Blog Về Gò Công Tiền Giang - thăm kiến trúc cổ và ăn hải sản những ngày cuối tuần

Về Gò Công Tiền Giang - thăm kiến trúc cổ và ăn hải sản những ngày cuối tuần

Kha Thanh Tuyền dot Thứ 4, 25/07/2018
Mình la Tuyenkt. Đam mê du lịch bụi. Thích ăn, thích ngủ thích viết . Mê đọc sách. Thích đơn giản ghét màu mè. Nếu cảm thấy bài viết của mình hay thì mời mình ly trà sữa nha.^^
Cuối tuần, chỉ vỏn vẹn có 01 ngày nghỉ, muốn đi đến nơi nào mà vừa có biển, có đồng ruộng, có những kiến trúc cổ, vắng người ít ồn ào...mà gần SG có thể đi về trong ngày bằng xe máy.
Và Gò Công - Tiền Giang là địa điểm lý tưởng nhất
Theo lịch trình thì từ SG đến Gò Công, mình đã ghé các địa điểm sau:

1. Cầu Mỹ Lợi

2. Lăng Hoàng Gia

3. Mộ Trương Định

4. Nhà thờ Thánh Tâm

5. Dinh Tỉnh Trưởng

6. Các đền, đình cổ ở ngay trung tâm

Sau khi chuẩn bị xong, xách balo, xách xe lên đi thôi.
1. Cầu Mỹ Lợi
Từ chợ Bà Chiểu, mình chạy ra QL50 đi về Cần Giuộc Long An. Chạy thẳng hoài, sẽ gặp cầu Mỹ Lợi (thay cho phà Mỹ Lợi)- cây cầu kinh tế nối giữa tỉnh Tiền Giang và Long An. Khoảng thời gian trước, muốn đi từ ranh Long An qua ranh Tiền Giang thì phải chạy ra sông qua phà rất bất tiện, mất thời gian và lại nguy hiểm. Nhưng từ khi có cầu Mỹ Lợi việc di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác của người dân trở nên thuận tiện, dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Cầu Mỹ Lợi là 01 cây cầu lớn và cao, buổi chiều chạy trên cầu, gió mạnh muốn bay cả người và xe.

2. Lăng Hoàng Gia
Chạy qua cầu Mỹ Lợi, chạy thẳng hoài sẽ thấy bên tay phải là Lăng Hoàng Gia.
Lăng Hoàng Gia được xây dựng 1826. Đây là khu lăng mộ và đền thờ Phạm Đăng Hưng, là ngoại của vua Tự Đức và thân phụ bà Từ Dũ Thái Hậu (vợ vua Thiệu Trị)
3. Mộ Trương Định
Đền và mộ Trương Định được Bộ Văn Hóa công nhận là di tích lịch sử văn hóa vào 6/12/1989.
Trong đền thờ có quyển sách gỗ độc bản "Tiểu sử Trương Định" viết bằng 03 thứ tiếng: Việt, Pháp,Anh.
Trong khuôn viện trước của đền có tượng bán thân Trương Định, do tạp chí Xưa và Nay trao tặng 2009. Viếng anh linh Trương Định càng thêm cảm khái hào khí bất khuất ngút trời của 01 anh hùng vì dân vì nước.
4. Nhà thờ Thánh Tâm
Nhà thờ Thánh Tâm được xây dựng từ năm 1940, chỉ sau 02 năm xây dựng thì hoàn thành. Được xây dựng theo lối kiến trúc Roma, hai bên tháp chuông nhà thờ là hai thiên thần ca hát. Phía trước nhà thờ là tượng Đức Mẹ dang tay ban phước lành. Chân Đức Mẹ đạp lên con rắn tượng trưng cho tội lỗi đã bị khống chế, nhưng có lẽ hình dáng con rắn để nhắc nhở tội lỗi vẫn tồn tại.
Mình đi vòng vòng chụp vài shoot hình rồi tiếp tục đến địa điểm tiếp theo.
5. Dinh Tỉnh Trưởng
Là ngôi nhà của Chánh Tham Biện - Thái Lập Thành, gần 130 tuổi, thiết kế theo lối kiến trúc Pháp, đều đặc biệt là các nguyên vật liệu xây dựng đều từ Pháp chuyển sang. Bị bỏ hoàng gần 20 năm (mình cũng không hiểu tại sao??)
Khi vào Dinh, hai bên là 2 hàng cây xanh mát, với dãy cỏ xanh tươi và hoa vàng, mang đậm vẻ đẹp cổ kính, 2 bên cửa sổ là hàng hoa giấy đỏ cả 1 góc.
Tuy bị bỏ hoang, nhưng nơi đây mát mẻ, lại mang vẻ đẹp cổ kính, nên có rất nhiều bạn trẻ đến đây chụp ảnh.
Sau khi nghỉ ngơi, chụp ảnh ở đây xong, mình mò đường chạy ra biển Tân Thành. Hỏi mấy cô, chú ở đây ai cũng nhiệt tình chỉ.
6. Các đền, đình cổ ở ngay trung tâm
Từ Dinh Tỉnh Trưởng chạy ra biển, sẽ có rất nhiều đền, đình cổ để khám phá.
Chợ Gò Công Đông
7 .Chợ biển Tân Thành
Hàng loạt chợ nằm san sát và ngay đó bờ biển với khu du lịch biển Tân Thành.
Vừa gửi xe xong, mình đi thẳng ra biển, trước mặt là bãi biển cát đen và những chòi canh nghêu lấp ló ở phía xa.
Đến với biển Tân Thành, sẽ chứng kiến cây cầu đâm thẳng ra biển dài hơn 300m và đoạn bờ kè dài chưa tới 1km.
Mình đi dạo biển và chụp choẹt sống ảo đủ kiểu.
Sau khi đi dạo xong, mình vào quán ven biển nghỉ ngơi. Xung quanh bờ biển có rất nhiều hàng quán mát mẻ. Đến đây có thể nằm võng lắc lư, ăn hải sản và ca hát cũng rất thú vị.
Biển Tân Thành nổi tiếng với nghêu, con nghêu mập ú, tươi rói, thịt ngọt, nó khác hoàn toàn so với những con nghêu trên Sài Thành.
Ăn uống no nê xong, mình nằm võng ngủ, từng cơn giớ biển dịu dịu thổi vào, làm mình ngủ say hơn.
Nhắm mắt tí thì tự nhiên mấy đen kéo đến, một cơn mưa lớn kinh khủng. Ngồi nhìn ra biển ngắm mưa và ăn hải sản, chắc là ước mơ của nhiều người.
Tạnh mưa, mình đi dạo xung quanh biển, lúc này biển đã rút hết, chỉ còn những bãi cát đen sì, có thể đi bộ ra xa gần đến những lều canh nghêu. Nếu có thời gian, cứ mò dưới cát chắc chắn sẽ thu hoạch kha khá nào ốc, nào nghêu,... Bắt được cả con sứa biển to ơi là to...
#
Sau khi tham quan, hưởng thụ hết, mình xách xe chạy về. Sau cơn mưa trời mát mẻ, lại thoải mái, nên mình hát líu lo suốt cả dọc đường về

Đã cập nhật vào ngày 12/01/2023
Kha Thanh Tuyền travel blogger

Trong kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua, tôi đã có chuyến du lịch bằng xe máy 01 mình sang Campuchia bằng xe máy từ cửa khẩu Dinh Bà (Đồng Tháp). Thủ tục khi đem xe máy qua cửa khẩu này cũng tương đối đơn giản. Từ cửa khẩu này chạy khoảng 100km là đến ngay thủ đô Phnompenh. Tôi đặt guest house với giá là 3USD/đêm.
Sau 01 tuần làm việc và học tập căng thắng, đồng thời cũng là thưởng cho nhỏ em gái, có nhiều thành tích tốt trong học tập. Chỉ nghỉ được có 01 ngày cuối tuần, nên 2 chị em kiếm những địa điểm gần SG có thể đi trong ngày về, nhưng phải có view đẹp, mát mẻ,.... Trong tất cả các địa điểm tham khảo, thì Đảo Thạnh An là 2 chị em thấy thích nhất.
Về nhà được 02 ngày trong hành trình chinh phục Cực Đông, cảm xúc vẫn lâng lâng mơ màng về chuyến đi. Những khung cảnh đẹp, những cảm xúc thăng hoa khi bản thân vượt qua nỗi sợ hãi, mệt mỏi, cố gắng hết sức để chinh phục mọi địa hình với những cung bậc cảm xúc khác nhau để đến với điểm cực Đông thiêng liêng của Tổ quốc.
Là một người đam mê hiking để trải nghiệm cảm giác chinh phục độ cao. Với quỹ thời gian ít ỏi ngày cuối tuần, muốn đi đâu đó gần gần để giải tỏa những áp lực, thì Chứa chan là một sự lựa chọn tuyệt vời.
Ma Thiên Lãnh - ngay từ cái tên cũng đã gợi bao sự tò mò. Ma Thiên Lãnh có thể hiểu nôm na là “lãnh địa của các hồn ma nơi trần thế”, thế nhưng kỳ thực cái tên này không hẳn là một tên riêng đặt cho địa danh, mà là sự so sánh với một nơi khắc nghiệt, nguy hiểm và đầy kỳ bí, cũng có thể hiểu là vùng đất hoang sơ, riêng biệt, chưa được khám phá.
Là một kẻ đam mê trải nghiệm, thích du lịch bụi, cũng như các bạn trẻ khác, mình đặc biệt khoái chụp ảnh so deep sống ảo. Cuối tuần, mình rất ít khi bỏ thời gian ra để ngủ. Vì mình nghĩ tuổi trẻ rất ngắn ngủi, nên tranh thủ thời gian làm những điều mình thích.
Dù bất kể vì lý do gì, mình tin với lịch trình mình đã đi và gợi ý dưới đây, sẽ giúp cho những ai muốn đi, có một chuyến đi dễ dàng, thuận tiện và đầy trải nghiệm.
Vừa rồi mình có đi Thái, có tham khảo qua các bài viết trên mạng, thì thấy đa số đều nói rất khó khăn và mệt mỏi khi làm thủ tục nhập và xuất cảnh ở sân bay Thaland.Mình sẽ chia sẻ một ít kinh nghiệm làm thủ tục nhập và xuất cảnh nhanh gọn lẹ,để có 01 chuyến đi vui vẻ, thoải mái.