Blog SAPA MỘT MÌNH - LANG THANG NHƯNG KHÔNG ĐI LẠC - P1

SAPA MỘT MÌNH - LANG THANG NHƯNG KHÔNG ĐI LẠC - P1

Việt Bụi Travel dot Thứ 6, 29/11/2019
Sapa một mình, tại sao không?
Mình có 3 ngày đu đưa tại Sapa nhưng chỉ có một mình thì liệu có ổn? Cùng đón đọc bài viết của mình dưới đây để trả lời cho câu hỏi trên nhé.
✍ Tự hỏi có ai thích “Vẻ đẹp của người đứng một mình”
Một mình không dễ đứng nó có thể làm bạn không được ưa thích, khi một mình nhà văn Đan Mạch Dorthe Nors viết: “Chúng ta phải đối diện với cảm xúc của ta, quá khứ của ta, cuộc đời của ta, những vấp váp, sai lầm của ta, ta sẽ cảm thấy mình nhỏ bé”.
Vậy bạn có thấy mình thích hợp khi đứng một mình, nếu có thì rất có thể bạn cũng thích hợp với việc đi bụi một mình như mình đây
Không ai đồng hành đi cùng giúp đỡ, dễ gặp rắc rối không an toàn, hay cô độc… đó là những định kiến mà mọi người thường bảo cho một chuyến đi xa khám phá một mình. Cũng đúng mà nhỉ,,, nhưng nếu ai vẫn muốn hỏi có thích đi một mình không thì vẫn là “Có nhé”
Một mình mà, nên cái gì cũng phải một mình

Đi một mình ta sẽ được gì?
Tự do lên kế hoạch, không cần guồng theo cái lịch trình vừa khít thời gian hay tốc độ, hoàn toàn tự do tự lo. Níu lại bất kỳ đâu mà ta thích, lướt qua chỗ nhộn nhịp ồn ào theo trào lưu mà ta thấy không có gì
Không phải lo lắng cho người đồng hành gọi mỏi hơi đứt tiếng khi thức dậy chuẩn bị đi, không đợi chờ vì một mình mà
Tự quản chi tiêu tài chính, thoải mái tiêu xài nhẹ nhẹ
Mỗi một chuyến đi không dài nhưng ta có thể làm tất cả: từ tìm nơi ăn chỗ ở, tìm tòi cái này cái kia, giải quyết vấn đề phát sinh…

Ok, liên thiên vài dòng vậy là đủ rồi, đừng để nghiện vì độc hành nhé. Sau đây Tun sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm có được sau chuyến độc hành tới SAPA (một chuyến đi ai cũng bảo là điên rồ khi đưa ra ý tưởng)
Teng teng mình sẽ liệt kê các combo cần chuẩn bị cho chuyến đi
Giấy tờ đầy đủ các loại nhé: từ CMND, bằng lái xe…mang thêm em túi nhỏ đeo trước để các thứ cho tiện
Trang phục quần áo thì tùy mọi người, tuy nhiên nên xem tình hình thời tiết thế nào để mang cho phù hợp
Đồ dùng cá nhân và một số loại thuốc thông thường
Đồ ăn vặt cắp theo những thứ vừa phải gọn nhẹ, không quá nặng và chiếm nhiều chỗ, tiện lợi khi sử dụng
Một vài đồ tiêu biểu thôi nhé
À, không quên mang theo ? máy ảnh (nếu có), điện thoại, pin dự phòng cùng 1 gậy Tripod làm công cụ sống ảo hay quay khi không nhờ được ai tác nghiệp
Về Xe đi lại và thuê phòng thì đây:
Do cung đường Hà Nội – Sapa khá xa nên mình chọn đi combo Xe khách + Ở Homestay nhà chị Phạm Xuân ở 188 Thạch Sơn ngay trung tâm thị trấn. Khá bất ngờ cho combo này chỉ 560k (vé xe khứ hồi + ở 2 ngày 2 đêm). Để đôi chân được đi bộ khám phá các bản nhiều hơn mình chỉ thuê xe máy đi từ Homestay, đến các bản đi bộ vào nhà dân cũng các điểm tham quan. Giá xe thuê trên ngày 80k (xe ga hoặc số), ⛽️ xăng chỉ cần đổ 100k đi lẹt bô 3 ngày không hết
Việc di chuyển xe trên này cũng không mấy khó khăn cho đến khi vào sâu các bản, lúc này dốc lên dốc xuống cùng các loại ổ sẽ đồng hành cùng (do vậy tay lái cũng cần cứng tý là được). Đường đi các điểm rất dễ, nhờ ac Homestay chỉ cái biết liền, không thì cứ anh google map
3 ngày 2 đêm ở Sapa Tun đu đưa đi đâu và làm gì?
Tối ngày hôm trước: là xách thập cẩm mọi thứ đã chuẩn bị đi đợi cổng ĐHNN, khoảng 10h30 xe đến lên xe di chuyển. Bảo ngủ trên xe thì không ngủ được nhiều nhưng vèo cái khoảng 4 rưỡi 5h kém xe có mặt tại bến. Ngủ đến 6h có anh ra đón về Homestay, về có phòng luôn nên check-in sớm
Check-in Homestay
Ưu điểm: phòng ở sạch sẽ thơm các thứ đều ok, view cây nhà lá vườn, ac nhiệt tình vui vẻ giúp đỡ…
Nhược điểm: phòng ấm không có miếng lạnh nào ghé thăm trừ lúc hở chăn mở cửa

Ngày 1: Lao Chải – Tả Van - Bãi đá cổ – Sín Chải
Sau khi check-in thì thuê xe đi đổ xăng, tiện ghé ăn sáng quán bún cạnh cây xăng (giá bình dân mà ăn phê cái bụng)
Này là quán Bún, phở hay gì cũng có ngay cạnh cây xăng
Lao chải cách Sapa 9km, đường đi ôm cua lượn sóng thì thôi rồi tuy đường đang làm có hơi bẩn nhưng may là đi hôm nắng đẹp. Vé vào cổng 75k/người, cứ đi sâu dần vào trong mới thấy hết những cảnh đẹp nhé. Vừa dừng chân vào các nhà dân tham quan làm nghề truyền thống thì hết hồn chim én một bầy các em thơ cầm đồ thổ cẩm chạy ra, chú chú mua cho bọn cháu mỗi đứa một cái thôi.
Lao Chải từ trên cao nhìn xuống
Bà cụ bán hàng rong
Tiếp tục lướt nhẹ tay ga 3km tới bản Tả Van, đúng như lời đồn thì đây là một bản hoang sơ chưa bị khai thác du lịch gì. Vui thay xuống gặp ngay lễ hội của bản, vừa vào thì được mời cho mấy cốc rượu. Mn bảo vào bản không có gì nhưng tìm các đẹp chưa đủ thì đã qua 12h nên mình ăn trưa luôn ở đây, sau đó le ve đến các nhà dân chụp vài con ảnh rồi quay lên
Sương sớm trên bản Tả Van
Uống rượu thì cứ phải cả lít - Tả Van
À có Cầu Mây chòng chành bắc qua suối nước trong xanh rì rào khá đẹp, vé vào tham quan chụp hình là 10k. Bãi đá cổ thì có những viên đá to và đá nhỏ bao quanh, đến đây sẽ được người dân kể nghe sự tích
Cầu Mây - Lá đỏ
Thăm quan làng thổ cẩm
Sín Chải là điểm để khám phá tiếp trong buổi chiều, đi qua bản Cát cát sẽ tới được đây đường đi thì cũng vừa vừa thôi nhé. Tuy là gần các khu dịch nhưng nơi đây hoàn toàn hoang sơ bởi nét cổ kính từ các ngôi nhà cổ, nếp sống và nét sinh hoạt. Đi vào chơi nhà thì mới thấy được hết cái nghèo, cái đói. Thẳng lên đồi chỗ trồng các loại hoa, rau sẽ có cả một bụi lau để chụp ảnh, hay một vườn hồng nhỏ để vương vấn, xa hơn nữa sẽ ngắm được toàn cảnh của bản
Sín Chải nơi cho ta nhiêu trải nghiệm

Đua xe cùng con không chú
Đồi lau Sín chải
Ngày 2: Fanxipang – Cát cát – Ô Quy Hồ
Sáng sớm mò dậy ngó cái thời tiết xem thế nào để đi Fan thì thôi trời phụ mình chăng, nhưng vẫn là đi ăn sáng rồi đi Fan. Di chuyển bằng xe máy hướng đi Ô Quy Hồ, đến nơi gửi xe rồi có xe điện Free đưa vào cổng. Vừa vào đang có lễ hội trên mây đang diễn ra sôi động, do đi vào thứ 2 nên cũng ko đông vừa vào đã ẵm được vé trên tay, đang mùa giảm giá nên chỉ 350k/lần lên đỉnh nhé. Lên cabin ngồi 20 phút sẽ lên tới, mình thì lựa chọn đi bộ khoảng mấy trăm bậc gì đấy để lên đỉnh cao nhất, hên xui không gọi tên nên không săn được chàng nắng nàng mây.
Fanxipang ngày không có nắng
Toàn mây là mây
Sen đá
Xuống vậy, quay về đi bản Cát cát lúc này đã hơn 2h thì đúng lúc trời bắt đầu nắng nghĩ mà nó đen (cứ lì trên đỉnh tý thì có phải đẹp không). Gửi xe đầu bản (ghi free mà đâu lúc về mất 10k). Vé vào bản 70k/người, đi bộ từ đầu đến cuối thấy toàn chụp là chụp do mình cũng không ham hố nên lướt qua nhanh. Ngược lại 1 vòng hục mặt lên điểm gửi xe nhé, mình thấy ở đây bình thường phù hợp với team thích sống ảo ngoài ra không có gì mấy
Hòa quyện cùng hương hoa dưới bản Cát cát
Đã xế chiều lúc này là 16h, tiếp tục quay lên đi săn mây ngắm hoàng hôn trên Ô Quy Hồ cách trung tâm khoảng 15km, vé vào cổng 80k/người được free một cốc café phải gọi là nhạt nhẽo. Thời tiết nay ủng hộ, nắng cứ như vươn vai chiếu rọi cho mây bập bùng vây quanh công nhận đẹp như đang trên mây. Hoàng hôn lặng đến lặng đi dưới sự lấp mờ màn sương mù dày đặc nên ko thấy gì nên xuống núi. Định đi thêm tý nữa để chạm đất Lai Châu nhưng không thành hehe
Mẫu ảnh đại chúng là đây
Tách cafe nhạt nhất từng uống
Chiều muộn vẫn kịp ghé thăm Nhà thờ
Về Homestay đi ăn rồi lai vãng ra Nhà thờ ngồi ăn bắp ngô nướng, mía nướng cùng cốc trà đá siêu lạnh. Về đi ngủ vậy là kết thúc ngày thứ 2 ở Sapa rồi
Ăn thôi nào

Ngày 3: Tả Phìn (Tu Viện Cổ - Hang Tả Phìn - Tắm lá người Dao) – Hà Nội
Sun Plaza
Vẫn là khám phá nên ngày cuối mình chọn đi Tả phìn, cách Sapa chừng 17km thôi. Đi qua trạm thu phí thứ nhất đến trạm thứ 2 rẽ bên trái là thấy Tu viện cổ, nơi đây được xây dựng từ thời Pháp thuộc và bị bỏ hoang đã khá lâu. Có chút cổ kính và mang nét đẹp bình dị, cá nhân mình thấy khá phù hợp với việc chụp ảnh cưới, ngoài ra còn có các lớp rêu vàng tạo nên vẻ đẹp cho nơi đây, được người dân giải thích là bã mía ngày xưa họ trộn vào để xây
Tả Phìn vẫn là yên bình nhất
Tu Viện cổ
Đi sâu vào trong 2km sẽ có tổ hợp khu khách sạn cao cấp đang được xây dựng từ chân lên tới đỉnh, vào thăm quan khá đẹp đồ uống cũng ổn 35k cho một cốc café hay đổi 45k cho cốc sinh tố. Khu sống ảo cũng đang xây dựng, có một bức tượng khá to được đặt trên vách núi nhìn bắt mắt,…
Ra ngoài check trạm bán vé 40k/người để tiếp tục đi sâu vào bản, đến gần cuối bản khu hang động mình chọn dừng nghỉ chân tại nhà chị Châu. Được biết nhà chị chuyên Tắm lá người Dao, vào hỏi chuyện một lúc chị bảo tắm lá thuốc thì ở đâu cũng có nhưng chất lượng không bằng dưới này được, thuốc họ không đi hái được nhiều chủ yếu cho toàn tinh dầu để tạo mùi. Vậy là mình đã tắm ở đây với giá 130k/lần, nhà chị đun hơn 30 loại thuốc nên mùi rất thơm và nồng vị thuốc tắm khoảng 20 phút người bắt đầu toát mồ hôi là dừng nhé, không nên tắm lâu vì mệt.
Đồng hồ thì ting ting đến trưa, không kịp về để check-out nên gọi được chị chủ nhờ rời lịch xe về muộn hơn. Yên tâm rồi mình ở lại dùng cơm, anh chị rất nhiệt tình ăn có 3 người mà tận 7 – 8 món đã thế còn thêm combo rượu tê người. Ac có 2 con đều đang đi học cấp 3 ở trên tỉnh học nội trú cứ 2 – 3 tuần mới về một lần

Hơn 2h chiều cùng ac lên thị trấn hẹn gặp lại nếu có dịp lên đây, sau đó về homestay trả phòng và lên xe về Hà Nội, khoảng 4h kém xe bắt đầu chạy gần 10h về tới HN
Vậy là kết thúc khoảng thời gian 3 ngày 2 đêm ở Sapa, nhanh như một cơn gió ấy nhở,,,
Còn hẹn với Sapa nhưng vẫn phải kể lể những điều tiếc hùi hụi
↘️ Lỡ hẹn với mùa lúa chín trên các thửa ruộng bậc thang
↘️ Săn mây đón nắng trên đỉnh Fanxipang
↘️ Lên Ô Quy Hồ mà chưa check được cây cô đơn
↘️ Chưa có dịp lên Y tý, đi xa hơn về phía Lai Châu
↘️ Lỡ hẹn với Cửa khẩu vì hết tiền giữa đường với không có nhiều thời gian
↘️ Xuống Tả Phìn chưa được 24h
Điều hay là khách nước ngoài khi đến Sapa đều chọn ?‍ trekking xuống các bản hơn là ở trên trung tâm, theo sau là các em các cô bán hàng thổ cẩm. Hãy đi bộ, quả thật họ thông minh có sức bền và du lịch theo kiểu cực văn minh. Đa số là di chuyển ôtô từ Hà Nội đến Sapa, còn tất cả các cung đường du lịch, điểm tuyến Sapa đi xuống bản đều đi bộ. Phần nhiều sẽ đi theo tour Trekking có hướng dẫn viên người bản địa thông thạo tiếng anh hướng dẫn (ai nấy tiếng anh đều siêu, giao tiếp thì thôi rồi không như mình học mười mấy năm mà chưa đâu vào đâu).

Hãy cho Sapa một cái hẹn - nơi có những điều thú vị của núi rừng Tây Bắc, nơi chứa đựng tình yêu ngọt ngào đến hoang dại!!!
@TunViệt
@ViệtBụiTravel
#sapa @2019
#chuyếnđicủakẻđộchành
#cứđiViệtđi
#whatever
lào cai lào cai Sapa Hồ Sapa ( Sapa Lake ) Cầu Mây Sapa Quảng Trường Sa Pa (Sapa Square )