Blog THẢ HỒN THEO GIÓ Ở MYANMAR
cover

THẢ HỒN THEO GIÓ Ở MYANMAR

avatar
Chi Phạm Linh dot Thứ 7, 27/10/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Burma đọng lại trong tôi đó là những ngày thư thái chạy xe trên con đường đất bụi bặm ở Bagan hay chạm tay vào làn nước trong xanh mát lạnh trên Inle Lake, cũng có thể là khoảng khắc vừa cười vừa chạy khỏi tàn lửa của khinh khí cầu, là giấc ngủ chập chờn trên ghế xe buýt đêm đầy ấm áp trong cơn mưa rào vội vã...
Ngoài trời mưa rả rích, cầm cốc trà sữa Myanmar cuộn tròn trong chăn, giữa một bồ cảm xúc, tôi bỗng thấy nhớ Myanmar. Những ký ức vụn vặt về đất nước xinh đẹp, hiền hoà cùng con người thân thiện, dễ mến ùa về.

Sau một hồi choáng váng bởi sự thay đổi áp suất, cuối cùng tôi đã đặt chân tại Myanmar - Vùng đất bị ngủ quên theo cách mà nhiều người gọi.

Myanmar hay còn được gọi là Burma (Miến Điện) - mang ý nghĩa chính trị nhiều hơn là ý nghĩa về cái tên của một quốc gia. Nhưng dù sao tôi vẫn thích gọi đất nước bị ngủ quên này là Burma hơn, có lẽ vì cái tên này mang hơi hướng quá khứ, phù hợp với những người hoài cổ như tôi.

Mục đích to lớn nhất của chuyến đi là được đứng trên một ngọn tháp (stupa) để ngắm bình minh với màu đỏ rực phía chân trời và xung quanh điểm xuyết những quả bóng khổng lồ (balloon) lơ lửng giữa bầu trời Bagan. Tuy nhiên, dù vậy khi đáp xuống sân bay để tiếp kiệm thời gian, tôi chọn đi thăm quan một số ngôi chùa nổi tiếng ở Yangon trước khi bước lên chuyến xe bus đêm chạy tới Bagan.

Sau hơn 2 giờ bay từ Hà Nội, đáp tới sân bay Yangon mà giờ tôi mất tiêu cả ấn tượng với sân bay này nhìn như thế nào, chỉ nhớ mỗi việc lơ ngơ đưa nhầm tờ giấy nhập cảnh ;))).

Yangon là một thành phố sầm uất và sôi động ở Myanmar, đông đúc và nhộn nhịp hơn so với tưởng tưởng của tôi về một thủ đô của đất nước mới mở cửa (nhớ không nhầm thì Myanmar bắt đầu thay đổi chính sách, mở cửa đất nước sau đợt tổng tuyển cử năm 2010). Lịch trình chạy tour thăm quan Chùa Vàng Shwedagon Pagoda và Chùa phật nằm trước khi đi ăn rồi lên xe.
hình ảnh
Choáng nhợp trước sự sùng bái đạo Phật của người Myanmar - Chùa vàng Shwedagon Pagoda

Sau một đêm lơ mơ ngủ trên xe, tôi đặt chân tới vùng đất mơ ước của mình - BAGAN lúc 5h sáng, chúng tôi thuê một chiếc xe ô tô vội vàng lao tới Sulethi ngắm bình mình. Quả thật là người đông vô cùng, ai cũng mong ngóng được ngắm bức ảnh huyền thoại ở Bagan là hàng dãy khinh khí cầu bay lên trong ánh bình mình. Nhưng rất tiếc, trời không thuận lòng người, khi lịch bay Khinh khí cầu lại lùi sáng tháng 12.
Tôi dành 2 ngày 2 đêm ở Bagan để thưởng thức trọn cái không khi tĩnh lặng và nét đẹp cổ kính cùng những ngọn tháp không tên, tôi bước đi trên những con đường đầy bụi đất và chạm tay với những viên gạch không còn lành lặn. Tôi cảm giác tâm mình bình yên đến lạ thường.
hình ảnh
Ngồi lặng yên và thả hồn theo những cơn gió tại Myanmar.

Tới Bagan, tôi mới thực sự có dịp được hoà mình vào cuộc sống của những con người nơi đây. Rong ruổi trên những cung đường uốn lượn, bác lái taxi đưa chúng tôi vào một nhà hàng nhỏ nằm sâu trong ngõ mà bác hay ăn. Đồ Myanmar không đa dạng sắc màu rực rỡ như đồ Thái, cũng không nhiều dầu mỡ như đồ Trung và bị ảnh hưởng của đồ ăn Ấn nên đậm vị cari và khó ăn. Thếnhưng việc nếm thử từng muỗng đồ ăn trong những chiếc bát nhỏ xinh để cho hương vị nồng ấm của cari còn đượm trên lưỡi là việc không thể bỏ qua.
Buffet đồ Myanmar chỉ với 70.000 VND cho một người ăn thoái mái các món

Kết thúc những ngày rong ruổi tại Bagan, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình 8 giờ ngồi xe tới Inle - nơi nổi tiếng với hình ảnh những người đánh cá bằng chân, những ngôi nhà gỗ trên hồ hay nơi người cổ dài sinh sống.
Đặt chân tới nơi khi hoàng hôn buông xuống, khẽ run rẩy trong khí trời se lạnh của vùng cao. Hồ Inle nằm ở độ cao khoảng 889 m so với mực nước biển, bao quanh là núi cao, và có diện tích khoảng 220 km2.
Chúng tôi nhanh chóng di chuyển về khách sạn, thưởng thức quán Dim Sum gần đó để kịp giờ lên núi tham gia lễ hội của người dân bản địa (Balloon Festival - Tazaungdaing ). Thật sự là một trải nghiệm không bao giờ quên, hoà mình trong không khí vui tươi nhộn nhịp, hay cái khoảng khắc hò reo mỗi khi một chiếc khinh khí cầu "cất cánh thành công", cũng có thể là lúc phải chạy de khèn theo đám đông để tránh tàn lửa của khinh khí cầu lúc bay lên... Đó là những điều tuyệt vời nhất mà tôi chưa bao giờ làm được trong các chuyến đi trước đó - SỐNG NHƯ NGƯỜI BẢN ĐỊA.
hình ảnh
Lễ hội Tazaungdaing

Kết thúc lễ hội lúc rạng sáng, khi mắt đã díp lại và thần trí lâng lâng, chúng tôi quyết định xuống núi và tự thưởng cho mình một giấc ngủ nướng khét lẹt tới gần trưa mới lết ra được bến thuyền, thuê một chiếc thuyền máy và bắt đầu cuộc dạo chơi trên hồ Inle.
Lác đác trên mặt hồ óng ảnh, bóng những người đánh cá tung lưới trên hồ. Hình ảnh những người đàn ông Inthar chèo thuyền bằng một chân trên chiếc thuyền độc mộc nhỏ bé, đã trở thành một nét văn hóa sinh hoạt đặc trưng của vùng hồ. Rồi len lỏi qua những cánh đồng nổi, rẽ nước vào những hàng cà chua được trồng thuỷ canh. Sau khi đã đi khắp các ngõ ngách của hồ Inle, điều không thể nào bỏ lỡ là ngắm mặt trời lặn đầy ấn tượng. Một vầng sáng cam từ góc trời dần dần lặn xuống, làm sáng rực rỡ cả một góc trời, khung cảnh trở nên lung linh huyền ảo. Chúng tôi chìm đắm trước không gian thanh bình và thơ mộng và hốt hoảng khi nhận ra chỉ còn 1 giờ nữa xe buýt sẽ xuất phát đi Mandalay ;))).
hình ảnh
Sở thích của tôi vẫn không thay đổi, hoàng hôn và bình mình là hai khoảng khắc khiến con người ta phải xao xuyến nhất.
Tiếp tục gặp người bạn đồng hành quen thuộc - JJ Express, lại đưa chúng tôi tới vùng đất mới MANDALAY. Giống như tất cả những thành phố còn lại của đất nước Phật giáo này, cái có thể tìm thấy dễ nhất không phải đồ ăn ngon hay cửa hàng tạp hóa mà chính là những ngôi đền chùa với lối kiến trúc đặc trưng. Ngoài những điểm đến cần phải check-in xuất hiện trong mọi cuốn cẩm nang du lịch, mỗi ngôi làng nhỏ hay đơn giản chỉ là một quần thể dân cư nào đó, họ cũng tự xây dựng cho mình một ngôi đền riêng để thỏa lòng tôn kính tìm về với Phật. Kinh Phật ăn sâu vào đời sống tinh thần của người dân nơi này. Có lẽ bởi vậy mà người dân bản địa ai nấy đều hiền lành và nhiệt tình giúp đỡ khách nước ngoài đi du lịch Myanmar.
Tới Mandalay khi trời còn chưa sáng, chúng tôi quyết định thăm quan Chùa Mahamuni để được tận mắt quan sát Lễ Rửa mặt cho Phật. Nghe đồn là đây cũng là điểm ngắm bình minh khá đẹp ở Mandalay, tuy nhiên mình tìm hoài chẳng thấy hai cái hồ nước ở Chùa Mahamuni này đâu cả.

hình ảnh
hình ảnh
Chùa Kuthodaw, nơi có Bộ kinh Phật bằng đá cẩm thạch lớn nhất thế giới, tuy nhiên đi tới đi lui mà chẳng phát hiện ra Bộ Kinh Phật ở đâu.

Quần thể di tích làng Mingun với chùa trắng, và kết thúc chuyến hành trình Mandalay tại cây cầu gỗ dài nhất thế giới (1,2km) U Bein ở làng cổ Amarapura - đây cũng là nơi ngắm hoàng hôn đẹp nhất trong list những địa điểm ngắm hoàng hôn đẹp trên thế giới. Nhưng thực sự là khiến mình hỏi thất vọng vì có quá nhiều người đến nỗi cơ thể mình cũng dao động theo từng nhịp cộng hưởng của bước chân mọi người. Có lẽ sau này khi tới Mandalay lại lần nữa mình sẽ đi ngắm bình minh với niềm hy vọng một mình một cầu ;))).
hình ảnh
Đoạn cuối cuộc hành trình, chúng tôi đã quay trở lại Yangon để đáp chuyến bay về Hà Nội, tranh thủ mua ít mứt quả và Tea Mix nổi đình nổi đám về làm quà cho người thân, bạn bè. Sau tất cả, cho đến khi trở về nhà, cuộn mình trong căn phòng tràn ngập hơi thở quen thuộc, tôi bỗng cảm thấy hụt hẫng vì 7 ngày trôi qua quá nhanh, nỗi nhớ Bruma âm ỉ bắt đầu cuộn lên trong tôi.

Kinh nghiệm đi du lịch Myanmar 7 ngày:
https://www.facebook.com/chi.phamlinh/media_set?set=a.2292829080731436&type=3
Blog: https://chihatme.wordpress.com/2018/10/23/tha-hon-theo-gio-o-burma/
Fb: https://www.facebook.com/chi.phamlinh
Liên hệ với mình nếu các bạn cần thêm thông tin về Myanmar.

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 10/01/2023
Love
10 Bình luận
avatar
Chi Phạm Linh
4 Quốc gia
43 Tỉnh thành
4,149 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
NÚI TRẦM - nơi bạn vừa kết hợp được du xuân đi chùa đầu năm, vừa có thể ngắm hoa, hoà mình vào thiên nhiên nhưng cũng là chuyến đi thử thách bản thân, khám phá. Chuyến đi của tuổi trẻ!
Sau mỗi chuyến đi, tôi thấy trái tim mình đong đầy ánh nắng ... Campuchia giấc mơ của tôi được bắt nguồn từ một bộ ảnh du lịch miền bắc campuchia của nhóm bạn trẻ. Tết nguyên đán năm 2017, một cô bạn ib rằng: "có vé rẻ HN - Siem Reap , đặt vé nhá", "Ừ"- Tôi gật đầu cái rụp. Thế là xách balo lên và đi. #Cầm 200USD đi khắp Campuchia =)))