Blog Chuẩn bị gì trước khi đi du lịch châu Âu

Chuẩn bị gì trước khi đi du lịch châu Âu

Lê Hà Giang dot Thứ 4, 06/06/2018
Cuối tháng 5 vừa rồi, nhà mình vừa đi du lịch 1 vòng châu Âu trong vòng 18 ngày bao gồm các nước sau Czech Republic (Tiệp Khắc), Ý, Pháp, Bỉ, Hà Lan, Phần Lan và Estonia.

Việc du lịch ở châu Âu vô cùng đơn giản, không hề đắt đỏ nếu chuyến đi của bạn được chuẩn bị 1 cách kĩ lưỡng. Mình đã đi rất nhiều nơi ở châu Âu và trả ngu phí nhiều lần nên chuyến đi này mình hoàn toàn thuận lợi, không gặp vấn đề gì. Đây là 1 số tips từ mình để bạn có thể tận hưởng chuyến du lịch thật là trọn vẹn.

Visa

Mình hiện tại đang du học ở Phần Lan nên visa của bố mẹ mình không phải là visa du lịch mà visa thăm thân nhân nhé. Hình như ở Phần Lan không cấp visa du lịch nên nếu muốn làm visa du lịch thì các bạn có thể làm ở Pháp, Ý, Đức và các nước khác trong châu Âu. Theo mình được biết thì làm visa du lịch sang Pháp là dễ nhất.

Còn nếu bạn nào muốn apply visa thân nhân ở Phần Lan thì đây là những giấy tờ bạn cần chuẩn bị nhé.

Ảnh
Passport
Thư mời
Giấy tờ để chứng minh bạn sẽ quay lại Việt Nam sau khi sang Phần Lan( Vd: học sinh thì cần giấy xác nhận nghỉ học của trường, người đi làm thì cần giấy phép nghỉ làm từ công ty,…)
Giấy tờ để chứng minh tài chính (sao kê tài khoản 3 tháng gần nhất, sổ tiết kiệm, giấy tờ nhà). Số tiền cmtc là 100€* số ngày bạn dự định đi
Giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người mời
*** Giấy tờ bằng tiếng Anh hoặc bằng tiếng Việt cùng bản dịch tiếng Anh có đóng dấu

Bố mẹ mình ở Đà Nẵng nên phải bay ra Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh để làm visa, bạn có thể đặt lịch hẹn online trên trang web của VFS. Theo lời của 1 chị ở VFS HCM thì làm ở HN sẽ được nhận visa sớm hơn nhé. Visa được chuyển phát đến tận nhà và bố mẹ mình nhận được visa trong vòng 10 ngày kể từ lúc nộp đơn

Lệ phí làm visa là : 60 eur + phí thu hồ sơ của VFS (hình như tuỳ nước thì phí này khác nhau)

1 điều quan trọng là với visa được cấp bởi 1 nước Schengen thì bạn có thể đi được tất cả các nước trong schengen nhé. Nước bạn nhập cảnh đầu tiên phải là nước mà bạn đăng kí visa. Ví dụ bạn đăng kí visa Pháp thì phải nhập cảnh Pháp đầu tiên nhé, khi về bạn có thể về từ bất cứ quốc gia nào trong châu Âu.

Chọn hành trình

Đây là vấn đề rất khó khăn mà nhiều bạn gặp phải. Châu Âu có rất nhiều địa điểm đẹp nhưng thời gian lại có hạn, làm thế nào để đi được hết tất cả mọi nơi trong vòng 2 tuần hay 3 tuần. Mình nghĩ nếu đã đi du lịch, hãy dành ít nhất 2,3 ngày ở 1 thành phố để bạn có thể cảm nhận được hết mọi thứ ở 1 nơi thay vì cứ mỗi ngày lại ở các thành phố khác nhau.

Đây là những hành trình hợp lí các bạn có thể đi được trong vòng 2 tuần.

+ Hà Lan, Bỉ, Pháp và Thuỵ Sĩ

+ Hà Lan, Bỉ, Pháp, Luxembourg và Đức

+ Pháp, Ý và Hy Lạp

+ Đức, Áo, Hungary, Tiệp Khắc

1 trang web mình thấy rất hay trong việc planning hành trình là itineree. Mình sẽ hướng dẫn cụ thể cho các bạn trong hình.

Với ứng dụng này các bạn có thể theo dõi được mình ở nơi nào bao lâu, dự định đi đâu và ăn những món gì. Trang web này được tripadvisor recommend nhé.

Chọn chỗ ở

Nếu tiết kiệm chi phí thì các bạn có thể thuê hostel trên booking.com nếu bạn đi du lịch 1 mình.

Nếu đi theo nhóm hoặc gia đình thì Airbnb là tốt nhất nhé. Đăng kí tài khoản trên Airbnb và nhận ngay giảm giá 30€ cho lần đặt đầu tiên trị giá 65€ nếu bạn đăng kí qua link này nhé :) https://www.airbnb.com/c/giangl16

Giảm 10% booking.com https://www.booking.com/s/35_6/mimin560

List Airbnb chỗ mình ở trong chuyến du lịch mình sẽ up trong part 2.

Tiêu chí chọn chỗ ở của mình là nếu không ở trung tâm thì sẽ cạnh bến tàu, bến bus, nhà ga để tiện đi lại nhé các bạn. Không nên ham rẻ mà chọn nơi xa trung tâm, đi lại mất thời gian nhé.

Di chuyển giữa các nước

Để di chuyển từ nước này sang nước khác bạn có thể đi lại bằng tàu, bus hoặc máy bay. 1 số hãng máy bay giá rẻ ở châu Âu là Ryanair, easyjet, Norwegian, vueling, volotea, wizz air, air Baltic.

Du lịch bằng Flixbus thì rất quen thuộc với các bạn sinh viên châu Âu bởi giá 1 chiều rất rẻ chỉ từ 5€. Flixbus có chương trình bán vé đi 5 thành phố bất kì tại châu Âu với giá chỉ 99€. Mình cũng đã tận dụng ưu đãi này để di chuyển đi lại 1 cách tiết kiệm. Ngoài ra, cho những chặng dưới 20€, bạn có thể dùng code giảm giá 3€ của Flixbus. Cách lấy code giảm giá 3 eur https://dichauau.net/co-hoi-nhan-voucher-giam-gia-3-eur-khi-di-flixbus-cho-sinh-vien-isic/

Kinh nghiệm du lịch bằng tàu các bạn có thể tham khảo ở đây. Vì đi cùng mình là bố mẹ ít di chuyển bằng tàu. Các bạn dưới 26 tuổi đi lại bàng tàu sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi nhé. https://travelpx.net/travel-tips/kinh-nghiem-di-du-lich-bang-tau-o-chau-au.html

Ngoài ra 1 tool khác rất quan trọng trong việc đi lại là rome2rio. Rome2rio sẽ đưa ra giá cả cho tất cả các phương tiện khi bạn muốn di chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khác.

Kiếm vé máy bay giá rẻ

Google flights, momondo.com và skyscanner là 3 trang web mà mình hay dùng để search vé nhiều nhất. Theo mình thì momondo.com hay hiện ra những vé rẻ nhất.

Cách search vé rẻ nhất từ momondo các bạn xem trong hình nhé.

Mình search vé từ Đà Nẵng đi Paris vào ngày 15/8. Mình dùng trang web momondo.com version English thì giá vé máy bay của Cathay cùng 1 chuyến là 626 €.

Nếu các bạn search vé theo domain của nơi bạn đến, trong trường hợp này là Pháp thì giá vé sẽ rẻ hơn nhiều nhé. Mình sẽ dùng trang momondo.fr để search vé từ Đà Nẵng đi Paris vào ngày 15/8. Các bạn có thể thấy giá vé chỉ còn 575€.

Đây là những điều chuẩn bị cơ bản nhất bạn cần chuẩn bị cho chuyến đi của mình. Ngoài ra còn 1 số vật đồ đạc và vật dụng cần mang theo khi đi du lịch mình sẽ viết trong 1 phần khác.

Nói vậy thôi, "you don't have to be rich to travel well", chỉ cần bạn chuẩn bị trước 1 cách cẩn thận thì sẽ tiết kiệm được những chi phí không cần thiết cho chuyến đi.

Đã cập nhật vào ngày 13/01/2023
Lê Hà Giang travel blogger

Travel blogger

Anh Tuan Cảm ơn bạn, bài chi tiết quá.
Thuy Do Rất hay, mình đi Tây, Bồ, Pháp mà thời gian có 1 tuần nên toàn dùng uber và train
Nhắc đến Portugal, mọi người sẽ nghĩ ngay đến Porto và Lisbon. Thành phố cảng Porto nơi J.K.Rowlings đã từng sáng tác truyện Harry Porter, hay là Lisbon với những ngôi nhà vàng mái đỏ trên những đồi núi khấp khuỷu. Thế nhưng có một thành phố biển mang tên Lagos lại cho bạn một cảm nhận hoàn toàn khác - vẻ đẹp của thiên nhiên kỳ vỹ.
Nhắc đến Portugal, mọi người sẽ nghĩ ngay đến Porto và Lisbon. Thành phố cảng Porto nơi J.K.Rowlings đã từng sáng tác truyện Harry Porter, hay là Lisbon với những ngôi nhà vàng mái đỏ trên những đồi núi khấp khuỷu. Thế nhưng có một thành phố biển mang tên Lagos lại cho bạn một cảm nhận hoàn toàn khác – vẻ đẹp của thiên nhiên kỳ vỹ.
Cảm nhận đầu tiên của mình về Lisbon là gì: thành phố màu sắc. Khác những thành phố khác ở châu Âu, Lisbon mang vẻ đẹp rất riêng. Những ngôi nhà vàng, mái đỏ, được ốp gạch men sắc xanh của gốm sứ là những hình ảnh bạn có thể thấy ở khắp mọi nơi tại đây. Lisbon như 1 nơi giao thoa giữa nền văn hoá châu Âu và Bắc Phi. https://aresfeberdiary.wordpress.com/2018/06/08/hay-den-thanh-pho-lisbon-mau-sac-1-lan-kinh-nghiem-du-lich-o-lisbon/
Cứ như có 1 duyên số với Praha, mỗi năm mình lại đến Praha ít nhất 1 năm trong suốt thời gian mình du học ở Phần Lan. Có thể nói Praha là thành phố mình thích nhất ở châu Âu.
Chia sẻ đến các bạn kinh nghiệm du lịch Đài Bắc 5 ngày 4 đêm chỉ với 7 triệu đồng. Bài chia sẻ chi tiết bao gồm cả cách xin Visa, mua vé máy bay.
Các bạn share bài nhớ để credit tên mình nhé. IG: mjmjngiang Link giảm giá chỗ ở airbnb: www.airbnb.com/c/giangl16