Blog Nhật ký du lịch một mình Hà Nội - Hòa Bình - Ninh Bình 07 ngày 06 đêm (PHẦN 1)

Nhật ký du lịch một mình Hà Nội - Hòa Bình - Ninh Bình 07 ngày 06 đêm (PHẦN 1)

Chau Trann dot Thứ 5, 11/10/2018
23 tuổi...
Lần đầu du lịch một mình...
Lần đầu Bắc tiến...
Lần đầu bị công an gọi...
Lần đầu ở nhờ người dân tộc...
Lần đầu chạy đường ruộng không ánh đèn...
Lần đầu xuyên sương mù...
Và vô số lần đầu...

-Hà Nội | Jan, 2018-

BẠN LÀM GÌ KHI "DÍNH" PHẢI COMBO CHÁN ĐỜI - THẤT TÌNH - THẤT NGHIỆP?

Mình - một đứa con gái Sài Gòn chính cống đến mức mở miệng nói một tiếng người ta đã nhận ra ngay chất giọng "ngang chằng" của người dân xứ 'Hòn ngọc Viễn Đông' này. Mình nghe đồn người dân vùng ngoài không thích dân xứ trong này, nhưng mình chả tin, cớ gì dân tộc một nước mà lại như vậy, đâu chẳng có người này kẻ nọ. Chả là mình dính phải combo chán đời - buồn tình - thất nghiệp, định đi đâu đó xa xa, khác biệt nơi vốn đang ở, tìm cảm giác mới lạ, biết đâu tìm được gì đó cho riêng mình, sau vài hồi đắn đo, nỗi lo lắng thấp thỏm về hình ảnh một-con-bé-Sài-Gòn-một-thân-một-mình-lạc-lõng-giữa-rừng-núi-phía-Bắc-với-một-chất-giọng-nói-ra-không-ai-nghe-được vẫn không vượt qua nỗi buồn chán thực tại, thế là book ngay một vé khứ hồi một mình ra tận đấy! Đây là chuyến đi mình nhớ nhất, sợ nhất nhưng cũng tự hào nhất trong "tài sản đi bụi" của mình!

RA KHỎI VÙNG AN TOÀN - NHƯNG VẪN PHẢI AN TOÀN!

Bốn giờ sáng, mình đã vác hai cái ba lô đi bộ sang sân bay cách đấy 10 phút, trời tối đen như mực, đường hẻm vắng, đầu nghĩ không biết mình đang làm cái quái gì đây. Không lẽ dậy thì muộn, nổi loạn muộn, thôi cứ thủ sẵn thế đã, lỡ có thành phần nào hay con vật lạ lùng nào nhảy ra thì còn ba chân bốn cẳng chạy cho lẹ, dù gì cũng phải bảo toàn thân thể ba mẹ cho vì chuyến đi trốn nhà này. Thiệt liều mạng!
Bốn giờ rưỡi sáng, sau khi làm thủ tục xong xuôi nhanh chóng gọn ghẽ bởi cái sân bay vắng như chùa bà Đanh, vác cái thây béo vào phòng chờ ngồi ngủ bù cho buổi sáng, ngủ tận 2 tiếng thì được lên máy bay hihi. À khoan, tua lại một chút, trước đoạn lên máy bay. Réc réc réc...... Chuyến bay có trục trặc một xíu nên nhân viên thông báo đổi cổng bay, thế là hành khách ùa nhau kéo sang cổng mới, bản thân thì cứ ì ạch vì dù gì cũng phải chờ chờ đợi đợi. Thế là lạc lõng giữa đám đông, một người đàn ông ngoại quốc 'nhìn là biết ngay Châu Á nếu không nói thẳng là Trung Quốc' vẫy tay mình và hỏi mình đi chuyến bay nào. Tự dưng một sự thân thiện lạ lùng nổi lên, thế là đưa ngay vé máy bay cho anh ta xem, tiếp sau đó là một luồng cảnh giác cao độ bỗng tát vào mặt kiểu 'Ố ồ mày vừa chơi ngu kiểu gì đấy'. Anh ta hỏi mình có đi cùng chuyến với anh ta không, hình như là đổi cổng mà anh ta không biết cổng nào, dẫn anh ta và một vài người bạn đi cùng theo với. Ừ thì 'Follow me' nhưng thật sự lúc đấy rất rất sợ, rất rất đề phòng và cảnh giác. Sau khi dẫn người ta đến chỗ xếp hàng rồi thì tìm cách né né lẩn lẩn vào đám đông để không ở gần đám người đó. Tự nhiên có một nhân viên sân bay lại nói chuyện gì đó với anh ta, bằng tiếng Trung, kiểu quen biết từ lâu rồi đấy, 'Wtf, nếu là dân du lịch thì sao lại quen bảo vệ sân bay VN, who are you finally huhu', thế là từ lúc đấy đến lúc lên bus trung chuyển đến lúc lên máy bay, mình cứ lẩn lẩn vào đám đông và giữ khoảng cách chục mét thôi, đấy là chưa kể anh ta và đồng bọn cao mét tám trở lên không ấy chứ, đánh cũng không lại mà chạy chắc cũng không kịp huhu, trừ khi mình tưởng tượng quá nhiều :(
Thôi nói chung cuối cùng là vẫn lên máy bay an toàn đấy, nhưng thật sự không biết chuyện gì có thể đã xảy ra. Vì vậy tóm lại vẫn là, nếu không buồn đời quá mức và không tự tin về kỹ năng sinh tồn của bản thân, thì các bạn nữ (cả nam nữa hihi) tuyệt đối đừng đi một mình, nhất là ở những nơi quá khác biệt về vị trí địa lý cũng như văn hóa con người.

LỊCH TRÌNH THAM KHẢO VÀ MỘT SỐ TIPS

Ngày 1: Sài Gòn - Hà Nội

|Đi bus số 86 về trung tâm|
Đáp xuống Nội Bài là 9h sáng, nhiệt độ vào tầm 16-17 độ, đủ mát mẻ để không bị sốc nhiệt. Có rất nhiều cách để đi về trung tâm: taxi, xe đưa rước sân bay của các hãng bay, xe bus, xe điện, uber/grab.... Vì đi một mình nên mình chọn bus vừa khỏi trả giá vừa an toàn; bus cũng có nhiều chuyến đi về thành phố như 07, 86, 90 tùy vào khách sạn bạn ở đâu; tuy nhiên mình đề xuất nên đi xe 86 vì đó là xe chất lượng cao chuyên đi sân bay, vé hơi cao (30k so với 9k xe bus thông thường) và hơi ít chỗ ngồi nhưng rất sạch sẽ, lịch sự, chạy đúng giờ và dễ đón. Ngồi tầm nửa tiếng là về tới trung tâm, trạm cuối cùng là Ga Hà Nội thuộc Đống Đa, bạn nào còn sức thì có quyền vác balo đi tham quan những điểm gần đó như Văn Miếu Quốc Tử Giám, Bảo tàng Mỹ thuật,... Không thì thuê xe máy về khách sạn.

|Thuê xe máy ở Bon Bon Motor|
Đa số những nơi cho thuê xe máy uy tín đều ở quận Đống Đa. Thủ tục thuê khá đơn giản, 150k/ngày chỉ cần bỏ lại CMND và đặt cọc 2tr là lấy xe đi mút mùa, đi một mình như mình có khi người ta không lấy CMND lẫn tiền cọc luôn :v Đổ xăng ở Hà Nội cũng là một vấn nạn. Trong 4 ngày ở HN mình chỉ đổ xăng một trạm duy nhất là ở đường Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình vì mình không biết cây xăng nào khác. Nếu ở Hoàn Kiếm, bạn cũng có thể đổ xăng ở gần Nhà hát Lớn Hà Nội, đừng như mình chui vào khu phố cổ rồi chạy lòng vòng trong đó vừa hết xăng vừa lạc đường -.-

|Ở Chien Hostel|
Về nơi ở thì HN đầy khách sạn, hostel, nếu du lịch tiết kiệm như mình thì hãy ở hostel phòng dorm 90k/ngày bao bữa sáng sang chảnh, khi checkin được tặng một phần nước, tối nào bar trên sân thượng cũng free beer quẩy thâu đêm :)) (Chien Hostel - quận Hoàn Kiếm kế bên Nhà thờ lớn đi bộ 5p ra hồ Gươm :3), dorm này không có người Việt Nam ở nên mấy bạn tự kỉ như mình cứ lầm lì đi vào mà ở có khi người ta còn không biết bạn là người Việt nếu bạn không nói tiếng Việt :v À chỗ này có một điểm cộng nữa là nhiều nhà tắm và nhà tắm nào cũng có sẵn xà bông, là rejoice bao mềm mượt và sữa tắm dê bao thơm, nguyên chai bự chứ không phải xà bông bịch đâu nhan. Điểm trừ duy nhất là không có chỗ để xe, gửi qua đêm 20k/đêm.

Sau khi tắm rửa nghỉ ngơi sau buổi sáng chật vật kể trên thì mình xuống Phố Nhà thờ đi dạo, chụp choẹt. Hà Nội rất khác, rất khác Sài Gòn, nhưng có vẻ mình đã chọn đúng nơi để du lịch một mình. Hà Nội là thành phố nhộn nhịp, hiện đại nhưng vẫn có chút gì đó lãng mạn, nên thơ và từ tốn của một Thủ đô. Không khí khi nhẹ nhàng khi sầm uất, kết hợp với khí trời se lạnh của những ngày tháng Giêng, quả là một combo đáng trải nghiệm.

Hostel nằm bên cạnh Nhà thờ lớn và cách hồ Gươm 5 phút đi bộ

Ngày 2: Hà Nội - Mai Châu (Hòa Bình)

Thị trấn Mai Châu cách Hà Nội tầm 130km, đường đi khá dễ cứ tin tưởng google map thì tầm 3 tiếng sẽ đến nơi. Trên đường sẽ có Đèo Đá Trắng (trong MV của Bảo Anh :v) và cột cờ Mai Châu là check in sống ảo được, nếu đi xe máy nên đợi 7-8h hãy đi vì sớm quá trời còn sương mù khó chạy. Cứ dọc theo Quốc Lộ 6 sẽ đến nơi.

Quốc lộ 6 đoạn Đèo Đá trắng (Đèo Thung Khe)
|Nơi ở|
Về nơi ở, các bạn đi theo kiểu nghỉ dưỡng sang chảnh có thể chọn Mai Châu Ecolodge (>1tr/đêm) và đặt trước qua agoda hoặc booking. Các bạn đi theo kiểu trải nghiệm có thể không cần đặt trước vì homestay trong các bản du lịch rất nhiều (Bản Lác, bản Poom Cọong, bản Văn, bản Nhót v..v), tầm 50k/đêm ngủ nhà sàn. Vì mình không kiếm ra được khách sạn đã đặt trước và một phần cơ duyên nên mình đã ở nhà của một cô dân tộc Thái, vô cùng gần gũi và thân thiện, họ đi chợ về nấu đặc sản cho ăn, dẫn đi xem ca múa nhạc dân tộc và nhờ mình giữ nhà hộ luôn, thậm chí không lấy tiền nhà :o

|Cảnh vật|
Ở Mai Châu thung lũng và đồng lúa là nhiều, cảnh vật không có gì quá đặc sắc, tuy nhiên khá yên bình và thoải mái thích hợp để nghỉ một đêm trước khi đi tiếp lên Mộc Châu (Mộc Châu cách Mai Châu tầm 70km) hoặc đơn giản chỉ để nghỉ dưỡng. Vì đi vào mùa quá rét (tháng Giêng dương lịch) và cảm thấy không đủ sức nên mình đã bỏ lịch trình lên Mộc Châu và quay về Hà Nội sớm vào sáng hôm sau. Các bạn đi đông có thể kết hợp đi Mộc Châu tầm 2 ngày 1 đêm nữa.

Mai Châu

Ngày 3: Mai Châu - Thủy điện Hòa Bình - Hà Nội - Ninh Bình

Quyết định không đi Mộc Châu nên 8h sáng mình cuốn gói về, trên đường về ngay ngã 3 QL6 (về Hà Nội) và TL12B (rẽ đi Ninh Bình) thì mình đi nhầm đường và vô tình được anh giao thông gọi vào kiểm tra giấy tờ. Nhờ vậy mình mới biết mình nhầm đường, sau khi xong xuôi kiểm tra giấy tờ thì mình đứng nói chuyện với anh một lát vì quá lạnh. Phải nói là anh cực kỳ dễ thương và thân thiện, sẵn tiện mình hỏi anh đường đi Thủy điện Hòa Bình. Cứ đi thẳng QL6 theo hết Dốc Cun (mình chạy qua chạy lại cái Dốc này 6 lần =]]) sẽ gặp ngã 3 một là về Hà Nội, hai là vào thành phố (có bảng chỉ dẫn). Mang tiếng thành phố nhưng đồ ăn ở đây giá cả phải chăng nha, phở gà 25k/tô, bò sốt vang (là bò kho trong Nam í) ăn nhiêu tính nhiêu :v. Nếu có thời gian thì nên ghé thăm Thủy điện lớn nhất nước ta để xem nước sông Đà nó xanh cỡ nào, xem điện đóm mình xài mấy chục năm nay là ở đâu ra :3

Sông Đà - Thủy điện Hòa Bình
Thong thả chạy về Hà Nội tầm 14h, ăn uống nghỉ ngơi xíu rồi mình tiếp tục tham quan Văn miếu Quốc tử giám trong khi chờ người bạn tan làm để đi Ninh Bình. Từ Hà Nội chạy về Ninh Bình tầm 2 tiếng (90km), đường đi khá dễ theo google map là được.

Văn Miếu Quốc tử giám
Ờm, dài quá rồi mình tạm ngưng đây! Phần tiếp theo ở Ninh Bình các bạn đọc ở Phần 2 nha!