Blog Du lịch Hoàng Su Phì (Hà Giang): Thăm lúa trổ vàng, uống trà shan tuyết cổ thụ trăm năm tuổi
cover

Du lịch Hoàng Su Phì (Hà Giang): Thăm lúa trổ vàng, uống trà shan tuyết cổ thụ trăm năm tuổi

avatar
Anh Chauu dot Thứ 4, 02/10/2019
Theo dõi Gody.vn trên Google news
Đến hẹn lại lên!! Thu này, hãy tạm dời gót chân của bạn về Hoàng Su Phì (Hà Giang) để có dịp trải nghiệm "mùa chơi... tới bến" - ngắm nhìn mùa lúa trổ vàng, uống trà cổ thụ trăm năm tuổi nhé!
Chẳng hot như Y Tý hay Mù Cang Chải. Thế nhưng trải nghiệm "mùa chơi - tới bến" với những nương lúa trổ vàng trên thửa ruộng bậc thang cùng những cây trà shan tuyết cổ thụ trăm năm tuổi tại Hoàng Su Phì chắc cũng sẽ không "tồi"
Kinh nghiệm phượt Hoàng Su Phì - nơi luôn đón tiếp người dưới xuôi lên với thái độ... "vô duyên" như thế này!
Thuộc vào hàng bậc "tổ" của Việt Nam rồi!! Thiệt, bởi chưa kịp diện kiến danh thắng, chưa kịp làm quen với văn hóa của người dân bản địa, chưa chạm mặt rừng trà cổ thụ trăm năm tuổi ... thì bạn chắc đã phải sấp mặt với món "cua" trứ danh của xứ miền núi Tây Bắc rồi.
hình ảnh
Tây Côn Lĩnh thường được gọi là "nóc nhà Đông Bắc", và cũng là đỉnh núi khó chinh phục, bởi quãng đường cheo leo, gập ghềnh, hoang vu.
Là 1 huyện miền núi của tình Hà Giang nằm dưới chân đỉnh Tây Côn Lĩnh. Từ miền xuôi, mạn ngược lên Hà Giang, và để vào được Hoàng Su Phì nếu thuộc dạng lì đòn lắm thì cứ nín khe, ngậm ngùi thở dốc, non yếu hơn thì thất thần đâu mất.

1. Thăm lúa


Từ Chiêu Lầu Thi qua Tây Côn Lĩnh, ruộng bậc thang ở Hà Giang thì nhiều vô khối, ngút ngàn trên non cao, siêu đẹp thì khỏi nói. Mỗi chốn 1 dị biệt, nên thơ thì Bản Phùng - Bản Luốc, ngút ngàn thì có Thông Nguyên, Nậm Ty hay quyến rũ thì có Tả Sử Chóng, Hồ Thầu...
Đứng trước khung cảnh bao la, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng khi ngắm nhìn hàng nghìn thửa ruộng bậc thang trải đều tít tắp, uốn lượn quanh những sườn đồi, lưng núi. Những làn mây, tia nắng ở đây như tô điểm thêm cho bức tranh mùa vàng.
Và nét độc đáo và khác biệt ở Hoàng Su Phì lại chính là những thửa ruộng bậc thang trổ vàng thẳng đều tăm tắp như 1 triền đồi 1 miền tiên cảnh hư thực đầy ảo diệu. Và 1 chuyến đi thăm lúa, chắc sẽ luôn là hành trình được nhiều người kỳ vọng, háo hức nhập cuộc như 1 cách gỡ gạc sau màn thưởng thức đặc sản đầy nôn nao trên cung đường... “cua” núi.
Những khu chợ phiên của người dân tộc luôn bày bán đủ loại đặc sản địa phương mà bạn không nên bỏ qua và đừng quên thử những món thịt chuột. Ở đây, họ có thể chế biến chuột thành nhiều món thơm ngon như nướng, xào và gác bếp

2. Nhảy lửa

Là 1 nghi thức sinh hoạt văn hóa độc đáo và lâu đời của người Dao Đỏ. Sau khi mặt trời khuất núi, đống củi to sẽ được đám trai làng sắp xếp ngay góc sân rộng rồi lên lửa. Tất cả sẽ tham gia nhảy lửa ngồi trên bộ ghế ngựa đặt cạnh mâm cúng, chân tay đu đưa, mắt nhắm tịt. Đống lửa cháy tàn củi, chỉ còn than, văn cúng kết thúc cũng là lúc âm thanh từ mõ tre, chiêng, xập xõa, hòa cùng nhịp trống mang âm điệu dồn dập, tăng dần..
hình ảnh
Nín thở, hồi hộp, xen trong đó chút ít sợ hãi khi diện kiến những chàng trai Dao đỏ đùa với lửa mà chẳng hề hấn gì.
hình ảnh
Ngay bên cạnh đó là vị thầy cúng uy nghiêm, đứng trước mâm cúng đơn sơ với gà + chén rượu + nén hương + túi gạo nhỏ cùng xấp tiền giấy được làm từ rơm rạ, bắt đầu khấn vái, xin thần linh giá ngự.
Và nếu 1 lần đến Hoàng Su Phì, thì đừng bỏ lỡ lễ hội Nhảy lửa kì bí này nhé! hãy thứ 1 chuyến làm khách trong bản người Dao đỏ ở Hồ Thầu, dưới chân đỉnh Chiêu Lầu Thi vào đúng dịp cộng đồng của làng đang rộn ràng chuẩn bị cho lễ nhảy lửa chúc phúc, cầu bình an.

3. Hái trà

Từ xưa đến nay, trà nói chung và trà shan tuyết Hà Giang vẫn luôn là thức uống mang đậm bản sắc văn hóa của người Việt Nam
hình ảnh
Chè Shan Tuyết cổ thụ - món quà của vùng núi
Ở Hoàng Su Phì, quanh co núi đồi, đâu đâu cũng thấy trà shan tuyết cổ thụ, ngay cả trên nương lúa cũng hiện hữu cây trà. Thế nên, mùa thu ở Hoàng Su Phì còn trở nên đặc biệt hơn với những cây chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi với mùi thơm rất đặc trưng, vị đậm, nước xanh ..
Tổng chi phí cho mỗi người cho chuyến đi "Chơi tới bến ở Hoàng Su Phì: Thăm lúa trổ vàng, uống trà cổ thụ trăm năm tuổi" thường chỉ hết khoảng 800.000 đồng (đã bao gồm cả xăng xe) mà thôi. Ngoài ra, bạn nên mang theo lều, nhưng lên những vùng này thì cứ yên tâm đi người không, bởi người dân thường rất hiếu khách nhé!
hà giang hà giang Hoàng Su Phì hoàng su phì

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 3/01/2023
Love
0 Bình luận
avatar
Anh Chauu
0 Quốc gia
0 Tỉnh thành
16 Người theo dõi
15 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Bỏ Túi Top 6 Địa Điểm Chụp Hình Cúc Họa Mi Tại Hà Nội Địa Chỉ Và Giá Vé, Hướng Dẫn Di Chuyển Chi Tiết Và Đầy Đủ Nhất.
Hành trình xuất phát từ SG, bay đến Luang Prabang - đi bus về Vang Vieng sau đó bay về SG. Lịch trình dự kiến đến vùng đất chậm & trầm của bạn sẽ như thế nào?
NOTE ngay những địa điểm sống ảo mới toanh cực xịn xò khi đi du lịch Singapore tự túc 2019 nhé!
Chẳng cần "tay xách nách mang" nặng nề, chỉ cần thêm 1 chút tiền đổi lại đã có thể thảnh thơi và rảnh tay mà đi tung tăng rồi? Chuyến đi Nhật Bản dịp này của bạn có vẻ sẽ trở nên gọn nhẹ hơn chăng?
Nếu thuộc hội mê mẩn xứ Hàn, bạn đã biết đến những điểm du lịch xanh đẹp mê hồn đang đốn tim giới trẻ xứ Hàn chưa?
Nếu là các nàng thì đừng quên tận hưởng trọn vẹn cả tháng 9 này với những điểm đến giải trí, ẩm thực, du lịch không thể bỏ qua nhé!
Các tân sinh viên Hà Nội list ngay danh sách với những món "ngon, bổ, rẻ" để kéo team triển khai ngay! Chẳng cần phải đợi đến cuối tuần đâu nhé!
Hà Giang, Sa Pa (Lào Cai) chuyến đi trải nghiệm kết hợp từ thiện chính là những gợi ý hấp dẫn nhất cho chuyến đi của bạn thêm phần ý nghĩa trong trong dịp 2/9 này?
Những ngày này, không gì thú vị bằng lang thang cùng bạn bè thưởng thức chút cốm thơm, ốc nóng hổi hay túi sấu chín vàng...??
Du lịch – liều thuốc giảm đau cực kì hiệu quả. Nhưng nếu phải sống cho hôm nay, thì hãy nghĩ xem liệu “chất gây nghiện” này có khiến bạn “tiếc nuối” hơn cho 1 ngày mai tươi sáng hay không nhé!