Blog Những chuyến đi của thanh xuân

Những chuyến đi của thanh xuân

Hoàng Hải dot Thứ 2, 19/09/2022
Mù Cang Chải 4D3N - Một mình tìm về danh thắng ruộng bậc thang
Day 1 - 14/9: Sài Gòn - Hà Nội - Ngã 3 Kim
Mình đón bay chuyến 15:00 từ Tân Sơn Nhất đáp lúc 17:10 ở Nội Bài, ra ngã ba Kim Anh đợi nhà xe Sơn Phương đón lúc 19:00 (Tháng 9 là mùa lúa đẹp nhất ở Mù Cang Chải - Yên Bái, hiện có nhiều nhà xe chạy từ Hà Nội nhưng sẽ có cảnh bị nhồi nhét, đặc biệt là các nhà xe đi Lai Châu, để chủ động thì các bạn có thể thuê xe limousine đi từ Hà Nội lên Yên Bái).
3:00 sáng đến ngã 3 Kim, mình đặt trước chỗ thuê xe máy Hùng Nga (chỗ duy nhất có thể thuê xe ở Ngã 3 Kim - trả xe ở Nghĩa Lộ và ngược lại) về việc thuê xe máy (200k 1 ngày + cọc xe 2tr) và ngủ nghỉ free đến sáng.
Day 2 - 15/9: Ngã 3 Kim - Mù Cang Chải
Sáng dậy thuê xe máy, ăn sáng. Từ Ngã 3 Kim về thị trấn Mù Cang Chải khoảng 18km, đường thông thoáng dễ đi. Đi tầm 2,3 km thì sẽ thấy đường lên mâm xôi (rất dễ nhận biết vì có bản hiệu và các bạn xe ôm rất đông), mình đi tự túc nên mua vé rồi phóng xe thẳng lên đồi mâm xôi. Hiện đang lúa chín nên mâm xôi rất đẹp, chụp ảnh chán chê rồi thì tiếp tục đi về Mù Cang Chải (sau khi lên đồi mâm xôi thì ko quay lại đường lên lúc đầu được, phải chạy tiếp tục vòng 1 vòng lớn để xuống lại ... ngã 3 Kim kkk )
Đi tiếp về Mù Cang Chải sẽ gặp Mũi Giày - chụp ảnh check in ngắm tầm 30p rồi mình đi tiếp đến rừng trúc (gần Mù Cang Chải). Đường khó đi, nhỏ và ngoằn nghèo, các bạn tay lái yếu có thể đi xe ôm từ dưới lên. Mình chạy xe lên đến rừng trúc mua vé vào tham quan chụp ảnh quay video nghỉ ngơi rồi chạy xuống trở lại.
Về tới Mù Cang Chải vào nhận homestay rồi đi ăn trưa, nghỉ ngơi. Chiều đi Móng Ngựa, thêm 1 con đường khá khó đi do dốc, nhưng đường lớn hơn đường lên rừng trúc, cũng có các anh xe ôm rất đông ở dưới nên có thể thuê các anh ấy chở. Móng Ngựa ko làm mình thất vọng khi đây là 1 trong những điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất Mù Cang Chải. Nắng hạ dần trải dài trên ruộng lúa chín, nét đẹp hoàn hảo của Yên Bái (nếu ko có chữ Mù Cang Chải và chữ Móng Ngựa thì còn hoàn hảo hơn - ý kiến cá nhân)
Tối mình được xem các chị người dân tộc Thái múa và uống rượu táo mèo cùng các chị ở homestay, tuyệt vời, quắc cần câu :))))
Day 3 - 16/9: Mù Cang Chải - Nghĩa Lộ - Suối Giàng
Sáng dậy ăn sáng cùng gia đình anh chủ homestay, trả phòng về lại Nghĩa Lộ
Trên đường đi các bạn sẽ đi ngang Tú Lệ, ghé vào coi các chị giã cốm nhe, rất vui, cốm rất ngon nên mình mua 1 ít về làm quà. Về tới Nghĩa Lộ tầm 11:30, nhận ksan ăn trưa rồi đi Suối Giàng chơi
Suối Giàng - thôn Pan Cảng là 1 thôn vùng cao của Nghĩa Lộ, trên đường đi Suối Giàng là liên tục những đồi chè nối tiếp nhau, no nê ngắm lúa chuyển sang đồi chè xanh mướt, không thể rời mắt :D . Lên tới Không gian văn hóa Suối Giàng, order cho mình 1 bình trà nóng, lên view cao nhất của tiệm nhìn xuống là 1 cảnh đẹp hùng vĩ của thung lũng Mường Lò, ở đây ko cần săn mây - mây tự săn mình :D . It was a beautiful day
Tối về ăn tối, đi coffee ở Nghĩa Lộ (nhưng nói thật là tối hơi buồn, ko có chỗ nào chơi hết :D )
Day 4 - 17/9: Nghĩa Lộ - Trạm Tấu - bản Cu Vai
Sáng ăn sáng, sửa soạn đồ tắm để đi Trạm Tấu. Mình cứ men theo gg map mà đi
Trạm tấu là 1 resort có suối nước nóng và có bán vé tham quan cho khách ko cư trú tại resort (120k 1 người bao gồm tắm và tham quan gửi đồ, bắt buộc mặc đồ bơi mới được tắm nhé). Trạm Tấu cực kì đẹp với những room trên lưng chừng núi, suối khoáng nóng ở giữa, ruộng lúa ở trước mặt. Tắm rất là chill luôn, như hòa mình vào thiên nhiên vậy.
Trưa mình ăn ở Trạm Tấu, rồi đi lên bản Cu Vai. Bản rất cao, đường lên bản hơi ... nguy hiểm, vì ko có thanh chắn (tuy nhiên chỉ hơi thì vì đường rộng, chạy chậm là an toàn). Cách bản khoảng 1km là hết đường nhựa, vất vả từ đây, đường rất sình lầy lún bánh xe, không thể chạy được mà phải dẫn bộ. Cu Vai - nơi mây vắt ngang trời, mây phủ kín bản cực kì ma mị, vừa phút trước bản còn hiện hữu, phút sau bản đã ẩn hiện chìm trong mây, như phim kinh dị luôn :D
Tối về ăn uống nghỉ ngơi, đi mua quà cho gia đình.
Day 5 - 18/9: Nghĩa Lộ - Nội Bài - Sài Gòn
Sáng trả xe máy ở cửa hàng Hùng Nga ở Nghĩa Lộ, lên xe về lại Nội Bài - bay về lại Sài Gòn. Kết thúc chuyến đi 2 năm ấp ủ hoãn 1 lần vì dịch năm ngoái :D
Note:
Mình viết review cho các bạn thích đi tự túc 1 mình (không đi theo tour - không tour guide):
- Luôn luôn số 1: lên dốc ở các nơi check in thì luôn luôn đi số 1, dốc khoảng 60-70 độ mình dại 1 lần nhả số 2 thì không lên nổi bị tắt máy xe, rất cực :D
- Thuê xe máy thì không có kèm áo mưa, dây chằng đồ hay đồ bọc giày, bọc balo như ở Hà Giang, mình tự túc chuẩn bị mọi thứ từ SG đem ra và rất hữu ích khi mắc mưa ở đèo Khau Phạ
- Đem theo đồ ăn khô dọc đường, mình bị đói meo nhưng không tìm được chỗ ăn trên đường di chuyển xa
- Đừng quá tự tin vào tửu lượng của mình nhen, mấy chị người Thái uống rượu táo mèo bằng bát không đấy, cẩn thận gặp Huệ trước mấy chị luôn :D

yên bái trạm tấu Suối Giàng Huyện Mù Cang Chải (Mu Cang Chai District) mù cang chải