Du lịch Huế tháng 10: thời tiết, mặc gì, đi đâu, ăn gì?

avatar
Lam NG dot Thứ 2, 16/10/2023
Theo dõi Gody.vn trên Google news

Mùa Đông Huế bắt đầu vào đầu tháng 10 - thời điểm mà Huế đón những cơn mưa dai dẳng đến cho cuối năm. Thời điểm này, đường phố Huế hiện ra với những đặc trưng cổ kính, yên ắng của sự thưa khách du lịch, nhưng chắc hẳn việc đến Huế tháng 10 lại là một trải nghiệm đáng nhớ đối với du khách luôn tìm điều mới mẻ . Du lịch Huế vào tháng 10, du khách sẽ có những trải nghiệm giao mùa đa dạng không thể nào bỏ lỡ.

Du lịch Huế tháng 10: thời tiết, mặc gì, đi đâu, ăn gì?

Thời tiết, khí hậu Huế tháng 10

Mưa Huế là một trong những đặc trưng của thành phố này, chính vì vậy du lịch Huế tháng 10 là một cơ hội để du khách có thể tận mắt chiêm ngưỡng màn mưa trắng rơi trong lòng Cố đô này. Dù vậy, thời tiết ở đây cũng ở nên dễ chịu vì nhiệt độ sẽ giảm do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc. Mặc dù, nhiều khách du lịch sẽ lựa chọn các thời điểm khác trong năm để đến Huế nhưng chắc chắn đây cũng là một khoảng thời gian tốt để du khách có thể tham quan các công trình kiến trúc trong nhà, các ngôi chùa, đền miếu nổi tiếng của xứ Huế.

Vào tháng 10, Huế sẽ thường mưa chiều và buổi sáng trời dịu để du khách có thể lựa chọn lộ trình đi phù hợp cho chuyến du lịch Huế tháng 10 của mình sắp tới. Thời điểm này cũng là lúc những cây hoa bằng lăng nở rộ, góp phần nhuộm tím thành phố mộng mơ này một cách lung linh, cổ điển. Nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm cao, vào buổi tối nhiệt độ giảm xuống khoảng 20 độ C đến 24 độ C. Chính vì vậy, nếu có kế hoạch đi Huế vào tháng 10 này, du khách nên chuẩn bị sức khoẻ và trang phục phù hợp cho chuyến đi khám phá vùng đất Cố đô.

  • Nhiệt độ trung bình: 24 độ C đến 29 độ C.Nhiệt độ cao trung bình: 33 độ C
  • Lượng mưa: khoảng 436,6 mm

Mặc gì khi đến Huế dịp tháng 10

Vào mùa mưa tháng 10, nên chắc hẳn kế hoạch chọn đồ cũng nên được xếp lên hàng đầu trong chuyến đi sắp tới. Vì chắc hẳn, những gợi ý dưới đây sẽ hữu ích cho du khách khi lựa chọn du lịch Huế tháng 10.

Khi tham quan lăng tẩm, đền đài, chùa, nhà thờ

Trang phục thoải mái và có độ che kín người tốt là một trong những lựa chọn hàng đầu đối với nơi có tính trang nghiêm này, du khách có thể cân nhắc những trang phục kín đáo mà vẫn sang trọng như đầm liền thân có tay, quần dài áo blazer bên ngoài,... Để có những bộ hình ưng ý làm kỷ niệm, du khách có thể chọn theo sở thích cá nhân mà vẫn giữ được tinh thần của điểm đến là một trong những lựa chọn thông minh.

Dẫu vậy, khi đến Huế trang phục được ưu tiên hàng đầu để có thể check in cực kỳ mang chất Huế đó là áo dài. Vừa tôn lên được địa điểm du lịch mang tính lịch sử mà còn khiến cho du khách có thêm những bức ảnh ý nghĩa hơn. Nếu không có sẵn áo dài, du khách có thể lựa chọn thuê ở trong trung tâm thành phố.

Các hoạt động tham quan tự do

Thời tiết ở Huế vào tháng 10 sẽ phù hợp cho các trang phục giữ ấm nhưng vẫn thoải mái như sweater, áo khoác mỏng, quần vải dù và cách bộ cánh dày dặn vừa phải và mau khô . Chính vì vậy, khi đến với Huế vào tháng 10 này, ngoài các bộ trang phục theo sở thích cá nhân, du khách vẫn rất cần tự trang bị một khăn choàng mỏng, mũ và kính râm để có thể vừa chống nắng vào ngày trời râm vừa có những bức ảnh kỉ niệm tuyệt đẹp.

Ngoài ra, để có thể thuận tiện trong việc di chuyển du khách cần liên hệ với nơi ở để bên dịch vụ lưu trú có thể chuẩn bị đầy đủ áo mưa và ô cho du khách khi đến với nơi đây. Chắc hẳn, chỉ cần một chiếc ô đúng lúc sẽ cứu vãn được mọi tình huống bất ngờ.

Các sự kiện lễ hội nổi bật được tổ chức tại Huế vào tháng 10

Vào tháng 10, Huế có rất nhiều hoạt động du lịch thú vị để đón chào du khách. Đây cũng là khoảng thời gian Huế tổ chức Festival Bốn mùa 2023 nhằm mục đích kích cầu du lịch và đưa văn hoá Huế đến đa dạng người, tiếp cận sâu và rộng các đối tượng du khách trong và ngoài nước. Trong đó, đặc biệt nhất là lễ hội mùa Đông “mùa Đông xứ Huế” được tổ chức xuyên suốt tháng 10 đến tháng 12.

Nằm trong chuỗi sự kiện này, lễ hội mùa Đông là cũng là thời điểm kết lại một năm cũng như chặng hành trình Festival Bốn mùa 2023 ở Huế, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều góc nhìn mới mẻ của khách du lịch đối với một xứ Huế mộng mơ đang ngày càng chuyển mình uyển chuyển theo thời đại.

Liên hoan biểu diễn nhạc cụ “Phím đàn xanh”

Festival Bốn mùa 2023 là một trong những sự kiện đáng mong chờ và chương trình liên hoan biểu diễn nhạc cụ “Phím đàn xanh” cũng là một trong những cách tinh tế để Huế có thể tôn vinh những nhạc cụ dân tộc gần hơn tới mọi người.

  • Thời gian: Tháng 10/2023
  • Địa điểm: Huế

Liên hoan tiếng hát “Họa mi vàng”

Được dự kiến tổ chức vào thời gian quý IV 2023, đây cũng là thời điểm để du khách có thể tham gia chương trình để có thể tận hưởng một buổi trải nghiệm những giọng hát vàng đặc sắc của con người xứ Huế.

  • Thời gian: Quý IV 2023
  • Địa điểm: Huế

Chương trình nghệ thuật Áo dài và Di sản

Nằm trong khuôn khổ Festival Bốn mùa 2023, Chương trình nghệ thuật Áo dài và Di sản là một trong những hoạt động được chờ đợi nhất trong mỗi kỳ Festival, lễ hội góp phần phát huy giá trị văn hóa, tôn vinh áo dài Việt Nam.

  • Thời gian: 19h30 ngày 20/10/2023.
  • Địa điểm: Hồ Tịnh Tâm, Huế

Du lịch Huế tháng 10 nên đi đâu?

Du lịch Huế vào tháng 10 sẽ là một trải nghiệm cực kỳ thú vị cho du khách muốn tận hưởng sự chậm rãi trong thành phố. Chính vì vậy, đây cũng là thời điểm thích hợp để du khách có thể lựa chọn điểm đến thú vị sau đây:

Cung đình Huế

Tháng 10 sẽ là thời tiết thích hợp để tham gia những hoạt động tham quan trong nhà, chính vì vậy, lựa chọn tham quan Cung đình Huế là một điều đáng nên thử. Đây là một quần thể di tích vô giá về mặt lịch sử và là di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận. Nơi này bảo tồn nhiều tác phẩm kiến trúc lớn được xây dựng trong thời kỳ triều Nguyễn.

  • Địa chỉ: Huế, Tỉnh Thừa Thiên Huế
  • Giờ mở cửa: 08:00
  • Giá vé: từ 120.000 đến 200 VNĐ (tuỳ theo khu vực tham quan)

Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế

Những bức ảnh “cực nghệ” được giới trẻ gây bão dạo những tháng gần đây đều được chụp ở bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế này. Đây được biết đến là bảo tàng lâu đời nhất ở Việt Nam, cũng như là một trong những bảo tàng xưa nhất ở cố đô Huế. Để tiện cho việc tham quan, du khách hãy lựa chọn tham quan chung buổi với di sản văn hóa thế giới được UNESCO - Cung đình Huế để tránh mất quá nhiều thời gian.

  • Địa chỉ: 03 Lê Trực, Phú Hậu, Thành phố Thừa Thiên Huế
  • Giờ mở cửa: Thứ 2 - Chủ Nhật: 07:00 - 17:30
  • Giá vé: Hoàng Cung Huế (Đại Nội - Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế); 150.000đ/lượt

Lăng Tự Đức

Lăng Tự Đức, nơi yên nghỉ của ông vua và thi sĩ Tự Đức, là một tuyệt phẩm kiến trúc được công nhận với sự trang trọng và nghệ thuật đỉnh cao. Đây không chỉ là nơi yên bình nằm trên những đồi núi uốn lượn, cùng với cỏ xanh mướt, mà còn là nơi mà rừng thông xanh ngắm cùng bức tranh tự nhiên tạo ra một không gian tinh khiết và ấm áp. Sự hòa quyện của những yếu tố này tạo nên một không gian thiêng liêng, ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng mỗi người khi bước chân đến đây.

  • Địa chỉ: 17/69 Lê Ngô Cát, Thủy Xuân, Huế
  • Giờ mở cửa: 7:00 – 17:30
  • Giá vé: miễn phí

Chùa Thiên Mụ

Với lối kiến trúc như đầu bút viết lên trời, công trình kiến trúc chùa Thiên Mụ là một trong những kiến trúc chùa chiền liên quan đến văn hoá của triều đại nhà Nguyễn mà du khách không thể nào bỏ lỡ. Nổi tiếng với sự linh thiêng, chùa còn được xây dựng êm đềm nằm cạnh sông Hương cùng với vẻ đẹp trang nghiêm, hình ảnh ấy đã được vẽ nên trong biết bao thi ca nước nhà.

  • Địa chỉ: số 140 – 142 đường Nguyễn Phúc Nguyên, Thành phố Huế.
  • Giờ mở cửa: 9:00
  • Giá vé: miễn phí

Để có thể thuận tiện cho chuyến đi du lịch Huế tháng 10, du khách cần lựa chọn những địa điểm đến sao cho phù hợp cũng như vẫn tận hưởng và khám phá hết vẻ đẹp của Huế vào khúc giao mùa này.

Ăn gì khi đến Huế trong tháng 10

Ẩm thực Huế là một trong những hương vị mang một dáng vẻ riêng ghi đậm dấu ấn trong lòng người đến và đi qua nơi này. Chính vì vậy, với tiết giao mùa, ẩm thực tháng 10 ở Huế chắc chắn sẽ mang lại cho du khách một trải nghiệm tuyệt vời.

Cơm hến

Trời se lạnh ăn tô cơm hến không chỉ để làm tăng hương vị mà còn tăng lên cảm giác khi đến Huế. Cơm hến không chỉ là món ăn no mà còn là món ăn chơi vô cùng bắt vị, với các nguyên liệu như rau sống, xoài, mắm tôm, ớt màu, tóp mỡ,... đặc biệt là hến ngọt được trộn lên ăn cùng. Hến ngon là hến phải được bắt ở cồn Hến, nơi mà phù sa của sông Hương bồi đắp nên, không chỉ hương vị ấn tượng mà còn mang đến cảm giác bùng nổ hương vị khi ăn vào dịp du lịch Huế tháng 11 này.

Bánh canh bột lọc

Món bánh canh có cái tên thú vị này được gọi từ nguyên liệu thừa trong quá trình làm bột lọc để nấu thành món bánh canh bột lộn, món này được bắt gặp nhiều ở các vùng xa trung tâm thành phố. Bột lộn sẽ được nấu chung đầy đủ với các nguyên liệu da heo, trứng cút, huyết, viên chả làm từ thịt heo xay trộn chung với thịt của con rạm. Bánh canh bột lộn được xem như một món ăn mang hương vị đồng quê bởi vì nguyên liệu làm ra nước dùng ngọt thanh là từ xương heo, thịt nạc và đặc biệt là phải có con rạm được bắt ở những đồng ruộng, cũng như giá thành rẻ để du khách có thể trải nghiệm. Chính vì nước dùng thanh từ các nguyên liệu của Huế, chắc chắn đây là một món ăn cực kỳ đưa vị và không dễ dàng tìm thấy ở nơi khác.

Chè Huế

Trời mưa tháng 10, rủ nhau đi ăn chè Huế là một điều đáng thử khi đến đây. Chè Huế là hòa quyện của nhiều nguyên liệu đặc trưng của vùng đất Huế. Điều này khiến mọi người tự hào gọi nó là một danh tự riêng - chè Huế. Ngồi xì xụp cùng nhau những ly chè ấm được ninh trên bếp than, chắc chắn sẽ là trải nghiệm tuyệt vời khi đến du lịch Huế tháng 10.

Bánh khoái

Trời lạnh mà được ăn một chầu bánh khoái cuộn rau, giòn tươi nghe rôm rốp bên bếp đang cháy xèo xèo tiếng đổ bánh thì không còn gì tuyệt vời hơn. Với Huế, bánh khoái được gọi như một sự khác biệt nhưng thật chất, bánh khoái cũng giống với hình thức bánh xèo ở các nơi khác và khác hình dạng và dụng cụ đúc bánh. Với khuôn bánh khoái làm từ gang, có hình tròn, chỉ to bằng hai bàn tay trẻ con. Để tạo nên sự khác biệt thì phải kể đến nước chấm bánh khoái được nấu từ hơn 11 loại gia vị, có các thành phần như gan heo và thịt nạc xay nhuyễn cùng với các gia vị tạo hương vị như mè rang, đậu phộng, tương đậu nành, nước ruốc,… sau đó được nấu lên đến khi nước chấm ăn kèm có màu vàng nhạt.

Đã cập nhật vào ngày 16/10/2023
Lam NG
travel writer

Lam NG là một travel writer, travel blogger với hơn 20 năm kinh nghiệm đi du lịch và viết lách. Đã xuất bản 2 ebook du lịch, công tác viết bài cho các báo và tạp chí: Tuổi Trẻ, The Saigon Times, SGTT,...

Tin tài trợ
Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu

Nhanh, uy tín, online, giá rẻ

Dịch vụ làm mới & làm lại hộ chiếu
Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài

Đặt mua bảo hiểm du lịch online, đơn giản

Bảo hiểm du lịch trong nước & nước ngoài
Dịch vụ visa

Dịch vụ visa

Hồ sơ đơn giản, tỷ lệ đậu visa cao lên tới 99%

Dịch vụ visa
Bình luận
*Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để bình luận và chia sẻ nhanh hơn
Bài viết liên quan