Blog 8 điều quan trọng bạn nên nắm rõ trước khi du lịch Ý
cover

8 điều quan trọng bạn nên nắm rõ trước khi du lịch Ý

avatar
Du lịch Châu Âu dot Thứ 3, 09/10/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Nếu một lần muốn đặt chân đến nước Ý xinh đẹp, dạo quanh thành Rome cổ kính hay ngắm nhìn một Venice lãng mạn trên chiếc thuyền gondola mộc mạc, bạn hãy note ngay 8 lưu ý dưới đây để có một chuyến đi thật trọn vẹn nhé.

1. Không cho chim bồ câu ăn

Có lẽ cho những chú chim bồ câu ăn ở các quảng trường hay nhà thờ là khung cảnh khá quen thuộc ở nhiều thành phố châu Âu, tuy nhiên ở Venice, Ý thì điều này là bất hợp pháp. Trước đây khu vực quảng trường St Mark's vẫn được phép cho chim ăn nhưng kể từ năm 2008, thành phố này đã ban hành lệnh cấm nhằm giảm bớt số chim ở đây và tránh dịch bệnh. Vậy nên đến một thành phố thanh bình như Venice, bạn chỉ có thể chơi hoặc chụp ảnh cùng những chú chim hòa bình này nhưng không được phép cho chúng ăn đâu nhé, vì mức phạt dành cho người vi phạm cũng khá cao đấy, tầm 700USD (khoảng hơn 14 triệu VND).
hình ảnh

2. Ăn mặc kín đáo khi đến Vatican

Vatican ở Rome là thánh đường của Thiên chúa giáo và cũng là một trong những nơi linh thiêng nhất thế giới. Do vậy mà nếu muốn đặt chân đến Vatican, bạn cần ăn mặc kín đáo, lịch sự vì bất cứ trang phục nào hở vai, không che tay hoặc không phủ qua đầu gối đều không được chấp nhận ở nơi này. Ngay cả người dân Ý dù ăn mặc vô cùng quyến rũ trên đường phố thường ngày nhưng khi đến Vatican cũng đều phải ăn mặc kín đáo như vậy.
hình ảnh

3. Cho tiền boa/tip

Tiền boa/tip có thể là một phần không thể thiếu trong văn hóa ở nhiều quốc gia khác nhưng không phải ở Ý. Vì thế nên khi đi ăn ở các nhà hàng, quán xá tại Ý bạn không nhất thiết phải để lại tiền boa hoặc tip cho nhân viên. Nếu một dịch vụ làm bạn thực sự hài lòng và vui vẻ bạn vẫn có thể để lại chút tiền boa nếu muốn, tuy nhiên đừng bao giờ đưa tiền tip cho một người phục vụ bởi điều đó làm họ cảm thấy bị xúc phạm. Cùng là những thành phố ở châu Âu nhưng mỗi nơi đều có một văn hóa riêng, bạn cần hiểu rõ và tôn trọng sự khác biệt ở từng nơi để tránh xảy ra những hiểu lầm không đáng có.
hình ảnh

4. Học vài câu chào tiếng Ý

Đồng ý tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế và là công cụ hữu hiệu để giao tiếp khi bạn đi du lịch ở những nước phương Tây, tuy nhiên người Ý không hẳn là một dân tộc sử dụng tiếng Anh tốt, do vậy bạn cần tự chuẩn bị cho bản thân một vài câu giao tiếp bằng tiếng địa phương để có thể hỏi đường, bến tàu, trạm xe...hay khám phá đường phố dễ dàng hơn. Không những thế người Ý sẽ rất thích thú nếu bạn có nhã ý tìm hiểu về ngôn ngữ của họ và cũng rất sẵn lòng giúp đỡ nếu bạn yêu cầu. Còn trong trường hợp bất đồng ngôn ngữ xảy ra thì cứ 'body language' thẳng tiến thôi.
hình ảnh
Một vài từ tiếng Ý đơn giản mà bạn có thể áp dụng như: Ciao (xin chào), grazie (cảm ơn), ci vediamo (hẹn gặp lại)...

5. Nói 'Permesso' khi được mời đến nhà

Nếu bạn được mời đến nhà một người Ý chơi, hãy thể hiện mình là người lịch sự và biết cách cư xử bằng cách nói 'Permesso' trước khi vào nhà, đây là cách hỏi xin sự cho phép của chủ nhà.

6. Im lặng đúng lúc

Một trong những điều quan trọng bạn cần nắm rõ khi du lịch Ý đó là biết cách im lặng đúng lúc. Trong nhiều trường hợp nếu bắt gặp một đám người đánh nhau hay điều gì bất thường có thể liên quan đến mafia, bạn tốt hơn nên xem như không thấy, không biết gì để tránh rắc rối và được an toàn hơn.

7. Phân biệt thuyền Gondola và Traghetto

Những chiếc thuyền gondola là một đặc trưng không thể thiếu của thành phố thơ mộng Venice, chiếc thuyền này dài, mũi cong và một số hoa văn trang trí, tuy vậy chi phí để bạn ngồi lên một chiếc thuyền gondola và du ngoạn trên dòng kênh thì không hề rẻ, cụ thể tầm 65USD/người (khoảng hơn 1tr3 VND). Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí hơn, có thể thuê một chiếc Traghetto thay vì Gondola, đây là loại thuyền mà người dân Ý thường dùng để đi lại trên dòng kênh, chiếc Traghetto này không khác nhiều so với Gondola nhưng chi phí 'hạt dẻ' hơn rất nhiều, chỉ khoảng 5USD/người (khoảng hơn 100k VND).

8. Đừng hỏi xin pho-mát để cho lên mì pasta hải sản

Và cuối cùng là khi dùng bữa trong các nhà hàng Ý, bạn đừng bao giờ xin bồi bàn thêm pho-mát để ăn kèm với mì pasta hải sản. Một trong những điều tối kỵ trong ẩm thực Ý là trộn chung pho-mát với hải sản. Ngoài ra, bạn cũng đừng nên dùng dao, nĩa cắt nhỏ mì Ý spaghetti nếu không muốn bị những người xung quanh nhìn bằng ánh mắt 'kỳ thị'.
hình ảnh
Với 8 điều quan trọng bạn nên nắm rõ khi du lịch Ý này, bạn sẽ tránh được những tình huống khó xử vì sự khác biệt văn hóa và thoải mái tận hưởng một chuyến du lịch Ý trọn vẹn hơn đấy.
Sưu tầm và tổng hợp.

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 10/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Du lịch Châu Âu travel blogger
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
6,846 Người theo dõi
0 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Châu Âu nổi tiếng với vô số tòa lâu đài đẹp như trong truyện cổ tích, những bảo tàng lạ kì, khu công viên vui chơi giải trí, cảnh quan kiến trúc lộng lẫy cùng các hoạt động náo nhiệt như: đạp xe, chèo thuyền…khiến châu Âu trở thành điểm đến hấp dẫn nhất mọi du khách.
Bạn đã cảm thấy chán nản trước sự xô bồ và có phần lộn xộn của những thành phố du lịch nức tiếng tại Châu Âu hay Châu Á? Bạn đang có mong muốn tìm kiếm những trải nghiệm du lịch chậm hơn, yên bình hơn nhưng vẫn không kém phần huy hoàng?
Những thành phố tuyệt đẹp dưới đây sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm thú vị trong những tháng mùa đông Châu Âu lạnh lẽo.
“Positano là một giấc mơ không có thật ngay cả khi bạn đang có mặt ở đó và nó bỗng nhiên trở nên có thật ngay khi bạn vừa mới bước chân đi”-Nhà văn Mỹ John Steinbeck đã nói về thành phố biển xinh đẹp của nước Ý như vậy. Vẻ đẹp lãng mạn, có phần kỳ bí và nên thơ của Positano cũng là chất xúc tác chính cho nhiều cảm xúc thơ văn lãng mạn.
Mùa Đông ở Châu Âu là mùa nhộn nhịp, mùa lễ hội và cũng là mùa du khách tập trung đổ xô về các nước Châu Âu nhiều nhất. Được trượt tuyết Lapland hay khám phá những hang động băng ở Iceland sẽ trở thành những trải nghiệm mới lạ. Kênh Du lịch Châu Âu sẽ gợi ý cho bạn 11 điểm đến Châu Âu lý tưởng cho mùa đông thêm thú vị.
Mùa Giáng sinh là mùa nhộn nhịp năm đặc biệt là ở Châu Âu. Những hoạt động vui chơi giải trí, những lễ hội nhộn nhịp và những khu chợ sầm uất. Sau đây là 10 khu chợ Giáng sinh nổi tiếng nhất Châu Âu cho mùa Giáng sinh hằng năm.
Có một châu Âu vượt lên cả sự hào nhoáng và xa hoa ở những thành phố đắt đỏ nhất thế giới, một châu Âu để lại ấn tượng về một vẻ đẹp rất yên bình và nên thơ trên những dòng sông chảy qua thành phố.
Ngày nay, du lịch châu Âu bằng tàu hỏa đã trở nên không quá xa lạ với nhiều người, bởi sự tiện lợi và tiết kiệm chi phí. Trong bài viết này, Du lịch châu Âu sẽ gợi ý kinh nghiệm cũng như lịch trình cho một chuyến vi vu châu Âu bằng tàu hỏa trọn vẹn nhất.
Châu Âu không chỉ khác biệt với Châu Á về thời tiết, nền ẩm thực mà còn về nền văn hóa. Để đỡ bỡ ngỡ khi du lịch Châu Ấ, sau đây là 14 lưu ý cho bạn khi du lịch Châu Âu.
Châu Âu với truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời, những kiệt tác nghệ thuật cùng vẻ đẹp thiên nhiên khó cưỡng là điểm đến mê hoặc du khách khắp thế giới. Tham khảo 5 phương tiện di chuyển phổ biến nhất tại châu Âu dưới đây để có một hành trình khám phá lí tưởng tại vùng trời Âu này.