Blog NHẬT KÝ DU LỊCH CÔN ĐẢO TỰ TÚC BẰNG TÀU CAO TỐC

NHẬT KÝ DU LỊCH CÔN ĐẢO TỰ TÚC BẰNG TÀU CAO TỐC

HIEN dot Thứ 7, 20/05/2023
Trước khi trí nhớ phai mờ, mình muốn ghi lại trải nghiệm du lịch tự túc ở Côn Đảo, nơi mà mình đã rất nhiều lần plan nhưng vì thiếu thông tin nên lần nào cũng bỏ qua. Cho đến lần này, cuối cùng thì nó cũng không quá phức tạp, khó khăn như mình nghĩ.

THÔNG TIN CHUNG:

NHẬT KÝ DU LỊCH CÔN ĐẢO TỰ TÚC BẰNG TÀU CAO TỐC

LỊCH TRÌNH CHI TIẾT

Đêm 17/4/2023:

Mình đặt xe trên trang web vexere, đây là lần đầu mình đặt, thấy cũng rất tiện lợi và nhanh chóng. Sau khi đặt thì sẽ có email với đầy đủ chi tiết thông tin, khi có thay đổi về thông tin tài xế hay số xe mình cũng nhận được email update.
Thank toán ở quầy khi đến nhận vé. Thông tin quầy vé thì cứ theo thông tin trên email là quầy vé số 16.
Thật ra mình cứ book grab ra bến xe miền Tây rồi tính chứ mình cũng không quen thuộc với khu này nên cũng không biết nên book cổng nào, đi lối nào. Nhưng thật may bạn tài xế grab là người miền Tây, bạn ấy rành đường, trạm nên đưa mình tới tận quầy 16 rồi mới về. Siêu đáng yêu.
Book xe nửa đêm để sáng xuống tới nơi vừa đẹp nhưng thật ra xe chạy khá nhanh, tầm 4h tới rồi. Họ sẽ dừng ở trạm nghỉ (thật ra là nhà/văn phòng của hãng xe này) cho mọi người nghỉ ngơi, ngủ, ăn sáng rồi sáng sẽ có xe trung chuyển ra tận bến tàu nên rất tiện lợi.
Có hai bến tàu, thực tế mình đọc vé cũng không hiểu, nhưng ở trạm nghỉ, họ sẽ xe, vé và gom những người đi cùng chuyến cùng giờ đi một lượt nên không cần lo lắng.
Theo mình hiểu thì có bến tàu trắng và bến tàu đỏ và do 2 hãng tàu khác nhau khai thác, đi đúng bến là được.
Vé xe BX Miền Tây - Trần Đề
Ở đây có thể đặt luôn chuyến xe từ Trần Đề về Sài Gòn hoặc cứ lưu sdt khi nào về thì đặt.
Đây là vé tàu mà mình đặt. Thật ra là quá trình đặt vé tàu khá gian nan và hồi hộp vì mình không rõ có những hãng nào đang khai thác chặng này và đâu là trang web chính hãng, sợ đặt nhầm thì tốn tiền mà mất việc.
Nếu Việt Nam có 1 trang web trung gian cho tất cả các loại vé xe, tàu, phà...như vexere cho xe khách thì tốt. Chuyện đặt vé sẽ dễ dàng hơn mà cũng yên tâm hơn nhiều
Mình sau khi tham khảo bạn bè thì đặt của Phuquoc Express, sau khi làm đến bước chuyển tiền và email báo thì mình không nhận được phản hồi gì về việc confirm vé. Khi đó nhờ người nhà ở Việt Nam gọi mới biết là các bạn ấy active trên Zalo hơn, nhắn tin Zalo một cái là được trả lời và confirm ngay và luôn.
Bài học rút ra là, ở Việt Nam bây giờ, Zalo là phương tiện liên lạc chính, không phải email. Vậy là giờ mình cũng có tài khoản Zalo rồi haha.

Vé tàu Côn Đảo - Trần Đề

Ghi chú của bên nhà tàu
Trên confirm của hãng tàu thì cần mang giấy tờ tùy thân nhưng thật ra là không có ai kiểm cả, chỉ check vé thôi.
Giờ tàu chạy cũng sẽ thay đổi so với giờ trên website vì còn tùy con nước, sau khi chuyển khoản, khi xác nhận vé, các bạn nhân viên sẽ báo.
Mỗi ngày chỉ có 1 chuyến nên không chịu cũng phải chịu, chỉ xác nhận rõ thời gian để không bị trễ thôi. Nếu đi xe đò như mình thì bên nhà xe họ còn rành giờ hơn nên cứ xuống trạm nghỉ ăn, ngủ, nghỉ, tới giờ họ sẽ gọi đi.

Ngày 18/4/2023

Sau khi ăn sáng, ngủ nghỉ, khoảng 8:30 xe trung chuyển đưa tụi mình ra bến đò.
Lúc đứng chờ lên tàu không thấy ai, mà vừa có loa thông báo lên tàu thì không biết người ở đâu túa ra như ong vỡ tổ luôn. Đông khủng khiếp.
9:30 khởi hành 12h ra tới cảng Bến Đầm. Tàu chạy rất êm, chẳng có cảm giác gì lênh đênh, chưa kịp ngủ đã tới nơi rồi.
Vừa tới nơi mình đã thích ngay rồi, nước xanh, trong, đẹp lắm, mê~
Cảng Bến Đầm, Côn Đảo
Xuống tới bến tàu, đi bộ 1 chút vô khu vực bãi đâu xe thì có 2 lựa chọn vào trung tâm:
1. thuê xe máy, ngày về trả ở đây luôn, rất tiện cho ai đi nhiều
2. Đi xe điện vào trung tâm, 50,000đ/người/lượt. Xe ghép. tài xế sẽ tự tìm khách ghép. mình chỉ việc leo lên xe ngồi chờ, khi nào đủ người xe chạy. Trả khách ở tận khách sạn
Lượt về, từ trung tâm ra bến tàu cũng vậy, mình nhờ chỗ nghỉ đặt, vì một ngày chỉ có 1-2 chuyến tàu thôi nên khách nào cũng sẽ đi cùng giờ với mình, họ cũng đón tại khách sạn, 50,000đ như lượt tới.
Về tới nhà nghỉ, check in, hỏi thăm các thông tin... xong thì cũng 1-2h chiều rồi, mình chỉ đi bộ ra gần chỗ nhà nghỉ ăn trưa rồi về ngủ 1 giấc.
Chiều khỏe rồi mình đi bộ lang thang khu trung tâm rồi ra bờ biển chỗ bến tàu mới, cầu tàu 914, đi dọc đường Tôn Đức Thắng, con đường đẹp nhất Côn Đảo rồi đảo về trung tâm mua chè thái, trái cây dầm ăn
chè Thái 35,000đ/chén
trái cây dầm 35,000đ/chén
Thời tiết đợt này nắng nóng khủng khiếp nên mình chỉ cần mấy món mát, dễ ăn như vậy chứ không màng cơm cháo gì.
Vậy là hết ngày 1 ở Côn Đảo.

Ngày 19/4/2023

Sáng mình cũng xuất phát khá trễ, ăn sáng xong mình ghé thăm nghĩa trang Hàng Dương và viếng mộ cô Sáu.
Phải nói rằng ở Côn Đảo, du lịch tâm linh phát triển rất rầm rộ. Khắp mọi nơi, từ khi còn chờ ở trạm nghỉ xe đò, đã có người hỏi về dịch vụ bán lễ cúng cô, cúng bà cúng cậu rồi. Khi tới Côn Đảo thì nhà nhà, người người bán đồ cúng, đồ lễ. Ở Côn Đảo đi đâu cũng sẽ thấy combo quán nhậu, quán kem dừa và cửa hàng bán đồ lễ đi chung với nhau. Cá nhân mình chỉ đi tham quan du hí, có tấm lòng tưởng nhớ tới ông cha thì tới viếng. Còn việc bỏ ra số tiền 500-600 ngàn cho một mâm cúng hay thậm chí cả triệu bạc cho một lãng hoa thì khá là lãng phí. Nhưng có một điều mình thích là người ở đây không chèo kéo, họ chỉ hỏi một lần, mình không có nhu cầu thì thôi chứ không cố gắng gợi ý, thuyết phục. Nên ai có nhu cầu tâm linh thì họ tư vấn khác, ai chỉ có nhu cầu tham quan vãn cảnh như mình sẽ được tư vấn khác.
Sau khi tham quan mộ cô Sáu và nghĩa trang Hàng Dương, mình định đi tham quan nhà tù Côn Đảo vì thấy nó ở ngay lối vào. Nhưng sau khi đảo xe vài vòng bên ngoài nhà tù thì mình không thấy có điểm bán vé nào, cửa cũng đóng kín bưng nên mình bỏ qua
Về nhà nghỉ hỏi mình mới biết vé tham quan được bán ở một điểm khác, 10,000đ/người/lượt và có 2 nhà tù khác nhau. Sau khi mua vé rồi mới đi tới điểm tham quan.
Do đây không phải điểm đến trong list nên mình bỏ qua, tưởng là tiện đường thì ghé chứ thấy phức tạp vậy thì thôi. Nhà tù Phúc Quốc, bảo tàng Chứng tích chiến tranh ở TP. HCM thật ra là quá đủ rồi. Mình thường có cảm giác không thoải mái khi tham quan các điểm nhà tù hay di tích thảm sát.
Sau đó mình cứ men theo con đường ven biển đi về phía sân bay, chỗ nào đẹp dừng chụp hình, không thì cứ tiếp tục chạy hoài chạy mãi, đường đẹp mê ly nên cứ chạy thôi. Cảm giác yomost lắm.
Sau đó mình ghé bãi Đầm Trầu ngồi săn máy bay hạ cánh.
Đây là điểm du nhất gửi xe phải trả phí mà mình đi qua ở Côn Đảo haha
vé giữ xe ở bãi Đầm Trầu
Vừa tới nơi chưa kịp mang đồ nghề ra thì máy bay đáp ngay trước mặt rồi. Lần đầu được thấy máy bay ngay trước mặt với khoảng cách gần như vậy nên rất thú vị.
Bãi biển này rất đẹp nên cũng có một số người tắm, cũng có các dịch vụ cho thuê sup các thứ nhưng chưa phát triển.
Lúc đầu mình mở flightrada để canh máy bay đáp nhưng mà thật ra không cần thiết, cứ nghe tiếng ù ù nhìn lên thì khoảng 2-3s sau máy bay sẽ xuất hiện từ xa, một tiếng thôi mình đã được chứng kiến 3 chiếc đáp.
Gần điểm này có suối Tiên nhưng vì thấy nó vắng vẻ quá, mình không đi mà chạy quay lại trung tâm luôn.
Chiều đi đường đẹp một kiểu thì chiều về lại đẹp một kiểu khác. Cung đường này cũng kín gió nên chạy rất êm, không bị gió tạt gì cả.
Mình tra thấy có cung đường hiking muốn đi lắm nhưng chị chủ nhà nghỉ bảo nên mua tour có người dẫn đi vì có thể lạc nên thôi, tour daily ở đây tổ chức chưa được chuyên nghiệp lắm. Vừa tới mình đã hỏi thông tin vì muốn đi lặn biển, đi hiking...kiểu tour ghép daily. Nhưng bạn tư vấn mỗi lần khoảng 2-3 tiếng mới rep 1 lần, rồi rep nhầm, gửi nhầm ảnh nên chờ rất mất thời gian. Khá là đáng tiếc, nếu có một đơn vị khai thác một cách chuyên nghiệp về mảng tour daily ở đây thì du lịch ở đây sẽ phát triển hơn rất nhiều. Hiện tại, theo mình thấy, chủ yếu là du lịch tâm linh.
Về tới trung tâm mình ghé vào ăn kem dừa Côn Đảo cho biết, đi đâu cũng thấy nên cũng tò mò. Nói đặc biệt thì cũng không có gì đặc biệt, nhưng mà ngon. Ngon lắm
Kem dừa Côn Đảo - 40,000đ/phần
Bên cạnh có tàu hũ nóng nên mình take away rồi đi mua trái cây về nhà nghỉ ăn, nghỉ trưa rồi chiều đi tắm biển.
Có thể đi xe máy ra đậu ở bãi biễn nhưng mình thích đi bộ hơn, khoảng cách cũng chỉ khoảng 1km, vừa đi vừa chill luôn.
Biển ở Côn Đảo rất êm, bãi biển không phải dạng biển xanh cát trắng nhưng mịn, thoai thoải, tắm chỗ nào cũng được. Mình ra ngay chỗ cầu cảng 914, cầu càng mới, buổi chiều rất nhiều người ra tắm.

Ngày 20/4/2023

Chiều mình chỉ đi Miếu An Sơn, chùa An Sơn rồi chạy xe dạo dạo ra bãi Nhát, cảng Bến Đầm ngắm hoàng hôn.
Miếu An Sơn theo mình chỉ là điểm tham quan tâm linh nên mình không ở lâu.
Chùa An Sơn, chùa Núi Một ngay bên cạnh thì rất đẹp. Lưng tựa núi, mặt hướng hồ, vị trí rất lý tưởng mà còn mang rất nhiều nét cổ kính. Tự nhiên mình nhảy số ra chùa Linh Ứng ở Đà Nẵng. Vị trí, cảnh quan của chùa Linh Ứng hùng vĩ, đẹp hơn nhiều nhưng chùa Núi Một lại mang lại cho mình cảm giác vô cùng bình yên, bình dị và thân quen.
Mình đã ngồi đây rất lâu, chỉ để tâm hồn được hưởng một chút an yên.
Ngay gần chùa có tiệm bánh khọt nổi tiếng lắm nhưng do mình là hệ khi chơi rất ít ăn nên phải để dành dịp khác rồi.
Con đường từ trung tâm ra cảng Bến Đầm gió rất lớn, nhiều đoạn còn không có sóng điện thoại. Mình lại đi theo tổ tiên mách bảo, cứ men theo trục đường chính mà đi, chỗ nào thích thì dừng lại chơi, chơi chán lại đi tiếp
Khi tới bãi Nhát thì mây rất nhiều, không ngắm hoàng hôn được nên mình chạy tiếp ra cảng Bến Đầm. Tới đây thì mây tan, hoàng hôn đẹp cực.
Nhưng do con đường có vẻ vắng nên mình không đợi tắt nắng mà về luôn
Trên đường về thấy có một cầu cảng của người dân địa phương đang rất tấp nập nên mình ghé vào nhiều chuyện thì phát hiện chỗ này ngắm hoàng hôn cũng cực kỳ chill và chỉ có mình mình là khách du lịch.
Ông mặt trời lặn rồi mình chạy về thì ra tới Bãi Nhát, mây tan, vẫn thấy ông mặt trời còn lưu lại một chút. Giờ mình đã hiểu tại sao mọi người thích ra đây ngắm hoàng hôn.
Chạy về trả xe xong mình đi ăn tối ở gần nhà nghỉ. Mình tìm một chỗ nhìn local và bình dân vì mình muốn ăn những gì người địa phương ăn, không phải chỗ đông đúc khách du lịch.
Đi bộ một chút mình dừng ở quán bánh bèo, bánh xèo miền trung. Ngồi ăn, nghe mọi người nói chuyện qua lại mới thấy, ở đây có rất nhiều người gốc miền Trung.
Bánh xèo 35,000đ
Ngày 21/4/2023
Mình vẫn bắt đầu ngày muộn như mọi khi, gần 11h trả phòng xong mình đi ăn trưa rồi quay lại chờ xe đón ra bến tàu để về lại Trần Đề, Sóc Trăng.
Hôm trước, chị chủ nhà cho số, mình zalo ảnh hẹn giờ rồi chờ thôi. Về vấn đề xe cộ ở Côn Đảo thì không cần lo lắng vì rất uy tín và rất nhiều.
Về tới Trần Đề thì xe Mỹ Duyên đã đâu chờ sẵn rồi. Lượt về họ vẫn chở tụi mình quay lại trạm nghỉ, trả tiền, lấy vé, đợi 5h30 xe chạy về TP.HCM
Hôm đó do có tai nạn trên cao tốc nên về tới Trung Lương, Long An là kẹt cứng tới hơn 1h sáng mình mới về tới Sài Gòn.
Nhưng vì đi chơi nên rất thong thả, không có vấn đề gì. Nó còn là một trải nghiệm nữa.
Như vậy là kết thúc một chuyến đi 4 ngày 3 đêm vô cùng thong thả, nhẹ nhàng và đáng đồng tiền bát gạo.
Thật ra nếu không có thời gian thì 2 ngày 1 đêm, 3 ngày 2 đêm đều đủ cả. Tùy quỹ thời gian của mỗi người. Với mình như vậy là quá ổn vì mình thường ngủ muộn, dậy muộn, bắt đầu ngày lúc 10-11 sáng, nên như thế này là quá ổn và không bị vội. Vừa đủ để trải nghiệm, thướng thức và tận hưởng.
Cảm giác như chuyến này đi được rồi, thấy đơn giản rồi, sẽ còn trở lại vậy đó. Chi phí, sau cùng thì không hề cao.

bà rịa - vũng tàu côn Đảo Côn Đảo (Con Dao)