Blog Cẩm nang du lịch Phần Lan từ A tới Z | Phần 1 miền Nam - thành phố Helsinki
cover

Cẩm nang du lịch Phần Lan từ A tới Z | Phần 1 miền Nam - thành phố Helsinki

avatar
Ngọc Anh Nguyen dot CN, 15/09/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Tất tần tật kinh nghiệm du lịch, sống, ăn chơi ở Helsinki qua những năm tháng của Na
Helsinki nói riêng hay Phần Lan nói chung mấy năm gần đây đã hót hơn bao giờ hết vì giáo dục bậc nhất, đời sống bậc nhất. Thế nhưng, đó có phải là tất cả.
Với 4 năm sống, học tập và làm việc tại Phần Lan và thỉnh thoảng lướt qua (ăn, chơi, sống) ở Helsinki như một cơn gió, Na cũng có kha khá trải nghiệm để kể. Và đây là Helsinki trong mắt Na.
hình ảnh

1. Helsinki ở đâu và có gì đặc biệt?

Helsinki được biết tới là thủ đô và cũng là thành phố đông dân nhất của Phần Lan. Helsinki nằm ngay bên bờ vịnh nên mò ra biển chơi cũng là một lựa chọn khá thuận lợi mỗi dịp hè về.
Vị trí của Helsinki có thể nói vô cùng đắc địa nằm gần các nước Estonia, Thuỵ Điển và Nga; Helsinki cách Tallin, Estonia khoảng 80km về phía Bắc, cách Stockholm, Thuỵ Điển 400km về phía Đông và cách Saint Peterburg 390 km về phía Tây. Nhờ có phương tiện giao thông thuận lợi, tàu thuỷ, tàu hoả, máy bay nên việc di chuyển giữa các thành phố rất rẻ. Vào mùa giảm giá vé tàu thuỷ tới Stockholm chỉ khoảng 4 euro.
Helsinki được chia làm 3 vùng (3 zone) khác nhau bao gồm Helsinki, Espoo và Vantaa.
- Helsinki là thuộc trung tâm thành phố nên bạn có thể tìm kiếm mọi thứ từ bến tàu tới thư viện.
- Espoo là khu vực "nhà giàu" vì toàn nhà mới, toàn khu mua sắm xịn xò, không quá xô bồ như Helsinki cũng không quá xa như Vantaa.
- Vantaa là khu vực xa nhất và cũng gần sân bay nhất, khu này cực kì buồn nhưng đổi lại cũng gần sân bay nên bù trừ đi vậy.

2. Nên tới Helsinki vào mùa nào thì thích hợp?

Tạm bỏ qua mọi dự báo thời tiết, cũng tạm bỏ qua mọi review từ các blog, website khác để tập trung vào trải nghiệm của riêng Na nha. Theo Na, mùa nào cũng okie vậy nên ta review cả 4 nhé.
Mùa thu là thời điểm Na thích nhất trong năm, từ khoảng tháng 8 tới tháng 10. Đây là mùa của lá vàng, của nắng vàng rụm, của trời xanh, của những cơn gió lạnh đến hờn dỗi. Phải, cái gì có thể kém chứ lạnh thì không bao giờ. Chính vì vậy mùa thu đã phải mặc áo ấm y chang mùa đông Hà Nội rồi. Trời lạnh vừa phải để mặc đồ đẹp và trời đẹp vừa phải để mix đồ xinh đó chính là mùa thu Helsinki.
Mùa hè, một "khúc" thời gian chóng vánh. Mùa hè ở Helsinki có lẽ dài nhất Phần Lan, khoảng 2 tháng (có lẽ vậy). Đây là lúc người người nhà nhà đổ ra đường tìm chút vitamin D thiên nhiên (thông thường vẫn có vitamin dạng nén nhưng làm sao so được với ánh sáng tự nhiên). Dù vậy vẫn nên mang theo chiếc áo khoác mỏng vì gió từ biển vào sẽ khiến bạn nổi da gà đôi chút. Tuy là trời thì nắng nhưng với dân Việt Nam thì sẽ không khoái lắm đâu vì chẳng có gì ngoài hoa cỏ mọc muôn nơi.
Mùa đông của Helsinki cũng okie nhưng không quá thích thú. Trừ năm nào đấy tuyết đủ dầy và trời đủ lạnh nếu không ẩm ướt và trơn trượt không khác gì mùa xuân. Mùa đông 2018 có vẻ đỡ hơn 1 chút nhưng vẫn không thay đổi suy nghĩ của Na. Tuy nhiên nếu thích mùa đông thì vẫn có thể ghé ngang Helsinki một chút vì ban ngày trời đủ đẹp đủ sáng để ngắm nhìn.
Mùa xuân thì khá tệ. Na tính mùa xuân từ lúc băng tan, khoảng tháng 2 tới tháng 4; đường cực kì bẩn do tuyết tan. Bẩn tới mức muốn hờn dỗi nhưng không thể làm gì được. Mùa này thì thôi xin đừng tới chán lắm luôn.
4 mùa tại Helsinki

3. Phương tiện di chuyển tới Helsinki

Từ Việt Nam muốn tới Helsinki phương tiện duy nhất chỉ có máy bay nên chúng ta chỉ nói về máy bay thôi nha. Có rất nhiều hãng máy bay tới Helsinki, đa phần là bay nối chuyến. Chuyến bay thẳng (hình như) đã không còn hoạt động sau 1 thời gian chịu lỗ.
Na sẽ review các hãng máy bay Na hoặc bạn Na đã đi nha:
- Hãng Cathay Pacific Airline: Giá khoảng 650e / 2 chiều
- Hãng Aeroflot Airline: Giá khoảng 600e / 2 chiều
- Hãng China Southern Airline: Giá khoảng 700e / 2 chiều
- Hãng Turkey Airline: Giá khoảng 350e / 2 chiều
- Hãng Qatar Airline: Giá khoảng 800e / 2 chiều
- Hãng Vietnam Airline / Finnair: Giá khoảng 400e / chiều
Các chuyến bay chủ yếu sẽ từ Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội tới Helsinki, transit từ 1 tới 2 lần trong suốt thời gian bay.
Thời gian transit sẽ tuỳ vào hãng hàng không, từ 1h tới 12h transit.
Sân bay Vantaa, Helsinki
4. Đến Helsinki thì nên ở đâu?
Tuỳ vào túi tiền của bạn, bạn có thể ở bất cứ đâu tại Helsinki. Nếu vì dày một chút thì không cần lo lắng Helsinki có đủ lựa chọn sang chảnh cho bạn (dù không quá nhiều).
Nhưng nếu ví của bạn hơi mỏng một chút hoặc bạn dự định đi du lịch khám phá như Na thì hãy cân nhắc đôi chút. Vì sao hả, vì Helsinki là một thành phố đắt đỏ bậc nhất Châu Âu, bạn sẽ cần tốn tối thiểu 80e / đêm nếu thuê khách sạn tại Helsinki - mức giá này dành cho khách sạn nhỏ cũ.
Lựa chọn sáng suốt hơn khi tới đây chính là Airbnb. Bạn có thể lựa chọn được 1 căn nhà / 1 căn phòng full đồ dùng với mức giá chỉ từ khoảng 30e / đêm.
Tất nhiên đừng quên chọn vị trí nơi thuê nhà để đảm bảo phù hợp đi lại. Trung tâm Helsinki là một lựa chọn phù hợp nếu bạn ngại di chuyển và lo lắng về nơi mới. Tuy nhiên Pasila cũng là một nơi đáng lưu tâm với chi phí có thể rẻ hơn 1 chút.
Một số gợi ý Airbnb khi tới Helsinki, các phương án đều là nhà / studio nguyên căn:
hình ảnh
hình ảnh

Loading...

5. Di chuyển ở Helsinki như thế nào?
Helsinki có hệ thống phương tiện công cộng cực kì phát triển và cũng cực kì đơn giản nên bạn sẽ không sợ bị lạc như Paris, Athens...
Thông thường bạn sẽ đi hết các phương tiện công cộng khi tới Helsinki. Na liệt kê các phương tiện cho bạn như sau:
- Tàu (train)
- Bus: https
- Metro Helsinki
- Tram
Để sử dụng các phương tiện công cộng bạn cần mua thẻ HSL. Thẻ này có thể mua và nạp tiền offline tại Kiosk hoặc máy nạp tiền. Bạn cũng có thể mua thẻ theo dạng online, trả tiền sau vào bill nếu có bạn bè sinh sống tại Phần Lan.
Phương tiện công cộng tại Helsinki

6. Tới Helsinki thì nên ăn gì cho no cái bụng?

Na không phải fan của đồ ăn Phần Lan và Na tin rằng tới 90% các bạn cũng sẽ không thích vì thú thực nó khá dở. Nhưng nếu đã đến Helsinki thì cũng nên ăn thử vài món đặc sản địa phương xem thế nào chứ nhỉ!
- Cá hồi hun khói: Món này có thể ăn tại nhà hàng dành cho khách du lịch - Savotta Ravintola
- Bia Phần Lan: Món này cũng khá hấp dẫn, nhưng sau 9h bạn sẽ không thể mua ở bất cứ siêu thị nào vì cấm bán.
- Bánh Pulla: Món bánh siêu ngon siêu gây nghiện đối với Na vào mỗi tháng 1 tháng 2 hàng năm.
- Kẹo Salmiakki: Món kẹo gắn liền với người dân Lan. Với người nước ngoài, món này khá khó ăn vì vị giống thuốc bắc và hơi lợ lợ. Nhưng cứ ăn thử để cảm nhận vì biết đâu bạn sẽ thích.
- Súp Lohikeitto: Súp cá hồi kem. Bạn có thể tới các chợ, đặc biệt là chợ gần nhà thờ trắng để ăn thử nha hoặc có thể tới Kuu Ravintola.
Nếu lỡ chán món Phần bạn có thể tìm tới vài địa chỉ món Việt sau tại Helsinki nha:
- Vibami: Eerikinkatu 14 | In Courtyard, Helsinki 00100, Finland (+358 45 1964661)
- Pho 17: Pitajanmaentie 17 Pitajanmaki, Helsinki 00370 Finland (+358 44 7721717)
- Sen Chay: Siltasaarenkatu 3-5, Helsinki 00530 Finland (+358 40 8352253)

7. Địa điểm thăm quan tại Helsinki gồm những đâu?

Helsinki có tận 3 zone nên cực kì nhiều nơi để thăm quan. Na sẽ có vài lựa chọn cho bạn như sau nha:
Nếu bạn thích thiên nhiên:
- Đảo Suomenlinna
- Công viên Kaivopuisto
- The Esplanadi Park
- Sibelius Park
- Aurinkolahti Beach
- Kivinokka
- Seurasaari
Rừng tại Helsinki
Nếu bạn thích lịch sử văn hoá:
- Nhà thờ trắng Helsinki (Helsinki Cathedral)
- Chợ trung tâm (Market Square)
- Temppeliaukio Church (Rock Church)
- Nhà thờ đỏ Helsinki (Uspensky Cathedral)
- Helsinki Railway Station
hình ảnh
Nhà thờ trắng và quảng trường Helsinki
Nếu bạn thích mua sắm:
- Stockmann Department Store
- Kamppi Shopping Centre
- Forum Shopping Center
- Ruoholahti Shopping Centre
- Kamp Galleria
Bạn nên dành khoảng 3 ngày để khám phá Helsinki, với Na đó là số ngày tối thiểu nên ở để cảm nhận được hết văn hoá con người và bản sắc nơi đây.

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 3/01/2023
Love
17 Bình luận
avatar
Ngọc Anh Nguyen travel blogger

Gái hay đi!

32 Quốc gia
62 Tỉnh thành
10,239 Người theo dõi
132 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Châu Âu mùa xuân vô cùng rực rỡ, không hề kém cạnh mùa thu lá vàng hay mùa đông tuyết trắng. Vì vậy nếu có dịp, bạn hãy ghé Châu Âu du lịch khi mùa xuân về.
Review 4 loại phương tiện tại Thái Lan bao gồm SRT (Local Train), Local Bus, Xe máy, Tàu Thuỷ
Lịch trình du lịch và kinh nghiệm du lịch Cao Hùng 4N3Đ - thành phố lớn nhất Đài Loan
Kinh nghiệm xin e-visa du lịch Sri Lanka dễ như ăn kẹo. Bạn chỉ cần 5p để nắm chiếc visa trong tay.
Tất tần tật kinh nghiệm lái xe du lịch bụi Sài Gòn - Phan Thiết - Bàu Trắng nhân dịp lễ 2/9
Kinh nghiệm du lịch Perhentian Islands, Malaysia 4N3Đ với 7,000,000 VND
Tất tần tật trải nghiệm của tôi về Resort Anoasis Long Hải. Nơi này phù hợp cho gia đình hoặc bạn bè tới nghỉ dưỡng cuối tuần.
Kinh nghiệm khám phá Singapore 4 ngày 3 đêm dành cho những ai đi công tác kết hợp du lịch. Tranh thủ thời gian rảnh ngoài công việc để khám phá đất nước này nha.
Myanmar là đất nước tôi muốn đi từ lâu. Phần vì mê mẩn nét trầm mặc cổ kính của đất nước này, phần vì muốn xoá bỏ lời nguyền vô duyên với Myanmar. Tôi từng 3 lần đi hụt Myanmar dù đã lên kế hoạch chi tiết tới tận răng. Hành trình Myanmar mới đây nhất của bạn tôi cũng khiến tôi cảm thấy ghen tị vô cùng.