất liền. Nhưng với mình, điều đó không quan trọng, bởi dù là Mũi Đôi hay Mũi Điện thì hành trình "đi theo ánh mặt trời" của mình ở cả 2 nơi này đều cực kì đáng nhớ, đặc biệt là Mũi Điện - Đại Lãnh, Phú Yên.
Bài trước mình đã liệt kê 10 trong số 20 ứng dụng hữu ích rất nhiều cho những bạn yêu du lịch như mình, từ tìm khách sạn, đặt vé máy bay cho đến tìm đường đi rất hiệu quả. Hôm nay sẽ là danh sách 10 ứng dụng còn lại và hơn hết là tất cả số app này đều miễn phí trên cả iOS và Android đấy nhé.
Đi nhầm đường, hết 3g, không tìm được chỗ ăn uống ngủ nghỉ hay gặp phải dịch vụ rất tệ...đều là những vấn đề quen thuộc mà dân du lịch bụi nào cũng gặp phải trong các chuyến đi của mình. Nhưng nếu có trong tay một chiếc smartphone thì những ứng dụng dưới đây chắc chắn sẽ là "vị cứu tinh" của bạn trong rất nhiều tình huống cần thiết đấy!