Blog Đi tìm "Hoa vàng trên cỏ xanh" ở xứ Nẫu (Du lịch Phú Yên 03 ngày 02 đêm)

Đi tìm "Hoa vàng trên cỏ xanh" ở xứ Nẫu (Du lịch Phú Yên 03 ngày 02 đêm)

Chau Trann dot Thứ 3, 09/10/2018
Chuyến đi cùng những người bạn mới quen vài tháng...
Boardgame trinh thám trên tàu lửa!
Karaoke ở một nơi xa!
Hai con xe, bốn con người, vô vàn kỷ niệm...

-Phú Yên | Sep, 2017-

LỜI GIỚI THIỆU

Năm Tư đại học, cũng giống như những sinh viên khác, tôi bắt đầu kỳ thực tập của mình tại một công ty luật chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Tôi thường gọi mình là dân luật 'không chính thống' vì tôi không phải xuất thân từ cái nôi luật lớn nhất và bài bản nhất của Sài Gòn là Đại học Luật TPHCM. Tuy nhiên, giữa gần chục nhân mạng trong công ty, cơ duyên thế nào tôi lại gia nhập và chơi cùng một hội bạn toàn dân luật chính thống. Nhóm chúng tôi có một tên gọi là CIP (Conquer Intellectual Property - nôm na là Chinh phục lĩnh vực SHTT), đó là về mặt lý thuyết khi còn thực tập tại công ty, còn hiện tại, nhóm chúng tôi chỉ còn duy nhất một đứa kiên trì theo đuổi lĩnh vực IP, may mắn vẫn còn một đứa vẫn quyết định theo đuổi luật, một đứa rẽ sang freelance về design và đứa còn lại là tôi - tạm gọi lạc lối.

Đấy, chúng tôi quen biết nhau qua công việc, hằng ngày trò chuyện và liên lạc với nhau cũng chỉ trên cơ sở là công việc. Thế mà không ngờ, một chàng trai miền Trung kiêm cán bộ Đoàn hội thân thiện, hòa đồng và hết sức chăm chỉ; một cô gái miền núi ham học hỏi tưởng chừng dân mọt sách; một thiếu gia Sài Gòn nhà trung tâm luôn ăn mặc bóng bẩy và một chân đi dễ dãi như tôi lại có thể cùng nhau đi du lịch sau nửa năm quen biết và một tuần bàn bạc lên kế hoạch. Chúng tôi thật sự không thân thiết tẹo nào đâu!

PHƯƠNG TIỆN

Chúng tôi đi bằng tàu hỏa - phương tiện thuận tiện, tiết kiệm và đáng trải nghiệm nhất cho một hội bạn thân.

|Tại sao nên chọn tàu hỏa và đi vào ban đêm?|
Tàu hỏa là một phương tiện khá an toàn với giá cả phải chăng (Sài Gòn - Tuy Hòa khoảng 500k/ chiều với vé ngồi mềm điều hòa - tuy đi vào ban đêm nhưng mình nghĩ vé ngồi mềm là ổn, vì ghế có thể bật ra gần 180 độ và khá thoải mái, không cần giường nằm vì phòng giường khá ngộp và lắc). Đi vào ban đêm, bạn sẽ tiết kiệm được một ngày nghỉ, tàu chạy khá êm, bạn có thể ngủ trên tàu và sáng hôm sau đến nơi có thể đi chơi ngay. Không những vậy, 10-11 tiếng trên tàu, bạn và lũ bạn thân có thể trò chuyện, chơi các trò chơi tập thể, boardgame hay làm nhiều trò con bò khác - không cần thiết phải đi máy bay vì 1 tiếng bay các bạn chưa kịp nhìn mặt nhau thì đã hạ cánh :v.
Đi vào buổi tối, các bạn tiết kiệm được một ngày nghỉ phép và khoảng cách 500km là thích hợp để đi vào khung giờ 20h-21h để sáng hôm sau, khi thức dậy vào khoảng 5h-6h bạn sẽ ngắm được bình minh trên biển tại địa phận của Khánh Hòa và đến Phú Yên vào khoảng 1-2 tiếng sau đó.

|Di chuyển giữa các địa điểm bằng phương tiện gì?|
Nhìn chung địa phận Phú Yên gồm 4 khu vực: Bắc PY, Nam PY, trung tâm thành phố Tuy Hòa và vùng cao nguyên phía Tây. Các khu vực cách nhau khoảng 60-70km, nên xe máy là phương tiện thuận tiện và thú vị nhất.
Xe máy có thể thuê tại khách sạn bạn ở cho thuận tiện giao trả xe, 100-120k tùy loại.

CHỖ Ở

Giá cả tại Phú Yên cơ bản là khá rẻ, bao gồm cả đồ ăn và khách sạn, tùy vào phong cách du lịch và tính cách của cá nhân có thể lựa chọn và book trước khách sạn qua booking hoặc agoda.
Tụi mình ở khách sạn My Ha, TP Tuy Hòa phòng 2 giường 4 người, 90k/người/đêm.

LỊCH TRÌNH THAM KHẢO

ĐI ĐÂU CHƠI?
Mình cơ bản là một chân đi và đi theo hướng du lịch trải nghiệm hay nói thẳng ra là hành xác đối với một số người. Nên lịch trình của mình đa số là chạy xe và chụp ảnh, ăn uống là phụ, chủ yếu chỉ ăn đặc sản.
Chuyến đi của tụi mình 3 ngày 2 đêm nên lịch trình sẽ là 1 ngày phía Bắc, 1 ngày phía Nam và một ngày "rest of PY" (tức là đi hết những nơi còn lại)

|Ngày 1: Tuy Hòa – Bãi Xép – Ghềnh Đá Dĩa – Nhà thờ Mằng Lăng (40km)|

Ngồi tàu suốt cả đêm nên ngày đầu tiên tụi mình chỉ đi gần, đó là đi lên khu vực phía Bắc của Phú Yên. Sau khi về khách sạn check in, vệ sinh cá nhân sửa soạn lồng lộn các kiểu thì chuyến đi bắt đầu dọc theo cung đường ven biển (cứ gg map thẳng tiến nhé). À tụi mình chăm sóc bao tử trước bằng đặc sản Bánh hỏi lòng heo và Cháo lòng trên đường đi, ngon và rẻ cực kì! (đến mức tụi mình ăn 2 lần 2 ngày cùng một quán ^^")

Bánh hỏi lòng heo - Cháo lòng - Đặc sản Phú Yên

- Địa điểm check in đầu tiên là Ghềnh Ông. Khu vực này khá vắng, thích hợp để chụp hình deep set ava hay cover :3

Đá ở đây đen như màu than, kết hợp với màu biển cực xanh lên hình chất vô cùng nhé!

Ghềnh Ông

- Phía bên phải của Ghềnh Ông là Bãi Xép (địa điểm quay phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh huyền thoại), có đường chạy xe lên đồi, không dốc lắm tuy nhiên đường hơi xấu.

Khung cảnh có quen thuộc chăng?
Bãi xương rồng Bãi Xép

- Mò đường, chụp ảnh, check in các kiểu ở đây cũng mất khoảng nửa ngày, địa điểm tiếp theo là Ghềnh Đá Dĩa (bãi đá tổ ong tự nhiên được coi như biểu tượng của PY - một địa điểm must-visit nha). Đến nơi thì cũng khoảng 12h trưa, cả bọn đói rồi, thế là ghé vào một nhà hàng ngay sát cổng vào của Ghềnh Đá Dĩa ăn trưa luôn. Đồ ăn cũng khá ngon, giá cả hợp lí, có võng nghỉ ngơi, toilet đầy đủ, tranh thủ ngủ một giấc, sạc điện thoại đầy pin rồi bắt đầu công cuộc dang nắng, cái nắng nổ não!

Ghềnh Đá Dĩa - Finally I'm here!

- Trên đường về các bạn có thể check in Nhà thờ Mằng Lăng (nơi lưu giữ cuốn sách Quốc ngữ đầu tiên), Cầu gỗ Ông Cọp, Đầm Ô Loan,...Thật ra phía Bắc còn một nơi cũng là must-visit nữa, đó là Nhất Tự Sơn - nhưng vì không đủ thời gian nên tụi mình để ngày cuối cùng mới đi.

Nhà thờ Mằng Lăng

- Buổi tối tụi mình đi ăn đặc sản Phú Yên nhất định phải thử là Mắt cá ngừ đại dương ở Quán Bà Tám (quán này khá nổi tiếng, khá đông nên thái độ không cần khách cũng là điều dễ hiểu, giá có phần khá cao nhưng chất lượng ok nhé.)

Mắt cá ngừ đại dương - 30k/phần
Gỏi bao tử cá - 70k/phần

|Ngày 2: Tuy Hòa - Mũi Điện – Bãi Môn - Vũng Rô - Đèo Cả - Biển Đại Lãnh (60km)|

- Sáng sớm tụi mình đi ăn Cơm gà Tuyết Nhung cho chắc bụng vì đi khá xa và phải trekking.

- Địa điểm có thể check in đầu tiên là Mũi Điện - nơi từng là Cực Đông của Việt Nam, sau khi bị Mũi Đôi - Khánh Hòa soán ngôi. Để đi đến cột mốc này và ngọn hải đăng, bạn phải trekking một đoạn đường cũng khá vất vả, nhất là dưới cái nắng miền Trung, tuy nhiên thành quả đạt được thì vô cùng đáng nha!

Cột mốc Mũi Đại Lãnh - đã từng là cực Đông Việt Nam
Đường lên hải đăng Đại Lãnh
- Cứ leo và leo và leo, rồi cũng sẽ tới nha. Trên cung đường trek sẽ có 2 hướng, rẽ xuống Bãi Môn và leo lên Hải đăng, hai đường thông nhau không cần quay lại, tụi mình chọn leo trước khi còn khỏe rồi đi xuống Bãi Môn sau. Tuy nhiên nắng quá nắng phê quá phê nên tụi mình từ bỏ kế hoạch tắm biển và quay về.

Bãi Môn

- Tụi mình dự định chạy lên tiếp Vũng Rô ra bè nổi ăn hải sản, tuy nhiên cả bọn đều lười vì quá nắng nên quyết định chạy thẳng qua Đèo Cả sang địa phận Khánh Hòa kiếm đồ ăn :)) Dừng chân ở biển Đại Lãnh, mình cũng không biết có bãi tắm tự do không nhưng tụi mình vào một bãi du lịch, vé cũng không mắc lắm (hình như 10k/ người), tắm biển, ăn trưa, chụp choẹt và đua về Phú Yên vào lúc chạng vạng. Kinh nghiệm của mình là nên quay về sớm trước 17h, vì đường Đèo Cả khá dài, chạy nửa đường đèo trời sẽ tối sẫm, đèn đường rất ít nên không thể chạy nhanh nha.
- Tối cả bọn rủ nhau đi karaoke tới khuya tìm lại cảm giác chốn đô thị, vì thành phố Tuy Hòa khá im ắng và vắng vẻ.

|Ngày 3: Bãi biển Tuy Hòa - Vịnh Xuân Đài - Nhất Tự Sơn (70km)|
Ngày cuối cùng tụi mình có phân vân giữa Vịnh Xuân Đài (VXĐ) và Cao nguyên Vân Hòa, một phần vì những hôm trước đã đi biển khá nhiều và cung đường phía Bắc đến Vịnh Xuân Đài đã đi rồi nên muốn lên núi hưởng khí lạnh của vùng cao cho mới mẻ. Tuy nhiên sau khi nhìn đoạn đường hơn 50km đường núi và một phần bị kích thích bởi những hình ảnh ảo lòi trên mạng của Vịnh Xuân Đài - giang hồ đồn một trong 10 vịnh biển đẹp nhất Việt Nam nên chốt lịch đi VXĐ.
- Vì là ngày cuối nên thời gian khá dư dả, sáng sớm tụi mình dậy sớm ra biển Tuy Hòa chạy bộ và ngắm bình minh. Sau đó cả bọn lại đi ăn sáng Bánh hỏi lòng heo ở quán ăn hôm đầu tiên và Bắc tiến lần nữa. Vì là chạy thẳng một mạch đến VXĐ nên đoạn đường khá dài và lạc lối. VXĐ cơ bản là một cung tròn trải dài bao quanh bờ biển nên dừng lại ở bất cứ đâu và hỏi người dân cũng sẽ nhận được câu trả lời :"Ở đây là Vịnh Xuân Đài nè". Thật sự đến giờ mình vẫn không biết cái view thần thánh của những bức hình trên mạng là ở đâu, trong tâm trí mình VXĐ là một làng chài nhỏ với những ngôi nhà thưa thớt và mùi hương của biển cả đặc trưng.

Đầm Ô Loan
Đường đi Vịnh Xuân Đài

- Mất thời gian 3 tiếng chạy xe và không đạt được mục đích săn hình, tụi mình quyết định quay về và đi Nhất Tự Sơn. Lúc đầu không nghĩ nơi này có gì đặc sắc, cơ bản chỉ ghé để tìm chỗ nghỉ ngơi và ăn trưa, nhưng đây gọi là cơ duyên định mệnh, nơi này là must-visit của Phú Yên nhéeee. Đây là một hòn đảo nhỏ giữa biển, vào khoảng 13h nước sẽ bắt đầu rút để lộ ra con đường cát giữa biển để đi ra đảo, nó giống như đảo Điệp Sơn thu nhỏ ở Khánh Hòa ấy, nhưng vì tụi mình đi vào thời điểm nhiều người chưa biết tới nên đảo khá vắng và sạch sẽ. Cả bọn ghé vào một nhà hàng gần đảo, ăn một bữa hoành tráng trước khi ra về. Nói là nhà hàng chứ thật ra chỉ là một quán ăn gia đình khá rộng, thức ăn rất ngon, giá lại hợp lí và chị chủ rất dễ thương nên mình có note lại sau này recommend cho bạn bè.

Nhà hàng này nè!
Ăn uống no nê xong bắt đầu phá đảo thôi! Tụi mình đi bộ qua đảo và về bằng cano nhé! (10k/chiều)

Bến cano sang đảo

Con đường đi bộ sang đảo

Nước trong và mát cực kì!

Trên đảo cũng không có gì chơi ngoài những bãi đá đen xám đặc trưng lên hình rất đẹp

Bến tàu quay về

- Chụp choẹt đến tầm xế chiều thì tụi mình quay về thành phố, đi dạo biển và đi ăn tối. Đặc sản của tối nay là Chả dông.

Chả dông

Hiện tượng lạ chiều hôm ấy.

- Ăn uống no say tụi mình về khách sạn tắm rửa trả phòng trả xe và đón taxi ra ga Tuy Hòa kết thúc chuyến đi 3 ngày 2 đêm ở xứ sở Hoa vàng trên cỏ xanh - một nơi rất đáng để đi nhé <3

Còn chần chừ gì nữa, rủ đồng bọn đi ngay thôi nào!