Blog Nhật ký du lịch một mình Hà Nội - Hòa Bình - Ninh Bình 07 ngày 06 đêm (PHẦN 2)

Nhật ký du lịch một mình Hà Nội - Hòa Bình - Ninh Bình 07 ngày 06 đêm (PHẦN 2)

Chau Trann dot CN, 14/10/2018
Chỉ có 02 ngày ở Ninh Bình...Bạn sẽ đi đâu?

LỊCH TRÌNH THAM KHẢO (TT)

Ngày 4: Ninh Bình (Động Am Tiên - Tràng An - chùa Bái Đính)

Vì quê bạn mình ở Ninh Bình nên được dịp mình rủ bạn về quê sẵn ăn ké ở ké chứ cũng không lên kế hoạch trước, tuy nhiên về nơi ở các bạn cũng có thể đặt trước các homestay hoặc bungalow rất thiên nhiên và yên bình trên booking hoặc agoda tùy theo túi tiền của mình nha. Về phương tiện mình nghĩ xe máy là hợp lí nhất vì các địa điểm du lịch cơ bản là khá gần nhau. Tuy nhiên mình chỉ ở Ninh Bình 2 ngày nên lịch trình chỉ đi những nơi nổi bật, các bạn có thể tham khảo, sàng lọc hoặc bổ sung. Hoặc có thể tham khảo quaBản đồ du lịch Ninh Bìnhnày nè!
Nét đẹp Ninh Bình không quá hoang sơ cổ kính mà rất trong trẻo thi vị nên mình nghĩ 1 ngày chỉ nên đi 2 đến 3 địa điểm để vừa chụp choẹt, vừa trải nghiệm vừa dưỡng sức nhé!

- Động Am Tiên (Tuyệt Tình Cốc Ninh Bình): Cơ bản trong này chỉ có một cái hồ nước, một cái động trên núi và một con đường. Bạn sẽ tốn 30k phí tham quan và 10k giữ xe để vào chụp 1 tấm hình ở góc ai cũng chụp =]] Sẵn tiện nếu đã gửi xe ở đây rồi thì nên đi bộ thêm tầm 150m sang đền vua Đinh vua Lê luôn để khỏi mất phí giữ xe. Còn không thì chạy tiếp sang Tràng An như mình, trong quần thể có chỉ dẫn hết, gg map không ra thì hỏi người dân :v Mất khoảng 30-45p ở đây.
Tuyệt tình cốc Ninh Bình
- Di sản Tràng An: Ừ thì "Vịnh Hạ Long trên cạn", đẹp cũng có đẹp nhưng theo ý kiến cá nhân của mình thì cũng không quá xuất sắc. Sẽ có 2 route để tham quan bằng thuyền và phải đợi thuyền đủ số người (4 đến 6) thì mới xuất phát. Route 1 thăm quan 9 hang động (hầu hết mọi người đi cái này vì ham nhiều), route 2 tham quan 4 động và phim trường Kong (mình đi cái này vì động ở đây không có gì đặc sắc lắm, mình để dành ra Phong Nha mình đi =]]). Phí tham quan là 200k và gửi xe 15k. Mất khoảng 3 tiếng ở đây.
Tràng An

Phim trường Kong
- Chùa Bái Đính: "Ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á" Okay fine, theo bản đồ bạn sẽ thấy ngôi chùa từ rất xa vì nó rất to và rộng, nhưng kiếm được cái cổng chùa để vào là một vấn nạn. Thôi thì các bạn cứ nghe theo chị google đi mấy vòng đi rồi cũng sẽ tìm ra như mình. Đối diện bãi giữ xe là bến xe điện (60k/chiều), lời khuyên chân thành là hãy đi xe điện vì thật sự chùa rất rộng, vấn đề không phải có đủ sức đi bộ hay không mà là không biết đường đi các bạn à ;) Xe điện chỉ chở các bạn đến trước cổng vào thôi, còn thăm quan chùa vẫn là đi bộ nhé ahihi, nhớ chuẩn bị giày thể thao, nước suối và đừng mang vác gì quá nặng :3 Nói thật là vì ngoan cố chọn đi bộ nên mình vẫn chưa đi được hết cái chùa ạ hihi. Mất khoảng 3 tiếng ở đây (nếu đi hết).

Chùa Bái Đính

Ngày 5: Ninh Bình (Hang Múa - Đền vua Đinh vua Lê) - Hà Nội

- Hang Múa: Đây là một khu du lịch gần với Tam Cốc - Bích Động, đứng từ trên cao nhìn xuống có thể thấy toàn cảnh khá đẹp. Phí tham quan là 100k, nên đi vào mùa lúa chín sẽ đẹp hơn vì khi đó núi đen, nước xanh, lúa vàng thiết nghĩ lên hình sẽ ảo banh nồi :)) Nhìn có vẻ cao nhưng bò lết khoảng gần 1000 bậc tầm 20p là sẽ lên tới đỉnh thôi, hơn nữa giá cả ở đây cũng rẻ nha, khu du lịch mà không chém như trong Sài Gòn đâu :3 Nên đi nếu sống ảo :3 Mất khoảng 3 tiếng ở đây.

Đỉnh núi Múa
- Đền vua Đinh vua Lê: Vì tiện đường nên mình ghé vào, nhìn chung không có gì. Bên trong là đền hai vua, có người thuyết minh của các đoàn du lịch, có cả bảo tàng trưng bày các cổ vật thời đó. Đi để tìm về cội nguồn dân tộc.
Khuôn viên đền vua Đinh vua Lê
Nói chung cũng vì chạy xe lẫn đi bộ quá nhiều nên không còn sức đi nhiều hơn, nếu còn thời gian bạn có thể đi thêm Đầm Vân Long, Động Thiên Hà, Suối khoáng nóng Kênh Gà, nhà thờ đá Phát Diệm,... (vị trí ở bản đồ phía trên nha!) Còn mình chuẩn bị đi về Hà Nội ăn uống nghỉ ngơi sau bao ngày ở Hà Nội mà không biết Hà Nội có gì :)).

Ngày 6: Hà Nội - Ba Vì - Sơn Tây

Đến lúc này là lịch trình ngẫu hứng luôn, thấy đâu gần thì đi thôi. Vườn Quốc gia Ba Vì là một nơi must-visit nha, nhất là mùa hoa dã quỳ tháng 10-11 này. Ba Vì cách trung tâm Hà Nội tầm 40km thôi, đường đi rộng rãi cứ phóng thoải mái không sao, nhưng vì trời quá rét nên mình không chạy nổi quá 50km/h, khi đi vào địa phận Sơn Tây thì chú ý những khúc rẽ nhánh chữ y nhớ đi chậm và xi nhan vì chốt công an khá nhiều.
- Vườn Quốc gia Ba Vì: Vé tham quan lẫn đem xe vào là 66k, vào rồi thì cứ một cung đường mà chạy, cây cối um tùm rất mát mẻ, nếu đi đông có thể vào picnic cắm trại ngắm cảnh quá hoàn hảo. Rừng thông, Nhà xương rồng, Nhà thờ đổ, núi Tản, đền Thượng đền Bác Hồ, cứ đi hết cung đường sẽ lần lượt bắt gặp. Tuy nhiên mình đi vào mùa đông và phải dịp Vườn quốc gia đang sửa đường nên càng lên cao đường càng xấu, sương mù giăng kín lối gặp đất đá lởm chởm nhiều dốc nhiều khúc cua chạy khá bực mình vì không thấy đường :'( Mình nghĩ đi mùa hoa sẽ rất đẹp và an toàn hơn. À nhớ đổ đầy xăng trước khi đi vì cả cung đường đèo của VQG khá dài khoảng 30km, vì vậy tính cả đi lẫn về bắt đầu từ Hà Nội cũng tầm 150km tổng cộng.

Vườn quốc gia Ba Vì

- Làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây): Từ Ba Vì sang Sơn Tây cũng khá gần, đi đường ruộng càng gần hơn (google map) tuy nhiên cũng dễ lạc hơn. Vì trên đường về nên mình ghé thử, "Ngôi làng cổ nhất Việt Nam", nói chung cổ thật, có nét gì đó hay hay. Đặc sản Sơn Tây là bánh tẻ nóng 5k/ cái, hình như là bánh giò trong SG í, nhưng dài và thon, không có trứng cút và túm lại là mình không thích như thích bánh giò hihi.
Ngôi làng cổ nhất Việt Nam
Mình hiếm khi review về đồ ăn vì mình không chú trọng ăn uống lắm tuy nhiên tối hôm này mình đã ăn một nhà hàng buffet hết sức xuất sắc nên muốn recommend lại, chỉ 120k/người thôi hãy tin tưởng mình Tú Chef - Ngõ 143 Quan Hoa, Cầu Giấy nha!

Chụp đồ ăn hơi kém sang :))

Ngày 7: Làng Gốm Bát Tràng - Văn Miếu - Lăng Hồ Chủ tịch - Chùa Một Cột - Bảo tàng Hồ Chí Minh - Đền Ngọc Sơn - Nhà hát lớn (nội thành Hà Nội)

Bát Tràng cách trung tâm cũng chỉ có 30km thôi, đường đi cũng chỉ có một đường thẳng dọc Sông Hồng, ai muốn mua quà ghé đây cũng được vì stuff ở đây vô cùng xinh và rẻ luôn, mình vào làng gốm Lò Bầu vì thấy khá là vintage trong một khu làng nghề truyền thống như vậy, quán cafe trưng bày kế bên cũng xinh nữa, nước vừa ngon vừa rẻ mà nhạc cũng hay luôn, chịu! Mình vào đây trú mưa, đọc sách và mua quà lưu niệm.

Làng gốm Lò Bầu

Loanh quanh Hà Nội
Phù, vậy là hết chuyến đi 7 ngày rồi đó! Dù cũng có soạn kế hoạch trước ở nhà nhưng cũng vì đi phần lớn là một mình nên mình không bị ràng buộc về thời gian cũng như địa điểm lắm. Vì vậy lịch trình trên đây chỉ ở mức phù hợp vừa phải không phải là lý tưởng.

CHI PHÍ THAM KHẢO

Trừ chi phí đi lại và khách sạn ở Ninh Bình vì mình ở nhờ người quen thì tổng chi phí chuyến đi 7 ngày 6 đêm này của mình khoảng 4.5 TRIỆU. Tuy nhiên bạn nên đem theo nhiều hơn để dự phòng vì tiền đặt cọc thuê xe máy khá nhiều (2-3 triệu) và tiền bị công an giao thông phạt (nếu xui) như mình nữa -.- Mình không còn giữ bảng kê chi phí thực tế tuy nhiên có thể ước lượng khá chính xác như sau:
- Vé máy bay: 1tr8 (vé Economy VJ book trước 2 tuần)
- Thuê xe máy: 150k x 5 ngày = 750k
- Xăng: khoảng 550k (5 ngày)
- Khách sạn: 270k (Hà Nội 3 đêm), 50k (Mai Châu 1 đêm), free (Ninh Bình 2 đêm)= 320k
- Phí tham quan + gửi xe + bus sân bay: khoảng 600k
- Công an phạt: 150k (đã năn nỉ)
- Ăn uống: khoảng 380k (khoản này cần lưu ý vì mình là người ăn cực kỳ ít khi đi chơi, một phần vì mình không đam mê ăn uống, chỉ ăn đặc sản và đúng giờ để không đau bao tử, một phần nữa vì mình được free ăn sáng ở khách sạn 3 ngày, free ăn uống ở Ninh Bình 2 ngày và free luôn ăn tối ở Mai Châu 1 ngày nên tính ra mình tiết kiệm được khá nhiều. Ai theo chủ nghĩa ăn uống thì nên cân nhắc lại khoản này hihi).
Tổng cộng: 4 TRIỆU 550 NGHÌN ĐỒNG.

Phần ăn sáng trên sân thượng hostel view Nhà thờ vô cùng tuyệt vời!