Blog NHIÊN - PHÚ YÊN - BÌNH ĐỊNH - VỀ THĂM MIỀN ĐẤT "XỨ NẪU"
cover

NHIÊN - PHÚ YÊN - BÌNH ĐỊNH - VỀ THĂM MIỀN ĐẤT "XỨ NẪU"

avatar
Thanh Hoang dot Thứ 3, 27/11/2018
Theo dõi Gody.vn trên Google news
“Hai mươi năm về sau bạn sẽ hối hận về những gì bạn không làm hơn là những gì bạn làm. Vậy nên hãy tháo dây, nhổ neo ra khỏi bến đỗ an toàn. Hãy để cánh buồm của bạn đón trọn lấy gió. Thám hiểm. Mơ mộng. Khám phá.” – Mark Twain.
Bạn bè tôi người để tiền lấy chồng, cưới vợ; người lo sự nghiệp tương lai. Còn tôi cứ suy tính mãi về những vùng đất mới. Được in dấu chân mình lên những tuyệt tác của mẹ thiên nhiên hay đắm mình vào những khung cảnh có "một không hai" để sống hết mình với tuổi thanh xuân.
Vẻ đẹp Phú Yên hoang sơ, dung dị làm tan chảy bao trái tim người lữ hành. Phải thật sự cám ơn đạo diễn Victor Vũ đã là người tiên phong mang "nàng thơ" miền duyên hải - Phú Yên - đến gần hơn với những người "bị nhiễm niềm đam mê du lịch". Bài viết này là những trải nghiệm của chính mình tại xứ "hoa vàng trên cỏ xanh" và hãy xem như một tư liệu tham khảo cho những ai muốn làm cho thanh xuân của mình thêm đa sắc và đẹp hơn nhé.

PHƯƠNG TIỆN ĐI LẠI

Hiện tại có nhiều cách di chuyển từ Tp. HCM đến Phú Yên lắm. Mọi người có thể đi bằng máy bay, tàu hỏa, xe khách hoặc thậm chí là phượt bằng xe máy đều được. Tùy vào túi tiền, thời gian và trải nghiệm mong muốn của mỗi người thôi nhé.
Một trải nghiệm mới bắt đầu
- Từ Tp. HCM đi Tuy Hòa (Phú Yên): mình book vé máy bay của Jetstar Pacific trước 1 tháng. Bị delay 40 phút và bay trong vòng khoảng 1 tiếng hơn. Sân bay Tuy Hòa cách trung tâm thành phố khoảng 11km đi taxi Vinasun. Giá vé máy bay: 510k/1 chiều/1 người và giá vé taxi: 140k
- Từ Tuy Hòa (Phú Yên) đi Quy Nhơn (Bình Định): mình đi xe khách Phúc Thuận Thảo thời gian di chuyển khoảng 2 tiếng. Tại Tuy Hòa, có xe trung chuyển đến ngay khách sạn đón khoảng trước 30 - 40 phút. Giá vé: 70k/1 người.
- Từ Quy Nhơn (Bình Định) về lại Tp. HCM: mình đi xe khách Hoàng Dũng thời gian di chuyển là 9 tiếng 30 phút. Tại Quy Nhơn, có xe trung chuyển đến ngay khách sạn đón khoảng trước 30 - 40 phút và rất tiện. Giá vé: 220k/1 người.

CHỖ Ở

Tuy Hòa (Phú Yên) và Quy Nhơn (Bình Định) có nhiều guest house, hotel, resort... và cũng đa dạng về mức giá. Mọi người có thể book phòng qua các trang như booking.com, agoda.com hoặc traveloka.com...
- Trong thời gian lưu trú tại Tuy Hòa: mình thuê phòng tại Khách sạn Kim Ngọc Khánh (351 Hà Huy Tập). Đánh giá 10/10 điểm là không quá đáng cho mọi thứ nơi đây: không gian thoáng mát, sạch sẽ, nhân viên nhiệt tình và thân thiện… mà chi phí thì bao rẻ. Nếu có dịp đến Phú Yên mình vẫn sẽ book phòng ở đây. Giá phòng: 180k/1 phòng/2 người và thuê xe tay ga: 120k/1 ngày.
Trong thời gian lưu trú tại Quy Nhơn: mình thuê phòng tại Khách sạn Trần Anh (181/2/1 Hoàng Văn Thụ). Đánh giá 1/10 điểm vì mình không thích cách phục vụ cũng như dịch vụ thuê xe máy ở đây. Sẽ không bao giờ quay lại khách sạn này 1 lần nào nữa. Giá phòng: 180k/1 phòng/2 người và thuê xe tay ga: 120k/1 ngày (trả xe trễ cứ 1 tiếng là tính thêm 20k).
Theo quan niệm cá nhân của mình khi đi du lịch là “ĐI” nên mình không quá quan trọng chỗ ngủ, chỉ cần có nơi vừa rẻ vừa sạch vừa an ninh và có thể nằm ngủ êm giấc qua đêm là được.

NHỮNG ĐỊA ĐIỂM THAM QUAN - PHÚ YÊN

1. Tháp Nhạn
hình ảnh
Tháp Nhạn là tháp Chăm mình thích nhất
Tháp Nhạn là một tháp Chăm-pa cổ xây dựng vào khoảng thể kỉ XII nằm trong trung tâm Tp. Tuy Hòa. Tháp có hình tứ giác với 4 tầng và hướng chính của tháp là hướng đông phản ánh vũ trụ quan của ấn giáo, vì đây là hướng của thần linh, của sinh sôi nảy nở. Đã có dịp ghé thăm những tháp Chăm khác: Tháp Po Sah Inư ở Bình Thuận, Tháp Ponagar ở Nha Trang, Tháp Đôi ở Quy Nhơn; với mình, Tháp Nhạn để lại một ấn tượng sâu đậm và làm mình yêu thích nhất bởi vẻ đẹp kiến trúc nơi đây.
Tháp Nhạn từ nhiều góc
Giá vé: free

2. Bãi Xép
Bãi Xép đẹp tựa tiên cảnh
Tôi ví Bãi Xép như "Maldives của Việt Nam". Bãi Xép nép mình e thẹn giữa Gành Ông và Gành Bà. Bãi cát trắng tinh khiết, làn nước biển chuyển dần từ xanh lá sang xanh dương và lấp la lấp lánh dưới ánh nắng trải dài đến tận chân trời, những bãi đá đen huyền bí nhô ra khơi cùng những con sóng xô vào tung bọt trắng xóa tạo nên cảnh tượng đầy ngoạn mục. Đó là những ngôn từ ngắn gọn nhất có thể nói đến bãi biển hoang sơ nhưng rất quyến rũ này. Lần đầu tiên trong đời được thấy một bãi biển đẹp đến vậy. Phải nói cảm xúc muốn vỡ òa rồi cố kìm nén lại để hòa mình vào vẻ đẹp nơi đây.
Mọi thứ nơi đây hoang sơ nhưng lại đẹp không tưởng
Sau này dù Bãi Xép có có trở thành một địa điểm cực hot như nào đi nữa thì hy vọng Bãi Xép vẫn luôn là một bãi biển đẹp và sạch.
Bãi đá đen huyền bí muôn phần đẹp
Giá vé: 20k/1 người
Giữ xe: free

3. Gành Ông
Trên đường lên Gành Ông và Cây bàn chải
Kể từ sau thành công của bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, Gành Ông cùng với Bãi Xép bỗng khiến nhiều người ngỡ ngàng bởi họ vẫn không biết rằng ở Việt Nam lại có một vùng đất mộng mơ tươi đẹp và bình yên đến như này.
50 dáng đứng với cây bàn chải
Để đến được Gành Ông, cần phải đi bộ dọc bãi biển Bãi Xép và theo con đường mòn giữa thảm xanh rộng thênh thang, hai bên là những bụi xương rồng hoang dại mà người dân địa phương gọi là cây bàn chải. Khi đặt chân đến đỉnh đồi cao, biển hiện lên trước mặt hùng vĩ, rộng lớn và xanh một màu xanh diệu kì.
Toàn là cây bàn chải thôi...
Lại là cây bàn chải đây
Giá vé: đã bao gồm trong giá vé Bãi Xép

4. Mũi Yến – Hòn Yến
Người ta cứ mãi nói về Hòn Yến cho đến khi tôi đến đây
Nhìn từ phía Mũi Yến, cách bờ chừng 100m, có hai hòn đảo nhỏ nằm cạnh nhau như đôi bạn tri kỷ ngàn năm, cùng nhau chịu bao nắng gió và cả những cơn thịnh nộ của biển. Hòn lớn với thế như chóp nón khổng lồ cùng những vách núi dựng đứng có tên gọi Hòn Yến, hòn nhỏ là Hòn Sụn. Đặc biệt, vào những ngày đầu tháng theo thủy triều rút xuống, một con đường xuyên biển sẽ lộ ra nối liền bờ với Hòn Sụn, thẳng tới Hòn Yến. Cảm giác đi bộ giữa biển, ngắm nhìn san hô đầy màu sắc thật thú vị nhưng tiếc là mình chưa đủ may mắn để được trải nghiệm.
Người ta cứ mãi khen Hòn Yến đẹp cho đến khi tôi tận mắt nhìn thấy
Mình sẽ quay lại nhé!
Giá vé: free
Giữ xe: 5k

5. Gành Đá Dĩa Phú Yên
50 sắc thái với đá
Gành Đá Dĩa (Ghềnh Đá Dĩa) Phú Yên cách trung tâm thành phố Tuy Hòa khoảng 35km về phía bắc. Gành Đá Dĩa Phú Yên được tạo ra do núi lửa phun trào, dòng dung nham nóng gặp nước biển lạnh kết hợp hiện tượng ứng lực đã làm khối nham thạch đông lại và bị rạng nứt đa chiều hình thành nên những phiến đá kỳ thú đặc sắc. Với chiều rộng hơn 50m và dài khoảng 200m, khi nhìn từ xa, Gành Đá Dĩa Phú Yên như một tổ ông thiên tạo khổng lồ, ánh lên màu đen huyền bí lẫn vàng sáng của đá bazan nổi bật giữa một vùng trời biển trong xanh.
Lại là 50 sắc thái với đá
Có những câu chuyện nhuốm màu sắc thần thoại về vùng đất nơi đây, hoặc rằng những hòn đá này là do một ông thần khổng lồ đặt để nối liền hai phần đất với nhau hoặc rằng bãi đá này ngày trước là một kho báo lộ thiên, nhưng vì không muốn ai lấy mất, chúng đã tự biến mình thành đá để ở đây mãi mãi.
Thật là tuyệt vời khi mẹ thiên nhiên ban tặng cho Việt Nam một kết cấu địa hình độc đáo và đặc biệt đến như thế. Có thể bạn vẫn chưa biết, Gành Đá Dĩa Phú Yên là một trong năm gành đá dĩa duy nhất trên thế giới. Bốn gành đá dĩa còn lại: Giant’s Causeway – Ireland, Los Órganos – Tây Ban Nha, Fingal – Scotland và Jusangjeolli – Hàn Quốc.
Giá vé: 20k/1 người
Giữ xe: 2k

6. Hải đăng Gành Đèn
Ngọn hải đăng xinh đẹp giữa đá
Hải đăng Gành Đèn cách danh thắng Gành Đá Dĩa khoảng 1km, thuộc loại đèn báo cửa và tầm hoạt động chiếu sáng 17 hải lý. Hải đăng cao khoảng 22m so với mực nước biển, nổi bật với hai màu đỏ và trắng, quanh năm hiên ngang bám trụ trên vùng đất đá rộng lớn này. Khung cảnh quanh hải đăng mang một vẻ đẹp hài hòa với những tảng đá màu hồng nhạt xếp chồng lên nhau với nhiều hang hốc nhỏ. Phía sát mặt nước gành đá có bờ dốc đứng, từng đợt sóng đánh thẳng vào gành tung bọt trắng xóa. Dưới chân ngọn hải đăng có không gian rộng lớn thích hợp với việc cắm trại và cũng là nơi lý tưởng để câu cá. Do đường đi vào ngọn hải đăng khá nhỏ nên chỉ có thể di chuyển bằng xe máy.
Ngọn hải đăng thứ 3 mình viếng thăm
Hải đăng Gành Đèn được đánh giá là một trong năm ngọn hải đăng đẹp nhất Việt Nam. Bốn hải đăng còn lại: Hải đăng Đại Lãnh – Phú Yên, Hải đăng Kê Gà – Bình Thuận, Hải đăng Lý Sơn – Quảng Ngãi, Hải đăng Vũng Tàu – Bà Rịa-Vũng Tàu. Cảm thấy vui khi mình có dịp đặt chân đến 4/5 ngọn hải đăng rồi.
Giá vé: free
Giữ xe: 5k

7. Cầu Ông Cọp
Đôi bờ Cầu gỗ Ông Cọp
Với chiều dài khoảng 800m được làm chủ yếu bằng gỗ và tre, Cầu Ông Cọp được xem là cây cầu gỗ dài nhất Việt Nam. Đường đi cầu gỗ rất nhỏ và hẹp, cầu được ghép lại bằng những tấm ván nên sẽ có những chỗ lõm xuống, hãy nhớ cẩn thận khi chạy ngang. Một bên đầu cầu có một ngôi nhà gỗ sơ sài nhỏ là nơi thu tiền của các phương tiện qua lại và chi phí đó được dùng để tu sửa lại cầu. Đã đến check-in Cầu Ông Cọp rồi thì đừng ngại ngùng mà hãy thử cảm giác chạy xe ngang cầu nhé! Sẽ rất thú vị đấy.
Đẹp đứng một mình cũng đẹp
Giá vé: 5k/1 lượt

8. Nhà thờ Mằng Lăng
hình ảnh
Nhà thờ Mằng Lăng cổ kính
Được xây dựng vào năm 1892, nhà thờ Mằng Lăng là một trong những nhà thờ cổ nhất Việt Nam. Được thiết kế theo phong cách kiến trúc Gothic trung cổ Châu Âu với bức tường xây cao, có mái vòm và nhiều cửa sổ, đây là kiến trúc rất thịnh hành trong thế kỷ thứ 12 vào thời Phục Hưng ở Châu Âu.
Nhà thờ Mằng Lăng cổ kính
Có một điều thú vị: đây chính là nơi lưu giữ cuốn giáo lý “Phép giảng tám ngày” của linh mục Alexandre de Rhodes (còn được gọi là cha Đắc Lộ) và cũng là cuốn sách in chữ quốc ngữ đầu tiên của nước ta. Cuốn sách in vào năm 1651 tại Roma (Ý) gồm chữ La-tinh và quốc ngữ.
Giá vé: free

9. Mũi Điện
Cực Đông của Việt Nam
Mũi Đại Lãnh (còn gọi là Mũi Điện) là một nhánh của dãy Trường Sơn đâm ra biển. Tấm bảng đá với dòng chữ “Điểm cực đông – Nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam” vẫn luôn là điểm check-in quyền lực với những ai ghé thăm Phú Yên. Nhiều bạn lên tiếng Mũi Đôi (Khánh Hoà) mới là điểm cực Đông của nước ta, tuy nhiên do trục trái đất nghiêng so với trục mặt trời nên tùy vào thời điểm trong năm mà mũi Điện hay mũi Đôi là địa điểm thuộc đất liền đón ánh nắng bình mình sớm hơn...
Mũi Điện đẹp tựa tranh vẻ
Từ trên đây có thể phóng tầm mắt rộng khắp cả một vùng đồi núi trùng điệp, biển trời xanh thăm thẳm. Một vẻ đẹp khiến bất cứ ai cũng phải lặng người. Săn được bức ảnh đẹp đã là một niềm vui khó tả, nhưng săn được bức ảnh có cả cái tâm và xúc cảm của chính mình thì vô cùng hạnh phúc. Cảnh vật nơi đây làm mình phải say đắm, phải trầm trồ và cứ muốn đứng ngắm nhìn mãi thôi. Thế là mình đã được đến một trong bốn cực của Việt Nam mình rồi.
Giá vé: 20k/1 người
Giữ xe: 5k

10. Hải đăng Đại Lãnh
Ngọn hải đăng được nhìn từ Mũi Điện
Được xây dựng từ những năm 1890 thời Pháp. Đây là nơi phát tín hiệu xa tới 27 hải lý, không chỉ giúp thuyền bè di chuyển thuận lợi mà còn đóng vai trò chiến lược trong quân đội. Mình đã thức từ 3h sáng và đi xe máy khoảng 30km, đi bộ chừng 1km đường dốc và đi thêm 110 bậc thang bằng gỗ với cầu thang hình xoắn ốc nữa để đến được đỉnh ngọn hải đăng. Tuy rất khó khăn vì phải dậy sớm và di chuyển rất mệt, thêm nhiều đoạn không có đèn chiếu sáng, vắng vẻ và nguy hiểm. Nhưng cứ đi đi vì những gì bạn sắp sửa chiêm ngưỡng sẽ không khiến bạn thất vọng...
Ngọn hải đăng thứ 4 mình đặt chân đến
Phía đằng đông, những vết sáng hồng xuất hiện. Từ từ nó lan ra và chuyển sang cam vàng với nhiều lớp màu, tạo thành một đường sáng dài theo ranh giới giữa chân mây và đại dương xanh thẳm. Và rồi giây phút mình mong chờ nhất cũng đã đến. Mặt trời dần nhô lên trên biển. Ánh hào quang tỏa ra nhìn từ xa như một chiếc quạt lớn lấp lánh ánh kim. Mình đã có dịp ngắm bình minh ở Angkor Wat một lần và phải nói là tuyệt đẹp. Nhưng, những gì hiện ra trước mắt thật khiến con người ta hoàn toàn bị tê liệt bởi quá đỗi thiêng liêng. Không ngoa khi nói rằng đây là cảnh tượng thiên nhiên đẹp nhất trong 23 năm cuộc đời của tôi. Thật khó có một máy ảnh nào có thể lột tả hết được thời khắc giao hòa giữa ngày và đêm ấy.
Không một máy ảnh nào có thể lột tả được bình mình nơi đây
Cùng với Bãi Môn êm đềm lặng sóng, nhánh núi Mũi Điện cõng trên mình ngọn hải đăng xa xa, ánh bình minh như mảnh ghép cuối cùng tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ.
Giá vé: đã bao gồm trong vé Mũi Điện

11. Bãi Môn
Bãi Môn đẹp
Bãi Môn là bãi biển đón bình minh sớm nhất so với các bãi biển khác trên đất liền của Việt Nam bởi bãi nằm dưới chân ngọn Núi Đèn – nơi được mệnh danh là Cực Đông của Tổ quốc. Cùng với Bãi Xép, đây là hai bãi biển đẹp nhất Phú Yên. Cảnh sắc trên biển Bãi Môn khiến bao người phải trầm trồ ngợi khen, bãi cát dài trắng mịn uốn lượn theo đường bờ biển, làn nước trong vắt soi bóng mây trời… tất cả hợp lại tạo nên nét đẹp quyến rũ vô cùng. Đặc biệt, nơi đây không có nhiều người sinh sống mà chỉ có tàu bè neo đậu cho nên cảnh sắc vẫn còn nguyên nét hoang sơ thuở ban đầu. Nói không ngoa khi ví von Bãi Xép như một nàng tiên còn đang say giấc thì Bãi Môn lại được mệnh danh là hoa hậu của biển Phú Yên.
Bãi Môn đẹp hết phần thiên hạ
Giá vé: đã bao gồm trong vé Mũi Điện

12. B&U Farm
Cây sung cổ thụ trăm tuổi
B&U Farm nằm giữa đoạn đường Mũi Điện và Di tích Tàu Không Số. Nơi đây, ngoài không gian xanh tươi mát tuyệt đẹp thì điểm ấn tượng nhất của B&U Farm chính là hai cây sung cổ thụ đã hơn 100 tuổi. Đây được xem là một nơi dừng chân lý tưởng cũng như thiên đường sống ảo "chất phát ngất" của những người thích chụp hình nhé. Những góc chụp ở đây nhìn cứ ngỡ như nước ngoài vậy. Đẹp lung linh luôn.
Tạo dáng bên cây sung cổ thụ trăm tuổi
Giá vé: 5k/1 người

13. Di tích Tàu Không Số
hình ảnh
Tượng đài tại di tích
Nằm cách Tp. Tuy Hòa khoảng 35km về phía nam, Vịnh Vũng Rô hiện ra dưới chân đèo cả đẹp lạ lùng. Là một trong những vịnh nổi tiếng và đẹp nhất tỉnh Phú Yên, nơi đây có khu di tích lịch sử Tàu Không Số Vũng Rô với tượng đài hình những chuyến tàu không số có ý nghĩa lịch sử vô cùng đặc biệt. Nếu ghé đến mảnh đất Phú Yên xinh đẹp này thì đừng quên dành chút thời gian tham quan địa điểm này để có thêm cho mình những kiến thức lịch sử dân tộc hào hùng, tri ân những người đã ngã xuống cho nền độc lập hòa bình dân tộc.
Vịnh Vũng Rô
Giá vé: free
Giữ xe: 5k

Một vài địa điểm khác:
* Cầu Hùng Vương
Cầu Hùng Vương đêm đến
Cầu Hùng Vương là một trong những cây cầu có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của Tp. Tuy Hòa. Vào buổi tối, chạy ngang cầu hóng gió cũng rất vui thích.
* Cà phê Phố Xanh
Không gian cafe Phố Xanh
Địa chỉ: 145 Hùng Vương. Đây là quán café có thiết kế theo gam màu trắng – đen. Nội thất cực kì tối giản và sang trọng. Không gian thoáng mát, rộng rãi và đẹp. Nhân viên thân thiện. Nước uống đa dạng nhiều sự lựa chọn, ngon và rẻ nữa. Tôi đến quán vào buổi tối, quán thật sự rất rất đông khách nên có thể phục vụ hơi chậm tí. Phố Xanh có lẽ là điểm đến lý tưởng và đang hot cho những người thích đi café tại Tuy Hòa.
* Quảng trường 30/04
Nằm ngay trung tâm Tp. Tuy Hòa, Quảng trường 30/4 được xem như trái tim của thành phố. Vào buổi tối, đây là không gian vui chơi thoáng mát và rộng rãi. Có thể dừng chân ở đây để thưởng thức xiên que, đồ ăn vặt và tham gia các trò chơi vui nhộn.
* Chợ đêm Tuy Hòa
Là một trong những điểm đến vui chơi và mua sắm buổi tối. Chợ có các gian hàng tiêu dùng, ẩm thực và cả khu vui chơi. Đến đây vào buổi tối để cùng hòa vào không khí của những người con “xứ Nẫu” và mua sắm đồ lưu niệm hay thưởng thức đồ ăn vặt cùng là một điều thú vị.

NHỮNG ĐỊA ĐIỂM THAM QUAN - BÌNH ĐỊNH

1. Tháp Đôi
Tháp Đôi nằm trong lòng Tp. Quy Nhơn
Tháp Đôi được coi là một trong những tháp đẹp nhất của kiến trúc Chăm-pa. Tháp cấu trúc khá độc đáo, đặc biệt là kỹ thuật mài dũa, lắp ghép các tảng đá chồng khít lên nhau rất vững chắc. Quanh tường phía ngoài, các góc và trên nóc tháp có nhiều bức phù điêu chạm khắc các hình tượng thần, chim, thú thần theo tín ngưỡng của người Chăm rất sinh động. Tháp Đôi một lớn một nhỏ đứng gần kề nhau như cặp vợ chồng quấn quít.
Giá vé: 20k/1 người
Giữ xe: 3k

2. Kỳ Co
Kỳ Co "đẹp quên lối về"
Kỳ Co không hổ danh là thiên đường "đẹp quên lối về" của Bình Định và được ví von như "Maldives của việt Nam". Thiên nhiên ưu ái ban tặng cho Kỳ Co dải cát trắng ôm lấy biển, bọc thành một hình cung, mềm mại như dải lụa uốn lượn, ôm trọn lấy làn nước trong xanh tận đáy. Mình đặt tour để đi ca nô đến Kỳ Co cho an toàn và tiện lợi hơn, mặc khác có thể được ngắm những vách đá treo leo từ dưới lên cũng như lặn ngắm san hô ngoài Hòn Sẹo. Nếu có dịp đến đây lần tiếp theo, chắc chắn mình sẽ trải nghiệm cảm giác khác bằng việc đi đường bộ, chinh phục những con dốc cũng như ngắm trọn Kỳ Co từ trên cao.
Giá vé: 350k/1 người (bao gồm ca nô đi Kỳ Co, lặn ngắm san hô Hòn Sẹo và ăn trưa 7 món)

3. Hòn Sẹo
Hòn Sẹo hoang sơ
Cho đến giờ, Hòn Sẹo vẫn là ốc đảo hoang sơ, chỉ có cây dại, ghềnh đá và là nơi nhiều loài chim biển trú ngụ, sinh sống. Cách duy nhất để đến được đây là bằng thuyền. Đến đây sẽ được đắm mình trong làn nước biển xung quanh đảo trong vắt và mát lành, có thể nhìn thấy những tầng san hô, những tảng đá ngầm nằm dưới đáy. Dù không như tưởng tượng nhưng đây là lần đầu tiên mình được ngắm và chạm vào san hô thật. Cảm giác rất thích.
Giá vé: bao gồm trong tour Kỳ Co

4. Eo Gió
Eo Gió xinh đẹp
Đúng như tên gọi, Eo Gió có nghĩa là eo biển hút gió, do địa hình hõm như yên ngựa, lại được bao bọc bởi hai mỏm núi cao sát biển. Eo Gió cực kỳ hoang sơ và kỳ vĩ với làn nước trong xanh ngọc bích, những vách núi đá cao đa dạng hình thù, hay những đồng cỏ xanh rì quanh eo biển. Hãy tưởng tượng cảm giác nằm trên những tảng đá, nghe sóng biển vỗ rì rào, ngắm đàn chim yến bay lượn xung quanh, hay quan sát những đàn dê thơ thẩn gặm cỏ, thật bình yên quá đỗi phải không nào? Với mình, Eo Gió là địa điểm mình thích nhất khi đến Bình Định nhưng lưu ý một điều nơi đây nắng khá gắt vì vậy mọi người nên đi vào sáng sớm hoặc chiều chiều nhé.
Eo Gió - nơi tiên cảnh
Giá vé: 25k/1 người
Giữ xe: 10k

5. Tịnh xá Ngọc Hòa
hình ảnh
Bức tượng phật đôi cao nhất Việt Nam
Nằm kế bên Eo Gió, Tịnh xá Ngọc Hòa nổi tiếng với bức tượng phật đôi cao nhất Việt Nam. Tượng đôi có chiều cao 30m tính cả đế. Hai mặt xoay về hai hướng Nam và Bắc. Hướng Nam là tượng Quan Thế Âm Kiết Tường phù trợ cho rừng vàng, hướng Bắc là Quan Thế Âm Nam Hải phù trợ cho biển bạc. Chính vì vậy, ý nghĩa của bức tượng đôi Quan Thế Âm là phù trợ cho Quy Nhơn rừng vàng biển bạc, bởi rừng và biển chính là hai món quà quý giá nhất mà thiên nhiên ban tặng cho Quy Nhơn. Và chính vì vậy người dân nơi đây tin rằng tượng phật đôi sẽ đem đến cho vùng đất nơi đây, con người nơi đây có một tương lai phát triển phồn thịnh và an lành.
Giá vé: free

6. Chùa Linh Phong
hình ảnh
Bức tượng Phật cao nhất ĐNA nhìn từ đằng xa
Trên đường chạy từ Eo Gió đi Khu dã ngoại Trung Lương, mình có chạy ngang Chùa Linh Phong (còn được gọi là Chùa Ông Núi) nổi tiếng với bức tượng Phật Thích Ca có chiều cao 69m được xem là bức tượng Phật cao nhất Đông Nam Á hiện nay. Do thời gian không cho phép nên mình không tham quan chùa được. Hy vọng có dịp viếng thăm chùa cũng như ngắm cận cảnh bực tượng Phật Thích Ca ở một thời điểm nào đó trong tương lai.

7. Khu dã ngoại Trung Lương
Bãi đá tại Khu dã ngoại Trung Lương
Được mệnh danh là “Đảo Jeju” của Việt Nam, Khu dã ngoại Trung Lương có đầy đủ mọi thứ từ việc phục vụ ăn uống, tắm biển, lặn ngắm san hô đến cắm trại qua đêm. Nhưng ý kiến riêng, mình cảm thấy mọi thứ không quá đẹp để ví như Đảo Jeju của Hàn Quốc hay Chiang Mai của Thái Lan. Thật sự hơi phí khi bỏ thời gian đến đây vì đường xa mà ở đây cũng không có gì làm mình mãn nhãn.
Giá vé: 30k/1 người
Giữ xe: 10k

Một vài địa điểm khác:
* Surf Bar
Surf Bar
Surf Bar nằm ven biển Xuân Diệu được trang trí và thiết kế khá tinh tế, nghệ thuật, ton sur ton từ bàn ghế đến đèn, rèm... không khác gì một không gian tiệc cưới bên bờ biển ở trời Tây, mang lại khung cảnh thơ mộng. Đồ uống tại đây thì đa dạng mà rẻ nữa. Còn gì tuyệt vời hơn khi vừa nhâm nhi ly nước vừa thả hồn theo làn gió lộng và lắng nghe tiếng sóng biển rì rào. Được đánh giá là quán cafe có view biển đẹp nhất Quy Nhơn nên nhất định các bạn phải ghé đây nhé. Bao đẹp luôn đấy.
Giữ xe: 3k (đối diện quán)
* Cầu Thị Nại
Cầu Thị Nại hay còn được gọi là cầu Nhơn Hội tọa lạc giữa một thiên cảnh núi - sông tuyệt đẹp. Cây cầu mờ ảo, huyền diệu này được xem là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam.

LỊCH TRÌNH

Ngày 1: Tp. HCM – Tuy Hòa (Phú Yên)
- 14h55 máy bay cất cánh rời Tp. HCM
- Sau 1 giờ hơn bay thì hạ cánh đến với vùng đất “hoa vàng trên cỏ xanh”, đi taxi về khách sạn nghỉ ngơi
- Lấy xe máy chạy lòng vòng Tp. Tuy Hòa, đi ăn nem nướng Nhật Hoàng, chạy ngang cầu Hùng Vương, Quảng trường 30/4, chợ đêm Tuy Hòa và đi café tại Phố Xanh

Ngày 2: Tuy Hòa (Phú Yên)
- 6h thức dậy chuẩn bị và đi ăn sáng ở cơm gà Tuyết Nhung
- Tham quan Tháp Nhạn
- Xuất phát đi tham quan khu vực phía Bắc Tuy Hòa
- Đầu tiên, mình dừng chân tại Bãi Xép – Gành Ông
- Sau đó, mình tiếp tục đến Mũi Yến – Hòn Yến
- Chạy đến cầu An Hải, ăn trưa hải sản, nghỉ ngơi tại quán Trúc Kiều và tiếp tục hành trình
- Tiếp đến là Gành Đá Dĩa và Hải đăng Gành Đèn
- Check-in và thử cảm giác chạy ngang Cầu Ông Cọp
- Cuối cùng, là tham quan Nhà thờ Mằng Lăng
- Chạy theo Quốc lộ 1 về lại Tuy Hòa
- Sau khi về khách sạn tắm rửa, nghỉ ngơi một vài tí, mình chạy xe ra bờ kè đường Bạch Đằng ăn cá ngừ đại dương, lẩu hải sản, kem Duy Tân và về khách sạn nghỉ ngơi sớm

Ngày 3: Tuy Hòa (Phú Yên) – Quy Nhơn (Bình Định)
- 3h thức dậy chuẩn bị và xuất phát đi ngắm mặt trời mọc ở Mũi Điện
- Leo lên đến ngọn hải đăng Mũi Điện thì khoảng 20 phút sau mặt trời mọc - một cảnh tượng không thể nào tuyệt vời hơn xuất hiện
- Sau khi check-in với điểm Cực Đông của Việt Nam, mình ăn sáng trên Mũi Điện luôn do đói quá và không thể đủ sức đi được nữa
- Mình tiếp tục xuống ngắm Bãi Môn
- Tiếp đến, ghé B&U Farm uống nước, nghỉ ngơi
- Chạy xe ngang Vịnh Vũng Rô xinh đẹp với những bè cá nuôi và check-in di tích Tàu Không Số
- 11h về lại Tp. Tuy Hòa, ăn Bún cá Đất Phú, check-out khách sạn và thu dọn hành lý đi Quy Nhơn
- 16h có mặt tại Quy Nhơn và check-in khách sạn
- Tham quan Tháp Đôi, rồi ra quán café bãi biển Surf Bar

Ngày 4: Quy Nhơn (Bình Định) – Tp. HCM
- 6h thức dậy ăn sáng với bánh hỏi + cháo lòng
- Xuất phát đi Kỳ Co. Mình mua tour đi Kỳ Co – Hòn Sẹo và bao gồm luôn ăn trưa 7 món
- Ăn trưa xong, mình đi Eo Gió và Tịnh Xá Ngọc Hòa
- Sau đó, mình xuất phát đi Khu du lịch dã ngoại Trung Lương, có chạy ngang chùa Linh Phong
- 16h về lại Tp. Quy Nhơn, ăn bánh khọt, check-out khách sạn
- 19h lên xe về lại Tp. HCM và có mặt tại Bến xe Miền Đông 4h30 ngày hôm sau, kết thúc chuyến đi

ĂN UỐNG

Đặc sản "xứ Nẫu"
Phú Yên – Thiên đường ẩm thực vừa ngon vừa rẻ
- Nem nướng Nhật Hoàng: 4/4 Trần Bình Trọng (30k/1 phần)
- Cơm gà Tuyết Nhung: 189 Lê Thánh Tôn (35k/1 phần)
- Quán Trúc Kiều: dưới chân cầu An Hải, Đầm Ô Loan (cháo Hàu: 90k/1 phần/2 người; nhiều loại hải sản khác rất tươi và ngon như cua biển,...)
- Quán Chúc Xíu: bờ kè Bạch Đằng (mắt cá ngừ đại dương: 40k/1 phần,...)
- Kem Duy Tân: bờ kè Bạch Đằng, đoạn giữ quán Chúc Xíu và cầu Hùng Vương (giá dao động từ 14-24k)
- Xiên que: Quảng trường 30/04
- Phố Xanh: 145 Hùng Vương (trà sữa, bánh ngọt...)
- Bún cá Đất Phú: 169 Lê Thánh Tôn (30k/1 phần đầy đủ)
Quy Nhơn
- Xiên que: ngay công viên gần Surf Bar (3k/1 xiên)
- Bánh hỏi + cháo lòng: quán lề đường phía trước Sở y tế Bình Định, 756 Trần Hưng Đạo (15k/1 phần)
- Bánh bèo Bà Xê: Trần Nguyên Đán

CHI PHÍ

Tổng chi phí chuyến đi của mình là: 2tr5
Chi phí trên bao gồm: di chuyển, chỗ ở, vé tham quan và ăn uống thả ra nhé
Chi phí trên không bao gồm mua quà đem về nhé. Nhưng mình cũng không có mua gì đem về cả. Hehe

TIPS DẮT TÚI HỮU ÍCH

- Phải thưởng thức nem nướng Nhật Tân, cháo hàu Đầm Ô Loan, cơm gà Tuyết Nhung, mắt cá ngừ đại dương và cả bánh hỏi + cháo lòng. Cực ngon luôn
- Phải ghé quán café Phố Xanh và Surf Bar – quán café biển mình thích nhất
- Phải chạm đôi chân trần xuống nước biển trong xanh mát lạnh của Bãi Xép và Bãi Môn
- Dù mệt như thế nào đi nữa nhưng khi ghé thăm Gành Đá Dĩa rồi cũng phải dành chút thời gian chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hải đăng Gành Đèn
- Phải thử cảm giác chạy xe ngang Cầu Ông Cọp
- Phải vào hang nhìn ngắm cuốn sách in bằng chữ Quốc ngữ đầu tiên của Việt Nam sau khi chụp hình phía trước nhà thờ Mằng Lăng
- Cung đường chuẩn bị vượt đèo để đến với Mũi Điện vào rạng sáng cực đẹp. Hôm mình đi ngay đúng lúc ngày trăng tròn, bầu trời trong cao vút làm mình liên tưởng đến bầu trời trong phim Your Name.
Và phải cố gắng hết sức dậy lúc 3h sáng để ngắm bình minh Mũi Điện nhé. Hãy tin mình đi, sẽ không phí đâu.
- Cung đường từ Mũi Điện đến Di tích Tàu Không Số cũng bao đẹp. Nếu được thì nên dành chút thời gian để ngắm nhìn thỏa đôi mắt mình nhé.
- Tip cuối cùng, Phú Yên thật sự đẹp lắm mọi người ạ. Nên mọi người hoặc là đi Bình Định xong rồi mới đi Phú Yên (nếu chọn 2 địa điểm đi cho một hành trình) hoặc là chỉ đi Phú Yên thui và sống chậm lại, hòa mình vào cảnh sắt nơi đây. Do thời gian có hạn nên còn một vài địa điểm mình chưa có cơ hội tham quan như Cao nguyên Vân Hòa, Đảo Nhất Tự Sơn - Vịnh Xuân Đài,... Nói Phú Yên là tỉnh giáp biển đẹp nhất Việt Nam là không quá đáng đâu nhé.

LỜI KẾT

Thời điểm hiện tại, Phú Yên đẹp không "góc chết" nhưng 3 - 4 năm nữa; có lẽ, mọi thứ sẽ thay đổi rất nhiều. Với sự chuyển mình mạnh mẽ kéo theo đó sẽ là vấn nạn rác bao phủ mọi ngóc ngách. Nhưng chúng ta cũng có thể góp phần giúp Phú Yên mãi đẹp bằng việc: Hãy là một người trải nghiệm du lịch văn minh và có ý thức bảo vệ môi trường nhé.
---
Người ta cứ mãi nói về thanh xuân trong những năm tháng tuổi đôi mươi rực rỡ nhất. Nhưng thanh xuân đâu phải thời gian, mà là cảm xúc. Điều đó không được định nghĩa bằng một gương mặt xinh, một bờ môi đỏ, một vòng tay dịu dàng, mà là ý chí cao xa, là tưởng tượng khoáng đạt, giống như một thứ cảm xúc đầy nóng cháy. Khi ta có thể sống tràn đầy những năng lượng, chờ mong, khát khao, tò mò, đấu tranh, hy vọng và tin tưởng.
Thanh xuân chỉ có một lần trong đời, hãy khóc, hãy cười, dám yêu, dám làm, bạn nhé! Vì dù cuối cùng, thanh xuân có qua đi, thì kỷ niệm cũng sẽ còn mãi, và vì những gì bạn đã trải qua sẽ hóa thành trải nghiệm, hun đúc nên bạn của ngày hôm nay...
Gửi trọn thanh xuân lại những ngày bình yên nơi xứ xở "hoa vàng trên cỏ xanh" - Phú Yên. Ta dạo bước trong làn nước biển trong xanh ngọc bích, ngửa mặt khẽ lặng thinh ngắm mây trời, cảm nhận không gian lắng đọng nơi vùng đất giao hòa giữa trời và đất.
---
“Uống nhầm một ánh mắt, cơn say theo cả đời” là có thật khi tôi đặt chân đến Phú Yên – vùng đất của những sự bình yên và dung dị. Tôi yêu Phú Yên nhiều như chính vùng đất tôi sinh ra... Một chuyến đi đáng giá để tìm cảm hứng, yêu bản thân và sống hết mình với đam mê.

Hãy mạnh dạn Viết blog chia sẻ trải nghiệm về chuyến đi, chia sẻ những hình ảnh được ghi lại trên những chặng hành trình. Đơn giản và dễ dàng nhưng lại giúp cho rất nhiều người sắp đi du lịch.

Viết blog ngay
Đã cập nhật vào ngày 9/01/2023
Love
8 Bình luận
avatar
Thanh Hoang

Thanh xuân thiếu vắng những chuyến đi là "thanh xuân nhạt".

1 Quốc gia
27 Tỉnh thành
2,869 Người theo dõi
4 Đang theo dõi
icon Theo dõi
Kiếm tiền cùng Gody icon My Travel Map
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
avatar
Ngô Minh Hậu Hay quá bạn ơi, cho mình xin FB để có gì hỏi thêm vài kinh nghiệm nhé.
Trả lời
Chia sẻ
Bài viết liên quan
Bài viết cùng tác giả
Nhắc đến Sóc Trăng là nhắc đến bánh pía, bún nước lèo. Bên cạnh đó, mảnh đất miền Tây thương nhớ này cũng là xứ sở của những ngôi chùa độc đáo. Nếu có dịp, hãy ghé vùng đất của 3 dân tộc Kinh-Hoa-Khmer và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tôn giáo nơi đây nhé.
Thanh xuân có bao nhiêu mà hững hờ!!!
BỐN trong những ngọn hải đăng đẹp nhất Việt Nam mình!
Người ta dành cả thanh xuân để yêu Đà Lạt còn tôi thì muốn ám Đà Lạt cả đời...
“Muốn ám Đà Lạt cả đời” là câu hiện lên trong đầu tôi khi viết review về chuyến đi gần đây nhất của mình.
Khi muốn làm mẫu chụp hình nhưng mặt fail quá thì phải làm sao?!
“Phú Yên đọng lại trong bạn điều gì?”
Tôi vẫn thích câu nói: “Travel is the only thing you buy that makes you richer.” Tôi trân quý và yêu thích những trải nghiệm của tuổi trẻ, bởi “Thanh xuân chỉ đến một lần trong đời”.