Blog Mùa thu giữa lòng Hà Nội ngàn năm văn hiến và hành trình tìm về cố đô Hoa Lư.

Mùa thu giữa lòng Hà Nội ngàn năm văn hiến và hành trình tìm về cố đô Hoa Lư.

Hoài Nguyễn dot Thứ 7, 01/07/2023
Mùa thu Hà Nội với những con đường đầy hoa với tiết trời mát mẻ với con đường ngạt ngào hoa sữa luôn là một trong những giấc mơ của mình. Và rồi mùa thu ấy mình và nhỏ bạn thân cũng đã thực hiện được chuyến di du lịch miền Bắc đầu đời. Đi giữa lòng thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến và tìm về cố đô Hoa Lư.
Tháng Mười năm ấy mình và cô bạn đã nhìn thấy được mùa thu Hà Nội, nhìn thấy vẻ đẹp của Ninh Bình. Tụi mình đặt vé khứ hồi từ tháng 7 của Vietjet air, chờ đợi mòn mỏi suốt 3 tháng cuối cùng cũng đến ngày đi.
Mình bay chuyến 21:10 và bị delay 15 phút, gần 00 ngày 11.10 mình đặt chân đến sân bay Nội Bài và đi xe buýt của Vietjet Air (40k/lượt) tới đường Đào Tấn, cả 2 ghé vào Circle K trên đường Linh Lang gần đó ăn uống và ghé vào khách sạn Huy Hoàng gần đó luôn nghỉ từ 2:30 đến 6:00 (tiền phòng 180k/2 người) và sáng mai đi Ninh Bình.
6:00 ngày 11.10 cả 2 đón grab car (50k) từ Ngõ 12 Đào Tấn đi Big C Thăng Long, mình đặt xe Limousine Bình Minh đi Ninh Bình, xe đón ở cổng Big C Thăng Long và có xe trung chuyển đến homestay ở Ninh Bình.
6:45 Xe bắt đầu khởi hành đi Ninh Bình mất khoảng 1,5 giờ tụi mình đến Ninh Bình sau đó trung chuyển về Homsetay.
Đồ ăn sáng ở Homestay
Homestay ở đây view rất đẹp xung quanh là núi và hồ, chủ homestay cũng dễ thương, cho mình bản đồ và tư vấn nên đi chơi những chỗ nào vào những thời điểm nào, ở đây cũng có cho thuê xe máy và xe đạp. Tuy nhiên vào buổi tối, đường ở đây hơn vắng vẻ và đường nhỏ dẫn vào các homestay không có đèn đường. Đường vào homestay hơi xấu và tối mặc dù đoạn đường này có rất nhiều homestay. Nếu các bạn thuê chỗ ở khu vực này thì buổi tối nên ở quanh quẩn trong homestay ngắm cảnh, đừng đi đâu.
Mình thuê xe máy và bắt đầu đi chùa Bái Đính cách homestay gần 10km, trên đường đi cảnh cũng rất đẹp, nhưng vẫn không có đèn đường buổi tối, hai bên đường là núi. Bọn mình chơi ở Bái Đính đến tối mới về, và chạy trên đường này hơi sợ.
Chùa Bái Đính rất rộng, lúc đi vào 2 đứa quyết định không đi xe điện mà đi bộ (xe điện 30k/lượt lên hoặc xuống), dọc đường cũng gặp 1 vài người (chủ yếu là người nước ngoài) cũng đi bộ lên/xuống giống mình.
Hai đứa thong thả đi dạo, ngắm cảnh, chụp ảnh ở chùa, khuôn viên chùa rất rộng, phải dùng xe điện là các bạn có thể hình dung chùa rộng thế nào rồi, nhưng hai đứa vẫn lì mà đi bộ.
Chùa Bái Đính cổ nằm trên núi, lúc đi lên chùa Bái Đính cổ, cả 2 ghé vô viết sớ cầu nguyện cho bản thân và gia đình, 2 cô viết sớ cũng rất dễ thương, cô cho 2 đứa nửa trái bưởi để ăn luôn (tiền sớ khoảng 130k/người). Hai đứa có thêm trải nghiệm viết sớ đem vô chùa khấn và hóa sớ. Trên đường đi chùa cổ, 2 đứa ghé vào ăn kem, và có 1 đặc điểm là kem Celeno bán ở những điểm mình đi chơi ở Ninh Bình đều có giá 30k.
Đường đi bộ lên chùa và bảo tháp và chùa Bái Đính mới
Tính ra tụi mình dành hết nửa ngày chỉ để đi chùa Bái Đính, đến tối chùa lên đèn cũng rất đẹp, tới lúc này mới chịu đi xe điện về (thật ra là còn sức đi bộ, nhưng trời tối và đường đi bộ cũng tối luôn nên hơi sợ). Xung quanh chùa không có đèn đường, ở chỗ gửi xe cũng tối thui, đường về cũng tối, tiền gửi xe 15k, 2 đứa ra về chạy trên con đường dài và tối.
Tối đó 2 đứa chạy vào thành phố Ninh Bình, ăn bún đậu mắm tôm nhưng hơi không ngon, rồi ghé Vinmart mua ít bánh và nước. Chỗ cổng chào có bán nhiều món ăn vặt nhìn rất nhộn nhịp, và tương tự như phố đi bộ.
Đường Tràng An (đường dẫn từ thành phố Ninh Bình về hướng mấy khu du lịch và cũng là khu homestay mình ở) hơi vắng, lúc 20h30 bọn mình chạy về mà đã sợ rồi. Buổi tối tụi mình ra quán ở homestay uống nước, ngắm cảnh (cà phê sữa 45k, nước ép dưa hấu 30k), tối ở homestay được trang trí cũng rất đẹp, nên tối hôm sau 2 đứa rút kinh nghiệm không chạy đi đâu nữa, đi chơi xong tối về ở homestay không mạo hiểm chạy đi đâu nữa vì đường vắng.
Sáng ngày 12.10, cả hai dậy sớm, ra trước homesaty chụp ảnh, ăn sáng, chuẩn bị đi Tràng An.
Buổi sáng ở homestay
Tràng An cách đó 2km, 9:30 bọn mình đến nơi, gửi xe 5k, cả 2 mua nón lá, có 2 giá 30k và 50k, cái 50k thì đẹp hơn nên cả 2 mua 2 cái 50k vừa để chụp ảnh vừa che nắng, vì thật sự rất nắng.
Vé ngồi thuyền ở Tràng An 200k/người trong 3 tiếng, ở đây có 3 tuyến và lựa chọn 1 trong 3 để đi, các tuyến cũng đi qua hang động, chùa, đền, mình đi tuyến 3 và ghép với 2 bạn nữa, mỗi thuyền 4 người đi, mình ngồi thuyền bơi trên dòng nước xung quanh là núi, thuyền đi qua hang động, ghé vào đình, rồi tiếp tục bơi trên dòng nước. Sau 3 tiếng thì kết thúc chuyến đi.
Tràng An
13:00 cả 2 ghé vào nhà hàng Dũng Phố Núi gần đó ăn thịt dê. Quán ăn ngon, nhân viên nhiệt tình, dễ gần, và vui tính. Cả hai ăn dê áp chảo,dê tái chanh (được chủ quán giới thiệu 2 món đó rất ngon, tụi mình còn định kêu thêm cơm cháy vì cơm cháy cũng là đặc sản của Ninh Bình, nhưng anh chủ quán có tâm nên cản 2 đứa lại vì biết là ăn không hết), và thật sự là 2 đứa ăn cả buổi mới hết 2 món dê đó luôn. (chi phí: dê áp chảo 150k, dê táichanh 150k, rau luộc và trứng luộc (ăn cho đỡ ngán khi ăn toàn thịt dê): 30k, 1 twister 15k, 1 7 up15k).
Dê áp chảo, dê tái chanh
14:00 mình đi Cố Đô Hoa Lư và Động Am Tiên, Tuyệt Tịnh Cốc. Động Am Tiên và Tuyệt Tịnh Cốc chung với nhau vé 20k/người, đối diện với Cố Đô Hoa Lư luôn, gửi xe 5k. Cả 2 vào đi dạo chụp ảnh, mệt quá thì ghé mua nước uống và ăn ổi đã mua lúc nảy. Động Am Tiên là nơi ngày xưa vua Đinh nuôi cọp, còn Tuyệt Tịnh Cốc có cái Ao giải, ngày xưa dùng để nuôi cá sấu, cả 2 nơi này dùng để thả những người có tội xuống để xử tội, sau này đến thời Lý, thiền sư Nguyễn Minh Không thấy ở động có nhiều âm khí nên đã xây thêm bậc đá thời Phật ở trong hang. Gần đó còn có ngôi chùa cổ ngày xưa thái hậu Dương Vân Nga đã tu hành ở đó, sau đó mình đi bộ qua Cố đô Hoa Lư giá vé cũng 20k/người, ở đây chỉ còn là đền thời vua Đinh Tiên Hoàng và đền thời phụ mẫu của vua.
Tuyệt Tịnh Cốc
Cố Đô Hoa Lư
Đến 17:00 cả 2 thấy đã trễ không thể đi Hang Múa kịp nên đã đi vòng vòng rồi về homestay. Cả 2 lại đi ăn dê núi ở nhà hàng Ba Cửa cách homestay khoảng 1 km. Cả 2 ăn dê nướng tảng (nướng 1 tảng thịt to, rồi mới cắt ra (380k), cơm cháy (3 miếng chấm với nước súp) (100k), 2 nước ngọt 30k. Lại ăn không hết và gói cơm cháy mang về, ở đây cũng bán cơm cháy mua về làm quà, cả 2 cũng mua 30k/hộp.
Dê nướng tảng
Ngày 13.10, cả hai dậy sớm, đi Hang Múa, thời điểm đi Hang Múa đẹp nhất là bình minh và hoàng hôn. Vé vào 100k/người, trong khu này có đầm sen rất đẹp, cả 2 leo các bật thang lên đỉnh núi, ngắm cảnh, chụp ảnh và ăn kem (kem celeno Ninh Bình đồng giá 30k) và ghé đầm sen chụp ảnh, rồi về trả phòng, 10:30 xe Bình Minh đến đón mình đi về Hà Nội.
Hang Múa
12h mình đến Hà Nội, xe trả 2 đứa ở Big C Thăng Long, cả 2 đi bộ 1 đoạn và đón xe buýt số 22A đến Phố Cổ, đi bộ 1 đoạn nữa thì đến Backpacker Hostel, mình cũng thuê phòng dorm ở đây và cũng thuê xe máy ở đây luôn. Cả 2 ăn bún cá, uống nước sấu, và cá cuốn (60k/người) quán ở ngõ Trung Yên ở gần với homestay luôn sau đó đi ăn kem dừa, uống nước mơ ở bờ Hồ Tây.
Bún cá Sâm cây si
20:30 cả 2 về phòng, chuẩn bị buổi tối dạo phố cổ, cả 2 ăn bún riêu, dạo phố, ghé vô uống bia Hà Nôi, ăn nem rán, xoài ở phố Tạ Hiện, rồi đi bộ ra Hồ Gươm chơi.
Buổi tối ờ Hà Nội
Sáng 14.10, cả 2 dậy sớm, đi dạo phố, đi dạo Hồ Gươm, Đền Ngọc Sơn (20k/người) rồi về hostel ăn sáng (ở đây cũng bao ăn sáng), đi nhà Thờ lớn, đi mua quà lưu niệm, đi ăn Bún Chả, Nem cua bể số 1 Hàng Mành, rồi đi bộ ra cửa hàng Ô Mai Hồng Lam trên Hàng Đường mua quà bánh.
Đến trưa cả 2 về thu dọn đồ và trả phòng, gửi đồ ở hostel, ăn trái cây tô ở gần đó (35k/người). 15h cả 2 đi ra bãi đá sông Hồng chơi.
16:30 cả 2 bắt đầu đi về phòng để trả xe máy và chuẩn bị ra sân bay.
Ngày cuối ở Hà Nội
18:30 mình đến sân bay đi chuyến bay 20:40, cả hai làm thủ tục thì được biết chuyến bay delay sang 22:35, nên cả 2 đổi vé sang chuyến 20:10, lúc đó đã 19:35 cả 2 còn phải xếp hàng đổi vé, kí gửi hành lý, check in lại, và tụi mình đã có trải nghiệm chạy sấp mặt trong sân bay vì sợ trễ, và là những hành khách cuối cùng ra cửa.
23:00 ngày 14.10 cả 2 đến TP.HCM, ăn hamburger ở Mcdonald’s ở sân bay và đón taxi đi về.
Kết thúc hành trình.
Một Mùa Thu nhiều kỉ niệm, đây là lần đầu tiên mình đi du lịch ở phía Bắc, mọi người rất dễ thương, vui vẻ, không khí mùa thu Hà Nội mát mẻ hơi tiếc vì còn nhiều dự định, nhiều nơi mình đã lên kế hoạch để đi ở Hà Nội và Ninh Bình nhưng không có đủ thời gian, Ninh Bình đẹp như một bức tranh, được thiên nhiên ban tặng phong cảnh tuyệt đẹp. Cảm ơn những nơi mình đã đi qua, những người mình đã gặp đã cho mình một chuyến đi nhiều kỉ niệm, cảm ơn người bạn đồng hành. Hy vọng sẽ có dịp trở lại Ninh Bình, hy vọng năm sau lại được thực hiện tiếp những điều còn dang dở vào một ngày thu ở Hà Nội.