Blog Ninh Thuận - Gió, núi, biển và cát (2 ngày 1 đêm)

Ninh Thuận - Gió, núi, biển và cát (2 ngày 1 đêm)

Chau Trann dot CN, 25/08/2019
Bạn đã quá chán với thói quen thức dậy sớm mỗi buổi sáng, ăn uống vội vã rồi chạy đến cơ quan ngồi 8 tiếng đồng hồ rồi lại trở về nhà trong tình trạng giao thông ách tắc thực sự ngán ngẩm...
Hãy tận dụng hai ngày cuối tuần hưởng thụ cuộc sống một cách khác biệt nào!
Mình có thói quen đi làm mà gặp chút căng thẳng thì lại lôi giấy bút ra lên lịch trình đi một nơi nào đó, kì diệu như một thứ doping, mọi căng thẳng đều biến mất. Cũng vì vậy mà đến bây giờ, lịch trình thì xếp chồng đầy tủ mà việc hiện thực hóa thì cứ nhỏ giọt như cà phê phin. Có lần bạn mình bảo: "Giờ mà rủ Ch nó đi đâu thì cũng dính phải 1 trong 100 nơi nó dự định đến thôi" :))

Sau đây là một trong những lịch trình du lịch bụi mà mình đã "thanh lý" bằng 2 ngày cuối tuần, một mình, không phải tìm kiếm những bạn đường hay chờ đợi đồng bọn sắp xếp thời gian, chỉ là sau những tháng ngày làm việc hết sức rập khuôn, đơn giản mà xách ba lô lên và đi!

NINH THUẬN - BIỂN, NÚI, GIÓ VÀ CÁT
Nếu bạn đã quá ngán ngẩm một nơi chỉ toàn những cơn gió thấm đẫm vị mặn rát của muối biển; đã quá nản chí khi phải chen chúc lên những cao nguyên phía Tây mùa cao điểm hay đã càn quét sạch các vườn trái cây và khu chợ nổi miền sông nước thì hãy đến với Ninh Thuận - một địa điểm khá đa dạng về địa hình bao gồm cả núi, biển, đồi cát, đồng ruộng...v..v

THỜI ĐIỂM ĐI THÍCH HỢP?
Đi biển đảo vốn dĩ nên tránh mùa mưa bão ( tháng 10 đến tháng 4), thích hợp nhất là đi tầm tháng 8-9 vì đây là thời điểm các vườn nho vào mùa chín, các lễ hội của người Chăm cũng diễn ra vào thời điểm này và đây cũng không phải mùa cao điểm của Ninh Thuận, chi phí sẽ tiết kiệm hơn nhiều.

PHƯƠNG TIỆN DI CHUYỂN?
*Note*: Mình ở Sài Gòn ^^
- Nếu đi theo nhóm thì xe máy là phương tiện tuyệt nhất mà mình nghĩ nhóm bạn nào cũng lựa chọn để khám phá trọn vẹn cung đường biển đẹp nhất Việt Nam. Tuy nhiên khoảng cách 300km cũng khá xa đối với các bạn không quen đi phượt và khá mất thời gian nếu đi buổi sáng.

- Nếu đi một mình và thỉnh thoảng lười chạy xe như mình thì có thể leo đại lên một chuyến xe nào đó vào 21h tối thứ 6, sáng thứ 7 có mặt, chơi thả ga 2 ngày cuối tuần là tuyệt vời luôn ông mặt trời! Mình hay xem vé ở vexere.com rồi đọc review và chọn xe phù hợp với mình, nhưng mình thấy hầu hết các nhà xe trên đó đều được kiểm soát về mặt chất lượng. Tuy nhiên đi Ninh Thuận thì mình chọn xe Hoàng Nhân (300k khứ hồi) vì chất lượng xe khá tốt, đưa đón đúng giờ, tài xế và lơ xe đàng hoàng. Bạn cũng không cần mua vé trước, chỉ cần gọi điện đặt vé (0916703767), sát ngày sẽ có nhân viên gọi điện thoại nhắc bạn số quầy lấy vé, số xe và bạn chỉ cần đến sớm 15 phút trước giờ chạy xe để nhận vé là được.

- Nếu có điều kiện hơn thì mình nghĩ tàu hỏa cũng là phương tiện đáng trải nghiệm. Đặt vé trên web dsvn.vn, rồi ra ga Sài Gòn lấy vé trước hoặc mua trực tiếp ở ga. Đi buổi tối, tàu SE, ghế ngồi mềm điều hòa là OK nha! Chi phí khoảng 500k khứ hồi.

NƠI Ở?
Các khách sạn, nhà nghỉ tập trung nhiều ở thành phố Phan Rang, và từ trung tâm Phan Rang đi tham quan các nơi cũng gần, nên các bạn đặt phòng ở đây qua booking hoặc agoda theo nhu cầu của mình nhé!
Mình recommend Motel Trường Phúc (có thể search trên booking hoặc agoda).
Lí do như sau: Khi lên lịch trình mình đã đọc review rất kĩ và chọn chỗ này vì hầu hết các review đều đánh giá bạn chủ khách sạn vô cùng nhiệt tình và khách sạn tuy không lớn nhưng rất mới và sạch sẽ. Nhưng khi đến nơi, mình thật sự vẫn bị sốc bởi độ nhiệt tình của bạn chủ. Trước ngày đi, bạn chủ sẽ gọi điện xác nhận và hỏi phương thức đi và đến khách sạn của bạn để hỗ trợ taxi đưa rước. Trước giờ dự kiến đến nơi, bạn chủ sẽ lại nhắn tin nhắc bạn khi đến nơi thì gọi bạn chủ. Tuy nhiên vì một số trục trặc do mình đi một mình và không biết đường nên không thể đến điểm hẹn taxi. 3h sáng mình gọi điện trình bày với bạn ấy và sau đó mình được đích thân bạn chủ khách sạn cưỡi xe máy đón tận nơi về tận khách sạn. Trong khoảng thời gian ở đó, bạn cũng rất tận tình chỉ dẫn địa điểm vui chơi, ăn uống, thậm chí chỉ luôn những chốt công an trên cung đường bạn đi, nói chung là rất rất chu đáo. Các bạn có thể cân nhắc!

LỊCH TRÌNH THAM KHẢO NINH THUẬN (DÀNH CHO DÂN ĐI BỤI, TỰ TÚC VÀ MỘT MÌNH)
Vì mình là một đứa mê xê dịch hơn là nghỉ dưỡng, mê cảnh đẹp hơn là đồ ăn, mê hoang dã hơn là nhân tạo và mê mạo hiểm hơn là an toàn nên lịch trình mình đi hầu như liên tục.

NGÀY 1: Vịnh Vĩnh Hy - Hang Rái - Đảo Bình Hưng - Suối Lồ Ồ - Vườn nho Thái An

Mình xuống bến lúc 3 giờ sáng, về khách sạn nhận phòng nghỉ ngơi tí đợi mặt trời mọc rồi đi dạo biển Ninh Chữ ngắm bình minh và cảnh kéo lưới rạng sáng. (Khách sạn mình cách biển 5 phút đi bộ). Hoặc bạn cũng có thể nghỉ ngơi nhiều hơn để dành chiều hãy dạo biển ngắm hoàng hôn cũng được nếu cần dưỡng sức cho hành trình cả ngày dài.

Biển Ninh Chữ
7 giờ sáng mình về khách sạn thuê xe và xuất phát theo cung đường phía Bắc Ninh Thuận.

- Vĩnh Hy là một làng chài du lịch, nằm trên cung đường DT702 phía Bắc thành phố Phan Rang, chỉ chạy thẳng một đường rất dễ đi. Nếu có thời gian và đi đông, bạn nên thử thuê tàu ra vịnh, lặn hoặc đi tàu đáy kính ngắm san hô, ăn hải sản trên các nhà bè và vui chơi tắm biển gì đấy. Vì mình đi một mình và thích đảo Bình Hưng hơn nên quyết định không ra vịnh mà chỉ đứng trên đèo chụp toàn cảnh Vĩnh Hy - view thần thánh của giới trẻ sống ảo.
Tuy nhiên sau khi trải nghiệm mình nghĩ nếu đi theo nhóm, nên chọn Vịnh Vĩnh Hy thay vì Đảo Bình Hưng vì trên đảo cơ bản không có gì chơi. Còn nếu đi một mình thì chi phí đi đảo Bình Hưng sẽ tiết kiệm hơn nhiều.

Vịnh Vĩnh Hy và cung đường biển huyền thoại

- Hang Rái: là một bãi san hô cổ nghe đồn ngày trước có rất nhiều rái cá sinh sống nên mới có cái tên như vậy. Địa hình ở đây lồi lõm, có những hố tròn to hơn lòng bàn chân nên nhìn giống như Mặt trăng vậy, mấy khía đá nhô cao đi không cẩn thận có khi chảy máu như chơi. Đây là địa điểm yêu thích của các cặp đôi chụp hình cưới cũng như là địa điểm ngắm bình minh và hoàng hôn xuất sắc nhất Ninh Thuậnl
Phí tham quan ở đây là 20k. Gửi xe 5k
Hang Rái
- Đảo Bình Hưng: tuy không phải là đảo quân sự như Bình Ba những vẫn cấm không cho người nước ngoài lên đảo. Bạn có thể chạy xe máy sang đảo bằng tàu của người dân ở đó, 20k/chuyến. Nếu được các bạn có thể đi tàu của anh Thống (0913 139 103), vì anh này rất chu đáo, dắt xe lên xuống tàu giúp bạn chứ nếu tay lái không vững có thể bị ngã xuống biển. Mình sẽ chia sẻ thêm về đảo Bình Hưng ở bài sau nhé!

- Suối Lồ Ồ: Con suối này nằm trên cung đường DT703 hướng về thành phố Phan Rang, nằm trong khu vực làng chài Vĩnh Hy, có thể search google map tuy nhiên đường thực tế có chút khác biệt các bạn đi chầm chậm để ý là được. Mình đi mùa khô nên suối không có nước nên không chơi ở suối nhưng vẫn tranh thủ chụp được vài tấm hình sống ảo cùng đồng bọn quen trên đường đi ở Cầu Gãy.

- Vườn nho Thái An: ở Ninh Thuận có hai vườn nho nổi tiếng là Ba Mọi và Thái An, tùy lịch trình bạn có thể lựa chọn, tuy nhiên trên cung đường Vĩnh Hy bạn có thể tiện ghé vườn nho Thái An. Vào thăm quan các vườn nho là miễn phí, các chủ vườn còn cho các bạn uống thử mật nho, rượu nho và ăn kèm mứt. Trưa nắng mà tấp vào một khu vườn mát mẻ với những chùm nho chín mọng, nhấp môi ly mật nho mát lạnh sảng khoái và có thể tậu về chiến lợi phẩm là những chùm nho tự hái (cái này bán chứ không cho nha)!

Ngày 2: Mũi Dinh - Cánh đồng muối Cà Ná
Kinh nghiệm du lịch tự túc một mình ở Mũi Dinh đáng kể đến mức có thể viết được thành một bài riêng tuy nhiên mình sẽ đề cập tổng quát ở đây.
Mũi Dinh nằm trên cung đường DT701 thuộc phía Nam thành phố Phan Rang, tức là hướng ngược lại với hướng Vĩnh Hy, cung đường này theo cá nhân mình đánh giá đẹp hơn rất nhiều so với DT702 vì nó có vẻ hoang sơ hơn, một bên là núi đá, một bên là biển, trên đường sẽ bắt gặp các đồi cát khổng lồ và các cánh đồng muối đẹp xuất sắc.
Để đến được với Mũi Dinh, trên google map sẽ chỉ hai đường, một đường đi vào thôn Sơn Hải (bên trong) và một đường tỉnh (bên ngoài) đi ngang KDL Tanyoli.
- Đường trong đi vào thôn Sơn Hải gần hơn, và đến thẳng được chân hải đăng Mũi Dinh, tuy nhiên trên đoạn đường bạn sẽ phải băng qua các đồi cát khá xa, nếu bạn có kinh nghiệm chạy xe trên cát thì có thể đi theo cung đường này.
- Đường tỉnh bên ngoài là đường nhựa mới được làm, chạy rất thoải mái, tuy nhiên có phần xa hơn và không đến thẳng được chân hải đăng. Khi đến gần chân hải đăng Mũi Dinh (chỗ có hòn đá to ơi là to bên tay trái), bạn sẽ phải gửi xe ở các quán nước đối diện và có hai cách để lên đến ngọn hải đăng.
+ Cách 1: Bạn thuê xe máy cày của người dân ở đó (quán nước cuối cùng bên tay phải) với giá 200-250k/ xe chở được 10 người, nếu đi đông có thể chọn cách này hoặc đi ghép với các nhóm khác. Trường hợp đi một mình như mình, bạn sẽ phải chờ đợi ghép với các nhóm khác khá lâu, may mắn là lần đó mình được cô chủ xe thương tình thân gái dặm trường lẻ loi nên được miễn phí luôn hihi. Tính ra chi phí một người khoảng 30k/chuyến đi càng đông càng rẻ nha.

+ Cách 2: Bạn có thể tự mình vượt qua thử thách đi bộ băng đồi cát 1km để đến chân ngọn hải đăng. Tuy nhiên nên cân nhắc vì cái nắng miền Trung khá gắt và đi bộ trên cát là một trải nghiệm cũng không dễ chịu mấy.

Đến chân hải đăng rồi thì cũng có 2 cách để lên đỉnh hải đăng, một là tiếp tục đi bộ leo dốc thêm 2 cây số nữa, hai là thuê xe ôm ở quán nước gần đó. Mình thì đi bộ cả 4 chặng đi và về, như muốn chết đi sống lại :))
Thăm thú nơi này xong nghỉ ngơi cũng khoảng 03 tiếng, chạy tiếp cung đường DT701 này sẽ là cung đường ven biển Ninh Thuận, đi qua các cánh đồng muối bạt ngàn, đâm thẳng ra QL về lại trung tâm thành phố. Tuy hơi xa nhưng mình nghĩ rất đáng để đi, cái cảm giác thả dốc ở đây, một bên là núi, một bên là biển, băng qua các ruộng muối với những người diêm dân thân thiện thỉnh thoảng ngước đầu vẫy tay chào, thiệt sự rất thích...
(to be continued)
Biển Cà Ná Vườn nho Thái An Đảo Bình Hưng Hang Rái Ninh Thuận Vịnh Vĩnh Hy Hải đăng Mũi Dinh Mũi Dinh ninh thuận