Blog [ NINH THUẬN - VIÊN PHA LÊ TRONG CÁT]

[ NINH THUẬN - VIÊN PHA LÊ TRONG CÁT]

Tuan Anh Bui dot Thứ 5, 04/08/2022
Ninh Thuận được mệnh danh là "vùng nắng như rang, gió như phan" (Phan Rang), gắn liền với gió cát, sỏi đá, nắng nóng và khan mưa bậc nhất Việt Nam.
Qua thời gian, nơi đây vẫn giữ nguyên nét đẹp nguyên sơ, biển xanh và cát trắng, với những loại trái cây, gia súc đã gắn liền với miền đất cát.

Nhớ lại cách đây hơn chục năm, hồi ba mình vẫn còn làm ở nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, nhân dịp được nghỉ phép có đón cả nhà ra Ninh Thuận nghỉ mát, cũng là phần thưởng cho cậu Tuấn đã đạt học sinh giỏi trong học kì vừa qua. Để đến với Ninh Thuận, nhà mình đã mua vé giường nằm trên tàu hỏa. Kỉ niệm đáng nhớ nhất với mình hồi đó là cái nóng hầm hập ban trưa mỗi khi tàu dừng lại ở sân ga Tháp Chàm để đón trả khách.
Hơn chục năm sau, năm nay mình đã 23 tuổi, ký ức trong mình về miền sa thảo, cằn cỗi, khô hạn dường như đã phai đi đôi chút trên đường hạ cánh xuống sân bay Liên Khương xuôi về Ninh Thuận. Dọc hai bên đường là những cánh đồng lúa xanh mướt, cánh đống muối trắng, điểm xuyến phía trên là những hàng cánh quạt điện gió khổng lồ đang in hình trên nền trời và gió xanh thẳm.
Thời gian nên đi: Từ tháng 5 đến hết tháng 8 (lịch dương) ☀️
+ Khoảng tháng 10- tháng 11 là mùa mưa.
+ Tháng 12- tháng 1 là mùa gió ở Ninh Thuận.
? Mọi người nên lựa chọn thời gian phù hợp để đi nha, không sợ mưa nhiều đâu vì Ninh Thuận là nơi ít mưa nhất nước ta (chưa đầy 60 có mưa).
Ngoài ra, nếu thích những vườn nho chín mọng thì từ tháng 8 đến tháng 10 là khoảng thời gian mọi người nên cân nhắc. Khoảng thời gian này Ninh Thuận cũng diễn ra các hoạt động văn hoá của người Chăm, nếu tham gia, mình tin các bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị đó?
Bãi Rạng
Ăn gì, ở đâu và chơi gì??
PHƯƠNG TIỆN
Phương tiện di chuyển của mình là xe máy và đi từ TP. Đà Lạt. Khoảng cách từ Đà Lạt đến Ninh Thuận là chặng đường 120km theo quốc lộ 27 qua các đèo Ngoạn Mục, Đèo Cầu Đất, Đèo Dran là tới.
Xăng xe: 400k (cả đi, về và di chuyển loanh quanh giữa các điểm)
Hiện nay, các chuyến bay Hải Phòng - Ninh Thuận hay chuyến bay Hà Nội - Ninh Thuận chưa đi vào khai thác vì địa phương vẫn chưa có sân bay dân dụng nên việc di chuyển còn khá nhiều khó khăn. Nhưng nếu mọi người vẫn có hứng thú với Ninh Thuận, thì mình xin chia sẻ phương án sau:
Di chuyển từ Hải Phòng hoặc Hà Nội vào Ninh Thuận, mọi người phải qua 2-3 chặng
Chiều Hải Phòng - Hà Nội:Tuyến này chắc mình không cần phải nói nhiều rồi. Các bạn có nhiều sự lựa chọn: xe máy, xe khách và xe bus để đến sân bay Nội Bài. Cần lưu ý có mặt trước từ 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng để hoàn thành thủ tục check in.
Chiều Hà Nội - Cam Ranh: Để di chuyển thuận lợi và nhanh chóng nhất, các bạn nên đặt vé máy bay từ trước khoảng 2-3 tháng. Sử dụng ứng dụng Traveloka để tìm chuyến bay phù hợp với túi tiền của mình nhất, các bạn nên bay chuyến sáng sớm hoặc muộn hẳn để có vé rẻ (mình sẽ chia sẻ tips săn vé máy bay của mình ở một bài khác).
Chiều Cam Ranh - Ninh Thuận: ~60km (mất khoảng 1 tiếng di chuyển nha). Vì đặc thù thời tiết rất nắng nóng nên hãy book trước taxi để di chuyển về TP. Phan Rang (giá cả chỉ tầm 500k - 550k thôi, tránh để bị chặt chém nha).
Ở ĐÂU:
+ Ngày 1: Hòn Cò Cà Ná Resort - Quốc lộ 1A, xã Cà Ná, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận
- Giá phòng: 1tr/ đêm (đã bao gồm ăn sáng)
Thật sự đây là "nơi nghỉ chân" duy nhất mà mình tìm được ở biển Cà Ná nên đành cắn răng xuống tiền, nhưng bù lại dịch vụ mình được hưởng thì rất xứng đáng.
✍️ Đánh giá: Sang trọng, đẳng cấp, nhân viên lịch sự là những gì mình có thể nói về resorst này.
+ Ngày 2: Sea Urchin Homestay - 25 Nam Cao, Mỹ Bình, Phan Rang-Tháp Chàm
- Giá phòng: 350k/đêm
✍️ Đánh giá: Vừa là một homestay, vừa là tiệm café nhỏ nằm ở trung tâm với 4 tầng lầu cho mình không gian nghỉ ngơi khá yên tĩnh, đặc biệt là có view nhìn ra sông thoáng mát. Ngoài ra, phòng của mình ở trên cao với cửa kính lớn, tường nhà được đính các mành tre khá độc đáo.
+ Ngày 3: The 1995 Homestay Phan Rang - 1 Nguyễn Đình Chiểu, TP.Phan Rang
- Giá phòng: 250k/đêm
✍️ Đánh giá: Phòng mình ở theo được thiết kế theotone vàng, nhìn rất sáng và thích mắt. Anh chủ thoải mái, nhiệt tình. Chỗ ở rộng rãi, có sân thượng có thể mở tiệc BBQ. Vị trí đi lại cũng khá thuận tiện vì nằm ngay trung tâm.
Lần đi tới Ninh Thuận này mình chọn trải nghiệm nên đã đổi chỗ ở liên tục, theo nhận định chung của mình các homestay, khách sạn, resort mình đã ở đều ở mức tốt trở lên. Lưu ý khi đặt phòng khách sạn hoặc home mọi người nên hỏi luôn có cho thuê xe máy không. Các địa điểm ở Ninh Thuận cách nhau rất xa nên tự chủ động về phương tiện là điều cần thiết.
ĂN GÌ
Dưới đây là những món mình đã ăn và thấy khá hợp khẩu vị, mọi người nên thử qua nha!
- Bánh căn, bánh bèo: 22 Quang Trung - 40k
- Phở, mì Quảng Hồng: 266 Thống Nhất - 35k
- Bánh hỏi giò, bánh canh Mai Lý: 108 Nguyễn Thị Định - 40k
- Lẩu bò Phan Rang: QL1A (gần biển Cà Ná) - 200k
Ưu điểm của những món ăn ở Phan Thiết là giá cả rất rất rất rẻ, không có tình trạng chặt chém khách du lịch.Tuy nhiên, nhiều món họ chế biến cũng khá cay nên mọi người lưu ý nha.
=> TỔNG: 2.215k (đã bao gồm ăn uống, xăng xe, lưu trú)
Cà Ná Resorst
Bãi biển đằng sau Cà Ná Resorst
LỊCH TRÌNH
Nhiều người vẫn thường nói "Ninh Thuận thì có gì ngoài biển đâu". Thật vậy, dù trong năm tam giác du lịch nhưng Ninh Thuận không nhận được nhiều sự chú ý so với Nha Trang, Quy Nhơn hay Phan Thiết, phần vì di chuyển khó khăn, phần vì chưa được đầu tư các khu vui chơi giải trí hay các tiện ích đi kèm.
Nhưng đối với bản thân mình, mình bị thu hút bởi sự nguyên sơ, những nét đẹp độc đáo rất riêng của Ninh Thuận.
Dưới đây là lịch trình 4n3đ của mình, mọi người cùng tham khảo nhaa
NGÀY 1: Thám Chàm Poklong Garai - Làng gốm Bàu Trúc - Đồi cừu An Hòa - Biển Cà Ná - Chợ đêm Ninh Thuận.
Thám Chàm Poklong Garai
Vì khi mình vào đến thành phố cũng đã tầm 10h nên mình đi tìm quán ăn và nghỉ ngơi,rồi đến đầu giờ trưa mới xuất phát đi tháp Chàm. Đến Tháp Chàm mất vé vào 15k/lượt, vé xe điện là 20k/người, mọi người nhớ mang theo mũ hoặc ô đi nhé vì trong này nắng lắm. Đến đây sẽ được tham quan 3 tháp Chàm cổ của người Chăm ở trên cao phải leo lên mấy chục bậc thang. Ngoài ra, có thể ngồi hóng gió dưới gốc me và ngắm toàn cảnh thành phố Phan Rang từ trên cao. Ở dưới sẽ có các khu nhà trưng bày tranh ảnh, đồ cổ để mọi người mua về làm đồ lưu niệm đó.
Làng gốm Bàu Trúc
Để đi tới Bàu Trúc, từ thành phố Phan Rang Tháp Chàm mọi người gg map đi theo DT730 khoảng 12km là tới. Những sản phẩm gốm ở đây mẫu mã rất đa dạng, cũng như giá thành hợp lý để mọi người mua về làm quà nha.
Đồi cừu An Hòa
Mình quyết định đi đến đồng cừu trước vào tầm 3h 4h chiều và mọi người chú ý nên đến sớm nhé vì đây là thời điểm các chủ trang trại bắt đồng thả cừu ra đồng nên lúc này cừu đang tập trung đông ở trước cánh đồng thì mình sẽ chụp ảnh được với cả đàn cừu rất mê. Còn một lúc sau đó, chúng sẽ tản dần ra, rất khó quây chúng lại một chỗ để chụp. Ở đây sẽ không phí gì cả nhưng mọi người vẫn cứ nên ủng hộ các cô chú vài chục nghìn tùy tâm nha.
Bãi biển Cà Ná
Lúc trở về mình ra biển Cà Ná tắm, bãi tắm ở ngay đằng sau resorst, nước biển xanh ngọc, cát trắng mà không khí trong lành nữa. Mình tắm biển xong lên bờ ngắm hoàng hôn và bật nhạc chill, sau đó mới di chuyển về phòng tắm rửa.
Hoàng hôn buông trên làng chài Cà Ná
Chợ đêm Ninh Thuận
Buổi tối thì mình lượn lờ quanh quanh ngắm đường phố rồi chạy xe ra chợ đêm mua chút đồ. Sau đó mình có tiện tạt qua Vincom xem bộ phim "Em và Trịnh", lúc về đến resorst thì cũng đã qua 12h đêm.
NGÀY 2: Dậy sớm dạo làng chài Cà Ná - Cung đường biển DT702 - Mũi Dinh - Đồi cát Mũi Dinh - Tanyoli Mũi Dinh - Hang Rái - Cánh đồng muối Phương Cựu
Cung đường ven biển
Ngày thứ 2 mình dành để tận hưởng cung đường ven biển tuyệt đẹp ôm quanh Núi Chúa ở Ninh Thuận. Cung đường DT702 này dài khoảng 80km, một bên là biển xanh sóng vỗ, một bên là vách núi và có đoạn là những cánh đồng muối trắng. Nhiêu đó thôi cũng đủ khiến mình phải say đắm rồi ha. (Để kiểm chứng lời mình nói mọi người cứ xem video bên dưới của mình là sẽ thấy nha)
DT702 - một trong những cung đường biển đẹp nhất Việt Nam
Mũi Dinh, Bãi Tràng
Thuộc xã Phước Dinh, cách trung tâm thành phố tầm 30km. Mũi Dinh chính là một mũi đất và cũng là tên của một ngọn hải đăng. Mình biết đến địa điểm này qua lời kể của một người dân bản địa, tra trên gg map cũng không thấy đâu nên nếu mọi người muốn đi thì hãy tìm hiểu kĩ càng từ hôm trước nha. Mang một vẻ đẹp hoang sơ, bình dị đến mức ai mình rất phấn khích khi vừa đặt chân đến.
Đồi cát Mũi Dinh
Tiểu sa mạc của Ninh Thuận, cảnh đẹp hết hồn luôn mọi người ạ. Mình đi vào lúc buổi trưa nên nắng khá rát. Mình có xin đi ghép xe jeep với 1 đoàn để đi các điểm loanh quanh: Đồi cát, Bãi Tràng, Hải đăng. Nếu mọi người thuê xe riêng thì sẽ là 500k/xe (5 - 7 người) nha
Ghép xe: 100k
Tanyoli Mũi Dinh
Thảo nguyên Mông Cổ giữa lòng Ninh Thuận, giá vé 60k/người. Ở đây ngoài chụp ảnh sống ảo ra còn có cả dịch vụ lưu trú cho ai muốn trải nghiệm và có các hoạt động khá thú vị:
+ Xe địa hình trên cát: 600k/2 người/xe
+ Xe cào cào 200k/xe
+ Giao lưu với đàn cừu
+ Bắn cung, thả diều, trượt cỏ, chèo kayak...
Tuy nhiên theo mình các dịch vụ ở đây khá đắt, mọi người nên cân nhắc!
Hang Rái
Cách TP. Phan Rang 30km, giá vé ở đây là 30k/người. Tên gọi này xuất phát từ 2 lý do:
+ Trước kia hang này có nhiều loài Rái cá sinh sống (Giờ chẳng còn thấy con rái cá nào sinh sống nữa rồi).
+ Nơi đây có nhiều cây rái, loại chiết lấy dầu sơn tàu thuyền để chống thấm.
Cảnh biển ở đây rất cuốn hút với những hòn đá phủ rêu xanh, sóng vỗ mạnh và cả tảng đá lớn có hình thù kì dị nữa.
Khoan, dừng khoảng chừng là 5s, ở ngay cổng anh bán vé ngoài bán vé ra còn nhiệt tình giới thiệu cho mình thêm “Xíu em có muốn tham quan vườn nho và hái nho hông? Gọi số này sẽ có người ra dẫn em đi heng” Thấy mình lắc đầu lia lịa, anh cũng đành để mình đi =))
Cánh đồng muối Phương Cựu
Chơi chán chơi chê ở Hang Rái rồi. Mình xách xe chạy về phía cánh đồng muối Phương Cựu. À, mình có một lời khuyên nhỏ là chỗ này mọi người đừng đi theo gg map nha, chỉ sai bét luôn đấy. Hãy mạnh dạn hỏi người dân, hầu như ai cũng biết cả.
Lâu nay sử dụng muối, cũng biết đôi chút về nguyên lí làm muối nhưng giờ mới được tận mắt thấy ruộng muối trông như thế nào, người dân cào và chở muối về khoa ra làm sao.. đúng là đi một ngày đàng học một sàng khôn.
Thăm quan xong ở đây cũng đã gần chập tối, mình lên xe chạy về lại TP. Phan Rang để nghỉ ngơi, chuẩn bị cho hành trình ngày thứ 3 nhuộm da.
NGÀY 3: Vịnh Vĩnh Hy - đường biển Vĩnh Hy - Vườn nho
Vịnh Vĩnh Hy
Lịch trình ngày 3 khá dài nên mình đi thông đến chiều luôn và phải mang theo đồ ăn nhẹ là bánh mỳ, sữa và nước,… đi theo để ăn trên đường.
Vịnh tuy bé nhưng mình tin sẽ không làm mọi người thất vọng đâu. Vừa ngắm được vịnh, lại vừa ngắm được Amanoi - khu resorst đắt đỏ bậc nhất Việt Nam hiện nay, nghe đâu có căn còn có giá hơn 100 củ/đêm
Hiện nay Vịnh Vĩnh Hy chưa có sự thương mại hóa nhiều nên nơi này vẫn mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ, hùng vỹ mà mình tin ít nơi nào có được.
Ở đây, nếu không say sóng mọi người có thể thuê cano để thăm quan vịnh nha. Mình ghép chung với vài người nữa và thỏa thuận được giá là 700k/cano. (Mình trả 200k)
Khi ra đến vịnh mọi người sẽ được một số trải nghiệm khá thú vị như: ngắm Hòn Rùa, Mũi Cá Heo, lặn ngắm san hô,.. Riêng mình không biết bơi nên chỉ ngắm thôi.
Cung đường biển Vĩnh Hy
(1 trong những cung đường phượt ven biển đẹp nhất Việt Nam, kéo dài 80km nối liền 2 tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hoà)
Cung đường ven biển Vĩnh Hy đúng là rất đẹp, có những đoạn đường đèo dốc và nên thơ nhưng không quá nguy hiểm đâu chỉ cần mọi người đi chậm, chắc tay là được. Một bên là núi non trùng trùng điệp điệp, một bên là sóng biển dạt dào.
Vườn nho
Sau khi chụp hình check in xong mình tiếp tục di chuyển xuôi đi theo đường biển Vĩnh Hy. Trên đường đi gặp rất nhiều vườn nho nên mình cứ vào bừa một vườn ,tham quan vườn nho miễn phí nhưng muốn hái nho mang về phải trả tiền nha đâu đó là 30k - 50k/cân ấy mình cũng không nhớ rõ lắm, tựu chung là vẫn khá rẻ.
NGÀY 4: Biển Ninh Chữ - Đèo Ngoạn Mục (Đèo Sông Pha) - về lại Đà Lạt
Biển Ninh Chữ
Ngày cuối cùng ở Ninh Thuận, mình dậy sớm chạy xe ra biển Ninh Chữ ngắm bình minh sau đó lên đường về lại Đà Lạt. Điều khiến mình thật sự ấn tượng nhất khi đến Ninh Chữ cũng như toàn Ninh Thuận nói chung có lẽ chính là vẻ đẹp nguyên sơ, thơ mộng. Hiện nay, du lịch biển Ninh Chữ vẫn chưa được đầu tư xây dựng nhân tạo nhiều, mọi thứ đều rất tự nhiên vốn có. Còn gì tuyệt vời hơn khi được đắm mình trong không gian biển xanh, cát trắng, nắng vàng.
Đèo Ngoạn Mục
Trên đường di chuyển xuôi theo QL27 về lại Đà Lạt mình có đi qua Đèo Ngoạn Mục (hay còn gọi là Đèo Sông Pha). Con đèo cực phiêu với chiều dài lên đến 20km với nhiều khúc cua quanh co. Mình được nghe kể lại rằng, vào năm 1897, người Pháp đã cử một nhóm nghiên cứu thực địa nhằm mở tuyến đường từ Phan Rang lên Đà Lạt. Lộ trình đó đã phác thảo một tuyến đường đi qua đèo Bellevue (tên con đèo thời đó).
Khi đi qua đây sẽ gặp rất nhiều khúc quanh co nên mọi người chú ý vững tay lái, và hạn chế di chuyển qua đèo vào buổi tối nha.
=> TỔNG: 525k (đã bao gồm vé vào cổng, vé cano, vé tàu,..)
TỔNG THIỆT HẠI: 2.750K
Những nơi lần tới mình nhất định sẽ ghé
Lưu lại và để dành, lần sau có dịp mình nhất định sẽ khám phá Ninh Thuận nhiều hơn:
- Đảo Bình Hưng (lần này mình chưa có dịp ra, nhất định sẽ quay lại vào mùa hè sang năm)
- Hòn Đỏ
- Đồi cát Nam Cương
- Cánh đồng điện gió Đầm Nại
- Làng bích họa Hòn Thiên (cạnh Đầm Nại)
- Biển Bình Tiên
- Chùa Trùng Sơn Cổ Tự
❗️Một số tips đặc biệt từ mình khi đi Ninh Thuận:
Chắc chắn rồi, phải dậy sớm. Việc quan trọng nên mình nhắc đi nhắc lại ở tất cả các bài rv. Phần vì đón bình minh ở biển thật sự rất đẹp, phần vì nếu dậy muốn trời sẽ rất nắng khiến mình khỏi muốn đi đâu luôn. Với lại nhớ thoa thật nhiều kem chống nắng, trang bị áo chống nắng và kính râm.
Các điểm du lịch cách nhau khá xa, để tiết kiệm thời gian và tránh bị mệt thì mọi người hãy chọn các điểm trên cùng 1 cung đường để đi. (DT702 có Cà Ná, Mũi Dinh, Vườn nho, Hang Rái,..).
Nếu có thể thì thật sự mình khuyên mọi người nên thuê ô tô thay vì chạy xe máy như mình nhé, sẽ rất mất sức và bạn nào yếu người có thể bị say nắng nữa.
Quan trọng nhất vẫn cứ là chuẩn bị một sức khỏe thật tốt để sẵn sàng đối mặt với chuyến đi "hành xác" này nhé.
————————————
Mặc dù nằm trong tam giác du lịch, đường đi cũng rất thuận lợi nhưng mình có cảm giác Ninh Thuận đang bị bỏ quên khi những điểm như Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn rõ ràng là có sức hút hơn.
Cuối cùng thì dù đã đi 3 lần mình vẫn thấy Ninh Thuận là một nơi đáng để trải nghiệm, thiên nhiên rất đẹp, người dân tốt bụng nhiệt tình, đồ ăn ngon, giá thành khá rẻ, và quan trọng là không hề đông, không phải giành giật nhau chụp ảnh như Đà Lạt, Phú Quốc,.. Một nơi mà mình đảm bảo khi đi mọi người sẽ chắc muốn về đâu ?
MỌI NGƯỜI CÒN CHẦN CHỪ GÌ NỮA, LÊN KẾ HOẠCH ĐI NINH THUẬN NGAY THÔI!

Đèo Ngoạn Mục Vườn nho Thái An Vịnh Vĩnh Hy Bãi Biển Rạng Bãi Rạng ninh thuận Hang Rái Ninh Thuận Làng Mông Cổ Sơn Hải- Khu du lịch Tanyoli ninh thuận