Blog Phú Thọ- dạo quanh đất Tổ

Phú Thọ- dạo quanh đất Tổ

Nguyễn Minh Đức dot Thứ 4, 19/05/2021
Bản tình cuồng chân của mình lại trỗi dậy nên mình đã quyết định đến với thành phố Việt Trì vào một ngày mưa bay. Cũng đã gần 10 năm rồi mình chưa quay lại đây, lần này mình về với đất Tổ để khám phá những nét đẹp của chốn linh thiêng này.
Mình ra bến xe Mỹ Đình để bắt xe về Việt Trì, có khá nhiều loại xe , đa phần giá vé tầm 50k, chạy khoảng 2 tiếng là đến nơi. Mình dừng ở ngã 4 Thọ Sơn, nhà đứa bạn mình ở đó nên tiện thể rủ nó đi cùng mình luôn, hơi xui là mình bốc lịch đi đúng hôm trời âm u và ẩm ướt.
Điểm đến đầu tiên của mình chính là đền Hùng, mặc dù có mưa phùn và dày sương nhưng vẫn có rất nhiều đoàn khách tới đây để tham quan và lễ bái.
Quảng trường đi vào đền Hùng
Sau khi rời đền Hùng, mình lại tiếp tục di chuyển đến làng cổ Hùng Lô, nơi còn lưu giữ rất nhiều nét đẹp cổ kính và các giá trị lịch sử sâu sắc từ thời xa xưa.

Những kiến trúc theo lối xưa vẫn còn nguyên vẹn
Đình Hùng Lô thuộc xã Hùng Lô, TP Việt Trì, cách đền Hùng 9km về hướng Nam. Đình thờ tam vị đại vương: Ất Sơn Đại Vương, Viễn Sơn Đại Vương, Áp Đạo Quan Đại Vương. Nơi đây đã được Bộ văn hóa xếp hạng di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia năm 1990.

Đây là một quần thể kiến trúc còn khá nguyên vẹn bao gồm: Đại môn, đình, miếu chùa, văn chỉ,... trong khuôn viên rộng gần 0,5ha. Nơi đây được xây dựng vào thời Hậu Lê với kiến trúc kiểu chữ Công gồm 3 gian, 2 trái, 4 mái rộng cao với 4 gõ đao công, trên nóc đình đắp Lưỡng long chầu nguyệt.
Khi tới đây, mình đã thực sự bị mê mẩn bởi lối kiến trúc cổ xưa mà ít nơi nào có được. Không cần quá cao, quá rộng hay nguy nga tráng lệ, những chi tiết của đình đều được chạm khắc một cách tỉ mỉ và vô cùng khéo léo, thể hiện trí óc sáng tạo và đôi bàn tay tài tình của ông cha ta từ nhiều đời nay.

Ngoài giá trị về kiến trúc, đình Hùng Lô còn lưu giữ được rất nhiều cổ vật quý như đỉnh, đèn, lư hương và nổi bật là 4 cỗ kiệu văn, 1 bộ kiệu bát cống. Mình ghé thăm nơi này vào một ngày trời âm u và có mưa, nhưng không vì vậy mà nó làm giảm đi sự uy nghiêm và cổ kính của nơi này.

Ngoài đình Hùng Lô, xã Hùng Lô vẫn còn sự hiện hữu của những ngôi nhà cổ với tuổi đời hàng trăm năm và nghề làm bún vẫn còn được duy trì đến ngày nay.
Điểm đến tiếp tiếp theo và cuối cùng của mình ngày hôm nay đó chính là cầu đi bộ và lầu kén rể nằm ở trong công viên Văn Lang trên đường Nguyễn Tất Thành, đây được xem như một biểu tượng mới của thành phố Việt Trì.
Kiến trúc cầu lấy cảm hứng từ truyền thuyết Vua Hùng dựng lầu kén rể với kiến trúc tháp gồm 7 tầng sơn vàng, tháp cầu hứa hẹn sẽ là nơi thu hút rất nhiều các bạn trẻ đến tham quan và ngắm cảnh.
Cầu có chiều dài 178m nối liền hai bên bờ hồ Đầm Cả, được xây dựng dạng vòm bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu, bề rộng trung bình là 4,5m. Cầu được mở rộng tại vị trí các trụ

Buổi tối xung quanh cây cầu và lầu kén rể sẽ có đèn chiếu sáng làm cho nơi đây trở nên lung linh và huyền ảo hơn bao giờ hết. Đặc biệt hơn, 2 bên cầu còn có hệ thống công viên cây xanh và lối đi bộ, vì vậy nó thu hút rất nhiều người dân tới đây tập thể dục, đi bộ và ngắm hoàng hôn vào buổi chiều.

Phú Thọ từ lâu đã được biết tới là một vùng đất linh thiêng, là nơi cội nguồn của mỗi người con trên đất Việt. Với các điểm du lịch tâm linh, tín ngưỡng từ lâu đời, các di tích lịch sử mang đậm nét truyền thống của dân tộc ta, đây chắc chắn là một vùng đất không thể bỏ qua nếu bạn thực sự muốn tìm hiểu và khám phá về những nét đẹp truyền đời.

Đình Hùng Lô Khu di tích đền Hùng (Relic area of Hung Emperor) phú thọ

Đã cập nhật vào ngày 27/12/2022
Nguyễn Minh Đức travel blogger

Không quan trọng là đi xa hay bao lâu, thứ mình cảm thấy quý giá nhất trong mỗi chuyến đi đó là những trải nghiệm và cung bậc cảm xúc.

Có lẽ mùa hè năm nay chúng ta đã không kịp đi biển, không kịp đi nơi này nơi nọ do tình hình dịch bệnh. Nhưng đừng buồn nhé, mùa hè vẫn còn đó thôi, chỉ là nó đang tạm ẩn nấp ở đâu đó xung quanh ta, hôm nay hãy cùng mình chìm đắm vào sắc vàng rực rỡ của vườn hoa hướng dương ngay tại trung tâm thành phố Hạ Long nhé
Đây là lần thứ 2 mình tới Mai Châu, nhưng chuyến đi này đặc biệt hơn, một chuyến đi tràn đầy cảm xúc và đầy cái " tôi " của tuổi trẻ nồng nhiệt. Lần này mình quyết định thực hiện một chuyến độc hành, không cần do dự quá nhiều, mình xách ba lô lên và đi thôi.
Những đầm sen rộng bát ngát hiện đang là địa điểm nóng nhất trong tháng 6 này với những tín đồ mê sen. Nằm tại xã Tràng An, Đông Triều, Quảng Ninh, đầm sen Phú Huấn được coi là một trong những đầm sen đẹp nhất năm nay.
Một chuyến đi đầu năm khởi đầu cho 2021 với nhiều hứng khởi, bạn dự định sẽ đi đâu? Nào, hãy cùng tham quan khu du lịch tâm linh chùa Tam Chúc để khám phá và tìm hiểu về chốn tâm linh với phong cảnh tuyệt đẹp ở tỉnh Hà Nam nhé!
Một chút gợi ý nho nhỏ dành cho các bạn khi lần đầu tới Hà Nội mà có ít thời gian tham quan, di chuyển. Sau đây sẽ là lộ trình 12h phượt Hà Nội đúng chất nhé!
Đây là một chuyến xê dịch đặc biệt được lên kế hoạch khi mình đang đói bụng.Nhắc tới Hải Phòng,ngoài vẻ đẹp hoang sơ của đảo Cát Bà hay biển Đồ Sơn thì nơi đây còn được mệnh danh là thủ phủ của những thiên đường ẩm thực.Hải Phòng cách Hà Nội khoảng 120km, đây là một khoảng cách lí tưởng để mình thực hiện chuyến foodtour ăn sập đất cảng lần này.
Cứ đến tầm đầu tháng 11 hàng năm, Ba Vì lại nao nức khoác lên mình một chiếc áo mới màu vàng tươi bởi hàng trăm, hàng ngàn bông hoa dã quỳ đua nhau khoe sắc giữa màu xanh sâu thẳm của núi rừng.
Nói tới Quảng Ninh chắc hẳn người ta sẽ nghĩ ngay tới vịnh Hạ Long hùng vĩ và tráng lệ. Song, ít ai biết rằng, nơi đây lại có một cung đường hiking thơ mộng và tuyệt vời đến thế. Hãy cùng khám phá đỉnh Bình Hương vào mùa cỏ cháy nhé!
Đây là một chuyến đi được thực hiện sau 7749 lần hẹn lên hẹn xuống, sau nhiều nỗ lực và cố gắng team còn lại 7 thành viên lên đường trinh chiến mặt trận Tam Đảo 2 ngày 1 đêm.
Kỳ Thượng là một xã vùng cao nằm tại huyện Hoành Bồ, cách trung tâm thành phố Hạ Long khoảng 40km. Khi đặt chân tới đây, chắc chắn bạn sẽ bị choáng ngợp bởi cảnh núi non hùng vĩ, những con đường đèo quanh co và cả những mái nhà nhỏ xinh ẩn hiện trong màu xanh của lúa non.