Du lịch Kinh nghiệm

Du lịch Tân Cương: Thời tiết, lịch trình, ăn gì & đi đâu

avatar
Hiệp Nguyễn dot Thứ 4, 10/07/2024
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Tân Cương, vùng đất nằm ở phía tây bắc Trung Quốc, với diện tích 1,66 triệu km vuông sở hửu cảnh quan thiên nhiên đa dạng. Từ Thiên Sơn linh thiêng đến đồng cỏ Narati và Bayanbulak, từ sa mạc Taklamakan kỳ vĩ đến hồ Sayram bát ngát, nơi đây là một thiên đường du lịch. Du lịch Tân Cương, du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của thảo nguyên Mông Cổ, rừng thông như Thụy Sỹ, hồ nước trong xanh như Tajikistan, và có những đàn gia súc khổng lồ như Kyrgyzstan. Ngoài ra, Tân Cương còn có các nhà thờ Hồi giáo tráng lệ như Uzbekistan, làng cổ bằng bùn rơm như Iran và nhiều khu chợ văn hóa đặc sắc như Trung Đông. Tất cả hội tụ tại Tân Cương, tạo nên một bức tranh đa dạng và phong phú.

Du lịch Tân Cương: Thời tiết, lịch trình, ăn gì & đi đâu

Giới thiệu về Tân Cương, Trung Quốc

Tân Cương, viết tắt của Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, là tỉnh lớn nhất Trung Quốc, chiếm gần 1/6 tổng lãnh thổ quốc gia và là một trong năm khu tự trị của các dân tộc thiểu số. Thủ phủ của Tân Cương là Urumqi. Nằm ở phía tây bắc Trung Quốc, Tân Cương không giáp biển và tiếp giáp với Cam Túc, Thanh Hải, Tây Tạng cùng 8 quốc gia châu Á: Nga, Mông Cổ, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ, với đường biên giới dài hơn 5700 km. Tân Cương, từng được gọi là "Khu vực phía Tây" trong thời kỳ Con đường tơ lụa, đã được đổi tên thành "Biên giới mới" vào cuối thời nhà Thanh.

Với sự phát triển về giao thông và kinh tế, Tân Cương đã trở thành một trong những điểm du lịch phổ biến nhất tại Trung Quốc. Nơi đây nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, các di tích lịch sử và văn hóa, cùng với những nét đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Du khách đến Tân Cương sẽ bị cuốn hút bởi Hồ Kanas như chốn thần tiên, Làng Hemu thanh bình, Dãy núi Thiên Sơn hùng vĩ, Sa mạc Taklamakan lớn nhất thế giới, Lưu vực Tarim và nhiều cảnh đẹp khác. Tân Cương còn là một khu vực đa văn hóa, nơi các nhóm dân tộc thiểu số và tôn giáo khác nhau cùng chung sống hòa hợp, tạo nên một bức tranh phong phú và đa dạng.

Thời tiết và nhiệt độ Tân Cương ở Tân Cương

Tân Cương, nằm xa biển và được bao bọc bởi những ngọn núi cao, có khí hậu lục địa khô cằn ôn đới điển hình. Đặc điểm khí hậu của Tân Cương là lượng mưa ít, không khí khô, bốc hơi mạnh, thời gian nắng nhiều và chênh lệch nhiệt độ lớn. Thông thường, Bắc Tân Cương có lượng mưa cao hơn Nam Tân Cương, trong khi nhiệt độ trung bình thì ngược lại. Tháng 7 là tháng nóng nhất ở Tân Cương, nhiệt độ tại Turpan có thể lên tới 49,6°C. Tháng 1 là tháng lạnh nhất, khi hầu hết các khu vực của Bắc Tân Cương phải chịu cái lạnh khắc nghiệt dưới âm 20°C.

Mùa xuân ở Tân Cương kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5, đến muộn hơn một chút so với các nơi khác. Vào tháng 3 và tháng 4, hầu hết các vùng ở Tân Cương vẫn còn rất lạnh, và ấm dần từ tháng 5. Khi đó, rừng và đồng cỏ sẽ chuyển sang màu xanh và hoa dại bắt đầu nở rộ. Tuyết và băng cũng dần tan, từ tháng 5 trở đi trở thành thời điểm lý tưởng để du lịch Tân Cương. Các thung lũng ở Tân Cương nở hoa rực rỡ vào giữa tháng 4 và đầu tháng 5, trong khi đồng cỏ khác như Narati và Karajun trở nên xanh tươi và đầy sắc hoa trong mùa này.

Mùa hè ở Tân Cương kéo dài từ tháng 6 đến tháng 8, thời điểm này là mùa du lịch cao điểm. Vào tháng 7, nhiệt độ trung bình ở Bắc Tân Cương dao động từ 20°C-25°C, trong khi Nam Tân Cương nóng hơn. Các khu vực danh lam thắng cảnh như dãy núi Altai và dãy núi Thiên Sơn có nhiệt độ thấp và mát mẻ. Tuy nhiên, nhiệt độ ở Tân Cương thay đổi rất nhiều vào giữa ngày và đêm, vì vậy bạn nên chuẩn bị quần áo ấm. Turpan vào tháng 7 có nhiệt độ trung bình là 32,2°C và thường trên 38°C từ tháng 6 đến tháng 8. Vì vậy, du khách nên chuẩn bị cho thời tiết nóng nếu đến thăm Turpan vào mùa hè. Dòng chảy từ sông băng nuôi dưỡng đồng cỏ và cây cối, làm cho Tân Cương trở nên đẹp hơn vào mùa hè. Những điểm đến hàng đầu bao gồm Hồ Kanas và Làng Hemu, Hồ Sayram, Đồng cỏ Narati, Đồng cỏ Karajun, Turpan và Hồ Thiên Đường của dãy núi Thiên Sơn.

Mùa thu ở Tân Cương, từ tháng 9 đến tháng 11, rất ngắn vì nhiệt độ giảm mạnh từ tháng 10 và các khu vực ở vĩ độ cao và nhưng nơi có độ cao lớn sẽ có tuyết rơi. Tuy nhiên, mùa thu với không khí trong lành, nhiệt độ mát mẻ và cảnh quan thiên nhiên rực rỡ sắc màu, là mùa du lịch cao điểm, thích hợp để tham quan, chụp ảnh. Những khu rừng và đồng cỏ nhiều màu sắc, cùng với các điểm đến nổi tiếng như Kashgar, Kucha và Tashkurgan ở Nam Tân Cương, thu hút rất nhiều du khách.

Mùa đông ở Tân Cương, từ tháng 12 đến tháng 2, thời tiết lúc này rất lạnh, đây là mùa du lịch thấp điểm. Tuyết rơi dày sẽ làm gián đoạn giao thông, che phủ nhiều khu danh lam thắng cảnh và khiến nhiều khách sạn, nhà hàng và cửa hàng đóng cửa. Tuy nhiên, Tân Cương lại nổi bật với băng tuyết phong phú, đặc biệt là ở Altay, nơi có các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết tuyệt vời và nhiều hoạt động mùa đông. Hồ Kanas và Làng Hemu vào mùa đông trông như chốn thần tiên thực sự.

Tại sao nên đi du lịch Tân Cương Trung Quốc

Tân Cương, còn được mệnh danh là "vùng đất huyền bí", sở hữu vô số điểm hấp dẫn níu chân du khách, biến nơi đây thành điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê khám phá và trải nghiệm văn hóa lịch sử. Dưới đây là một số lý do khiến bạn nên du lịch Tân Cương:

Cảnh quan thiên nhiên đa dạng và tươi đẹp: Tân Cương có địa hình đặc trưng với ba dãy núi Altai, Kunlun và Thiên Sơn bao quanh hai lưu vực Junggar và Tarim. Nơi đây sở hữu nhiều kỳ quan thiên nhiên như Hồ Kanas, Hồ Thiên Đường, Hồ Sayram, và Hồ Bosten, các đồng cỏ Narati, Karajun, cùng sa mạc Taklamakan và Kumtag.

Di sản văn hóa Con đường tơ lụa: Tân Cương lưu giữ nhiều di tích lịch sử dọc Con đường tơ lụa, bao gồm 6 di sản văn hóa thế giới của UNESCO như Thành cổ Jiaohe, Gaochang, các lăng mộ cổ Astana, và các hang động Phật giáo Kizil, Bezeklik.

Văn hóa và phong tục dân tộc đa dạng: Tân Cương là nơi cư trú của 56 nhóm dân tộc như Uygur, Kazak, Mông Cổ, và Kyrgyz. Mỗi dân tộc giữ gìn lối sống, nghệ thuật, phong tục, ẩm thực, ca hát và khiêu vũ đặc trưng, tạo nên một vùng đất đa văn hóa và tôn giáo phong phú.

Vùng đất của dưa và trái cây: Tân Cương nổi tiếng với nhiều loại trái cây ngon nhờ điều kiện địa lý và khí hậu đặc biệt, như nho Turpan, dưa Hami, táo Aksu, lựu Yecheng và nhiều loại hạt như Badam, táo tàu đỏ.

Ẩm thực phong phú và đa dạng: Ẩm thực Tân Cương nổi bật với các món ăn nhiều tinh bột và thịt cừu như Dapanji và thịt cừu nướng. Thực khách có thể thưởng thức đồ ăn nhẹ tại các chợ đêm và chợ địa phương, cũng như sản phẩm từ sữa tươi ngon từ đồng cỏ chất lượng cao.

Lịch trình khám phá Tân Cương chi tiết nhất

Lịch trình du lịch Tân Cương dưới đây sẽ đưa bạn qua những địa điểm đẹp nhất của Tân Cương, từ những ngôi làng núi lúa, các thành phố lớn đến những vùng cao nguyên hoang sơ và sa mạc lửa thiêng, mang đến cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ và đa dạng về văn hóa và thiên nhiên.

Ngày 1: Sài Gòn – Quảng Châu

Dành thêm một đêm để khám phá đường phố sầm uất Bắc Kinh tại Quảng Châu.

Ngày 2: Quảng Châu – Urumqi

Đến Urumqi, nhận phòng khách sạn và khám phá Grand Bazzar, điểm dừng chân của Con đường tơ lụa và chợ đêm Nhị Đạo Kiều.

Ngày 3: Urumqi – Thiên Sơn

Khám phá dãy núi Thiên Sơn và Hồ Thiên Trì, cách thủ đô Urumqi 2 giờ xe chạy. Đêm nghỉ tại Urumqi.

Ngày 4: Urumqi – Beitun - Burqin

Đi qua quốc lộ 216, khám phá Thành Ngũ Sắc. Tiếp tục đến Burqin, thưởng thức hoàng hôn tại Bến Ngũ Sắc và thưởng thức món cá chó nướng tại chợ đêm.

Ngày 5: Burqin - Kanas

Từ Burqin đến Jia Deng Yu, tham quan ngôi làng Hemu, cưỡi ngựa và ngắm hoàng hôn tại đây. Đêm nghỉ tại làng Hemu.

Ngày 6: Hemu – Kanas - Burqin

Khám phá Kanas với Hồ Kanas, làng người Kazakh, vịnh Thần Tiên, vịnh Mặt Trăng và trekking ở thắng cảnh Ngọa Long. Trở về Burqin.

Ngày 7: Burqin – Karamay – Kuitun

Thăm quan thành phố ma thuật Urho, nơi quay phim Thập Diện Mai Phục. Khám phá hệ thống giếng dầu lộ thiên. Đêm nghỉ tại Kuitun.

Ngày 8: Kuitun – Thanh Thủy Hà (Ili)

Khám phá đường cao tốc Yili với hồ Salimu, cầu Guozigou, cửa khẩu Khorgos. Ngắm Lavender ở khu vườn Thanh Thủy Hà. Đêm nghỉ tại thị trấn Thanh Thủy Hà.

Ngày 9: Thanh Thủy Hà – Tân Nguyên (Yining)

Tham quan nhà thờ Hồi giáo Baitula và thắng cảnh Xitianshan. Đêm nghỉ tại Tân Nguyên.

Ngày 10: Tân Nguyên – Nalati

Khám phá khu danh thắng Narat và nghỉ đêm trong khu du lịch.

Ngày 11: Nalati – Bayanbulak – Hòa Tịnh

Thăm quan du lịch Bayanbulak, nơi sinh sống của thiên nga tuyệt đẹp. Vượt qua cao nguyên Đông Thổ, đến Hòa Tịnh và nghỉ đêm.

Ngày 12: Hòa Tịnh – Turpan

Thăm hồ nước ngọt lớn nhất Tân Cương và nghỉ đêm tại Turpan.

Ngày 13: Turpan – Đôn Hoàng

Khám phá làng cổ Tuyuq, Hỏa Diệm Sơn, xem biểu diễn nghệ thuật Duy Ngô Nhĩ, và thăm thành cổ Giao Hà và hệ thống giếng nước Kaner. Đi Đôn Hoàng và nghỉ đêm trên tàu.

Ngày 14: Đôn Hoàng – Urumqi

Thăm hang Mạc Cao và sa mạc Kumtag, bao gồm núi Minh Sa và suối Yueya. Trở về Urumqi và nghỉ đêm trên tàu.

Ngày 15: Urumqi – Quảng Châu – Sài Gòn

Về Urumqi và bay trở về Sài Gòn trong ngày.

Địa điểm du lịch Tân Cương ở Trung Quốc

Tân Cương, với diện tích hơn 1,66 triệu km², bao gồm 4 thành phố cấp tỉnh và 5 châu tự trị của người dân tộc thiểu số. Tân Cương được phân chia thành Bắc Tân Cương và Nam Tân Cương, mỗi khu vực mang những đặc trưng riêng biệt. Bắc Tân Cương nổi bật với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, như Urumqi, Altay (Kanas), Bortala (Hồ Sayram), và Ili với đồng cỏ rộng lớn. Nam Tân Cương thu hút với văn hóa sâu sắc tại các thành phố như Kashgar, Hotan, Kucha (Kuqa), và Shache. Urumqi, Turpan, và Kashgar được gọi là "tam giác vàng" của vùng và là những điểm đến hàng đầu mà du khách không nên bỏ qua.

Thành phố cổ Kashgar

Nếu bạn có kế hoạch đến Tân Cương, Kashgar là một điểm đến không thể bỏ qua. Nằm ở cực tây của Trung Quốc, Kashgar từng là trạm trung chuyển sôi động trên Con đường tơ lụa. Ngày nay, nơi đây là biểu tượng của sự giao thoa giữa các nền văn hóa Đông và Tây, với sự hiện diện đa dạng của các nhóm dân tộc và tín ngưỡng tôn giáo. Kashgar không chỉ hấp dẫn bởi văn hóa phong phú mà còn bởi cảnh quan hùng vĩ của Cao nguyên Pamirs. Là trung tâm trung chuyển ở Nam Tân Cương, Kashgar có các chuyến bay từ nhiều thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Urumqi.

Phố cổ Kashgar là trái tim của thành phố, nơi bạn có thể khám phá các con đường quanh có và các quán trà cổ lâu đời. Nhà thờ Hồi giáo Id Kah và Lăng mộ Abakh Hoja là những địa điểm lịch sử và tôn giáo nổi bật. Phiên chợ hàng tuần là điểm đến thú vị để khám phá đời sống người dân địa phương.

  • Thời gian chuyến đi được đề xuất: 3-5 ngày
  • Thời gian tốt nhất để ghé thăm: Quanh năm

Hồ Karakul

Nằm ở độ cao 3652m dưới chân dãy núi Pamir, hồ Karakul tựa như viên ngọc xanh biếc giữa khung cảnh hùng vĩ nhưng khắc nghiệt của Tân Cương. Cách Kashgar 200km, hồ Karakul thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ và độc đáo.

Kế bên hồ là sa mạc đá trải dài vô tận, điểm xuyết những cồn cát và ốc đảo nhỏ. Phía đối diện là dãy núi Pamir hùng vĩ, tạo nên khung cảnh thiên nhiên ấn tượng. Trên những đồng cỏ quanh hồ, du khách có thể bắt gặp hình ảnh những người chăn nuôi gia súc dựng lều trại, chăn thả đàn cừu, ngựa và lạc đà. Phần lớn dân số là người Kirghiz, họ di chuyển liên tục từ đồng cỏ này sang đồng cỏ khác để tìm nguồn thức ăn cho gia súc.

Vào ban đêm, dưới bầu trời đầy sao, du khách sẽ chiêm ngưỡng cảnh tượng lung linh huyền ảo của hồ Karakul. Ánh trăng soi sáng mặt hồ phẳng lặng, tạo thành một tấm gương khổng lồ phản chiếu hình ảnh núi non hùng vĩ. Xa xa, những đốm lửa trại của người dân địa phương nhấp nháy như những vì sao lấp lánh, mang đến bầu không khí ấm áp và bình yên.

Thành phố cổ Jiaohe

Nằm cách thành phố Turpan không xa, trong thung lũng Yarnaz thơ mộng, thành phố cổ Jiaohe mang trong mình lịch sử hơn 2.300 năm tuổi. Nhờ vị trí đặc biệt, Jiaohe được bảo tồn gần như nguyên vẹn cho đến ngày nay, trở thành điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu tại Tân Cương.

Jiaohe - cái tên bắt nguồn từ tiếng Trung, mang ý nghĩa "khu vực giao thoa" - hoàn toàn phù hợp với vị trí độc đáo của thành phố. Nằm trên độ cao 30 mét của vách đá, được bao bọc bởi con sông, Jiaohe sở hữu hệ thống phòng thủ tự nhiên kiên cố, không cần đến tường thành kiên cố. Nhờ vậy, thành phố từng là điểm giao thương an toàn trên Con đường tơ lụa huyền thoại.

Du khách đến với Jiaohe sẽ được chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo của thành phố cổ, với những ngôi nhà, đền đài, kho tàng được xây dựng bằng gỗ và đất nện, hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ hùng vĩ. Nơi đây hứa hẹn mang đến cho du khách trải nghiệm văn hóa và lịch sử vô cùng ấn tượng.

Làng Hemu

Nằm sâu trong dãy núi Altai thuộc Bắc Tân Cương, gần hồ Kanas, làng Hemu được mệnh danh là ngôi làng cực bắc ở Tây Trung Quốc. Nơi đây nổi tiếng là một trong ba ngôi làng Tuva duy nhất còn sót lại ở Trung Quốc, đồng thời là ngôi làng xa xôi và lớn nhất Tân Cương. Hemu là nơi sinh sống của người Tuva gốc Mông Cổ và người Kazakh, những hậu duệ được cho là của những người lính đi theo Thành Cát Tư Hãn trong cuộc chinh phạt phương Tây. Đến nay, họ vẫn gìn giữ ngôn ngữ Tuva độc đáo và lối sống du mục truyền thống, gắn liền với nghề săn bắn. Nơi đây lưu giữ những giá trị văn hóa cổ xưa và nguyên bản, thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ, thanh bình.

Làng Hemu níu chân du khách bởi khung cảnh tựa tranh vẽ với những ngôi nhà gỗ nhỏ mộc mạc ẩn hiện trong sương mù buổi sớm, những khu rừng bạch dương bạt ngàn và những ngọn núi tuyết hùng vĩ ở phía xa. Vẻ đẹp mùa thu đầy màu sắc và khung cảnh mùa đông thanh tao như tranh vẽ càng khiến nơi đây trở nên thu hút. Hemu được ví như "Vùng đất riêng của Chúa", mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên về văn hóa và thiên nhiên độc đáo.

  • Thời gian chuyến đi được đề xuất: 3-4 ngày
  • Thời gian tốt nhất để ghé thăm: Tháng 6 đến tháng 12

Chợ quốc tế Tân Cương

Chợ lớn quốc tế Tân Cương là điểm đến kết hợp du lịch, thương mại, nhà hàng và trưng bày nghệ thuật dân tộc tại vòng tròn kinh doanh Erdaoqiao. Với diện tích 100.000 mét vuông, đây là chợ lớn nhất thế giới, có 3000 cửa hàng thủ công mỹ nghệ dân tộc, quảng trường rộng 3.000 mét vuông, và có hậu trường chiêu đãi sức chứa 1000 người. Chợ nổi tiếng với kiến trúc độc đáo và văn hóa phong phú, là trung tâm mua sắm và giải trí sôi động, đặc biệt vào ban ngày.

Chợ quốc tế Tân Cương gồm sáu nhóm tòa nhà. Màu chủ đạo là màu kaki, pha trộn một số yếu tố của Hy Lạp, La Mã cổ đại, Tây Á và Trung Á, khiến khu chợ trở thành một trong những tòa nhà mang tính biểu tượng của Urumchi. Đây là trung tâm lắp ráp và trưng bày các sản phẩm du lịch của Tân Cương, phong cách kiến ​​trúc Hồi giáo phong phú đại diện cho Con đường tơ lụa thịnh vượng của Trung Quốc cổ đại và phản ánh nền văn hóa địa phương mạnh mẽ kết hợp với phong cách Tây Nguyên cổ đại.

Quán trà trăm tuổi ở thành phố cổ Kashgar

Quán trà trăm năm tuổi Kashgar, tọa lạc trên phố Ostangboyi ở Phố cổ Kashgar, là một địa danh nổi tiếng với lịch sử hơn 100 năm. Nơi đây được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong gia đình Mamat, hiện đang do thế hệ thứ năm掌管.

Quán trà đã trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng truyền thống và nét đẹp địa phương độc đáo. Du khách đến đây có thể thưởng thức trà, món bánh mì dẹt Nang đặc trưng và hòa mình vào nhịp sống thường nhật của người dân Kashgar. Quán trà trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của người dân địa phương.

Hồ Sayram

Nổi tiếng là hồ trên núi cao lớn nhất Tân Cương và là hồ lớn nhất trên mực nước biển, hồ Sayram, hay còn gọi là hồ Sailimu, tựa như viên ngọc bích ẩn mình giữa chốn núi non hùng vĩ, thu hút du khách bởi vẻ đẹp hùng vĩ cùng bề dày lịch sử lâu đời. Nằm trong lưu vực núi cao của dãy Thiên Sơn, hồ Sayram được người dân địa phương trìu mến gọi là "Hồ trên Dãy núi". Nơi đây sở hữu vô số danh hiệu cao quý như Điểm tham quan quốc gia AAAAA, Di tích lịch sử quốc gia và được ví như "Viên ngọc của Con đường tơ lụa cổ đại".

Hồ Sayram còn được biết đến với cái tên "Giọt nước mắt cuối cùng của Đại Tây Dương" bởi đây là nơi tiếp nhận luồng không khí ấm áp và ẩm ướt cuối cùng từ đại dương trước khi hòa vào lục địa.

Du khách đến với hồ Sayram sẽ choáng ngợp trước khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng. Mặt hồ phẳng lặng như gương, lấp lánh dưới ánh mặt trời, in bóng những ngọn núi tuyết phủ trắng xóa.

  • Địa chỉ: Thành phố Bole, Châu tự trị dân tộc Mông Cổ Bortala, Tân Cương

Đồng cỏ Nalati

Đồng cỏ Nalati (那拉提草原), hay còn được biết đến với tên gọi đồng cỏ Kunes, nằm tại vùng Ili, Tân Cương, là một trong sáu đồng cỏ đẹp nhất của Trung Quốc và thuộc vào bốn đồng cỏ núi cao và thung lũng hàng đầu trên thế giới. Đồng cỏ Nalati được biết đến như phiên bản thảo nguyên Pampas của Nam Mỹ, đồng cỏ Hulunbuir và đồng cỏ Xilingol ở Nội Mông.

Theo câu chuyện dân gian, trong cuộc chinh phạt phương Tây của Thành Cát Tư Hãn (năm 1219-1225 sau Công nguyên), một đội quân Mông Cổ vượt núi từ Núi Thiên Sơn đến Ili. Thời điểm này là mùa xuân, nhưng núi vẫn còn tuyết và gió lạnh. Lính Mông Cổ đói khát và chết lạnh. Tuy nhiên, khi vượt qua đỉnh núi, họ nhìn thấy một đồng cỏ rộng lớn với hoa cỏ, suối nước chảy. Ánh mặt trời và bầu trời xanh ngát, tan đi những đám mây, khiến mọi người không thể không hét lên "Nalati, Nalati" (nghĩa là "mặt trời ở đó"). Từ đó, đồng cỏ được gọi là Nalati. Ngày nay, Nalati đã trở thành một danh thắng du lịch quốc gia AAAAA và là một trong mười địa điểm du lịch hàng đầu ở Tân Cương.

  • Địa chỉ: Phía đông huyện Tân Nguyên, Châu tự trị dân tộc Ili Kazak, Tân Cương

Bảo tàng khu vực Tân Cương

Bảo tàng khu vực Tân Cương, hay còn gọi là Bảo tàng Tân Cương (tên đầy đủ: Bảo tàng Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương), nằm ở trung tâm thành phố Urumqi và là một trong những điểm thu hút chính của du khách. Bảo tàng này đã hoàn thành vào năm 2005 với phong cách kiến trúc cổ điển của vùng Tân Cương. Được xếp hạng là bảo tàng tổng hợp cấp tỉnh và là bảo tàng hạng nhất quốc gia, nơi lưu giữ hơn 31.000 bộ sưu tập văn hóa đa dạng.

Tại đây, du khách có thể khám phá một bộ sưu tập phong phú gồm các hiện vật cổ xưa như lụa, bông, vải lanh, vải len, sách cổ, tác phẩm điêu khắc gỗ, tượng đất sét, tranh vẽ, đồ đồng, trang phục dân tộc đa dạng và các vật dụng sinh hoạt, cùng với một số mẫu xác chết và hóa thạch cổ đại.

  • Địa chỉ: Số 581 Đường Xibei, Quận Saybag, Urumqi, Tân Cương

Du lịch Tân Cương tại Trung Quốc thì ăn gì?

Tân Cương là một điểm đến du lịch nổi tiếng ở Trung Quốc, nơi bạn có thể thưởng thức nhiều loại đặc sản độc đáo của địa phương. Ẩm thưc tại Tân Cương rất đặc biệt, phản ánh sự đa dạng và độc đáo của văn hóa địa phương. Dù có thể không phù hợp với mọi khẩu vị của nhiều thực khách, nhưng khi thưởng thức các món này sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm hương vị độc đáo và là cách tuyệt vời để hiểu sâu hơn về văn hóa địa phương.

Thịt cừu nướng (Mutton Kebab): Thịt cừu của Tân Cương nổi tiếng với món Kebab, là một trong những món ăn truyền thống và được ưa chuộng nhất từ thịt cừu tại địa phương. Đầu bếp thường ướp thịt cừu với muối, bột ớt và bột thìa là để giảm mùi hôi và làm tăng hương vị. Thịt cừu thường được nướng trên vỉ than, đặc biệt trong các khu chợ đêm thường hấp dẫn du khách bởi mùi thơm từ rất xa. Đây là món ngon mà ai đến Tân Cương cũng nên thử một lần.

Thịt cừu nướng nguyên con (Roast Whole Lamb): Thịt cừu nướng nguyên con là món ăn nổi tiếng trong ẩm thực Tân Cương. Thông thường, món này được dùng trong các sự kiện quan trọng trong các lễ hội truyền thống và đám cưới, và đôi khi cũng được người dân địa phương chiêu đãi khách quý. Để nấu món thịt cừu nướng nguyên con hoàn hảo, thịt cừu phải được chọn dưới hai tuổi và ướp với một loại nước sốt đặc biệt chứa nhiều loại nguyên liệu trước khi nướng trong lò thang. Bên cạnh chất lượng nguyên liệu và kỹ thuật nấu ấn tượng, cách thưởng thức món ăn cũng rất thú vị. Thịt thường được dọn ra và cắt theo ý thích của khách, tạo nên một trải nghiệm ẩm thực độc đáo.

Bánh mì naan (Naan): Naan, một loại bánh nướng tròn có lịch sử lâu đời ở Tân Cương, được gọi là "Hu bin" hoặc "Lu bin" từ thời cổ đại. Nguyên liệu chính của naan là bột mì, đặc biệt là bột lên men, và thường không sử dụng kiềm ăn được mà thay vào đó là muối. Ngoài bột mì, naan còn được làm từ vừng, hành tây, trứng, dầu, shortening, sữa và đường. Naan có vị ngon và giòn, là món ăn hàng ngày của người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Gà đĩa lớn Tân Cương (Xinjiang Big Plate Chicken): Gà đĩa lớn Tân Cương, hay còn được gọi là "gà đĩa lớn Shawan", mặc dù có lịch sử ngắn so với các món ăn truyền thống khác, nhưng lại là một trong những món ăn phổ biến nhất ở Tân Cương mà thực khách không nên bỏ lỡ. Vào ngày 10 tháng 9 năm 2018, khi "Ẩm thực Trung Hoa" chính thức ra mắt, "gà đĩa lớn" đã được vinh danh là một trong 10 món ăn cổ điển hàng đầu ở Tân Cương.

Gà nguyên con được cắt thành từng miếng vừa ăn (thường không có xương), sau đó được xào cùng gia vị và rau thái nhỏ, hoặc ninh trong nước dùng, tạo nên món ăn có hương vị cay nồng. Món này thường được dùng kèm với latiaozi (mì kéo tay) hoặc laghman. Nếu không có latiaozi, bạn có thể thay thế bằng bất kỳ loại mì tươi, mì khô hoặc mì ống nào khác.

Cơm thập cẩm cừu (Lamb Pilaf): Cơm thập cẩm cừu, hay còn gọi là Zhuafan (tiếng Trung) hoặc Polo (tiếng Uygur), là món ăn được ưa chuộng bởi tất cả các dân tộc ở Tân Cương. Món ăn này có nguồn gốc từ lâu đời, kết hợp văn hóa du mục và văn hóa nông nghiệp.

Theo truyền thuyết, món ăn này do một vị bác sĩ tên Asheliebisi sáng tạo ra để chữa bệnh cho bản thân. Sau khi ăn món cơm thập cẩm cừu do chính mình nấu, ông đã khỏi bệnh và giới thiệu món ăn này cho mọi người. Nhờ hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao, cơm thập cẩm cừu nhanh chóng trở nên phổ biến và trở thành món ăn yêu thích của người Tân Cương cho đến ngày nay.

Samosa nướng: Samosa nướng, hay còn gọi là "Kaobaozi" trong tiếng Trung, là món ăn nhẹ nổi tiếng và độc đáo của người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Món ăn này không chỉ hấp dẫn bởi hương vị thơm ngon mà còn bởi giá trị dinh dưỡng cao.

Samosa nướng được làm từ nhân thịt cừu và hành tây, hai nguyên liệu bổ sung cho nhau về mặt dinh dưỡng, mang lại lợi ích cho sức khỏe. Cụ thể, hành tây có tác dụng làm tan huyết khối và giãn mạch máu, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Do đó, người Duy Ngô Nhĩ thường xuyên ăn samosa nướng có ít khả năng bị huyết khối hơn. Samosa nướng là món ăn không chỉ ngon miệng mà còn tốt cho sức khỏe. Nếu có dịp đến Tân Cương, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món ăn đặc trưng này của người Duy Ngô Nhĩ nhé!

Kinh nghiệm khi đi du lịch Tân Cương

Dưới đây là một số kinh nghiệm bổ ích khi du lịch Tân Cương, giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất, từ đó có chuyến đi trọn vẹn nhiều trải nghiệm thú vị:

  • Tân Cương có khí hậu khô nóng vào mùa hè và lạnh vào mùa đông. Hãy chuẩn bị sẵn trang phục phù hợp với điều kiện thời tiết khi bạn đến đây.
  • Tân Cương là một vùng có một số quy định an ninh nghiêm ngặt. Luôn luôn tuân thủ các hướng dẫn và quy tắc của chính quyền địa phương để đảm bảo an toàn cho bản thân và người thân.
  • Có nhiều lựa chọn chỗ ở ở Tân Cương, từ khách sạn sang trọng đến nhà nghỉ giá cả phải chăng.
  • Mang theo bộ chuyển đổi phích cắm, vì các ổ cắm ở Tân Cương khác với ổ cắm ở hầu hết các quốc gia khác.
  • Mang theo tiền mặt, vì không phải tất cả các nơi đều chấp nhận thẻ tín dụng.

Ở trên là những kinh nghiệm du lịch Tân Cương chi tiết và đầy đủ, giúp bạn có thêm thông tin tham khảo, và tự đó có sự chuẩn bị tốt nhất cho chuyến đi của riêng mình. Để du lịch Tân Cương mà không lo vấn đề internet, du khách có thể sử dụng eSIM du lịch Trung Quốc, giải pháp kết nối internet tuyệt vời trong chuyến đi. Đặt eSIM du lịch ngay dưới đây nhé.


Đã cập nhật vào ngày 10/07/2024
Hiệp Nguyễn
travel writer

Chuyên gia về du lịch và marketing. Có 10 năm kinh nghiệm.

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Du lịch Huế tháng 11 mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên giữa lòng cố đô cổ kính. Vào tháng 11, Huế khoác lên mình vẻ đẹp dịu dàng, bình yên với không khí se lạnh đặc trưng, làm say lòng bất cứ ai đặt chân đến. Đây là thời điểm lý tưởng để dạo quanh những con đường rợp bóng cây xanh, khám phá các di tích lịch sử, hay thưởng thức những món ăn nóng hổi đặc trưng của xứ Huế. Huế tháng 11 không chỉ là hành trình về nguồn cội, mà còn là dịp để tìm lại sự bình yên trong tâm hồn giữa khung cảnh lãng mạn và trầm mặc của cố đô. Một chuyến đi Huế vào tháng 11 chắc chắn sẽ để lại trong du khách những ấn tượng khó phai.
Tháng 10 là thời điểm lý tưởng để khám phá vẻ đẹp lãng mạn của Seoul khi thành phố khoác lên mình tấm áo mới với sắc thu vàng đỏ. Khí hậu mát mẻ, dễ chịu cùng những hàng cây lá úa tạo nên một khung cảnh thơ mộng, thu hút du khách khắp nơi. Từ những con đường rợp bóng cây đến các công viên rộng lớn, mỗi góc phố Seoul đều trở nên sống động và đầy màu sắc. Đặc biệt, Đảo Nami với vẻ đẹp lãng mạn vốn có càng trở nên quyến rũ hơn khi mùa thu về. Du lịch Seoul tháng 10, đây là thời điểm lý tưởng để tận hưởng vẻ đẹp của mùa thu Hàn Quốc, một trong những tháng tốt nhất để khám phá thủ đô này.
Nằm ở Lào Cai, một tỉnh thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam, Sapa là một thị trấn nhỏ nhưng có rất nhiều điều thú vị để làm và những địa điểm để tham quan. Phong cảnh núi non hùng vĩ, ruộng bậc thang xanh tươi và những ngôi làng của đồng bào dân tộc thiểu số, tất cả đều có thể tìm thấy ở Sapa. Nếu bạn không có nhiều thời gian, và chỉ đi Sapa vào cuối tuần, thì tham khảo lịch trình đi Sapa 2 ngày 1 đêm, gợi ý phương tiện di chuyển, đi đâu chơi, ở đâu và ăn gì?
Phuket, một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất của Thái Lan, là một hòn đảo nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp, cảnh quan thiên nhiên hữu tình và những trải nghiệm độc đáo. Được biết đến với cái tên "Ngọc trai của Andaman", Phuket không chỉ là nơi lý tưởng để nghỉ dưỡng mà còn là nơi mang đến cho du khách những khoảnh khắc khó quên với văn hóa phong phú và ẩm thực đa dạng.
Du lịch Bangkok không chỉ là hành trình khám phá những ngôi đền vàng rực rỡ hay thưởng thức ẩm thực đường phố đa dạng, mà còn là dịp để du khách đắm mình trong sự hòa quyện giữa nét cổ kính và hiện đại của thành phố này. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ những kinh nghiệm quý báu để khách du lịch có thể tận dụng tối đa thời gian của mình tại "Thành phố của những thiên thần", từ việc lựa chọn thời điểm lý tưởng, các điểm đến không thể bỏ qua.
Ấn Độ tháng 10 như một bức tranh nhiều màu sắc, mỗi vùng miền mang một vẻ đẹp riêng biệt. Từ những đỉnh núi tuyết phủ trắng xóa của Himalaya, đến những cánh đồng trà xanh mướt mát ở Darjeeling, hay những sa mạc vàng óng ánh của Rajasthan, Ấn Độ sẽ khiến bạn ngạc nhiên bởi sự đa dạng các điểm tham quan và văn hóa địa phương. Dù bạn là người yêu thích du lịch mạo hiểm, thích khám phá hay đơn giản chỉ muốn thư giãn, Ấn Độ đều có thể đáp ứng mọi nhu cầu của bạn. Vậy du lịch Ấn Độ tháng 10 đi đâu chơi, có sự kiện gì, ăn ở đâu? Mời các bạn theo dõi chi tiết dưới đây.
Hà Nội, với sự hòa quyện tinh tế giữa lịch sử phong phú và bầu không khí đô thị sôi động, là một trong những thành phố hấp dẫn nhất ở Châu Á. Du khách có thể dễ dàng dành nhiều tuần hoặc thậm chí nhiều tháng để khám phá hết vẻ đẹp quyến rũ của thành phố này. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ có thời gian ngắn và muốn khám phá Hà Nội chỉ 1 đến 2 ngày thì vẫn có thể trải nghiệm được hết đặt trưng Hà Nội. Dưới đây là lịch trình du lịch Hà Nội 2 ngày 1 đêm, gợi ý các điểm tham quan nổi bật, món ăn đặc sắc, nơi lưu trú...
Osaka - thành phố lớn thứ ba của Nhật Bản, là nơi kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp lịch sử và nhịp sống hiện đại. Với danh hiệu "Thành phố của các thương gia", Osaka không chỉ nổi bật với nền văn hóa và lịch sử phong phú mà còn là trung tâm của những hoạt động vui chơi - giải trí sôi động. Mặc dù từng phải chịu đựng nặng nề trong Thế chiến II và phải tái xây dựng, thành phố đã phục hồi nhanh chóng và thể hiện sức sống mạnh mẽ. Khi đến đây, du khách sẽ được khám phá những khu phố nhộn nhịp, thưởng thức nền ẩm thực độc đáo và trải nghiệm các buổi trình diễn nghệ thuật thú vị. Đừng bỏ lỡ cơ hội để khám phá thành phố đa dạng này và tìm hiểu về sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và hiện đại của Osaka.
Tọa lạc bên bờ sông Sumida, Tokyo được mệnh danh là trái tim của Nhật Bản, không chỉ là trung tâm đô thị sôi động mà còn là nơi hòa quyện tuyệt vời giữa nhịp sống hiện đại và di sản văn hóa truyền thống phong phú. Thành phố này sở hữu những tòa nhà chọc trời và hệ thống giao thông tiên tiến, phản ánh sự phát triển không ngừng của Nhật Bản. Tuy nhiên, bên cạnh vẻ đẹp hiện đại đó, Tokyo vẫn giữ gìn những khu phố cổ kính, các ngôi đền thiêng liêng và những con đường nhỏ xinh xắn với hàng quán truyền thống. Đây chính là điểm đặc biệt tạo nên sự quyến rũ của Tokyo, nơi du khách có thể trải nghiệm đầy đủ cả sự náo nhiệt của đô thị lẫn sự yên bình của nền văn hóa lâu đời.
Bắc Kinh không chỉ là trung tâm chính trị, văn hóa, giáo dục hàng đầu của Trung Quốc mà còn là điểm đến du lịch nổi tiếng với phong cảnh đẹp, các khu trung tâm thương mại sầm uất. Du khách đến Bắc Kinh sẽ được trải nghiệm ăn uống, vui chơi náo nhiệt, khám phá thành phố sôi động được kết hợp giữa nét đẹp truyền thống và hiện đại. Nơi đây nổi bật với những tòa nhà chọc trời to lớn cùng những ngôi nhà đẹp như tranh vẽ, hay các con ngõ nhỏ hẹp bình dị. Sự kết hợp này tạo nên một Bắc Kinh rất riêng, thu hút lượng lớn khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới hàng năm.