Du lịch Tin tức

Sân bay Đồng Hới ở đâu, di chuyển thế nào & các tuyến bay

avatar
Hiệp Nguyễn dot Thứ 5, 05/09/2024
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Sân bay Đồng Hới, nằm gần trung tâm thành phố Quảng Bình, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế, du lịch, văn hóa và xã hội của khu vực. Ngoài việc hỗ trợ các hoạt động dân dụng, sân bay còn góp phần vào việc đảm bảo an ninh quốc phòng cho tỉnh Quảng Bình và các khu vực lân cận. Nhờ sự phát triển không ngừng, sân bay Đồng Hới đã trở thành một cầu nối quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển giữa Quảng Bình và các tỉnh, thành phố khác, với công suất phục vụ đạt đến nửa triệu lượt khách mỗi năm. Để biết thêm thông tin về cảng hàng không Đồng Hới, cách di chuyển đến và đi, các tuyến bay... Mời các bạn theo dõi ngay dưới đây.

Sân bay Đồng Hới ở đâu, di chuyển thế nào & các tuyến bay

Giới thiệu về sân bay Đồng Hới

Cảng Hàng không Đồng Hới, với mã sân bay VDH, là cổng vào quan trọng của tỉnh Quảng Bình. Nằm cách trung tâm thành phố Đồng Hới chỉ khoảng 6km, sân bay này phục vụ như một điểm kết nối chính giữa miền Trung Việt Nam và các khu vực khác. Dưới đây là thông tin chi tiết về sân bay Đồng Hới ở Quảng Bình.

  • Tên đầy đủ: Cảng Hàng không Đồng Hới
  • Mã sân bay Đồng Hới: VDH
  • Mã quốc gia: +84
  • Địa chỉ: Xã Lộc Ninh, Thành phố Đồng Hới, Tỉnh Quảng Bình.
  • Số nhà ga: 1
  • Giờ GMT: +7
  • Số điện thoại: 0232 381 0898
  • Website: https://vietnamairport.vn/donghoiairport/
  • Sân bay Đồng Hới cách trung tâm thành phố khoảng 6km.

Thời gian di chuyển từ sân bay đến trung tâm Tam Kỳ

Sân bay Đồng Hới nằm ở phía Bắc tỉnh Quảng Bình, gần giáp bờ biển Đông, có đường băng 300m về phía đông Quốc lộ 1, cách trung tâm thành phố khoảng 6km, cách quốc lộ 1A 300m. Với khoảng cách đó, thời gian đi từ sân bay Đồng Hới về trung tâm thành phố chỉ 15 phút. Để di chuyển từ sân bay đến trung tâm, du khách có thể chọn một trong các phương tiện sau:

Taxi: Giá khi đi taxi từ sân bay đến trung tâm thành phố dành cho nhóm từ 4 đến 7 người thường từ 120.000VND đến 200.000VND. Đây là phương tiện được nhiều khách du lịch lựa chọn với sự an toàn, di chuyển nhanh chóng và có thể để được nhiều hành lý. Khi đi từ sân bay Đồng Hới, du khách có thể chọn một trong các hãng như Mai Linh, Suntaxi, Tiên Sa, Phong Nha, Hoàng Sa, Hải Bình.

Xe ôm: Nếu du khách đi một mình và có ít hành lý, xe ôm chắc chắn là lựa chọn lý tưởng để di chuyển đến trung tâm thành phố. Du khách có thể tiết kiệm chi phí khi giá xe ôm vào trung tâm thành phố chỉ 45.000VND đến 60.000VND. Xe ôm chỉ có thể đứng ở cổng chứ không vào được bên trong sân bay nên du khách cần phải đi thêm khoảng 50m để đón xe.

Xe buýt: Các tuyến xe bus đưa khách từ sân bay đến trung tâm thành phố có giá khá rẻ, chỉ khoảng 8.000VND đến 10.000VND cho một người. Vì vậy, để di chuyển với giá rẻ, du khách có thể chọn các tuyến bus B1, B2, B4. Tuy nhiên, điểm đón bus cách sân bay khoảng 1km nên du khách có thể đi xe ôm qua điểm đón rồi di chuyển bằng xe bus.

Lịch sử hình thành và phát triển của sân bay

Sân bay Đồng Hới có lịch sử hình thành lâu đời, được thực dân Pháp xây dựng vào năm 1930 để phục vụ mục đích quân sự trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam. Lúc này, đường cất hạ cánh của sân bay có kích thước 1800m x 30m, đường băng làm bằng đất. Khoảng thời gian từ năm 1960 đến năm 1975, sân bay được sử dụng chủ yếu để vận chuyển quân nhân, vũ khí, đạn dược vào chi viện cho chiến trường miền Nam. Sau năm 1975, sân bay rất ít hoạt động, thỉnh thoảng sử dụng cho trực thăng quân đội và công tác cứu hộ thiên tai, dẫn đến bị bỏ hoang.

Sau đó, Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, lượng khách đến đây du lịch tăng đột biến. Để đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện giữa Quảng Bình và các tỉnh thành khác, phục vụ nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng, năm 2004, sân bay Đồng Hới được Chính phủ xây dựng lại. Đến năm 2008, sân bay chính thức được khánh thành và đưa vào hoạt động, chủ yếu phục vụ mục đích dân sự.

Đến năm 2011, số lượng khách đến và đi tại sân bay Đồng Hới tăng nhanh. Vì vậy, năm 2012, nhà nước đầu tư nâng cấp đèn tín hiệu và hệ thống hạ cánh với các thiết bị đạt tiêu chuẩn quốc tế tại sân bay Đồng Hới. Kế hoạch đầu tư giúp sân bay có thể tiếp nhận tàu bay 24/24. Năm 2014, hệ thống này chính thức được Cục hàng không Việt Nam cho phép khai thác. Đến nay, cảng hàng không Đồng Hới được đánh giá là sân bay đạt chuẩn 4C và trong tương lai được dự kiến cải tạo thành sân bay quốc tế.

Đường băng

Đường băng sân bay Đồng Hới có kích thước 2.400m x 45m, được xây dựng theo tiêu chuẩn 4D. Bên cạnh đó, sân bay còn có 2 đường lăn là E1 phục vụ cho quân sự và E2 phục vụ cho mục đích dân sự. Với đường băng này, sân bay có thể tiếp nhận các máy bay tầm trung như Airbus 320, Airbus 321.

Hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai dự án đầu tư nâng cấp sân bay với chiều dài 3.600m và chiều rộng là 45m. Đường băng sân bay sau nâng cấp có thể phục vụ các loại tàu bay lớn như Boeing 787 Dreamliner, A350. Sau khi nâng cấp, đường băng sân bay Đồng Hới sẽ đạt cấp 4E, tăng số chuyến bay trong một ngày cũng như nâng cao sự an toàn, thuận tiện cho hành khách trong quá trình cất, hạ cánh.

Sân đỗ máy bay

Sân đỗ tàu bay cảng hàng không Đồng Hới có 4 vị trí đỗ đủ cho máy bay A320, A321 hoặc tương đương. Sân đỗ có diện tích khá lớn, kích thước là 118m x 127m từ Tây sang Đông, được chia thành hai bãi đỗ.

Nhà ga hành khách

Sân bay Đồng Hới có 1 nhà ga hành khách, được đưa vào khai thác từ năm 2008, có công suất khoảng 500.000 hành khách mỗi năm. Nhà ga được xây dựng thành 2 tầng, vào giờ cao điểm có thể phục vụ tối đa 300 khách mỗi giờ. Sân bay có nhà ga hành khách vô cùng hiện đại, đầy đủ tiện nghi để phục vụ hàng không và phi hàng không.

Tầng 1 của nhà ga là khu vực kiểm tra an ninh, quầy làm thủ tục, sảnh đến, khu vực công cộng, phòng y tế, phòng hành chính nhân sự và các quầy hàng. Tầng 2 của nhà ga bao gồm phòng chờ máy bay, phòng khách hạng thương gia và hạng VIP, các quầy lưu niệm, khu vực ăn uống. Trong kế hoạch nâng cấp sắp đến, sân bay Đồng Hới dự kiến xây dựng nhà ga T2, tăng thêm 4 vị trí đỗ cho máy bay, công suất hành khách dự kiến lên đến 3 triệu lượt người mỗi năm.

Các hãng hàng không lớn tại sân bay

Các hãng hàng không lớn hiện đang khai thác tại sân bay Đồng Hới gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines. Đến nay, 4 hãng hàng không đã triển khai phục vụ 3 chặng bay nội địa là Quảng Bình – Hồ Chí Minh, Quảng Bình – Hà Nội và Quảng Bình – Hải Phòng. Các hãng bay đều khai thác khoảng 4 chuyến mỗi ngày cho các chặng bay tại cảng hàng không. Giá vé dao động từ 450.000VND đến 1.200.000VND chưa tính thuế phí.

Đặc biệt, năm 2017, hãng bay Jetstar Pacific đã khai trương đường bay quốc tế đầu tiên từ Đồng Hới đến Chiang Mai. Đây là cột mốc vô cùng quan trọng trong việc phát triển của sân bay Đồng Hới. Điều đó cho thấy sân bay rất có tiềm năng trong việc khai thác các đường bay quốc tế, phát triển du lịch Quảng Bình thông qua đường hàng không.

Kinh nghiệm cần biết khi đến Sân bay Đồng Hới

Có kế hoạch di chuyển đến sân bay Đồng Hới, du khách không thể bỏ qua các kinh nghiệm hữu ích để có trải nghiệm trọn vẹn nhất:

  • Nên đến sân bay sớm hơn giờ bay ít nhất 2 tiếng để kịp làm thủ tục lên tàu bay.
  • Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết, hạn chế mang chất lỏng, không mang theo các vật dụng bị cấm trên máy bay trong hành lý.
  • Khu vực sảnh và phòng chờ có nhiều quầy ăn uống. Nếu không có thời gian để lấp đầy bụng trước giờ làm thủ tục, du khách có thể tranh thủ thời gian ở phòng chờ để thưởng thức những món ăn quen thuộc như phở, cơm, sinh tế, cà phê,...
  • Các cửa hàng bán lẻ cũng như quầy đồ lưu niệm đặt chủ yếu ở phòng chờ và sảnh. Đến các khu vực này, du khách có thể thỏa thích mua sắm các mặt hàng như thổ cẩm, món ăn đặc sản miền Trung mang về, sách báo, trang sức, đồ dùng cá nhân,...
  • Du khách có thể dễ dàng tìm thấy các dịch vụ tiện ích cần thiết tại sân bay như đổi ngoại tệ, dịch vụ y tế, ATM, tìm hành lý thất lạc,... nên du khách không cần lo lắng khi đáp cánh sân bay Đồng Hới.

Một số điểm du lịch nổi tiếng gần Sân bay Đồng Hới

Những năm gần đây, du lịch Quảng Bình ngày càng phát triển với những điểm đến tuyệt đẹp và trải nghiệm độc đáo. Đến sân bay Đồng Hới, du khách có thể dễ dàng di chuyển đến những điểm tham quan nổi tiếng Quảng Bình như:

Động Phong Nha: Sân bay Đồng Hới cách động Phong Nha khoảng 44km, đường rất dễ đi, thích hợp với nhiều loại phương tiện di chuyển như taxi, xe máy, xe bus. Đây là điểm đến hấp dẫn bậc nhất Quảng Bình, là kỳ quan thiên nhiên vô cùng độc đáo, làm đắm say lòng người. Động Phong Nha nổi tiếng với 7 cái nhất: cửa hang rộng và cao nhất, sở hữu hệ thống thạch nhũ đa dạng và đẹp nhất, có hang nước dài nhất, có sông ngầm dài nhất Việt Nam, có bãi cát và đá ngầm rộng nhất, có hang khô rộng và đẹp nhất, có hồ ngầm đẹp nhất.

Biển Nhật Lệ: Biển Nhật Lệ là địa điểm nằm khá gần sân bay Đồng Hới, chỉ cách khoảng 5km. Biển nằm trong Top 10 bãi biển đẹp nhất Việt Nam, sở hữu khung cảnh thơ mộng, bình yên. Nước biển trong vắt, không khí mát mẻ cùng bãi cát vàng óng ả của bãi biển khiến nhiều du khách đến đây cứ lưu luyến không thôi.

Vũng Chùa Đảo Yến: Điểm tham quan này cách sân bay Đồng Hới khoảng 60km, có địa hình phong phú, kết hợp hài hoà giữa núi, rừng, biển. Vũng Chùa Đảo Yến khiến nhiều du khách say mê bởi bãi biển tuyệt đẹp, nước trong xanh, bãi cát trải dài và hệ thực vật đa dạng. Đến đây tham quan, du khách còn được chiêm ngưỡng khung cảnh yên bình của những cánh chim yến bay lượn về tổ vào lúc chiều hoàng hôn.

Động Thiên Đường: Từ sân bay Đồng Hới, du khách di chuyển khoảng 75km là đến Động Thiên Đường tuyệt đẹp. Động Thiên Đường có tổng chiều dài là 31,4km, thu hút bởi vẻ đẹp lung linh của các nhũ đá và măng đá trong động. Nền đất bên trong động là đất dẻo, bằng phẳng, thuận tiện cho việc tham quan, chiêm ngưỡng vẽ đẹp “có một không hai” của các nhũ đá.

Trải qua nhiều giai đoạn nâng cấp và mở rộng, sân bay Đồng Hới ngày càng khẳng định vị thế là một trong những sân bay hiện đại của miền Trung. Với công suất phục vụ không ngừng tăng lên, sân bay hứa hẹn sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của hành khách, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Bình trong tương lai.

Để sở hữu những chiếc vé máy bay giá tốt nhất đến sân bay Đồng Hới ở Quảng Bình, hành khách có thể đặt vé trực tuyến tại Gody.vn. Website đặt vé và so sánh vé máy bay nhanh và chính xác nhất hiện nay.


Đã cập nhật vào ngày 5/09/2024
Hiệp Nguyễn
travel writer

Chuyên gia về du lịch và marketing. Có 10 năm kinh nghiệm.

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan
Sân bay Quốc tế Chennai, trước đây được biết đến với tên gọi Sân bay Madras, là một trong những trung tâm hàng không sầm uất nhất của Ấn Độ. Với kiến trúc hiện đại và hệ thống dịch vụ tiện nghi, sân bay này không chỉ là cửa ngõ vào thành phố Chennai mà còn là điểm trung chuyển quan trọng cho du khách khám phá miền Nam Ấn Độ. Vậy sâm bay Chennai ở đâu, di chuyến như thế nào, các hãng hàng không nào khai thác tuyến và cần lưu ý gì. Mời các bạn tìm hiểu các thông tin ngay dưới đây.
Sân bay quốc tế Chhatrapati Shivaji, trước đây được biết đến với tên gọi Sân bay quốc tế Sahar, là một trong những cửa ngõ hàng không quan trọng nhất của Ấn Độ. Với vị trí chiến lược tại Mumbai, thành phố kinh tế lớn nhất của Ấn Độ, sân bay Chhatrapati Shivaji đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối đất nước với thế giới bên ngoài, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và du lịch. Vậy sân bay Chhatrapati Shivaji nằm ở vị trí nào, di chuyển thế nào, và cần lưu ý gì khi đến sân bay. Mời các bạn cùng tìm hiểu ngay dưới đây.
Sân bay quốc tế Indira Gandhi là một trong những trung tâm hàng không sầm uất nhất châu Á và là cửa ngõ chính vào Ấn Độ, phục vụ cả các chuyến bay nội địa và quốc tế. Với vị trí địa lý thuận lợi, sân bay Indira Gandhi đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối Delhi với các thành phố lớn của Ấn Độ và các quốc gia khác, đồng thời là điểm khởi đầu lý tưởng cho du khách khám phá những di sản văn hóa và kiến trúc độc đáo của đất nước này, như Taj Mahal ở Agra và thành phố hồng Jaipur.
Sân bay quốc tế Gimpo (GMP) là sân bay lớn thứ hai của Seoul, Hàn Quốc, và đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các chuyến bay nội địa và quốc tế. Nằm cách trung tâm Seoul khoảng 15 km, sân bay Gimpo phục vụ hàng triệu lượt khách mỗi năm với cơ sở hạ tầng hiện đại, tiện nghi phong phú và dịch vụ chuyên nghiệp, là lựa chọn thuận tiện cho cả du khách và người dân địa phương khi di chuyển đến các điểm đến trong và ngoài nước.
Sân bay Jeju (Jeju International Airport) là sân bay quốc tế chính phục vụ tại đảo Jeju ở Hàn Quốc. Sân bay cách trung tâm thành phố Jeju khoảng 3 km, sân bay quốc tế Jeju là điểm kết nối quan trọng cho cả hành khách quốc tế và nội địa. Sân bay Jeju nổi bật với cơ sở hạ tầng hiện đại, bao gồm nhiều tiện ích như khu mua sắm, nhà hàng và dịch vụ cho du khách. Và để có thêm thông tin về sân bay Jeju, cách di chuyển, các tuyến bay và lưu ý gì... sau đây là các thông tin chi tiết.
Sân bay Phú Quốc (PQC) là sân bay quốc tế nằm ở đảo Phú Quốc, thuộc tỉnh Kiên Giang, Việt Nam. Đây là sân bay quan trọng nhất trên đảo và đóng vai trò trung tâm trong việc kết nối Phú Quốc với các thành phố lớn trong nước và quốc tế. Và để có thêm thông tin cảng Hàng Không Quốc Tế Phú Quốc, mời các bạn theo dõi nội dung dưới đây.
Sân bay Tân Sơn Nhất là cảng hàng không quốc tế lớn nhất miền Nam, nằm tại quận Tân Bình, cách trung tâm TP Hồ Chí Minh khoảng 8km. Đây cũng là sân bay có công suất lớn nhất Việt Nam. Và để có thêm những thông tin về cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cách trung tâm bao nhiêu km, phương tiện di chuyển, và lưu ý gì... Mời các bạn theo dõi ngay dưới đây.
Sân bay Quốc tế Cam Ranh, nằm ở tỉnh Khánh Hòa, là một trong những cảng hàng không lớn của Việt Nam, phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong và ngoài nước. Để giúp quý khách có một trải nghiệm suôn sẻ và hiệu quả khi đến sân bay Cam Ranh, dưới đây là một số thông tin hữu ích: vị trí sân bay, cách di chuyển, các hãng hàng không tại sân bay...
Sân bay Liên Khương, còn được biết đến với tên gọi sân bay Đà Lạt, là một trong những sân bay lớn và nổi bật của khu vực Tây Nguyên. Nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 30 km về phía Nam, sân bay Liên Khương không chỉ phục vụ cho du khách nội địa mà còn là cửa ngõ quốc tế quan trọng của khu vực này. Trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ các thông tin về sân bay quốc tế Liên Khương, cách làm thủ tục, cách di chuyển từ sân vào trung tâm thành phố và những kinh nghiệm bổ ích giúp bạn có chuyến đi suôn sẻ, nhiều trải nghiệm.
Sân bay Incheon, là điểm đến chính cho các chuyến bay từ Việt Nam đến Seoul, Hàn Quốc, là một trong những sân bay lớn và nhộn nhịp nhất trên thế giới. Với thiết kế tinh tế và hiện đại, sân bay Incheon hứa hẹn mang lại những trải nghiệm đáng nhớ ngay từ những bước chân đầu tiên khi bạn đặt chân đến xứ sở kim chi. Vậy sân bay quốc tế Incheon ở đâu, di chuyển như thế nào, và cần lưu ý gì. Sau đây là những thông tin chi tiết.