Blog Mù Cang Chải – Nắng ấm trên mùa vàng

Mù Cang Chải – Nắng ấm trên mùa vàng

Lương Hưng dot CN, 15/09/2019
Cứ đến độ tuần thứ 3 của tháng 9, các thửa ruộng bậc thang tại các xã Dế Xu Phình, Chế Cu Nha và La Pán Tẩn đặc biệt là Mâm Xôi lại bắt đầu vàng óng, bộ ba tam giác tạo nên một màu sắc đặc trưng của huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.
Mình đã chờ một năm để có thể canh đúng thời điểm đi Mù Cang Chải, để một lần được tận mắt đến và chứng kiến vẻ đẹp óng ả trên từng thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải, để biết Việt Nam mình đẹp, để thấy tuổi trẻ là phải đi!
Mình bắt đầu hành trình tại Hà Nội sau chuyến bay tối vào thứ 4, gặp lại đồng bọn sau 6 tháng xa cách là một niềm vui, và vui hơn nữa khi có các thành viên khác cũng chờ đón mình dù là đã khuya rồi đấy. Tụi mình ngủ lại một đêm ở Hà Nội trước khi xuất phát vào sáng sớm mai.

Hành trình của bọn mình lần này khá dài, sẽ đi xe máy từ Hà Nội, đi qua Phú Thọ rồi mới vào Yên Bái, từ đây sẽ đi tới tận cùng Yên Bái để đến Mù Cang Chải, có hẹn với mùa vàng.

Anh gặp em vào một ngày nắng đẹp

Đôi chân rong ruổi đưa chúng ta gặp nhau

Tụi mình xuất phát lúc 7h sáng sau khi ăn sáng, đi về hướng Bắc của Hà Nội để lên Phú Thọ. Tại đây có 1 điểm dừng chân cực kì đẹp chính là đồi chè Thanh Sơn, nằm ngay trên tuyến đường đi Yên BáiSơn La, nhìn những đồi chè trải dài đến tận xa tít, cảm giác hừng hực của tuổi trẻ lại càng bừng lên.
Đến địa phận Yên Bái, tụi mình đi qua đèo Khế, điểm lạ mắt chỉnh là khu làng làm giấy, dọc 2 bên đường. Lần đầu tiên mình gặp làng nghề này nên cũng dừng lại để ngắm nhìn và chụp lại những tấm hình lưu niệm.
Yên Bái có một trong tứ đại đỉnh đèo của Tây Bắc, đó là đèo Khau Phạ. Nổi tiếng với độ dài hơn 30km, nhiều đoạn dốc quanh co, tụi mình hôm đấy vượt đèo vào buổi chiều, len qua những làn sương mờ, lượt trong cái gió lành lạnh để đến Tú Lệ.
Tụi mình đến địa phận Mù Cang Chải vào tầm 6h tối, ở bản lúc này cũng đã nhá nhem tối. Tụi mình nghỉ lại 1 khách sạn ở gần chợ, ăn tối và trò chuyện cùng nhau ngoài ghế đá, chuẩn bị đồ đạc cho hành trình ngày mai.
Sáng sớm Mù Cang Chải, sáng thực dậy nơi xa, ăn một bát phở và thở ra khói, nhìn cuộc sống chầm chậm của người dân bản, lòng thấy lâng lâng lạ lùng.
Tụi mình bắt đầu lên La Pán Tẩn, men theo con đường dốc quanh co mà mắt cứ nhìn theo những thửa ruộng vàng óng, rồi chọn dừng chân ở một nơi đẹp đẹp bên đường, trò chuyện với người dân và chụp hình.

Mình nhớ cảm giác thử cái cũi của một chị người Mông, mình thấy chị ấy đi không có gì là khó nhưng khi mình thử thì cảm giác giống như Tôn Ngộ Không bị núi đè vậy, bước đi nặng nề, đó là một trải nghiệm thật sự đáng nhớ.
Theo google map và hướng dẫn của người dân địa phương, mình đã vượt một đoạn đường gồ ghề để đến được Mâm xôi, điểm đẹp nhất trong hành trình Mù Cang Chải và dĩ nhiên cũng.. đông nhất. Đây là điểm được lấy làm mẫu cho ruộng bậc thang Mù Cang Chải trong các bức hình. Mâm xôi là vì đây ruộng bậc thang ở đây được tạo hình trên một quả núi nhỏ, trên đỉnh núi có 1 chóm ruộng giống như mâm xôi nên được gọi là mâm xôi cho dễ hình dung. Nhưng không vì vậy mà có mỗi mâm xôi đẹp nhé, xung quanh hai bên mâm xôi là một thung lũng ruộng bậc thang trải dọc theo một dòng sông bên dưới. Đây là một cảnh sắc mà dùng lời không thể miêu tả các bạn ạ.
Mâm xôi, có rất nhiều chị em dân tộc Mông với trang phục đặc trưng, đứng bán các mặt hàng lưu niệm. Ở họ mình thấy đậm chất hiền lành, chất phác, giản dị và từng trải theo thời gian. Mình cùng mọi người có một chút trò chuyện, quay lại những thước phim và chụp tấm hình chung với các bạn ấy, dễ thương lắm.
Ruộng bậc thang Mù Cang Chải là ruộng lúa Tây Bắc đầu tiên mình đặt chân tới, một vẻ đẹp mới và khác bất kì những vẻ đẹp nào trước đây, tự động khắc ghi trong tâm trí mình những gì đẹp nhất. Mình sẽ rất nhớ nơi này, nhớ những gì khó khăn và nhớ những gì rất đẹp. Bây giờ đến lúc phải tạm biệt Mù Cang Chải và bắt đầu hành trình tiếp theo rồi, hẹn gặp lại Mù Cang Chải vào một ngày gần nhất nhé.

“Ghi lại dấu chân những nơi tôi đến vào chiếc thẻ nhớ – Thẻ nhớ của cuộc sống. Và để tôi cho bạn thấy tôi đã lưu lại những gì vào chiếc thẻ nhớ ấy”?

Đã cập nhật vào ngày 3/01/2023
Lương Hưng

“Ghi lại dấu chân những nơi tôi đến vào chiếc thẻ nhớ – Thẻ nhớ của cuộc sống. Và để tôi cho bạn thấy tôi đã lưu lại những gì vào chiếc thẻ nhớ ấy”🖤

Huy Le 20 mấy nồi bánh chưng rồi mà chưa thấy ruộng bậc thang bao giờ!!! :(((
Thailand - Travel Vlog - Hành trình 8 ngày 7 đêm xuất phát từ Bangkok nhộn nhịp và kết thúc ở Chiang Mai êm đềm. Một đất nước với văn hóa thú vị và mình sẽ quay trở lại trong một dịp gần nhất!
Phần cuối trong hành trình đất Thái của tụi mình là Chiang Mai, nơi được mệnh danh là Hội An của Thái. Và ghé thăm Chiang Rai, một trong những điểm đến không thể bỏ qua.
The Chai Lai Orchid là một khu bảo tồn voi ở phía Tây Nam của Chiang Mai, ở đây voi đi rất tự nhiên, mình có thể bắt gặp voi đi ở bất kì đâu, tương tác với voi như cho voi ăn, tắm voi, lội suối hay thậm chí đi hiking nữa.
Tiếp theo phần của Bangkok, trong phần này mình sẽ ghi rõ trải nghiệm tàu đêm từ Bangkok đến Chiang Mai và từ Chiang Mai di chuyển sang Doi Bo Luang Fio, một điểm đến mang phong cách của Dalat xưa và không nhiều người biết.
Thailand! Mình đã có cơ hội đến Thái nhiều lần trước đây rồi nhưng đây là lần đầu tiên mình đi hẳn một hành trình từ Nam ra Bắc, xuất phát giữa cuộc sống nhộn nhịp của Bangkok và kết thúc ở sự êm đềm của Chiang Mai, những nơi không có nhiều khách du lịch đến, để trải nghiệm mới lạ hơn về đất Thái - Xứ sở chùa Vàng!
Đối với một người sống ở miền Nam như mình thì nghe thật xa lạ, đây là một địa danh nổi tiếng nằm ở Quảng Ninh, được mệnh danh là đất tổ phật giáo của Việt Nam. Tình cờ cô bạn ở Hà Nội rủ đi Yên Tử, không phải là để hành hương đâu mà là trải nghiệm hết các dịch vụ và hoạt động của Yên Tử Mountain, để rồi biết nó xuất sắc như thế nào!
Lần thứ hai đặt chân đến Huế, mình mới đi và cảm nhận được về Huế, tuy chưa đi hết toàn bộ nhưng cũng đủ để ghi lại những ấn tượng sâu sắc về Huế, về con người, chiếc áo dài và nét đẹp đượm buồn.
Chameleon Beach Bar là một điểm khá thú vị mà mình phát hiện ra trong chuyến đi Mũi Né của mình. Một quán bar có view biển được trang trí khá bắt mắt, buổi tối chill với nhau ở bên trong quầy bar với những loại bia Bỉ độc đáo, hẳn là một cảm giác không tồi phải không?
Mình có mấy ngày ở Phan Thiết, công việc rồi cũng kết hợp đi đây đó ở Phan Thiết – Mũi Né cho biết Bình Thuận có những gì hay ho. Đợt này tụi mình dành thời gian tận hưởng ở 1 khu Villa riêng biệt, kết hợp với đi 1 vài nơi ở Mũi Né, để tạm xa rời chốn Sài thành, tận hưởng hương vị gió biển Mũi Né.
Hành trình Cambodia 6 ngày 5 đêm được ghi lại trong vòng vỏn vẹn 3 phút, tận hưởng cảm giác cháy nắng biển đảo Koh Rong ở phía Nam đến việc khám phá những nét cổ kính và kỳ vĩ của quần thể Angkor Wat, để hiểu hơn về đất nước Cambodia.