Blog Buôn Ma Thuột & Đắk Nông - Hùng vĩ đến Thơ mộng

Buôn Ma Thuột & Đắk Nông - Hùng vĩ đến Thơ mộng

Hà Thị Diệu Linh dot Thứ 5, 01/10/2020
Nằm trong hành trình 12 ngày khám phá Việt Nam, sau hòn đảo Tiên Lý Sơn mình chọn vùng đất Tây Nguyên làm điểm dừng chân tiếp theo trong hành trình. Do thời gian có hạn nên mình chỉ chọn dừng ở Buôn Ma Thuột và Đắk Nông, khá đáng tiếc khi chưa thể khám phá được hết vùng đất Tây Nguyên này, nhưng cứ theo mình đi Buôn-Đắk trước nha ;)
HÀNH TRÌNH 12 NGÀY RA ĐẢO – LÊN RỪNG – XUỐNG BIỂN
REVIEW HÀ NỘI - LÝ SƠN - BUÔN MÊ THUỘT - ĐẮK NÔNG - PHÚ YÊN (#NOPLANJUSTGO)
#PART1: HN-LÝ SƠN
#PART2: Buôn Mê Thuột – Đak Nong
1. Thời tiết: Khi chưa đến đây mình cứ nghĩ BMT chỉ có nóng mà ko có lạnh nhưng hóa ra lạnh cũng same Bắc vậy nên các bạn lưu ý mang theo áo khoác mặc buổi tối nếu đi vào time này.
- Mùa mưa: bắt đầu vào độ tháng 5 và kết thúc vào tháng 10, mùa mưa ở đây có chút thất thường và dai dẳng lại còn thêm chút xe lạnh nữa.
- Mùa khô: không hề nắng nóng như ngoài Bắc, dù có bước vào khoảng thời gian mùa khô từ tháng 10 và kéo dài đến tháng 4 năm sau, thì ở đây vẫn có một lượng hơi ẩm nhất định, không khí vẫn mát mẻ trong lành và dễ chịu
- Mùa hoa: nghe hơi lạ nhưng theo như tìm hiểu thì vào tháng 12 dương lịch thành phố sẽ tràn ngập hoa dã quỳ và màu sắc lễ hội truyền thống của các dân tộc hay xem diễu hành Voi .Còn nếu bạn muốn ngắm hoa cà phê nở trắng xóa đất trời Tây Nguyên thì hãy đến đây vào tháng 2 tháng 3 hằng năm.
Bác nào mà bắt nắng nhanh như em thì thôi xác định đii về mất mấy tháng hồi da nhé vì thật sự gió Lào với cái nóng tuy vẫn mát mẻ nhưng nó lại nhanh đen đcđ y.huhu. 2 đứa em đi về mà kiểu bị sang chấn tâm lý vì quá đen, người thân ko nhận ra 
2. Di chuyển:
- Đường bộ: Nếu lựa chọn đường bộ, để đến Buôn Mê Thuột, bạn có thể bắt xe tại bến xe Miền Đông nếu xuất phát từ Sài Gòn mất tầm 8 tiếng và ở bến Giáp Bát nếu xuất phát từ Hà Nội mất hơn 1 ngày
- Đường bay: có nhiều hãng khai thác đường bay đến BMT, nên các bạn có thể săn vé rẻ hoặc lựa thời gian thích hợp để đi.
- BMT đi Đak Nong: xe Hoàng Kim 80k/ng đón tại ks trả ở Gia Nghĩa, mất tầm 3 tiếng
- Xe máy: BMT 150k/ngày thuê tại ks, Đak nông 80k/ngày thuê của ông cụ ở ngày dốc chợ Gia Nghĩa
3. Ở đâu
- BMT: mình ở Ngọc Mai Guesthouse trên đường Nguyễn Bính, phòng nhỏ sạch sẽ, gần trung tâm (340k/2 đêm)
- Đak nông: như tìm hiểu thì đúng là ở đây ko có nhiều sự lựa chọn, bọn mình có lượn tìm ở vòng xoay hồ Đại La nhưng ko tìm đc phòng ưng sau đó về chợ Gia Nghĩa thì thuê phòng ở ks Thanh Hương (300k/2 đêm)
❇Lịch trình chi tiết
Ngày 1️⃣:
Đến BMT vào 5h sáng, bọn mình đi taxi về khách sạn nghỉ ngơi nhận phòng, thuê xe máy luôn.
8h khởi hành đi Khu du lịch sinh thái Troh Bư (vé vào cổng 30k/ng, gửi xe 5k) nằm ở địa phận Buôn Niêng, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, cách Buôn Ma Thuột hơn 10 km về phía Tây theo đường Nguyễn Thị Định (tỉnh lộ 1) đi Buôn Đôn. Đây là một vườn thực vật tư nhân, được xây dựng theo mục tiêu chính là bảo tồn các loài lan rừng tự nhiên Việt Nam vùng cao nguyên
Sau đó qua Buôn Đôn cưỡi voi, nơi gắn liền với bài hát tuổi thơ “Chú voi con ở Bản Đôn”. Buôn Đôn hay còn gọi là Bản Đôn nằm cách trung tâm Buôn Mê Thuột chừng 4o km về phía Tây Bắc, chạy xe máy theo hướng tỉnh lộ 1 là đến Buôn Đôn đường to dễ đi lại có biển chỉ dẫn cụ thể. Khu du lịch Buôn Đôn gồm khoảng 5 cụm điểm du lịch chính là: Khu du lịch Cầu Treo, Thác bảy nhánh, Nhà sàn cổ, Khu mộ vua săn voi, Hồ Dak Min
#Giávé: vào cổng 40k/người, cưỡi voi có 2 giá cho quãng đường ngắn thì mình ko nhớ giá, quãng dài nhất là 200k/ng. Một chút tâm sự cá nhân là ban đầu mình khá hào hứng trải nghiệm cưỡi voi vì thiết nghĩ đến TN mà ko thử có khác nào chưa đi ko nhg cho đến khi mình bước lên ghế đai voi thì mình nhận ra hình như mình ko nên thử vì thật sự lúc đó nhìn chúng thật rất đáng thương khi cõng tận 4 người (2 bạn điều khiển cầm roi quất vs 2 đứa tụi mình), khá là xót xa mà mình lại chọn đi quãng xa nhất ?
Đến trưa tụi mình ghé nhà hàng trong Buôn Đôn ăn luôn, 2 đứa ăn thử luôn đặc sản: Gà nướng (1 con), cơm lam, rau rừng, bia kết hợp vs gà hết sảy, tổng 335k no phè phỡn.
Ăn xong nghỉ ngơi rồi chạy về BMT, được nửa đường ăn cơn mưa to vcđ các bác a(ảnh hường của bão). Trú mưa mãi đến 4h chiều mới về tới BMT. Về tắm giặt nghỉ ngơi tối bắt đầu khám phá ẩm thực Buôn mê:
+ Bò sôt me (140 Lê Thánh Tông): Vào thời tiết se lạnh ko nên bỏ qua món này các bác a .Là một món ăn lạ, đặc sắc của Tp Buôn Ma Thuột. Thịt bò kèm với nước sốt me được chuẩn bị trên một khay nóng trông hơi giống với món bò bít tết thường ăn ở Hà Nội. Vị chua chua, ngọt ngọt của nước me kèm miếng thịt bò thái mỏng, thêm vị thơm của tỏi phi ,ăn kèm bánh mì, thật ko có gì chê nổi.huuhu
+ Bánh ướt (45 Trần Nhật Duật): một món nổi tiếng ko thể bỏ qua. Tuy nhiên nếu là người ko thể kiên nhẫn chờ đợi thì bạn ko nên thử vì Bánh ướt ở đây được đổ từng chiếc một, mỗi chiếc một dĩa rồi sẽ được rắc bột tôm và mỡ hẹ lên mặt. Sau đó đem ra cho khách tự cuốn với thịt nướng, xoài bào và cải chua để ăn. Nhưng vì phải đổ từng chiếc một như vậy mà với lượng khách quá thể đông nên cứ tầm gần 10p mới có 1 tua bánh đem ra cho khách. Và 1 tua như vậy, mỗi khách được 1 bánh nên việc khi bước vào bạn thấy có những bàn xếp đĩa cao chót vót thì cũng đừng ngạc nhiên khi nghĩ họ ăn lắm vậy nhé. Một đĩa thịt thì cũng phải ăn ít nhất 5 chiếc bánh. Tính ra mất tầm gần 1 tiếng cho một bữa ăn mà ăn không bao nhiêu. Chủ yếu là chờ. Tuy nhiên đồ ăn thì hợp vị và mình thấy ổn. Cũng may là 2 đứa ăn bữa bò sốt me trước rồi nên bụng cũng lửng nên việc chờ lâu cũng ko thấy nản. Mà nếu có ăn thì nên ăn mắm nêm sẽ ngon hơn nước mắm.
Sau khi ăn no xog thì ko thể bỏ qua việc nhâm nhi Cf Buôn mê được. Bọn mình chọn thử House of Lens (14/19 Cù Chính Lan)- quán cf hoài cổ , giá đồ uống 15-35k cũng hợp lí mà vị cũng ổn, mình nhớ 2 đứa gọi 2 cốc hết 32k thui, không gian vintage yên tĩnh nằm trong con ngõ nhỏ.
Ngày 2️⃣: Cụm 3 tháng Dray Sap-Dray Nur-Gia Long
Sáng dậy lại làm chiếc bánh mì BMT ngon, bổ, rẻ 12k/chiếc. Sau đó lên đường đi Đá voi mẹ và khám phá cụm 3 thác nổi tiếng của BMT: Dray Sap-Dray Nur-Gia Long
Đá voi mẹ – tảng đá nguyên khối lớn nhất Việt Nam: gọi là đá voi Mẹ vì Màu sắc và những đường nét uốn lượn của tảng đá gợi liên tưởng đến tấm lưng của một chú voi khổng lồ. Nằm trên địa bàn xã Yang Tao (huyện Lắk), cách trung tâm TP. Buôn Ma Thuột khoảng 40 km theo Quốc lộ 27, đá Voi Yang Tao gồm một cặp đá Voi Cha và đá Voi Mẹ.
+ Gửi xe ở ven đường có người trông nhưng ko phải là khu du lịch, mất phí gửi xe 10k
+ Trước khi đến đây bọn mình có tìm hiểu thì nghe nói phải đi đường rừng hơi xa và khó khăn nhưng khi đến nơi thì nó ko hề xa như trên mạng nói mà thay vào đó là việc bạn có đủ can đảm leo lên đỉnh đá ko, nếu trời mưa mà có gió mạnh thì tuyệt đối ko nên đi nhé rất nguy hiểm. Đá khá dốc và thoai thoải ko có chỗ bám nhìn từ dưới lên thật sự nếu yếu tim hơi hốt, đến chính 2 đứa nhìn còn sợ nghĩ ko leo đc nhưng cũng may trời lúc đó hửng nắng chỉ vướng gió nhiều nên tóc tai dũ dượi hết. Sau khi đứng hình 5s để vượt qua nỗi sợ thì mất tầm 20p hai đứa mới leo lên được đỉnh cao nhất và thật sự cảm giác khi lên đỉnh nó tuyệt thật vì ta có thể quan sát nhiều thắng cảnh trong vùng như: hồ Yang Reh và dãy Chư Yang Sin – mái nhà của Tây Nguyên.
Nói qua một chút về truyền thuyết cụm 3 thác: “Truyền thuyết kể rằng, xưa kia, bên hai bờ sông Sê-Rê-Pôk, một đôi nam nữ đem lòng yêu thương nhau nhưng lại bị gia đình cấm đoán. Vì quá đau buồn nên đôi tình nhân đã cùng nhau gieo mình xuống dòng sông đá chảy ngược để mãi mãi bên nhau. Từ đấy dòng sông Sê-Rê-Pôk chia làm hai nhánh là Krông Knô (Krông là sông, Knô là đực) và Krông Ana (Ana là cái). Dòng chảy nhánh sông đực đã tạo ra thác D’ray Sap, và sông cái tạo ra thác D’ray Nur.” (st)
Khu du lịch thác D’ray Sap – Gia Long thuộc địa phận xã Đăk Sôr, huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông. D’ray Sap không nằm trên các cung đường du lịch, cách Buôn Ma thuột khoảng 30 km về phía Nam, và cách trung tâm thị trấn Đăk Mâm – huyện Krông Nô khoảng 11 km về phía Bắc. Nếu xuất phát từ Buôn Ma Thuột, các bạn men theo Quốc lộ 14 khoảng 20km về phía Nam sẽ gặp ngã ba Cư Jut rẽ trái vào địa phận huyện Krông Nô, đi thẳng thêm 10km bạn sẽ gặp cổng chào khu du lịch thác D’ray Sap.
Do tra theo maps cũng ko tìm hiểu nhiều nên bọn mình đã đi D’ray Nur (vé vào cổng 30k/ng) trước mà thật ra D’ray Nur và D’ray Sap ngay gần nhau chỉ cách một đoạn cầu treo bắt qua dòng sông Serepôk nhưng vì khi bọn mình hỏi bảo vệ về con đường tắt đó thì lại được bảo đường ý đi hơi nguy hiểm, con gái bọn mình nên đi đường chính xa hơn nhưng an toàn. Nên 2 đứa nghĩ sợ lại lóc cóc chạy xe máy qua D’ray Sap, tưởng gần mà xa vđ a . D’ray Sap và Gia Long cách nhau tầm 4-5km (vé vào cổng,gửi xe cho 2 điểm là 90k/2 đứa), và các bác cũng sẽ thấy cả thác Trinh Nữ nữa (thác này chỉ đứng xa nhìn xuống chứ bn mình ko dám xuống)
Ngoài cụm 3 thác nổi tiếng này nếu có thể thì đừng bỏ qua khám phá hang núi lửa lớn nhất Đông Nam Á - Chư Bluk. Bọn mình vì ko có thời gian mà đường đi Chư Bluk khá xa nên phải bỏ qua điểm này cũng là điều khá tiếc, hãy search gg để biết rõ hơn về Chư Bluk phù hợp cho những bạn muốn trecking giống như Sơn Doong vạy á .
Chiều về TP lại tiếp tục chuyên mục nạp đạn cho em ruột:
- Bún đỏ (góc phố Phan Đình Giót giao Lê Duẩn): quán mở từ khoảng 3h chiều nhé, là món ăn đặc sản chỉ có ở BMT, gọi là bún có màu đỏ thật á mà sợi bún ở đây nó khác so với sợi bún ở nơi khác, bởi nó to cỡ chiếc đũa, ăn dai dai giòn giòn, còn về vị thì do mình kén ăn nên ko hợp khẩu vị cho lắm .hix
- Thưởng thức CF ở Làng cà phê Trung Nguyên : ở đây chia thành nhiều khu nhỏ.
+ Khu thưởng thức gồm 3 gian nhà cổ Cherry, Arabica, Robusta được xây dựng theo phong cách Huế. Du khách có thể thưởng thức cà phê tại đây. Các loại cà phê phục vụ du khách gồm cà phê chồn, cà phê tươi…Bọn mình cũng đú đởn thưởng thử xem thế nào, giá cũng ko rẻ mà uống thì cũng bình thường á.
+ Khu ẩm thực của làng cà phê Trung Nguyên phục vụ nhiều món ăn của ẩm thực Việt Nam.
+ Khu siêu thị của làng cà phê Trung Nguyên là nơi trưng bày và bán các đặc sản Tây Nguyên cho du khách mua làm quà
+ Khu Bảo tàng dân tộc Tây Nguyên là Nơi này trưng bày những hiện vật cổ có giá trị lớn và lâu đời nhất của Tây Nguyên như bộ sưu tập cồng chiêng, nhạc cụ, các nông cụ, vũ khí … của đồng bào dân tộc.
+Khu Bảo tàng cà phê thế giới là nơi trưng bày các loại máy móc, phương tiện khai thác, chế biến cà phê trên toàn thế giới. (st)
Theo như mình thấy thì ở BMT ko có mấy quán ăn tối muộn ý .9h tối 2 đứa lượn mòn mà ko tìm đc gì ăn, may thay thấy quán Phá lấu bò hầm ở gần chỗ ở nghe lạ lạ nên ghé ăn .
Ngày 3️⃣:
Sáng ăn Bún riêu BMT (15k/tô): thật sự thì vẫn khao khát ăn bún riêu HN vô cùng
Bảo tàng thế giới cà phê (Nguyễn Đình Chiểu): mới mở cửa t11/2018 ,với không gian mở chia thành nhiều khu khác nhau, bảo tàng được thiết kế theo kiến trúc nhà dài của đồng bào Tây Nguyên, nhưng lại mang nét châu Âu hiện đại hài hoà với truyền thống.Với bộ sưu tập 10.000 hiện vật được đưa về từ bảo tàng Jens Burg (Hamburg, Đức), bảo tàng còn trưng bày nhiều vật dụng, công cụ sản xuất và chế biến cà phê của người Việt (st)
#Giávé: mở cửa từ 8h đến 19h mọi ngày trong tuần, Vé tham quan dành cho người lớn 75k, trẻ em 40k. Ngoài ra còn có combo vé được tặng quà các bác nên tham khảo kĩ, viết đến đây lại thấy cay vì bọn mình ko hề được giới thiệu về các combo hay chi tiết vé của các khu bảo tàng.
Chùa Sắc Tứ Khải Đoan (117 đường Phan Bội Châu): Tên gọi của chùa được ghép từ tên của vua Khải Định và hoàng thái hậu Đoan Huy,là ngôi chùa cổ lớn nhất tại TP Buôn Ma Thuột và toàn tỉnh Đắk Lắk. Đây không chỉ là ngôi chùa đầu tiên của tổ chức Phật giáo tại Đắk Lắk mà còn là ngôi chùa cuối cùng ở Việt Nam được phong sắc tứ của chế độ phong kiến. Lưu ý nhỏ là khi muốn vào lễ, mọi người phải bỏ giày đi chân đất nhé (st)
Buổi trưa cuối ở BMT ko thể bỏ qua Phở khô ngon đỉnh má ơi. Có 1 quán ở 52 Ngô Quyền bọn mình ghé qua tầm trưa thì nghỉ vì quán chỉ mở sáng nghe tin hụt hẫng thật sự , cơ mà cho đến khi bạn chủ nói vọng bảo 2 bạn qua 99 Nguyễn Công Trứ là quán mẹ mình sẽ mở cả ngày thế là sướng rơn. Thật sự là vừa lạ, vừa ngon, hợp mồm tui dễ sợ ý.
Ăn xong về check out, đợi xe đến đón đi Dak nong. Sau 3 tiếng hơi mền mệt vì xe đi hơi tít mặc dù đường đẹp 2 đứa cũng vật vờ đc đến chợ Gia Nghĩa (Gia Nghĩa là tp tỉnh lỵ tỉnh Dak nong).
Thuê xe máy, check in ks xong tắm rửa nghỉ ngơi, đi ăn đồ nướng ở ngã tư vòng xoay hồ Đại La (130k/2đứa). Sau đó còn sớm 2 đứa lượn lờ tìm đc 1 quán beer trông hay ho như quán pub ngoài trời tên Go to feel beer trên đường Tôn Đức Thắng nằm sau 1 quán coffee, ah menu beer cũng khá phong phú giá hợp lí (75k/2 chai)
Ngày 4️⃣:
Sáng dậy đi ăn bánh hỏi bánh ướt Dak nong rồi lên đuờng đi Hồ Tà Đùng, thác Lieng Nung
Hồ Tà Đùng: được ví von như tuyệt tác “vịnh Hạ Long” của núi rừng Tây Nguyên, mặc dù mình chưa hề đi Hạ Long nhé những Với vẻ đẹp bình yên và sự độc đáo của gần 40 cồn đảo lớn nhỏ, nhấp nhô trên mặt hồ khiến mình khá choáng ngợp về nó. Hồ Tà Đùng gắn với đập thủy điện Đồng Nai, thuộc địa phận của xã Đắc P’lao và xã Đắk Som, huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông.
+ Di chuyển: Hiện nay ngoài cách tự đi bằng xe máy, các bạn có thể đi xe khách tới tận khu vực cắm trại rất tiện lợi với giá vé xe khoảng từ 150-170k/người. Bạn có thể ra bến xe miền Đông đón xe An Khanh, Minh Long, Hùng Kiên, Kim Chi… thời gian di chuyển khoảng hơn 5 tiếng là đến nơi.
+ Lưu trú: Nếu bạn muốn trải nghiệm cắm trại ngắm toàn cảnh hồ, sáng thức dậy ở một nơi xa thì có thể lựa chọn ở lại Tadung Topview Homestay (hay còn gọi là “Nhà Chú Đông”) thuộc xã Đắk Som, huyện Đắk G’long. Đây cũng là homestay được nhiều người lựa chọn để lui tới. Đây là địa điểm có đủ các dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng và đặc biệt là bạn có thể ngắm toàn cảnh Tà Đùng từ trên cao.Homestay vừa có phòng riêng (giá từ 700k/đêm), vừa có cả dorm tập thể và lều cho thuê cắm trại ngoài trời (300k/lều cho 2 người).
Thật sự khi tìm hiểu biết đến chỗ này 2 đứa cũng khá hào hứng và mạnh dạn hỏi thuê nhưng do sự trả lời rất khó chịu cộc lốc của page nên dù có rất hứng thú thế nào mình cũng dẹp luôn…
Anw, Nếu không nghỉ lại thì các bạn vẫn có thể vào tham quan với phí 50k/người.
+ Một trải nghiệm mà mình đã bỏ qua vì ko biết cũng như ko có thời gian để trải nghiệm chính là đi thuyền ra các đảo nhỏ và vui chơi thoải mái tại đây. Mức giá thuê thuyền khoảng từ 100.000 đồng/người và được đưa đi tham quan quanh hồ, dừng chân trên 1 đảo nhỏ, ăn uống cũng như chơi các trò chơi dưới nước.
Lưu ý nên thỏa thuận trước với chủ thuyền để cam kết đủ hành trình thăm quan và giờ giấc đón bạn về lại bến.
Nếu may mắn đến Tà Đùng ngày cuối tuần, bạn còn có thể tham gia chợ phiên của đồng bào người Mông tại buôn Đắk Nang gần đó.
Thác Lieng Nung: là thác nước trên dòng suối Đắk Ninh thuộc buôn N’Jriêng, xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông và cách thị xã Gia Nghĩa khoảng 10km theo Quốc lộ 28 hướng đi tỉnh Lâm Đồng.
+ Di chuyển: có thể đi theo chị GG, đường hơi khó tìm mà đợt bọn mình đi đường còn đang làm khá là khó đi nữa còn định từ bỏ đi về. Nhưng đúng là sẽ quá đáng tiếc nếu đến Dak nông mà bỏ qua nó, cảm giác khi nhìn thấy con thác lại bị choáng ngợp part 2.huhu.
+ Check in hoàn toàn free,bãi xe phải tự quản ko có người trông. Từ nơi để xe bạn sẽ phải đi xuống 1 con dốc nhìn ko mệt mà mệt ko tưởng vậy, nếu tay lái chắc có thể phi xe máy xuống nha.
Sống ảo xong 2 nơi này về chợ Gia Nghĩa ăn bánh hỏi cũng khá ngon. Tối về tắm giặt đi ăn đồ nướng, hải sản nhể từ chợ Gia Nghĩa đi thẳng xuống qua ngã tư vòng xuyến sag đường là mấy quán luôn nhé xog lại đi cf chill chill. Về đồ ăn ở Đak nông mình cũng chưa khám phá đc nhiều nên ko recom đc mấy.