Blog Ninh Bình - Hà Giang hoàn thành giấc mộng thanh xuân

Ninh Bình - Hà Giang hoàn thành giấc mộng thanh xuân

Minh Nguyễn dot Thứ 4, 18/09/2019
Đặt chân trên con đường Hạnh Phúc, chạy dọc Mã Pì Lèng ngắm nhìn dòng sông Nho Quế xanh mát luôn là điều mình muốn làm nhất trong những tháng năm thanh xuân.
Kế hoạch ban đầu của mình là đi Hà Giang trước sau đó mới quay về Hà Nội và đi Ninh Bình sau. Tuy nhiên, ngay đợt đi dính mưa bão ngập lụt ở trên Hà Giang sợ thời tiết không tốt, vì vậy mình quyết định đi Ninh Bình trước.
Từ Hà Nội đi Ninh Bình mất tầm 2h30ph, mình đi xe Tràng An limousine có đón ở sân bay Nội Bài giá vé 250K/ người. Nếu bạn đi từ trung tâm giá vé chỉ 150K/ng.
Xe đi khá nhanh, tầm 12h trưa đã có mặt ở NB rồi. Nhận phòng ăn uống nghỉ ngơi tầm 3h bọn mình đi Hang Múa.
View núi của homestay
Hang Múa có 486 bậc thang đá, leo đúng phờ người luôn. Nhưng mà ai mê trai thì đỡ hơn đó, vì các anh Tây 6 múi từ trên đi xuống mồ hôi đổ nhiều quá nên ai cũng cởi trần hết, tha hồ ngắm :)) Mặc dù đường lên hơi mệt nhưng lên đỉnh rồi thấy đã vô cùng, bởi cảnh sắc tuyệt vời nơi đây. Một bên ngắm nhìn từng cánh đồng lúa trải dài, thành phố ở xa xa, bên kia ngắm được toàn bộ Tam Cốc thơ mộng. Nhớ là mang theo nước để có sức mà đi.
Đứng từ Hang Múa có thể nhìn thấy toàn cảnh thành phố
Lên tới đỉnh là tóc tai te tua bê bết
Sáng hôm sau,bọn mình thuê thuyền làm 1 vòng Tràng An, giá vé 200K cho 3 tiếng tầm 15km, có 3 tuyến đò để lựa chọn, tuyến đi ngang nhiều đền, tuyến sẽ đi qua hang động dài nhất,... Bạn có thể hỏi để xem nhu cầu của mình và chọn 1 trong 3 tuyến đường phù hợp. Dòng nước trong vắt thấy được cá bơi bên dưới, xung quanh là núi non hùng vĩ, đâm sâu vào trong những hang động tự nhiên. Tuyến đường nào cũng sẽ ghé qua đền, hành cung dừng lại tầm vài chục phút để tham quan.
Non xanh nước biếc
Hành cung Vũ Lâm
Buổi chiều bọn mình đi chùa Bái Đính. Một lời khuyên là các bạn nếu đi hãy đi xe điện để có thể tham quan hết chùa, bọn mình đi bộ nên đuối luôn, thời gian cũng không kịp nên khá là tiếc. Ngoài ra nếu có thời gian bạn cũng có thể đi thuyền quanh Tam Cốc, ghé thăm đền thờ, cố đô Hoa Lư cổ,...
Khuôn viên chùa siêu to khổng lồ
Kinh nghiệm:Thay vì book phòng ở trung tâm thành phố, hãy book phòng ở Hoa Lư để các điểm đến gần nhau hơn. Mình đặt phòng ở Hoa Lư nên tới mấy địa điểm cũng gần. Đặt phòng ở trung tâm chạy ra Tràng An sẽ xa xôi hơn.
Tối đó từ Ninh Bình mình đi thẳng lên Hà Giang luôn, mình đi xe Cầu Mè. Kế hoạch ban đầu là đến Hà Giang đi xe lên Đồng Văn luôn, mà cả bọn đuối quá nên ở lại Hà Giang một hôm. Sáng hôm sau đi xe Cầu Mè lên Đồng Văn lúc 5h sáng.
Đi xe khách lên Đồng Văn là một trải nghiệm "bão táp".Theo như thông tin tìm hiểu trước đó thì TPHG lên ĐV chỉ khoảng 150km, doán chừng đi xe chắc tầm 3-3.5 tiếng là cùng. Nhưng không, hơn 5 tiếng lận. Đường đi khó, đường ven núi nhỏ xí chỉ đi được xe oto nhỏ thôi, chứ mà mấy chiếc 45 chỗ là không đi được luôn đó. Chưa kể còn uống lượn vòng vèo nữa chứ. Đi đúng kiêu lắc qua lắc lại, gặp ai mà say xe không ói sml cũng uổng. Mình thì cứ ngủ quên, đầu đập vào cửa mấy chục bận, lên tới nơi sưng nguyên 1 cục bự chà bá.
Bù lại cảnh bên ngoài đẹp miễn chê, đi từ sáng sớm nên mây vẫn còn vờn trên đỉnh núi, ngồi lắc qua lắc lại ngắm cảnh hoa mắt chóng mặt luôn.
Nên là ai mà say xe thì nhớ uống thuốc trước nha. Trước đó khi làm plan, cũng tham khảo nhiều review rồi nên định sẽ thuê xe máyđi từ HG lên Đồng Văn để ghé Yên Minh , Quảng Bạ ở lại Đồng Văn một hôm rồi hôm sau chạy qua Mèo Vạc đi về đường khác. Nhưng may mà cô em đi cùng không đồng ý, chứ đồng ý đi kiểu đường núi vậy không biết 150km đi hồi nào mới tới luôn đó. Mình thấy rất nhiều bạn chọn đi xe máy kiểu này, vì đường đi rất đẹp và sẽ có cơ hội chạy dọc một trong tứ đại đỉnh đèo ở Phía Bắc.
Còn ai gà gà như mình, cứ đi xe khách lên Đồng Văn rồi thuê xe sau. Cao nguyên đá Đồng Văn khá yên bình, mỗi tội mấy điểm tham quan khá là xa nhau cộng với đường đi không dễ nên cũng mất khá nhiều thời gian di chuyển. Kinh nghiệm của mình là mình sẽ lên kế hoạch đi những điểm nào sau đó nối lại với nhau, điểm nào trên cùng 1 tuyến đường sẽ chọn đi chung để đỡ phải vòng qua vòng lại mất nhiều thời gian.
Trung tâm Phố cổ Đồng Văn
Dinh vua Mèo hơn trăm tỷ nè
Nhà của Pao
Đợt này hoa tam giác mạch chưa nở rộ, chỉ lác đác thôi nhưng vẫn siêu xinh. Một vài điểm đến ở Cao nguyên đá Đồng Văn: Dinh vua Mèo hơn trăm tỷ, check in cột cờ Lũng Cú, phim trường nhà của Pao nếu đi đúng mùa hoa tam giác mạch nở rộ đẹp vô cùng tận. Những ngôi nhà cổ phía sau phố cổ Đồng Văn, hoặc nhâm nhi đôi ba ly rượu ngô ở trung tâm Phố Cổ, canh me ngày để tham gia họp chợ Phiên, mua dăm ba đôi bò đem về thành phố nuôi chơi :v
Cung đường Hạnh Phúc
Và tất nhiên không thể thiếu trải nghiệm chạy xuyên con đường Hạnh Phúc, chinh phục Mã Pì Lèng - một trong tứ đại đỉnh đèo ở phía Bắc, và ngắm nhìn dòng sông Nho Quế uốn lượn dưới vực sâu. Trải nghiệm những khúc cua tay áo, đường đèo chênh vênh thi thoảng sẽ thấy một vài nóc nhà ngay lưng chừng núi. Từ trung tâm Phố Cổ đi lên đèo chỉ tầm vài km, nếu lên đến đỉnh đèo ước chừng 15km đó. Từ đó chạy dọc xuống trung tâm thị trấn Mèo Vạc 10km nữa. Tính ra từ Phố cổ Đồng Văn đến Mèo Vạc là 23km, mà đoạn này mình không hiểu sao trước đó tìm thông tin toàn thấy 50km, làm tưởng đi lâu lắm luôn.
Chạy dọc con đường Hạnh Phúc, chinh phục Mã Pì Lèng ngắm dòng sông Nho Quế dưới vực sâu
Quán cafe nằm trên đèo Mã Pì Lèng
"Tôi đứng trên đỉnh Mã Pí Lèng
Sông Nho Quế dưới kia, bé như sợi chỉ.
Cuộc đời như một dòng sông đầy nghịch lý!
Gần quá thành xa
Chảy hết lại đầy..."

Cuối cùng mình cũng hoàn thành ước nguyện thanh xuân, chinh phục Mã Pì Lèng quanh co, đứng trên đỉnh đèo nhìn ngắm sông núi hùng vĩ.
Tới đây bạn có thể tiếp tục xuống Mèo Vạc hoặc quay trở về lại Đồng Văn tùy theo lịch trình. Và nhớ canh giờ để về Hà Giang cho kịp chuyến cuối.
Ăn gì ở Đồng Văn: ghé chợ Phiên ăn thắng cố, thắng dền, uống rượu Ngô ăn cháo áo Tẩu. Trên này đặc sản là gà đen hay gì mà quán nào cũng thấy bán. Bọn mình thì chọn ăn lẩu ngựa nhưng có vẻ không hợp khẩu vị nên không thấy ngon mấy. Đồ ăn ở đây không được xuất sắc lắm, ưng mỗi cái là đồ ăn trên này họ không nấu sẵn, bạn vào quán quên rồi người ta mới làm nên lúc nào cũng trong tình trạng đồ ăn nóng sốt khá ngon.
==> Kinh nghiệm :
- Đi đường đèo khá nhiều, lại còn uống lượn lên dốc xuống dốc nên hãy kiểm tra kỹ khi thuê xe. Chọn chiếc nào khỏe với lại thắng phải ăn đi mới an toàn nha. Bọn mình thuê trúng chiếc xe cùi lên đèo không được luôn huhu phải quay lại đi sửa rồi mới đi tiếp được. Gía thuê xe ở Hà Giang 150K/ ngày, ở Đồng Văn là 200K/ ngày
- Sẽ không có chuyến xe nào đi thẳng từ Đồng Văn về Hà Nội, mà luôn là Đồng Văn - Hà Giang, hoặc Mèo Vạc - Hà Giang rồi mới từ HG về HN. Giờ đi của mấy xe là 5h, 10h và 15h30 nên nhớ căn thời gian và cũng không có nhiều chiếc, nên nếu bạn đi vào mùa cao điểm đừng quên đặt xe trước kẻo hết.
Tổng chuyến đi của mình là 6 ngày, 2 ngày ở Ninh Bình, 3 ngày ở Hà Giang và 1 ngày Hà Nội để hồi máu.