Blog Chùa Tà Pạ - Tuyệt đẹp ngôi chùa lơ lững trên không của xứ sở thần tiên Bảy Núi An Giang

Chùa Tà Pạ - Tuyệt đẹp ngôi chùa lơ lững trên không của xứ sở thần tiên Bảy Núi An Giang

avatar
Doan Tan Sinh dot Thứ 3, 08/06/2021
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Chùa Tà Pạ là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của xứ An Giang. Nhìn từ xa bạn sẽ thấy chùa như đang bay lơ lững trên không, cây cối xanh tươi bao quanh ngôi chùa càng tôn lên vẻ đẹp huyền bí của chùa Tà Pạ.
Chùa Tà Pạ, người dân nơi đây còn gọi là Chùa Núi (Chùa Chưn-Num theo tiếng Khmer) thuộc xã Núi Tô – huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Đây là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của xứ An Giang.
Từ xa nhìn đến bạn sẽ thấy ngôi chùa này được xây dựng trên những cột bê tông chống đỡ cao đến hàng chục mét chứ không phải nền đất. Thêm vào đó, xung quanh không gian vắng lặng được cây cối xanh mướt bao bọc. Do đó, nhiều người ví nó như đang bay lơ lửng trên không, có thể nhìn thấy được từ tất cả mọi phía. Cộng thêm với lối kiến trúc Khmer có màu đỏ, cam đặc trưng lại càng trông nổi bật thu hút ánh nhìn ngay từ lần đầu tiên.
Chùa Tà Pạ được xây dựng trên ngọn đồi Tà Pạ, nằm ở độ cao 45 mét so với mặt đất, được bao quanh bởi rừng cây nên bầu không khí rất trong lành, thoáng đảng khiến cho du khách đến đây có cảm giác thư giãn và bình yên đến vô cùng. Nếu bạn nào đang tìm cho mình một chốn vừa yên tĩnh vừa có cảnh đẹp thì chùa Tà Pạ là điểm đến lý tưởng rồi đấy.
Hãy cùng mình tiếp tục hành trình khám phá ngôi chùa thú vị này nha!
Để khám phá ngôi chùa này, bạn sẽ có 2 con đường để đi vào chùa. Một là bạn sẽ phải đi bộ lên cổng chùa, con đường này khó đi và cũng không tiện chạy xe lên nên mọi người ít chọn con đường này, tuy nhiên con đường này lại đẹp hút hồn với không gian thoáng mát và lối đi dốc đẹp ấn tượng.
hình ảnh
Lối đi bộ đẹp đến hút hồn
Thứ hai là con đường chúng ta có thể chạy xe thẳng vào chùa luôn nha các bạn. Khi chạy đến khoảng đoạn giữa đồi bạn sẽ bắt gặp cánh cổng cổ xưa phong cách Khmer của chùa. Trên cổng là tên chùa bằng chữ Khmer. Hình ảnh vị thần Sáng tạo 4 mặt của người Khmer được điểu khắc trên đỉnh mái tam cấp của cổng. Xung quanh bậc tam cấp là các ký hiệu đặc trưng của chùa Khmer Nam bộ.
Để lên chùa, bạn cần đi tiếp khoảng 500m lên đoạn dốc (Bạn có thể chạy xe lên). Bạn sẽ thấy 1 bức tượng chỉ tay cho bạn rẻ, bạn cứ rẻ theo và chạy thẳng sẽ gặp một ngã ba nhỏ có hướng rẻ qua Hồ Tà Pạ (1 ngôi hồ tuyệt đẹp mình sẽ nói ở tập sau nhé) và một hướng chạy thẳng lên chùa. Còn con đường dốc ở phía sau lưng bức tượng là lối dành cho người đi bộ lên chùa nha các bạn.
hình ảnh
Bạn đi theo hướng bức tượng chỉ đường để chạy xe thẳng lên chùa
Ngôi chùa theo Phật giáo Nam Tông có kiến trúc Khmer đặc trưng. Công trình đồ sộ uy nghi, được trạm trổ điêu khắc tinh xảo, đắp nối nhiều tranh tượng phù điêu hình chim thần Garuda, rắn thần Naga, tượng Cây No…. mang tính nghệ thuật cao.
Ngôi chùa tận dụng không gian rộng lớn của ngọn đồi để sắp xếp các công trình kiến trúc của mình. Bạn sẽ thấy nét đặc biệt với những đoạn đường xi măng nối chánh điện với các kiến trúc khác. Trên mỗi thành cầu thang luôn điêu khắc hình tượng rắn Naga dẫn thẳng lên công trình bên trên.
hình ảnh
Kiên trúc Khmer Nam Bộ quen thuộc
Trên tất cả các bức tường hay khắp các cột kèo, cánh cửa đều được các nghệ nhân Khmer điêu khắc và trang trí bằng những hình ảnh được lấy cảm hứng chủ yếu từ cuộc đời của đức Phật và đời sống cộng đồng người Khmer tạo nên nét độc đáo rất riêng cho ngôi chùa.
hình ảnh
Cột kèo được điêu khắc cầu kì
Chánh điện là công trình nổi bật nhất. Vì nền đất của ngọn đồi không được bằng phẳng, người ta đã cho dựng các cột xi măng to lớn bên dưới để nâng chánh điện. Công trình thể hiện rất rõ nét cầu kỳ và chú trọng kiến trúc nghệ thuật của người Khmer. Vách tường, nền lót gạch, mái lợp ngói có long vân ngư, mũi cong, đỉnh tam giác bao quanh ngọn tháp cao đồ sộ, gây ấn tượng trong lòng du khách.
hình ảnh
Chánh điện được đỡ trên những chiếc cột lớn
Bên cạnh phần chánh điện nguy nga và rộng lớn, chùa còn có tháp cốt, phật cảnh, đặc biệt là bảo tháp với bức tượng Phật ngọc uy nghi theo tư thế ngồi hướng mặt về phía thị trấn. Bao quanh chùa là lan can được trang trí những bức tượng đúc màu cam đậm chất Khmer Nam Bộ. Những bức tranh ảnh và tượng, phù điêu được khắc họa hình tượng chim thần, rắn thần Nagar mang đậm chất nghệ thuật vừa thân quen gần gũi nhưng cũng độc đáo không kém.
hình ảnh
Tượng Phật Thích Ca tại chùa
Kiến trúc chùa Tà Pạ An Giang được đánh giá là công trình uy nghiêm, mọi góc đều được chính tay các nghệ nhân người Khmer trạm trổ và điêu khắc mang nét tinh xảo đến từng chi tiết. Điểm nhấn là phần mái với tháp nhọn vút lên trời, bao quanh có những đỉnh hình tam giác nổi bật. Đến những chiếc kèo, cột hay cánh cửa của chùa cũng được trang trí với những hình ảnh lấy cảm hứng từ cuộc đời của Đức Phật. Hay hình ảnh sinh hoạt văn hóa của bà con Khmer với đời sống bình dị.
hình ảnh
Phù điêu thể hiện sinh hoạt đời thường của đồng bào người Khmer
Đặc biệt, đứng vị trí ngôi chùa bạn có thể phóng tầm mắt quan sát cả một miền An Giang rộng lớn. Thấy được núi Cô Tô, núi Cấm hùng vĩ, thấy được những cánh đồng Tà Pạ trải dài bất tận.
hình ảnh
Cánh đồng Tà Pạ trải dài bất tận
Khi du lịch An Giang, sau khi ghé thăm chùa Tà Pạ, bạn cũng đừng bỏ qua hồ Tạ Pạ ở gần đó nha. Hồ nằm bên cạnh ngôi chùa, tựa như “Tuyệt Tình Cốc” phiên bản miền Tây. Hai bên hồ được bao quanh bởi các thành đá cao và sừng sững, nước trong vắt đến tận đáy. Các bạn đón xem tập sau mình sẽ review về ngôi hồ tuyệt đẹp này nha.
hình ảnh
Hồ Tà Pạ đẹp như Tuyệt tình cóc
Các bạn thấy đó, chùa Tà Pạ nằm cách cánh đồng Tà Pạ chỉ khoảng 700m, cách Hồ Tà Pạ 500m, nằm ngay cạnh điểm đua bò Bảy Núi nổi tiếng của An Giang nữa nè. Toàn là những đến đến nổi tiếng và đặc sắc của đồng bào dân tộc Khmer vùng Bảy Núi, vậy còn chần chờ gì mà không xách ba lô lên và đi nữa nè.
hình ảnh
Lễ hội đua bò Bảy Núi

an giang Hồ Tà Pạ

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 27/12/2022
Love
4 Bình luận
avatar
Doan Tan Sinh

Xin chào cả nhà, mình là Sinh. Mình rất đam mê Du lịch - Phượt - Ẩm thực và tìm hiểu về các nét văn hóa bốn phương. Chính vì vậy sau mỗi chuyến đi, mỗi lần trải nghiệm mình đều làm phim để kể lại, chia sẽ lại những kinh nghiệm mình đã trải qua trong những cuộc hành trình. Kênh YouTube & Fanpage của mình: #Sinh Travel Hãy cùng mình đi khắp thế gian nha các bạn!

0 Quốc gia
8 Tỉnh thành
6 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Du lịch An Giang mà chưa thưởng thức Thốt Nốt là một thiếu sót lớn nha các bạn. Thốt nốt là đặc sản An Giang, là loại cây giống dừa, cả cơm và nước thốt nốt đều có thể dùng để ăn, uống giải khát rất ngon và bổ dưỡng. Có một điều đặc biệt là đố các bạn nước thốt nốt được lấy từ đâu nè??? 99% sẽ trả lời sai
Vẻ đẹp thiên nhiên như tiên cảnh của Thiền viện Trúc Lâm An Giang. Đã trót đến một lần rồi thì say đắm đến không muốn rời đi. Hãy cùng mình khám phá ngôi thiền viện độc đáo này nhé!
Không cần đi đâu xa, lên núi Cô Tô vẫn có thể săn mây, ghé Ô Thum ăn gà đốt, dạo quanh các cánh đồng thốt nốt Tri Tôn có vô vàng cảnh đẹp và nên thơ. Lang thang dọc thường thưởng thức bánh canh cam, lên chùa Tà Pạ để ngắm cảnh đẹp. Tri Tôn thật sự hữu tình.
Chia sẽ các bạn những trải nghiệm mình đã có trong chuyến du lịch 2 ngày 1 đêm tại Vũng Tàu để các bạn chuẩn bị tốt cho chuyến đi sắp tới.
Đây là địa điểm ăn yêu thích của vợ chồng mình khi ghé Long Xuyên. Mình đã ăn rất nhiều lần ở đây và cảm nhận đây là nơi bán món bún măng gà và hủ tiếu Nam Vang giá bình dân (25k/tô) ngon nhất ở Long Xuyên.
Nếu bạn nào có dịp đặt chân đến vùng đất “Bảy Núi” linh thiêng, An Giang thì đừng quên ghé nơi đây viếng chùa xem cảnh đổ bánh xèo độc nhất vô nhị và thưởng thức bánh xèo miền Tây giòn rụm miễn phí các bạn nhé!
#Một vòng Du lịch An giang - Đến du lịch tại An Giang bạn sẽ ăn gì và chơi ở đâu? Hãy cũng theo dõi bài chia sẽ kinh nghiệm Du lịch An giang dưới đây
Hòn Sơn là một hòn đảo ngọc đầy thơ mộng, nơi còn mang nhiều nét đẹp của tạo hóa thiên nhiên. Không khí trong lành, biển xanh, cát trắng, các ngọn núi đồi xanh tươi sẽ là điểm đến nghỉ mát mà bạn và gia đình phải đến một lần trong đời.