Blog Điện Biên – Mảnh đất lịch sử anh hùng

Điện Biên – Mảnh đất lịch sử anh hùng

Lương Hưng dot CN, 15/09/2019
Ở Tây Bắc, chúng ta dễ dàng bắt gặp cảnh đẹp núi đồi trùng trùng điệp điệp, hầu như các tỉnh đều có. Nhưng còn có một tỉnh mang đậm dấu ấn của lịch sử, của những di tích, những chiến công không phai nhòa theo thời gian. Đó chính là Điện Biên – Mảnh đất lịch sử anh hùng!
Đến Điện Biên lần này là lần đầu tiên, ngoài việc xác định mục tiêu khám phá những di tích, những nét văn hóa đặc sắc của Điện Biên, mình còn mang một trong lòng một hoài niệm, về những kỉ niệm của bố, một người cũng mang trong lòng những kí ức về Điện Biên.
Để đạt được mức trải nghiệm tốt nhất cho chuyến đi Điện Biên này, mình đang ship hẳn xe máy từ Hà Nội lên Điện Biên, vượt qua một đoạn đường khá dài để có mặt tại thành phố Điện Biên Phủ vào sáng sớm. Mình có quen một vài người bạn ở Điện Biên Phủ nên việc sắp xếp các điểm tham quan có lẽ cũng không quá tồi.
Phở có lẽ là món hình ăn nhiều nhất khi đi sang các tỉnh, mỗi tỉnh có một cách làm phở, một mùi vị riêng và nữa là dễ ăn nên mình luôn lựa chọn. Nạp năng lượng rồi thì chuẩn bị bắt đầu hành trình thôi.
Mình đến khu vực di tích lịch sử Điện Biên Phủ là nghĩa trang và các đồi trước. Vào thăm nghĩa trang, nơi lưu lại những gì thuộc về các anh hùng liệt sĩ, những người đã đổ xuống cho chiến dịch Điện Biên Phủ thắng lợi, lòng không khỏi buồn và lưu luyến. Quá nhiều những ngôi mộ dọc hai bên con đường đi vào đài tưởng niệm, mình thấy sởn gai vì có quá nhiều người đã từng chiến đấu, từng hi sinh và ngã xuống ở đây. Thắp một nén hương, một phút mặc niệm!
Đứng trên đồi A1, ở nơi mà theo lời kể của người dân Điện Biên, nơi mà hơn 60 năm trước giao tranh ác liệt giữa bộ đội Việt Nam và thực dân Pháp, nơi mà nhìn xuống chân là hàng ngàn con người Việt Nam đã ngã xuống, vết tích công phá của bộc phá cảm tử vẫn nguyên vẹn, mới cảm nhận được chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sâu sắc thế nào.
Ngày ấy có những bộ đội 17, 18, chưa kinh nghiệm chiến trường, dồn quân cho trận tổng tiến công, lao vào bao nhiêu chết bấy nhiêu, mất mát và trả giá quá lớn.

Nắm cơm cuối trước giờ tổng tiến công, xác định không ngày gặp lại.

Kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi, lòng xin khắc ghi!

Tụi mình có một vòng tham quan bảo tàng di tích lịch sử Điện Biên Phủ, được xây dựng trên đồi A3 năm xưa, để một lần được nhìn lại những gì đã diễn ra trên mảnh đất anh hùng này. Sau đấy thì cả nhóm di chuyển sang hầm Đờ Cát.
Hầm Đờ Cát ở khá xa khu giao chiến và được trang bị, bảo vệ rất kiên cố. Hầm nằm bên dưới lòng đất, được chia làm nhiều phòng nhỏ, bên trên có hàng rào và lô cốt bảo vệ. Theo những gì được nghe, tướng Đờ Cát là một nhân tài của Pháp thời bấy giờ, nhận nhiệm vụ và được cử phụ trách cho chiến dịch Việt Nam, nhưng quân dân chiến sĩ Việt Nam kiên cường là thế nên Pháp không khỏi thất bại. Một chi tiết đáng chú ý nữa là cô gái trợ lý của tướng Đờ Cát, cũng là một tuyệt sắc giai nhân có phần tài trí, đi theo để hỗ trợ cho Đờ Cát và sau này khi chiến dịch Điện Biên Phủ thất bại, cô ấy đã được về trước. Cả hai gồm tướng Đờ Cát lẫn cô trợ lý này đều đã một lần mong mỏi trở lại Việt Nam thời hòa bình, nhưng chỉ có cô ấy đạt được ước nguyện, còn tướng Đờ Cát thì không, mãi mãi không được nhìn lại quá khứ một thời của mình, quá khứ nơi đất Việt.
Từ Điện Biên Phủ, hành trình gian nan tiếp theo của mình là chinh phục A Pa Chải, nằm ở phía cực Tây của tổ quốc. Để đến được đây, mình sẽ phải đi 240km qua địa phận của huyện Mường Chà, Mường Lay và Mường Nhé để đến được Sín Thầu, một hành trình khá là dài đấy. Tụi mình ăn trưa tại Mường Chà sau khi vượt đèo, lúc này là tầm 1h chiều, mọi người vẫn còn nhiều năng lượng lắm vì đây là ngày đầu tiên mà.
Từ Sín Thầu, cả nhóm phải đi chuyển một đoạn khoảng 18km để đến được đồn biên phòng A Pa Chải. Ở đây khá vắng vì là vùng biên giới, mạng 3G cũng khá chập chờn vì mình sử dụng Vina, trong khi ngoài Bắc những vu như này hầu như chỉ phủ sóng mạng quân đội Viettel. Theo lời hướng dẫn của những người dân địa phương, mình đã đến được đồn biên phòng lúc 8h tối, nhanh chóng liên lạc với bộ đội biên phòng để ổn định chỗ nghỉ và ăn tối. Ở đây không có đồ ăn gì nhiều, chỉ có mì gói nhưng cũng đủ làm cả đoàn ấm bụng, miễn là nạp được năng lượng. Nếu các bạn đi vào mùa cao điểm thì nên liên lạc trước với đồn biên phòng để được sắp xếp chỗ ở và họ nấu ăn cho nhé.
Sáng ngày tiếp theo, tụi mình dậy từ sớm và ăn sáng để chuẩn bị cho hành trình lên A Pa Chải, lên cột mốc số 0 của tổ quốc. Muốn lên đây không thể tự đi một mình mà phải có bộ đội biên phòng dẫn đoàn, tụi mình gộp nhóm lại cho đủ 10 người, chi phí phải trả cho anh ấy là 600k/chuyến. Nào bắt đầu thôi.
Đến gần biên giới, tụi mình rẽ sang một con đường đất nhỏ để vào rừng, vượt qua một đoạn rừng nhỏ để đến con đường xi măng chạy quanh núi, khoảng 6-7km gì đấy trước khi đến địa điểm dừng xe. Lúc này hành trình leo núi bắt đầu.
Cột mốc biên giới bắt đầu của Việt Nam nằm trên đỉnh Khoang La San cao 1864m, thuộc xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Là cực Tây của tổ quốc và là một trong hai nơi ở Việt Nam được mệnh danh “Một con gà gáy, 3 nước đều nghe”.
Thời tiết nắng nóng và dốc cao là những thử thách về sức chịu đựng, theo sự chỉ dẫn của bộ đội biên phòng, vượt qua tầng rừng cao để chinh phục cột mốc là một cảm giác vui mừng khó tả. Cá nhân mình thấy, leo A Pa Chải không quá khó khăn so với hồi ở Pha Luông, đường khá bằng và dốc không cao. Mình chỉ mất tầm 2h30 phút để lên tới đỉnh A Pa Chải, một cột mốc nhỏ được làm chỉn chu ở đây.
Ở mặt Việt Nam còn có đường mòn đi lên, ở mặt Trung Quốc thì có hẳn một đường bậc thang xi măng rộng để đi, còn ở mặt Lào thì mình không thấy gì cả. Trò chuyện với anh bộ đội biên phòng trẻ để hiểu thêm thông tin cột mốc này, chụp những tấm hình riêng và chung với nhóm nhanh thôi.
A Pa Chải, vậy là đã xong cực khó nhất của tổ quốc rồi nhé!
Đồng thời xong luôn 2 ngã ba biên giới của Việt Nam.
Hành trình tiếp theo, trở về và tiếp tục hành trình Sơn La, hãy đón đọc ở bài Tà Xùa nhé!

“Ghi lại dấu chân những nơi tôi đến vào chiếc thẻ nhớ – Thẻ nhớ của cuộc sống. Và để tôi cho bạn thấy tôi đã lưu lại những gì vào chiếc thẻ nhớ ấy”?

Đã cập nhật vào ngày 3/01/2023
Lương Hưng

“Ghi lại dấu chân những nơi tôi đến vào chiếc thẻ nhớ – Thẻ nhớ của cuộc sống. Và để tôi cho bạn thấy tôi đã lưu lại những gì vào chiếc thẻ nhớ ấy”🖤

Huy Le uầy bạn đi như thế nào mà rẻ thế?
Lương Hưng À, chi phí mình đi xe khách lên Điện Biên Phủ là 240k, sau đó sử dụng xe máy thuê để di chuyển ở Điện Biên Phủ và di chuyển ra A Pa Chải, mình thuê xe máy 150k/ngày cho 2 người, mình đổ xăng 2 lần là 100k. Các bữa ăn là 30k/ bữa. Ở A Pa Chải mình tốn ít lắm vì ở ngay đồn biên phòng lấy 60k/đêm, nhờ anh bộ đội dẫn tour 600k/10 người mỗi người có 60k thui. Mình cộng lại còn chưa đến 1tr nữa ấy Sau khi rời khỏi Điện Biên là mình qua Sơn La nên không tính chi phí ở đấy
Chau Anh Chốt bài luôn ấn tượng thế à? Tks nhé:D
Thailand - Travel Vlog - Hành trình 8 ngày 7 đêm xuất phát từ Bangkok nhộn nhịp và kết thúc ở Chiang Mai êm đềm. Một đất nước với văn hóa thú vị và mình sẽ quay trở lại trong một dịp gần nhất!
Phần cuối trong hành trình đất Thái của tụi mình là Chiang Mai, nơi được mệnh danh là Hội An của Thái. Và ghé thăm Chiang Rai, một trong những điểm đến không thể bỏ qua.
The Chai Lai Orchid là một khu bảo tồn voi ở phía Tây Nam của Chiang Mai, ở đây voi đi rất tự nhiên, mình có thể bắt gặp voi đi ở bất kì đâu, tương tác với voi như cho voi ăn, tắm voi, lội suối hay thậm chí đi hiking nữa.
Tiếp theo phần của Bangkok, trong phần này mình sẽ ghi rõ trải nghiệm tàu đêm từ Bangkok đến Chiang Mai và từ Chiang Mai di chuyển sang Doi Bo Luang Fio, một điểm đến mang phong cách của Dalat xưa và không nhiều người biết.
Thailand! Mình đã có cơ hội đến Thái nhiều lần trước đây rồi nhưng đây là lần đầu tiên mình đi hẳn một hành trình từ Nam ra Bắc, xuất phát giữa cuộc sống nhộn nhịp của Bangkok và kết thúc ở sự êm đềm của Chiang Mai, những nơi không có nhiều khách du lịch đến, để trải nghiệm mới lạ hơn về đất Thái - Xứ sở chùa Vàng!
Đối với một người sống ở miền Nam như mình thì nghe thật xa lạ, đây là một địa danh nổi tiếng nằm ở Quảng Ninh, được mệnh danh là đất tổ phật giáo của Việt Nam. Tình cờ cô bạn ở Hà Nội rủ đi Yên Tử, không phải là để hành hương đâu mà là trải nghiệm hết các dịch vụ và hoạt động của Yên Tử Mountain, để rồi biết nó xuất sắc như thế nào!
Lần thứ hai đặt chân đến Huế, mình mới đi và cảm nhận được về Huế, tuy chưa đi hết toàn bộ nhưng cũng đủ để ghi lại những ấn tượng sâu sắc về Huế, về con người, chiếc áo dài và nét đẹp đượm buồn.
Chameleon Beach Bar là một điểm khá thú vị mà mình phát hiện ra trong chuyến đi Mũi Né của mình. Một quán bar có view biển được trang trí khá bắt mắt, buổi tối chill với nhau ở bên trong quầy bar với những loại bia Bỉ độc đáo, hẳn là một cảm giác không tồi phải không?
Mình có mấy ngày ở Phan Thiết, công việc rồi cũng kết hợp đi đây đó ở Phan Thiết – Mũi Né cho biết Bình Thuận có những gì hay ho. Đợt này tụi mình dành thời gian tận hưởng ở 1 khu Villa riêng biệt, kết hợp với đi 1 vài nơi ở Mũi Né, để tạm xa rời chốn Sài thành, tận hưởng hương vị gió biển Mũi Né.
Hành trình Cambodia 6 ngày 5 đêm được ghi lại trong vòng vỏn vẹn 3 phút, tận hưởng cảm giác cháy nắng biển đảo Koh Rong ở phía Nam đến việc khám phá những nét cổ kính và kỳ vĩ của quần thể Angkor Wat, để hiểu hơn về đất nước Cambodia.