Blog Cẩm Nang Du Lịch Nước Nga Phần 1: Xin Visa, Nhập Cảnh, Ở, Di Chuyển
cover

Cẩm Nang Du Lịch Nước Nga Phần 1: Xin Visa, Nhập Cảnh, Ở, Di Chuyển

avatar
Bình Trần dot Thứ 6, 11/10/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Cẩm nang du lịch nước Nga phần 1: cách xin visa, nhập cảnh, chổ ở, di chuyển tại hai thành phố Moscow Và Saint Peterburg chi tiết nhất, giúp bạn có kinh nghiệm chuẩn bị du lịch nước Nga.
Du lịch nước Nga là một điểm đến thú vị bạn nên đến một lần trong đời. Nước Nga nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên và các di sản văn hóa lịch sử, chắc chắn chúng ta ai cũng muốn một lần đến nước Nga và được tham quan xứ sở Bạch dương này. Nhưng các bạn còn đang chần chừ bởi rất ít người Nga nói được tiếng Anh, ra đường đâu đâu cũng chỉ ghi tiếng Nga và các bạn lo sợ rằng an ninh nước Nga không tốt. Bạn đừng quá lo lắng. Hãy xách balo lên đi thôi. Bởi giờ đây an ninh bên Nga rất tốt. Còn về ngôn ngữ thì sẽ không có vấn đề gì, bạn cần chuẩn bị thật kỉ là có thể vi vu ở nước Nga rồi nè.
hình ảnh
Sau đây là cẩm nang du lịch nước Nga được chia thành 3 phần. Ở phần 1 giới thiệu các bạn cách xin Visa, nhập cảnh, di chuyển tại Moscow và Saint Petersburg. Ở phần 2 và 3 là kinh nghiệm tham quan 2 thành phố du lịch lớn nhất của Nga, đó là Moscow và Saint Peterburg và một số thành phố nằm trong Vành đai vàng Moscow.

Xin Via Nga

Muốn đến tham quan nước Nga bắt buộc bạn phải có visa. Quá trình xin visa Nga khá phức tạp, không đơn giản như các nước châu Âu khác. Và chi phí rất cao. Thời gian để nhận được visa là khoảng gần 1 tháng, vì vậy bạn nên chuẩn bị xin visa ít nhất 5 tuần trước ngày đi dự định. Và bạn có thể nộp đơn xin visa sớm nhất tối đa 90 ngày trước ngày bay dự định.
Cách đơn giản nhất để có được visa Nga là làm qua dịch vụ. Theo như kinh nghiệm thì giá trọn gói visa du lịch Nga khoảng 200-300 $. Các bạn từ tìm cho mình công ty dịch vụ để làm Visa nhé!. Ngoài ra, bạn vẫn có thể tự xin visa du lịch Nga nhưng bắt buộc bạn phải có giấy mời từ phía Nga. Vậy loại giấy tờ này lấy đâu ra, có 2 cách ngay dưới đây.
Cách thứ 1: bạn liên lạc với một khách sạn nào đó bên Nga mà bạn muốn đặt phòng để nhờ họ làm giúp và gửi về VN cho bạn. Hầu hết các khách sạn đều có thể viết giấy mời cho bạn. Và mình không biết họ lấy phí bao nhiêu cả. Nhưng theo tình hình chung thì giấy mời giá khoảng từ 20$ - 100$. Cộng với tiền phí chuyển phát nhanh về Việt Nam nữa.
Cách 2: Ngoài ra bạn có thể mua giấy mời qua 1 công ty dịch vụ của Nga sau:
Và trang web của họ đây:
Bạn muốn mua giấy mời thì tự liên lạc và thoản thuận với họ. Họ giao tiếp bằng tiếng Anh nhé! Theo được biết thì giá giấy mời dành cho công dân các nước phát triển là 20$, còn cho công dân Việt Nam có giá không được ưu đãi lắm - 100$ cộng thêm phí chuyển phát nhanh về Việt Nam nữa, tức là tổng khoảng 150$.
Sau khi có giấy mời rồi thì bạn khai Đơn xin visa bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nga qua trang web: https://visa.kdmid.ru/(X(1)S(wa1mygydi3pfq155u4jijrjq))/petitionchoice.aspx?aspxautodetectcookiesupport=1
Sau khi khai xong bạn in đơn ra rồi dán ảnh 3.5x4.5 cm. Tiếp theo bạn phải vào trang VFS Russia để đặt lịch hẹn nộp hồ sơ. Trang web của VFS Russia đây: https://www.vfsglobal.com/Russia/Vietnam/Vietnamese/index.html
hình ảnh

Các giấy tờ cần nộp:

- Giấy mời
- Hộ chiếu còn hạn trên 6 tháng
- Đơn xin visa
- Vé máy bay khứ hồi
- Lệ phí visa
hình ảnh
Ngoài các giấy tờ trên không phải nộp bất kỳ giấy tờ nào khác. Nhưng thực tế nhiều bạn đã chia sẻ rằng ĐSQ/LSQ yêu cầu bạn nộp cả hóa đơn thanh toán tiền đặt phòng khách sạn ở Nga. Vì vậy bạn cần chuẩn bị cả cái giấy này nhé!
Lệ phí visa được đăng trên trang VFS rồi. Cụ thể là 720.000 VND phí visa và 700.000 VND phí VFS, nếu bạn làm visa thường sau 20 ngày làm việc sẽ nhận được. Còn làm nhanh lấy sau 3 ngày thì phí visa là 1.440.000 VND và 700.000 VND phí VFS. Mọi thông tin về mức phí và cách nộp các phí visa thì bạn phải gọi điện lên VFS hỏi hoặc tìm hiểu trên trang của họ nhé! Vì nộp qua VFS mới triển khai gần đây nên mình không biết chi tiết về việc này.
Nếu bạn đi chơi châu Âu hay 1 nước nào đó mà bay hãng Aeroflot nối chuyến ở Moscow thì bạn có thể nhân tiện ghé vào Moscow chơi mà không cần giấy mời, chỉ cần xin visa quá cảnh (visa transit).
Tại thời điểm đầu năm 2019 Nga đã siết chặt việc cấp visa transit - họ chỉ cho phép bạn lưu trú tại Nga 3 ngày mỗi lần, kể cả việc xin visa transit 1 lần hay 2 lần. Nhiều trường hợp xin lưu trú nhiều hơn 3 ngày đã bị từ chối và được yêu cầu đổi lại vé máy bay. Các bạn lưu ý điều chỉnh lại kế hoạch chuyến đi của mình nhé!
Lưu ý: bạn nên photocopy lại giấy mời và tờ chứng nhận đặt dịch vụ và cầm theo, vì khi nhập cảnh có thể nhân viên xuất nhập cảnh đòi hỏi 2 cái giấy này.
Nếu bạn có bạn bè là công dân Nga hoặc người Việt nhưng có thẻ cư trú ở Nga thì bạn nói họ lên Cơ quan di trú liên bang Nga để viết giấy mời thăm thân cho bạn. Đi theo giấy mời thăm thân thì bạn có thể lưu trú ở Nga tối đa lên tới 90 ngày. Và các thủ tục xin visa cũng như nhập cảnh vào Nga đơn giản hơn so với visa du lịch.

Vấn Đề Nhập Cảnh Ở Sân Bay Moscow

hình ảnh
Nhập cảnh ở sân bay Nga là 1 vấn đề nhức nhối đã 5-7 năm nay. Ở sân bay Nga, người ta có sự phân biệt không hể nhỏ đối với công dân Việt Nam.
Sân bay Sheremetyevo, nơi hạ cánh của các chuyến bay từ Việt Nam của cả 2 hãng hàng không là VNA và Aeroflot, có rất nhiều cửa xuất nhập cảnh, cửa riêng cho người Việt 2 cửa số 1 và 2. 2 cửa này nằm ở góc trong cùng. Các bạn cầm hộ chiếu Việt Nam thì bắt buộc phải đi qua 2 cửa trên. Tại đây bạn sẽ bị check thông tin giấy tờ.
Theo như kinh nghiệm du lịch nước Nga, thì Visa transit và visa thăm thân sẽ không có vấn đề gì khi nhập cảnh, thủ tục rất nhanh chóng. Còn visa du lịch hay visa đi làm họ sẽ check rất kỹ. Thường họ không hỏi nhưng các bạn đi theo visa du lịch thì nên chuẩn bị sẵn vé máy bay khứ hồi, bản copy giấy mời và các giấy tờ đi kèm, phòng trường hợp họ hỏi.

Thời Điểm Du Lịch Ở Nga

hình ảnh
Thời gian thích hợp đến Nga là từ tháng 4 - 8, lúc này khí hậu dễ chịu, không quá lạnh. Tháng nống nhất là tháng 7 nhiệt độ khoảng 24-30 độ. Đặc biệt từ ngày 10 tháng 6 đến ngày 2 tháng 7 và có thể kéo dài đến ngày 10 tháng 7 là dịp Đêm trắng ở thành phố Saint Peterburg. Trong dịp đêm trắng này giá khách sạn thường rất cao. Vé tàu từ Moscow đi Saint Peterburg cũng khá đắt và thường hết chỗ nhanh.
Giai đoạn tháng 9, 10, 11 là mùa thu nước Nga, nhiệt độ thấp hơn, tháng 9 khoảng 15 độ nhưng đây là tháng chuyển mùa nên rất khó chịu. Tháng 10 là tháng đẹp nhất bởi thời tiết khô và là tháng “mùa thu vàng”, nhiệt độ chỉ tầm 8-10 độ. Tháng 11 thì lạnh hơn, tuyết đã bắt đầu rơi.
Giai đoạn mùa đông từ tháng 12 đến tháng 2, thời tiết khá lạnh, lạnh nhất là tháng 1, nhiệt độ trung bình là âm 10-20 đố, có khi xuống đến âm 30-35 độ. Tháng 2 thì ấm hơn, nhiệt độ trung bình là âm 2-10 độ. Những tháng này chỉ thích hợp cho những người thích tuyết.

Đường Bay Đến Nga

hình ảnh
Từ Việt Nam đi Moscow thì có 2 hãng bay thẳng, đó là VNA của Việt Nam và Aeroflot của Nga. Mỗi tuần VNA có 3 chuyến bay thẳng, còn Aeroflot hàng ngày đều có chuyến bay thẳng. Giá vé thì phụ thuộc vào từng thời điểm. Aeroflot thường giá rẻ hơn, có lúc khuyến mại chỉ khoảng 10-12 triệu khứ hồi thôi. Trung bình thì khoảng 16-18 triệu.
Cả 2 hãng này đều dừng ở sân bay Sheremetyevo, nằm ở phía tây bắc của Moscow. Từ sân vào thành phố và ngược lại tiện nhất là đi bằng tàu nhanh Aeroexpress. Tàu sẽ chạy về nhà ga và bến tàu điện ngầm Beloruskaya. Tàu chạy khoảng 30-40 phút, cứ 30 phút có 1 chuyến. Chạy từ 5:30 sáng đến nửa đêm. Giá vé 1 chiều là 500 rub, giá khứ hồi là 850 rub. Bạn có thể mua trước để có giá vé rẻ hơn tại đây: https://aeroexpress.ru/en/aero/prices.html. Bạn có thể đi bằng bus hay taxi nhưng sẽ rất lâu vì đường rất tắc, nhất là buổi chiều sau giờ tan tầm.

Phương Tiện Giao Thông Moscow Và Saint Peterburg

hình ảnh
Phương tiện đi lại ở Moscow và Saint Peterburg tiện nhất, nhanh nhất và rẻ nhất là tàu ngầm Metro. Hầu hết các điểm tham quan cũng nằm gần tàu điện ngằm. Ngoài ra, còn nhiều phương tiện giao thông công cộng tiện lợi khác như: bus, xe điện, tàu điện, taxi tuyến (xe 16 chỗ chạy theo tuyến).
Nếu bạn muốn sử dụng phương tiện taxi thì lúc nào cần vẫy taxi bạn đứng ở vỉa hè và vẫy xe, không nên đi xe có gắn biển taxi (xe của công ty chuyên taxi) vì giá sẽ rất đắt. Ở bên Nga người dân rảnh thường chạy xe kiếm thêm tiền nên bạn chọn xe thường của họ mà đi. Bạn nói điểm cần đến, tốt nhất là dùng bản đồ chỉ vào điểm cần đến hoặc ghi sẵn bằng tiếng Nga ra giấy rồi đưa cho họ, bởi người Nga ít biết hoặc rất kém tiếng Anh. Họ sẽ nói hết bao nhiều tiền, bạn nên mặc cả, nói chung họ không nói quá cao, có thể mặc cả giảm bớt 20-30%.
Ở Moscow giá vé đi metro là 55 rub một lần đi. Vé này cho phép bạn đi bao nhiêu bến bạn muốn và chuyến tuyến thoải mái, tức là giá vé không phụ thuộc vào số bến và thời gian bạn ngồi dưới tàu ngầm. Bạn có thể mua 1 cái vé nhiều lần để dùng cho cả nhóm. Vé là thẻ từ, bạn quẹt cho mỗi người vào cửa liên tục được. Ví dụ bạn đi nhóm trên 3 người thì nên mua 1 vé 60 lần (giá 1900 rub) cho cả nhóm sử dụng, sẽ rẻ hơn rất nhiều. Hoặc bạn có thể mua vé theo ngày không giới hạn số lần đi. Vé 1 ngày là 230 Rub, 3 ngày là 438 Rub…. Vé có thể mua vé tại quầy hoặc tại máy tự động ở các ga tàu. Có loại vé troika tức là 3 lần đi thì giá rẻ hơn, chỉ 33 rub/lần.
Còn ở Saint Petersburg thì dùng đồng xèng, giá 45 rub/1 lần. Bạn có thể mua vé cho 5 ngày không giới hạn số lần đi giá 1.068 rub. Các quầy bán không đông nên không phải xếp hàng lâu. Nhưng giờ cao điểm cũng phải chờ chút xíu nên bạn mua 1 lần mấy xèng luôn để lần sau không phải xếp hàng. Sơ đồ metro ở Saint Petersburg bạn có thể tải từ đây: https://www.metro.spb.ru/en/map.html
Ở Moscow khi đi các phương tiện công cộng khác (tàu điện - tramvai, xe điện - trolleibus, xe bus - avtobus) bạn sẽ mua vé thẻ từ trên xe của lái xe rồi quét qua máy quét được treo trong xe, còn ở Saint Petersburg thì bạn trả tiền mặt cho người thu tiền (conductor). Hoặc dùng vé tổng hợp cho tất cả các phương tiện xe công cộng cũng được. Để dễ dàng sử dụng metro ở Nga bạn tải sơ đồ tàu điện có tiếng Anh và nghiên cứu trước và phân biệt các tuyến bằng màu sắc, khi chuyển chuyến thì có thể nhìn vào màu sắc để tìm đúng tuyến. Sơ đồ này bạn có thể lên Google gõ tìm rồi tải về điện thoại.
Phương tiện đi lại giữa Moscow và Saint Peterburg: bạn có thể di chuyển giữa 2 thành phố này bằng tất cả các phương tiện giao thông, bao gồm máy bay, tàu hỏa, bus, tàu thủy đường sông. Khoảng cách giữa 2 thành phố là 700 km.
Phương án tốt nhất là đi tàu. Có 2 loại tàu: Tàu nhanh và tàu chậm. Tàu nhanh SAPSAN (Сапсан) chạy khoảng 4h, mỗi ngày có hơn 10 chuyến mỗi chiều. Chuyến sớm nhất vào lúc 05:45 và chuyến muộn nhất vào lúc 21:00. Vé có thể mua trực tiếp của hãng qua web https://sapsan.su/ hoặc mua trên trang của Công ty “Đường sắt Nga”. Mua qua các web khác sẽ bị đắt hơn 20-30%. Nhưng trang web của hãng SAPSAN chỉ có tiếng Nga.

Khách Sạn

Bạn nên đặt khách sạn quanh khu vực Điện Kremly và quảng trường đỏ để tiện cho việc đi lại. Có rất nhiều nhà nghỉ bình dân, bạn có thể đặt trên các trang đặt phòng nổi tiếng như Agoda hay Booking. Còn ở Saint Petersburg bạn nên đặt phòng ở khu vực dọc theo tuyến đường chính là Đại lộ Nevsky để tiện đi lại.

An Ninh Ở Nga

Hiện tại an ninh ở Moscow và Saint Peterbusrg rất tốt. Không còn cảnh đánh, giết, trấn lột, đầu trọc, công an bắt hay hỏi giấy tờ như những năm 2000 nữa. Giờ đây bạn hoàn toàn yên tâm đi bộ ở mọi nơi, mọi lúc trong các khu du lịch mà không sợ bất kỳ chuyện xấu gì xảy ra.
Nhưng ở Saint Peterbusrg nạn móc túi cũng không kém gì ở Paris, Barcelona hay Rome. Bạn hết sức cẩn thận với tiền bạc, giấy tờ quan trọng và điện thoại. Ở các khu du lịch đông người và trên các phương tiện giao thông công cộng luôn có những kẻ móc túi hoạt động.

Tiền Tệ

hình ảnh
Bạn nên mang theo USD đi vì bên Nga USD thông dụng và đổi lời hơn EUR. Khi đến sân bay bạn nên đổi 1 ít thôi để lấy tiền mua vé tàu hoặc đi taxi về khách sạn, bởi tỷ giá ở sân bay rất không tốt. Ở Moscow và St. Petersburg tại các khu trung tâm có nhiều điểm exchange. Bạn để ý nơi nào có ghi “Exchange – Обмен валют” thì vào đổi. Nhưng cũng cần phải đếm tiền cẩn thận khi nhận tiền để tránh trường hợp các chiêu trò đưa thiếu. Tỷ giá bây giờ 1 USD = 65.2 RUR. Cách đây 5 năm thì tỷ giá 1 USD chỉ được 35 rub thôi. Trong khi đó giá cả bây giờ không tăng bao nhiêu so với 5 năm trước.
Russia (Liên bang Nga) Russia (Liên bang Nga)

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 2/01/2023
Love
3 Bình luận
avatar
Bình Trần
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
7 Người theo dõi
12 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Chang Hua Nga mà vô mùa đông thì lạnh quéo xương, người Nga còn qua đây để tránh đông nữa mà
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Linh Hue Nga đẹp lắm luôn, mình chỉ đc xem hình thôi chứ chưa có đi :)))
Trả lời
Chia sẻ
avatar
Thanh Ngoc Note nhẹ để mốt xin visa nè
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Trong Hành Trình Khám Phá Điểm Du Lịch Ở Việt Nam, Du Khách Hảy Thử Một Lần Đến Với 3 Công Viên Địa Chất Ở Việt Nam Được UNESCO Công Nhận Để Khám Phá Địa Chất, Di Tích Và Văn Hóa.
Check-in Điểm Đến Tuyệt Đẹp Gợi Nhớ Các Tác Phẩm Văn Học Việt Nam, Những Cảnh Quan Thiên Nhiên Trở Thành Nguồn Cảm Hứng Của Nhiều Tác Giả Văn Học.
Nhanh Chân Check-in Các Điểm Đến Ít Người Biết Ở Việt Nam Vẫn Còn Giữ Nguyên Nét Hoang Sơ Tự Nhiên, Yên Tĩnh, Vắng Vẻ... Ở Việt Nam Trước Khi Đầy Ắp Du Lịch.
Nhanh Chân Trải Nghiệm Ngay Các Điểm Du Lịch Đáng Được Mong Chờ Trong Tháng 5 Này Nhé, Mùa Hè Đã Đến Bạn Đã Có Ý Tưởng Cho Chuyến Du Lịch Của Mình Chưa, Tham Khảo Ngay Nhé.
Mỗi Điểm Đến Sẽ Mang Lại Một Trải Nghiệm Khác Nhau, Để Trải Nghiệm Trọn Vẹn Nhất Bạn Nên Thử Đạp Xe Khám Phá Vùng Đất Mà Bạn Đang Đến. Nếu Bạn Đến Các Thành Phố Sau Đây Thì Hãy Thử Đạp Xe Ngắm Cảnh Nhé.
Gợi Ý 8 Điểm Săn Mây Đẹp Nhất Việt Nam Để Không Phí Hoài Thanh Xuân, Những Điểm Săn Mây Đẹp Tựa Chốn Bồng Lai Tại Việt Nam.
Chia Sẻ Kinh Nghiệm Săn Tuyết Trên Đỉnh Mẫu Sơn Chuẩn Châu Âu, Bài Viết Giúp Bạn Có Một Chuyến Du Lịch Đến Lạng Sơn Hoàn Hảo Và Săn Được Tuyết.
Đã hot nay càng hot hơn! Đừng bỏ qua nếu bạn đang muốn tìm đến thác nước Liêng Nung đẹp nhất ở Tây Nguyên để tham quan hay sống ảo nhé!
Khám phá ngôn ngữ loài hoa mùa xuân sặc sỡ của Đài Bắc, phát hiện một Đài Bắc mà bạn chưa từng thấy!
Cẩm nang du lịch nước Nga phần 3, tham quan thành phố Saint Petersburg trong 3 ngày chi tiết. Giới thiệu thành phố và cách tham quan Saint Petersburg dễ dàng nhất.