Du lịch Kinh nghiệm

Du lịch Ấn Độ tháng 1 có gì? thời tiết, lễ hội, đi đâu, ăn gì?

avatar
Lam NG dot Thứ 4, 29/11/2023
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Ấn Độ là một quốc gia có sự đa dạng về văn hoá và sở hữu nhiều di sản lịch sử, kiến trúc vô cùng phong phú. Tháng 1 với thời tiết mát mẻ và thoáng đãng là thời điểm lý tưởng để khám phá những nét độc đáo của du lịch Ấn Độ. Từ những ngôi đền tôn giáo đến những thành phố cổ kính và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, du lịch Ấn Độ tháng 1 hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm đáng nhớ nhất.

Du lịch Ấn Độ tháng 1 có gì? thời tiết, lễ hội, đi đâu, ăn gì?

Thời tiết, khí hậu Ấn Độ vào tháng 01

Khí hậu Ấn Độ bao gồm nhiều kiểu khác nhau do phạm vi địa lý rộng lớn và địa hình đa dạng. Trong đó mùa đông sẽ bắt đầu từ tháng 12 đến hết tháng 2, vì vậy tháng 1 ở Ấn Độ thuộc mùa đông hay còn gọi là mùa khô. Lúc này nhiệt độ ở khắp mọi nơi sẽ giảm xuống ở mức thấp, thời tiết sẽ không quá nóng và cũng không quá lạnh. Vào ban ngày thường ấm áp và buổi tối mát mẻ, phạm vi nhiệt độ trung bình rơi vào khoảng 13 - 33°C cho nên du khách hãy mang theo quần áo nhẹ và mát. Theo thống kê, khả năng các ngày nắng trung bình trong tháng là 28-29 ngày và chỉ có từ 2-3 ngày mưa với lượng mưa trung bình từ 18mm (1 inch) trong tháng 1. Với thời điểm nắng đẹp, ôn hòa như vậy, có thể xem đây là thời điểm tốt nhất để du khách có thể ghé thăm và khám phá vùng đất của “tiểu lục địa” này.

Thời tiết, khí hậu các khu vực ở Ấn Độ vào tháng 1

Tùy thuộc vào từng khu vực, thời tiết Ấn Độ vào tháng 1 cũng sẽ khác nhau, ví dụ:

  • Thời tiết ở miền Trung Bắc Ấn Độ: một số điểm đến hấp dẫn thuộc khu vực miền Trung Bắc Ấn Độ như Delhi, Taj Mahal, Rajasthan… vào tháng 01 ban ngày mát mẻ, có thể có sương mù và lạnh vào ban đêm. Nhiệt độ cao nhất sẽ rơi vào khoảng 22 °C và thấp nhất là 8 °C.
  • Thời tiết ở miền Nam Ấn Độ: ở các khu vực thành phố Mumbai, Goa, các bãi biển… sẽ có khí hậu ấm hơn các thành phố ở phía Bắc. Ban ngày sẽ có nhiều nắng với nhiệt độ rơi vào khoảng 25 °C, khiến thời điểm này trở thành mùa du lịch cao độ ở Nam Ấn Độ.
  • Vùng núi phía Bắc: các khu vực có độ cao lớn như núi Himalaya, Ladakh, Kashmir sẽ bị bao phủ bởi các lớp tuyết dày vì nhiệt độ xuống cực thấp. Do vậy, tháng 01 tại vùng núi phía Bắc Ấn Độ chỉ phù hợp cho các hoạt động trải nghiệm về trượt tuyết và trượt băng, còn lại các hoạt động khác hầu hết đều bị đóng cửa.

Các sự kiện, lễ hội nổi bật ở Ấn Độ trong tháng 1

Ấn Độ được biết đến rộng rãi là đất nước của các lễ hội sự kiện lớn và tháng Giêng là một cột mốc quan trọng đánh dấu sự bắt đầu của mùa lễ hội nơi đây. Trong tháng 1, ở Ấn Độ sẽ có nhiều lễ hội nổi bật được tổ chức với mục đích tuyên truyền về vẻ đẹp sôi động, lịch sử và truyền thống phong phú của Ấn Độ. Một trong những lễ hội lớn mà du khách nhất định không thể bỏ lỡ khi ghé thăm Ấn Độ như:

Tết Dương lịch

Ở Ấn Độ, Tết Dương lịch không phải là một ngày lễ truyền thống lớn như trong một số quốc gia nơi nó được coi là một dịp nghỉ lễ chính thức. Tuy nhiên, một số người dân Ấn Độ có thể tổ chức các bữa tiệc hoặc các sự kiện nhỏ để chào đón năm mới Dương lịch. Ở một số thành phố lớn và khu vực du lịch, có thể có các sự kiện giải trí và hoạt động chào đón năm mới. Các quán bar, nhà hàng, và các địa điểm giải trí có thể tổ chức các bữa tiệc đêm cuối năm và đón chào năm mới. Tuy nhiên, cách mà người dân Ấn Độ kỷ niệm Tết Dương lịch có thể khác nhau tùy theo vùng miền và sở thích cá nhân.

Lễ hội Holi

Lễ hội Holi là một trong những lễ hội lớn nhất được tổ chức ở khắp Ấn Độ vào ngày 18 tháng 1 dương lịch hàng năm. Vào buổi sáng của ngày lễ, mọi người sẽ đốt lửa trại để xua đuổi đi tà mà, sau đó họ bắt đầu ném bột màu vào người nhau để cầu chúc cho một năm mới đầy may mắn và hạnh phúc. Không hề phân biệt tuổi tác và giới tính, lễ hội Holi được diễn ra vô cùng sôi động và thu hút được sự tham gia của nhiều người từ trẻ em đến người già.

  • Thời gian: Ngày 18 tháng 1 (DL) hàng năm
  • Địa điểm: Khắp nơi trên đất nước Ấn Độ

Lễ hội Pongal

Pongal là một lễ hội nông nghiệp lớn nhất ở khu vực miền Nam Ấn Độ, được tổ chức vào ngày 14 tháng 1 âm lịch hàng năm và kéo dài 4 ngày. Đây là dịp để cho người dân cùng cầu nguyện cho một năm mới với mùa màng bội thu. Lễ hội Pongal được luôn được mong chờ bởi sự sôi động và náo nhiệt mà nó mang lại. Nếu có cơ hội tham gia vào lễ hội, du khách sẽ được chiêm ngưỡng các hoạt động giải trí nổi bật như nấu ăn, nhảy múa và ca hát…

  • Thời gian: Ngày 14 tháng 1 (AL) hàng năm
  • Địa điểm: Thành phố Guntur, Andhra Pradesd, Ấn Độ

Lễ hội Makar Sankranti

Lễ hội Makar Sankranti là lễ hội mùa xuân được tổ chức ở khắp nơi trên đất nước Ấn Độ. Vào ngày 14 tháng 1 dương lịch, người dân sẽ cùng nhau cầu nguyện cho một năm mới đầy thịnh vượng và may mắn. Bởi vì lễ hội có nguồn gốc từ Ấn Độ cổ đại, gắn liền với tín ngưỡng Hindu. Vì vậy mà người dân nói đây coi thời điểm mặt trời chuyển từ chòm sao Ma Kết sang chòm sao Bảo Bình là thời điểm bắt đầu mùa xuân, mùa của sự khởi đầu mới. Bên cạnh đó, lễ hội còn được tổ chức với đa dạng các hoạt động giải trí khác như thả diều, ca hát, tắm sông…

  • Thời gian: Ngày 14 tháng 1 (DL) hàng năm
  • Địa điểm: Khắp nơi trên đất nước Ấn Độ

Ngày Cộng hòa

Ngày Cộng hòa diễn ra vào ngày 26 tháng 1 hàng năm để kỷ niệm ngày Hiến pháp Ấn Độ có hiệu lực vào năm 1950. Đạo luật này thay thế Đạo luật Chính phủ Ẩn Độ năm 1935 biến quốc gia này thành một Quốc hội Ấn Độ được công bố bởi bản Tuyên ngôn Độc lập. Vì vậy đây là một lễ hội quan trọng được tổ chức ở toàn bộ khu vực Ấn Độ, tuy nhiên nơi tổ chức cuộc diễu hành nghi lễ lớn nhất là ở Delhi. Vào ngày lễ sẽ có một cuộc diễu hành công cộng dọc theo đại lộ Rajpath rộng lớn tại thành phố. Nếu du khách muốn tham gia vào buổi lễ có thể di chuyển đến Delhi để chiêm ngưỡng các nét đẹp quân sự của nơi đây.

  • Thời gian: Ngày 26 tháng 1 hàng năm
  • Địa điểm: Đại lộ Rajpath, Thủ đô Delhi, Ấn Độ

Ngoài ra, khi du lịch Ấn Độ vào tháng 1 du khách còn có nhiều cơ hội tham gia vào các buổi lễ hội lớn khác như: lễ Lohri, Makar Sankranti ở Jaipur…

>> Xem thêm: Đi du lịch Ấn Độ khi nào (tháng nào, mùa nào)?

Rối Ấn Độ


Du lịch Ấn Độ vào tháng 1 nên đi đâu?

Nhờ vào sự đa dạng về văn hóa và địa lý của đất nước, Ấn Độ không hề thiếu các điểm tham quan hấp dẫn dành cho du khách vào tháng 1. Từ những sườn núi phủ đầy tuyết ở dãy núi Himalaya đến những bãi biển đẹp nghẹt thở như Đảo Havelock… Vì vậy nếu du khách đang lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ hoàn hảo tại Ấn Độ vào tháng 1 thì có thể tham khảo các địa điểm sau:

Tiểu bang Goa

Goa là một tiểu bang nằm ở vùng duyên hải Konkan tại miền Tây Ấn Độ, nổi tiếng toàn thế giới về cuộc sống về đêm bên bãi biển. Được biết đến rộng rãi là thủ đô của tiệc tùng, Goa thực sự quyến rũ du khách trong và ngoài nước bởi những bãi biển hoang sơ, nhà thờ cổ kính, pháo đài hùng vĩ và không khí sôi động về đêm. Với thời tiết ấm áp của tháng 1, Goa là điểm đến cực kỳ lý tưởng để du khách thực hiện các dự định thư giãn hay tham gia hoạt động giải trí ngoài trời.

Thành phố Delhi

Với những món ăn đường phố đầy hương vị, các khu chợ trời, di tích lịch sử từ nhiều thời đại khác nhau… Delhi trở thành một điểm đến hấp dẫn pha trộn nhiều nền văn hóa, tín ngưỡng dành cho du khách khám phá. Hơn nữa Delhi là thủ đô của Ấn Độ, nơi diễn ra sự kiện Ngày Cộng hòa lớn nhất của đất nước này. Vì vậy, khi đến đây du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng các buổi biểu diễn Aula tại các nhà hát, bảo tàng và tham gia vào các hoạt động trong buổi lễ hội.

Đảo Havelock

Đảo Havelock hay còn được gọi là Đảo Swaraj với những bãi biển cát trắng rực rỡ và những rạn san hô hấp dẫn nằm ở phía Đông của Great Andaman. Là một trong những hòn đảo lớn nhất của Quần đảo Ritchie, sở hữu luồng khí hậu ấm áp vào tháng 1 cho nên nơi đây luôn nô nức tiếp đón những vị khách đến từ khắp nơi trên thế giới. Ngoài ra tại đây còn có nhiều loại hình dịch vụ hấp dẫn như: chèo thuyền, lặn biển, đi xuyên rừng, cắm trại… mà du khách không thể nào bỏ qua khi đến Havelock.

Thành phố Vàng Jaisalmer

Jaisalmer được người người biết đến là một thành phố vàng của miền đất Ấn Độ. Đây là nơi sở hữu nhiều di sản văn hóa phong phú từ những pháo đài xinh đẹp và cả nền ẩm thực Rajasthani vô cùng ngon miệng. Mỗi khi đến đây du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc lịch sử có giá trị lớn lao trong nền nghệ thuật Ấn Độ như: pháo đài Jaisalmer, sa mạc Thar, chợ cổ Jaisalmer, đền Jain… Quả thực nơi đây thực sự là điểm đến mùa đông lý tưởng cho khách du lịch Ấn Độ trong tháng 1 này.

Để cảm nhận rõ hơn về nét đẹp văn hóa của nơi đây, du khách có thể ghé thăm thêm một số địa điểm tại Ấn Độ trong tháng 1 như: Bhubaneswar, Dharamshala, đầm lầy muối Kutch, Madurai…

Du lịch Ấn Độ tháng 01 nên ăn gì?

Ấn Độ có một nền ẩm thực phong phú và đa dạng nhất thế giới bởi sự pha trộn hoàn hảo của nhiều nền văn hóa khác nhau. Nếu có cơ hội đặt chân đến Ấn Độ vào tháng 1 ấm áp, du khách có thể thưởng thức một số món ăn truyền thống Ấn Độ gồm:

  • Gujiya: Trong lễ hội Makar Sankranti mùa xuân lớn nhất tại Ấn Độ thường được phục vụ bởi món ăn Gujiya. Đây là một loại bánh nhân đậu xanh hoặc khoai lang được bọc trong cục bột tạo thành hình những chiếc gối mini.
  • Biryani: Món cơm trộn được làm từ các loại thịt, rau và gia vị khác nhau. Nếu du khách đến Ấn Độ vào dịp lễ hội Pongal sẽ có cơ hội thưởng thức món ăn và cảm nhận vị ngon hoàn hảo mà nó đem lại.
  • Pongal: Một món ăn khác được phục vụ trong lễ hội nông nghiệp Pongal được tổ chức vào tháng 1 tại Ấn Độ đó là Pongal. Đây là món cháo được nấu với sữa, đường sau đó thêm một ít gia vị tạo thành hương vị ngon khó cưỡng.
  • Ladoo: Là một loại bánh ngọt được làm từ đường, sữa và các loại hạt đặc biệt. Bánh này thường được phục vụ trong các dịp lễ hội, bao gồm cả lễ hội Makar Sankranti - Một trong lễ hội mùa xuân lớn của Ấn Độ được tổ chức vào ngày 14 tháng 1 dương lịch hàng năm.
  • Bên cạnh những món ăn trên, du khách có thể thưởng thức thêm nhiều món ăn truyền thống khác thường được phục vụ cho các buổi lễ trong tháng 1 ở Ấn Độ: Kheer (chè sữa), Vada (bánh chiên), Sambar (súp đậu)...

Với vẻ đẹp đa sắc màu và văn hóa phong phú, chuyến phiêu lưu tại Ấn Độ vào tháng 1 chắc chắn sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời. Du khách sẽ được đắm chìm trong không gian nghệ thuật từ các di tích, đền chùa mang hướng lịch sử hay phong cảnh thiên nhiên và sự thịnh vượng của nền kinh tế Ấn Độ. Vì vậy hãy chuẩn bị cho mình một hành trình đáng nhớ để khám phá những bí ẩn và sự tuyệt vời của du lịch Ấn Độ tháng 1 nhé.

Đã cập nhật vào ngày 29/11/2023
Lam NG
travel writer

Lam NG là một travel writer, travel blogger với hơn 20 năm kinh nghiệm đi du lịch và viết lách. Đã xuất bản 2 ebook du lịch, công tác viết bài cho các báo và tạp chí: Tuổi Trẻ, The Saigon Times, SGTT,...

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Tháng 4 ở Ấn Độ, khi tiết trời dần chuyển từ những ngày xuân mát mẻ sang cái nóng của mùa hè, mang lại một bức tranh đa sắc về văn hóa, lễ hội và thiên nhiên. Đây là thời điểm phù hợp để du khách khám phá những điểm đến đa dạng của đất nước Ấn Độ huyền bí: từ vẻ đẹp tĩnh lặng của dãy Himalaya cho tới sự nhộn nhịp của các lễ hội địa phương và những bãi biển tuyệt vời ở miền Nam. Tháng 4 không chỉ đánh dấu sự bắt đầu của kỳ nghỉ hè cho người dân địa phương mà còn mở ra cơ hội cho du khách trải nghiệm Ấn Độ dưới một góc nhìn mới mẻ, với những trải nghiệm độc đáo chỉ có thể tìm thấy trong thời gian này của năm.
Khi tháng 5 đến, Bali sẽ bước vào mùa khô, lúc này thời tiết có nắng ấm và bầu trời trong xanh, tạo điều kiện lý tưởng cho những chuyến du lịch trải nghiệm. Tháng 5 là thời điểm tốt để du lịch Bali khám phá những bãi biển trắng mịn, những lễ hội náo nhiệt, và trải nghiệm văn hóa độc đáo của hòn đảo này. Lễ hội Bahari Badung và Lễ hội Nghệ thuật Buleleng chỉ là hai trong số nhiều sự kiện văn hóa phong phú diễn ra vào tháng này, thu hút du khách với âm nhạc, nghệ thuật và ẩm thực đặc trưng. Thêm vào đó, điều kiện thời tiết khô ráo cũng là cơ hội lý tưởng để tham gia các hoạt động ngoài trời như trekking, lặn biển hoặc chỉ đơn giản là ngâm mình dưới ánh nắng mặt trời. Tháng 5 không chỉ là thời điểm tuyệt vời để khám phá những địa điểm tự nhiên tuyệt đẹp của Bali mà còn để trải nghiệm sự hòa quyện giữa thiên nhiên và văn hóa đặc sắc của hòn đảo này.
Tháng 5 là một thời điểm lý tưởng để du lịch Philippines, khi mùa mưa bắt đầu mang lại không khí mát mẻ và cảnh sắc thiên nhiên tươi tốt. Tháng này đánh dấu sự diễn ra của nhiều sự kiện và lễ hội đặc sắc, như Flores de Mayo và Pahiyas, nơi bạn có thể chứng kiến sự phong phú của văn hóa Philippines thông qua các đám rước và trình diễn nghệ thuật đường phố. Bên cạnh đó, các điểm đến như Bohol và Cebu với bãi biển hoang sơ và các hoạt động lặn biển đặc sắc vẫn rất hấp dẫn dù cho mùa mưa đã gần kề. Đây là thời điểm tuyệt vời để trải nghiệm Philippines một cách trọn vẹn, từ thiên nhiên, văn hóa đến các sự kiện lễ hội sôi động.
Tháng 5 là thời điểm lý tưởng để khám phá châu Âu, khi mùa xuân đang ở đỉnh điểm với thời tiết ấm áp, hoa nở rực rỡ và những ngày dài hơn. Du khách có thể tận hưởng vẻ đẹp của lục địa già mà không phải chịu đựng đám đông du lịch mùa hè hay giá cả cao điểm. Từ những thành phố lịch sử đến các bãi biển yên bình, từ lễ hội sôi động đến các khu vườn thanh bình, châu Âu vào tháng 5 mang lại một bức tranh đa dạng về văn hóa, cảnh quan và trải nghiệm. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn những điểm đến không thể bỏ qua và các hoạt động thú vị để đảm bảo có một chuyến du lịch đáng nhớ ở châu Âu trong tháng 5.
Tháng 5, với tiết trời nắng nóng đặc trưng, khởi đầu mùa hè rực rỡ ở Ấn Độ, mang lại cơ hội lý tưởng để khám phá những địa điểm mát mẻ hơn và tránh cái nóng bức của các thành phố lớn. Đây là thời điểm tuyệt vời để tận hưởng vẻ đẹp kỳ vĩ của dãy Himalaya, sự mát mẻ của các trạm đồi phía Nam, hay sự náo nhiệt của các lễ hội truyền thống. Dù bạn đang tìm kiếm một chuyến phiêu lưu ngoài trời, muốn thư giãn trong khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, hay khám phá văn hóa phong phú, Ấn Độ vào tháng 5 sẽ không làm bạn thất vọng. 
Châu Phi là một lục địa rộng lớn và đa dạng, nơi hội tụ những cảnh quan ngoạn mục, thế giới động vật hoang dã cuốn hút và những nền văn hóa rực rỡ. Từ những chuyến safari mang tính biểu tượng ở Serengeti đến những kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ như Thác Victoria, Châu Phi mang đến vô vàn trải nghiệm cho mọi du khách. Chính vì vậy, để nâng tầm hành trình, tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc phiêu lưu, khách du lịch cần cân nhắc, lựa chọn chính xác thời điểm lý tưởng khi có ý định ghé thăm vùng đất này. 
Tháng 4 ở Bali mở ra một chương mới với bầu trời xanh trong và nắng ấm, là thời điểm lý tưởng để khám phá và trải nghiệm vẻ đẹp đa dạng của hòn đảo thiên đường này. Bali trong tháng 4 chào đón du khách với những bãi biển sạch đẹp, cánh đồng lúa xanh mướt và khí hậu dễ chịu, mở ra cơ hội khám phá không giới hạn. Đây là thời điểm hoàn hảo để tận hưởng không chỉ những bãi biển vàng óng ả mà còn là dịp để tham gia vào các lễ hội văn hóa, trải nghiệm ẩm thực địa phương và khám phá những ngôi đền cổ kính. Với sự pha trộn giữa văn hóa truyền thống và hiện đại, tháng 4 tại Bali chắc chắn sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm du lịch khó quên, từ những phiên chợ địa phương nhộn nhịp đến những bữa tiệc bên bờ biển dưới ánh trăng. 
Sở hữu được quyền truy cập mọi lúc mọi nơi sẽ khiến cho chuyến du lịch Đài Loan của bạn trở nên dễ dàng và an tâm hơn. Chiếc thẻ sim cùng với điện thoại chính là người bạn đồng hành của bạn trên mỏi nẻo đường, giúp bạn giữ liên lạc với bạn bè trong nhóm cũng như tra cứu các thông tin về đường đi, địa điểm vui chơi, ăn uống,vv… Dưới đây là một số kinh nghiệm mua và sử dụng sim Đài Loan mà bạn nên bỏ túi trước khi khởi hành. 
Khi đi du lịch Nhật Bản, có rất nhiều lựa chọn để truy cập internet cũng như liên lạc với bạn bè, tuy nhiên việc sử dụng sim lại được nhiều người lựa chọn nhất. Tùy thuộc vào các đơn vị viễn thông cũng như các nhu cầu sử dụng khác nhau mà có những gói sim card khác nhau. Vì vậy, việc nắm rõ các kinh nghiệm mua và sử dụng sim Nhật Bản là cần thiết để giữ liên lạc cho cả chuyến đi. 
Mùa xuân, cả Châu Âu khoác lên mình tấm áo mới đầy sức sống để thay thế cho mùa đông xám xịt. Tháng 4 được coi là một trong những thời điểm tuyệt vời nhất để bắt đầu chuyến du lịch Châu Âu. Đến Châu Âu vào thời điểm này, du khách không chỉ được khám phá những địa điểm tham quan tuyệt đẹp mà còn được tham gia hàng chục sự kiện văn hóa khi mùa xuân bắt đầu. Cùng Gody khám phá chi tiết về du lịch Châu Âu tháng 4 trong bài viết dưới đây!