Blog Check-in 2 Dinh Thự Cổ Độc Và Lạ Ở Tây Bắc, Đẹp Như Bức Tranh Cổ Tích
cover

Check-in 2 Dinh Thự Cổ Độc Và Lạ Ở Tây Bắc, Đẹp Như Bức Tranh Cổ Tích

avatar
Johny Phung Vinh dot Thứ 3, 13/07/2021
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Nếu Có Dịp Về Với Vùng Núi Tây Bắc Xinh Đẹp, Du Khách Đừng Bỏ Qua Cơ Hội Khám Phá 2 Dinh Thự Cổ Độc Và Lạ Ở Đây Nhé, Giờ Thì Xem Các Dinh Thự Cổ Này Có Gì Đặc Biệt.
Dinh thự họ Vương và dinh thự Hoàng A Tưởng là hai dinh thự cổ công trình kiến trúc đặc sắc được Nhà nước xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia. Với nét đẹp độc đáo và mang màu sắc huyền bí, đây chính là điểm du lịch thú vị khi du lịch đến vùng núi Tây Bắc xinh đẹp.

1. Dinh Thự Họ Vương, Hà Giang

Dinh thự họ Vương hay còn được gọi với cái tên dinh thự Vua Mèo là một dinh thự cổ có tuổi đời gần 100 năm. Tọa lạc trong một thung lũng thuộc địa bàn xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, Hà Giang, đây là một trong những địa điểm du lịch Hà Giang đặc sắc nhất mà du khách nhất định phải ghé thăm khi chinh phục mảnh đất Tây Bắc. Toàn bộ diện tích của dinh thự cua Mèo có diện tích gần 3.000m2, được khởi công vào năm 1898 và hoàn thành vào 9 năm sau đó tức 1907.
Được xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ 20, cho đến nay dinh thự họ Vương của vua Mèo Vương Chính Đức đã tồn tại được gần thế kỷ. Với công trình kiến trúc vô cùng đặc sắc, dinh thự cổ này đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích quốc gia vào năm 1993. Khi đến đây, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng khiến trúc độc đáo của ngôi nhà cổ lâu đời mà còn có cơ hội tìm hiểu và khám phá văn hóa của đồng bào H’mông cùng những trải nghiệm thú vị khác.
Toàn bộ ngôi dinh thự cổ có diện tích 3.000m2 và nằm trên một vùng đất cao ráo, xung quanh là những dãy núi vòng cung. Đây chính là địa thế hình mai rùa có chức năng phòng thủ rất tuyệt vời. Dù đã trải qua trăm năm tuổi và biết bao biến cố, thăng trầm trong lịch sử, dinh thự cổ này vẫn không bị ảnh hưởng bởi cái khắc nghiệt của địa hình và khí hậu miền núi phía Bắc, giữ gần như nguyên vẹn nét kiến trúc ban đầu.
Khi bước vào bên trong dinh thự cổ này, du khách sẽ trầm trồ trước kiến trúc đồ sộ của nơi đây, vừa mang chút huyền bí lại vừa cổ kính trang nghiêm, lại vừa giản dị gần gũi. Lối kiến trúc này chính là sự kết hợp từ kiến trúc của người Trung Quốc, Pháp và cách xây dựng của người Mông. Có lẽ vì chính sự xa hoa trong giá trị và cách xây dựng thủ công mà dinh thự Họ Vương trở thành dinh thự cổ ở Tây Bắc vừa đẹp, vừa độc đáo và khác biệt hoàn toàn với mô típ nhà ở của cư dân trong vùng.
Toàn bộ dinh thự có 3 cung gồm: Tiền, Trung, Hậu và 64 phòng dành cho 100 người ở. Trong đó khu Tiền cung là nơi ở của lính bảo vệ, gia nhân. Trung cung và Hậu cung là nơi ở, làm việc của con cháu dòng họ Vương. Toàn bộ vật liệu ngôi nhà làm từ gỗ, và được làm bằng gỗ thông đá. Từ khi trở thành tài sản của Nhà nước, tất cả vật liệu bằng gỗ của ngôi nhà được thay đổi khoảng 60% bằng gỗ lim và gỗ nghiến.
Dinh thự Vua Mèo mô phỏng một phần kiến trúc đời Thanh của Trung Quốc và kết hợp hài hòa với văn hóa truyền thống của đồng người Mông. Và một vài điểm nhấn của dinh thự còn phản phất lối nghệ thuật của nước Pháp, tạo nên công trình ấn tượng cho tỉnh Hà Giang. Bên cạnh vật liệu chính là gỗ sa mộc, thì dinh thự còn được che bởi ngói đất nung lợp âm dương kết hợp đá xanh. Đây là những vật liệu đẹp, vừa bền, bảo vệ cho dinh thự Họ Vương luôn hắc chắn dù đã trải qua biết bao mùa nắng mưa, gió bão.
Đã hàng trăm năm trôi qua, dinh thự họ Vương vẫn đứng hiên ngang giữa thung lũng Tả Phìn với xung quanh là núi non trùng điệp và bốn bề mây bao phủ. Khuôn viên bên trong dinh thự được bao bọc bởi hai vòng tường thành xây bằng đá hộc rất kiên cố. Nhìn từ xa hay từ trên cao xuống, khu dinh thự nằm tách biệt hoàn toàn, gợi lên vẻ đẹp độc đáo và phản phấn cảm giác uy nghiêm, bề thế giữa núi đồi Tây Bắc.
Nếu có dịp đến Hà Giang, du khách phải một lần đến với dinh thự cổ này để cảm nhận chân thực hơn vẻ đẹp cổ kính, độc đáo của công trình kiến trúc trị giá hàng trăm tỷ đồng. Đi sâu vào bên trong dinh thự, du khách sẽ tân mắt thất được những chi tiết chạm khắc cầu kì, tinh xảo thể hiện trên các bức tường gỗ. Ngoài ra, đoạn đường dẫn vào dinh thự được làm bằng đá hoa cương rất đẹp. Trên nền đá có trạm khắc nhiều hoa văn đẹp mắt, càng nhìn càng cuốn hút.
Ngoài ra, bên trong khu Trung cung còn lưu giữ nhiều bức ảnh của gia tộc họ Vương, cũng là nơi thờ cúng tổ tiên. Và còn lưu giữ nhiều hiện vật cổ xưa như cối đá, bếp sưởi, chậu tắm làm bằng đá… thể hiện bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mông trên miền đất Hà Giang xa xôi, quyến rũ.

2. Dinh Thự Hoàng A Tưởng, Lào Cai

Khi nhắc đến Lào Cai, mọi người thường nghĩ ngay đến Sapa, bởi vì nơi đây quá nổi tiếng bởi nét hoang sơ trong mướt và trữ tình giữa miền núi Tây Bắc hiểm trở. Thế nhưng khi nhắc đến mảnh đất Lào Cai xinh đẹp này, nét hoang sơ ấy còn được giữ gìn theo một nét rất riêng tại dinh thự Hoàng A Tưởng- một căn dinh thự mang nét kiến trúc Âu Mĩ hiếm có ngay giữa miền rừng núi Lào Cai.
Tọa lạc tại miền cao nguyên trắng thị trấn Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Đây cũng là điểm đến ở Tây Bắc cực kỳ nổi tiếng, dành cho những tín đồ yêu thích các công trình kiến trúc cổ xưa. Là khu dinh thự được mênh danh là "ngôi nhà quyền lực" nằm giữa thị trấn Bắc Hà, cách trung tâm thành phố Lào Cai khoảng 70kn. Tỏng diện tích khu dinh thự là 4000m2, xung qanh là tường thành kiên cố, tạo nên vẻ đẹp bề thế và uy nghiêm như một cung điện giữa đời thực.
Dinh thự Hoàng A Tưởng gắn liền với lịch sử đau buồn, nằm ở thị trấn Bắc Hà, Huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, dinh thự Hoàng A Tưởng nằm ngay giữa trung tâm huyện, được xây dựng từ năm 1914 và hoàn thành năm 1921. Trong khoảng thời gian này, Lào Cai thuộc xã hội cũ – thực dân nửa phong kiến với hai giai cấp rõ rệt – thống trị và bị trị. Giai cấp thống trị mà điển hình chính là cha con Hoàng Yến Chao – Hoàng A Tưởng, được sự ủng hộ của thực dân Pháp, đã ra sức đàn áp, bóc lột bà con nơi đây.
Tạm bỏ qua câu chuyện cũ, chúng ta cùng nhau khám phá nét kiến trúc nơi đây. Trước hết, dinh thự Hoàng A Tưởng chinh phục du khách bằng vị trí đắc địa với thế đất "dụa núi nhìn sông" vừa đẹp về cảnh sắc, vừa tốt về mặt phong thủy. Một dinh thự nguy nga nằm trên quả đồi rộng lớn, ngay phía sau là hai ngon núi và phía trước mặt có thể ngắm sông nước hữu tình.
Khởi công xây dừng vào năm 1914 đến 1921, sau 7 năm xây dựng dinh thự dần hoàn thiện và trở thành một ngôi nhà đẹp, nổi bật nhất trong bùng trong suốt gần 100 năm qua. Công trình kiến trúc là hình chữ nhật liên hoàn khép kín bao quanh. Đi qua cửa chính đến phòng chờ nơi có bình phong. Ở giữa là một khoảng sân rộng dùng để tổ chức các lễ hội, các hoạt động vui chơi của cha con vua Mèo Bắc Hà. Và cũng là nơi xử phạt người dân mỗi lần thiếu thuế, khất thuế hay mắc tội với thổ ty họ Hoàng này.
Sau hơn 100 năm tồn tại, dinh thự Hoàng A Tưởng đã chứng kiến bao sóng gió, thăng trầm của người dân Bắc Hà. Vẻ đẹp của công trình kiến trúc đã phủ màu rêu phong khiến cho nét cổ kính thêm sâu sắc và độc đáo. Sở hữu lối kiến trúc công phu, kết hợp hài hòa giữa phong cách Á – Âu. Trong đó, kiến trúc phương Tây được thể hiện rõ nét qua chi tiết ành nguyệt quế đắp nổi trên các cửa vào, cửa lan can hình vòm hay những chiếc cột nhà với hình dáng thanh thoát.
Nếu có dịp về Hà Giang, du khách nhớ check-in danh thự nổi tiếng ở Tây Bắc đểm ngắm nhìn vẻ đẹp cổ kính, đôc đáo của công trình kiến trúc có gia trị hàn trăm tỷ đồng thời đó. Đi sâu vào trong dinh thự, du khách sẻ thấy được những chi tiết chạm khắc cầu kì, tinh xảo thể hiện trên các bức từng gỗ. Bên cạnh đó, đoạn đường dẫn vào dinh thự cũng đươc lát bằng những phiến đá hoa cương rất đẹp. Trên nền đá có chạm khắc nhiều hoa văn lạ mắt, càng nhìn càng thu hút. Phấn mái nhà cong cong lợp ngói âm dương cùng nhiều họa tiết chạm khắc tinh xảo, thể hiện đẳng cấp của một dòng họ gia quyền bậc nhất Hà Giang.
Thưởng ngoạn dinh thự Vua Mèo, du khách phải dành một thời gian đủ dài để chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp mà công trình kiến trúc này có được. Không chỉ vách gỗ, mái ngối được chú trọng mà các chi tiết dù là nhỏ nhấy cũng được thực hiện chỉnh chu. Điển hình là các chân cột được chạm khắc hình cuống thuốc phiện hay trụ cầu thang là bóng dáng của hoa anh túc vô cùng điêu luyện. Ngoài ra, bên trong dinh thự này còn lưu giữ rất nhiều hiện vật cổ xưa như cối đá, bếp sưởi, chậu tắm làm bằng đá… thể hiện được bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mông trên miền đất Hà Giang xa xôi, quyến rũ.
Dinh Hoàng A Tưởng hà giang Dinh Thự họ Vương lào cai

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 27/12/2022
Love
5 Bình luận
avatar
Johny Phung Vinh
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
5 Người theo dõi
1 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Chia sẻ cẩm nang du lịch Lệ Giang - Trung Quốc: Di chuyển, chỗ ở, ăn gì, tham quan ở đâu khi du lịch Lệ Giang. Bài viết giúp bạn có thêm kinh nghiệm du lịch Lệ Giang chi tiết nhất.
Mình sẽ gợi ý cho bạn top 7 địa chỉ homestay cực xịn xò, xinh xẻo nhất nhì ở Ba Vì, Hà Nội cho chuyến vi vu sắp tới nè.
Sau đây mình sẽ gợi ý lịch trình khám phá 2N1Đ tại Cao Bằng - Viên ngọc xanh miền Đông Bắc, nơi núi rừng và sông nước hòa quyện cùng nhau.
Cao Bằng luôn có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, và nếu bạn chỉ có 1 ngày ở Cao Bằng, thì tham khảo ngay 5 điểm du lịch Cao Bằng tuyệt đẹp này nhé.
Đến Đà Nẵng nhất định phải đi check-in hết những điểm cứ đứng vào là có ảnh đẹp nha chứ không thì tiếc hùi hụi luôn đó.
Jiufen và Shifen hầu như là hai địa điểm không thể bỏ qua khi du lịch Đài Loan. Mặc dù Taipei là thành phố du lịch chính nhưng dường như độ đông vui đôi khi lại kém cạnh hơn so với Jiufen và Shifen. Vậy ở 2 khu phố cổ xa xôi cách Teipei 1h chạy xe này có gì thú vị, cùng khám phá nhé.
Đảo Quan Lạn là một hòn đảo còn hoang sơ, chưa phát triển du lịch nhiều. Hầu như rất ít khách du lịch đến tham quan. Đến Quan Lạn những ngày cuối tuần bạn sẽ dường như trút bỏ được hết những bộn bề công việc, học tập trong tuần để đi tìm sự bình yên và thư giãn.